13 thg 1, 2010

73.Lịch 2010 của Đại học Hồng Bàng có chữ "Đ. mẹ cha đứa nào trong nhà này"-Dấu hỏi về trình độ Nôm của trường Hồng Bàng?

TUMASIC.TK- Một cư dân trên mạng Facebook đã phát hiện một chi tiết rất thú vị trên tờ lịch 2010 của Đại học Hồng Bàng (Tp. Hồ Chí Minh). Đó là, trên tờ lịch này có dòng chữ " Đ. mẹ cha đứa nào ở trong nhà này".





Tờ lịch 2010 do Đại học Hồng Bàng phát hành

Tối nay đọc một cái tin thật tức cười. Đại Học Hồng Bàng in một tờ lịch treo tường, hình ảnh là một bức tranh mộc bản thời trước, trông có vẻ thanh tao, mô tả những sinh hoạt của người Việt thế kỷ trước, chắc người chọn bức tranh này cũng có theo chủ đề kỷ niệm 1000 năm Thăng Long mà tờ lịch của Đại Học Hồng Bàng có in hoành tráng.

Sự việc trở nên rất trớ trêu và khôi hài khi có người phát hiện một dòng chữ nôm trên bức hình đó có nghĩa là “Đ. mẹ cha đứa nào ở trong nhà này” bên cạnh dòng chữ đó là cái hình tam giác tua tủa “râu” mà nhìn vào ai cũng biết là nó thuộc một loài chim không bao giờ bay… 

Theo tớ nghĩ thì bức tranh này rất hay, diễn tả chân thực phố thị Việt Nam xa xưa, diễn tả cả những món phá phách chơi xỏ thường nhật của thời ấy. Chắc có chàng văn sĩ nho học nào đó muốn chơi khăm chủ nhà bằng cách viết lên những câu chữ Nôm mà thời đó rất hiếm người đọc được. Một bức tranh rất có giá trị. Chuyện oái ăm là cái ông thầy chọn bức tranh để in lịch cho Đại Học Hồng Bàng kia chẳng biết mô tê gì mấy cái chữ nôm dung tục đến thế. Hóa ra Đại Học Hồng Bàng lại bị ông thợ vẽ cách đây mấy trăm năm chơi khăm.




Bức tranh dân gian được sử dụng làm hình nền trong tờ lịch. Dòng chữ Nôm được khoanh đỏ có nghĩa là :" Đ. mẹ cha đưa nào trong nhà này"

Đọc cái tin này mới nhớ là trước gì tớ chứng kiến không biết bao nhiêu chuyện cười ra nước mắt vì dốt ngoại ngữ mà thích làm sang, và cũng chính mình là nạn nhân nữa. Hồi trước đâu chừng còn học cấp một, được mẹ mua cho một cái áo thun mặc tết rất đẹp, tớ nhớ chiếc áo màu trắng sữa, mượt mà, trước ngực có in một dòng chữ cách điệu nhiều màu sắc “This is a real shit”, cái thời khó khăn thập niên 80-90, áo quần tốt thường bán ở chợ trời từ những nguồn xách tay khác nhau, hầu hết là có in những dòng chữ tiếng Anh mà chẳng ai quan tâm nó là gì, miễn đẹp là được. Thế là sang mồng một tết, tớ diện chiếc áo “đẹp” hiên ngang đi trong nhà mà không biết mình đang tự giới thiệu “Tôi là cục cứt”, chiếc áo còn có dịp chưng khắp xóm làng trong những ngày tết mà chẳn ai biết nó là gì. Mãi đến sau này trong một lần bố tớ đọc cái chữ đó chợt sa sầm mặt và không cho tớ bận nữa, chiếc áo còn rất mới thành giẻ lâu. Để tớ khỏi tiếc rẽ, bố cũng giải thích những nghĩa của dòng chữ trên áo. Cứ nhớ hoài “đây là cứt, mà real cứt...”. “This is a real shit” đó một trong những câu tiếng Anh tớ được học đầu tiên, chắc nhờ vậy mà ngoại ngữ mình học rất nhanh vì những thí dụ trực quan như thế. Kể từ đó tớ thường thắc mắc và đọc những dòng chữ tiếng Anh trên áo thun, đôi khi là những trận cười bể bụng.

Có một lần công tác ở miền Tây, tối về cafe, anh bạn đồng nghiệp dẫn đến một cô gái mới quen “không rõ nguồn gốc”. Thấy thú vị vì trên áo nàng ấy có dòng chữ đính kim tuyến rất đẹp “fuck me 4 free”. Tớ cũng nói giỡn tí “Chữ trên áo em hay ghê!”, tưởng vậy là thôi, nhưng nàng ấy cứ nằng nặc đòi dịch mãi, thế tớ cũng buộc miệng luôn “cho chơi miễn phí”. Sau này nhất định đọc xong để đó chứ không bao giờ nhiều chuyện nữa.




Những dòng chữ tương tự xuất hiện nhan nhản trên các quần, áo "thời trang" hiện nay.

Đó là ở miền Tây vùng xa, ngay cả Sài Gòn đôi khi gặp ngoài đường hay trong quán cafe có cô vẫn mặc những chiếc áo T-shirt “Play with my pussy” kêu gọi thiên hạ “hãy xài bướm em”, thiệt là tức cười..cũng vì cái thói quen đọc chữ trên áo mà lâu lâu lại thấy ”make love with me tonight”, “can you see my tits”,“Let’s bum bum” chắc chủ nhân phải đỏ mặt tía tai và đào lỗ chui xuống đất nếu biết rõ mình đang “tuyên bố” thứ gì. Đó là dân Sài Thành, vốn Tây học chắc cao hơn nhiều so với cô gái vùng quê kia, thế mà vẫn tình trạng tương tự. Tớ chẳng nghĩ là họ bốc đồng cố bận những áo đó giống như thanh niên Âu Mỹ. Chắc chỉ vì chẳng biết mấy cái chữ đó là gì hay cũng chả quan tâm nó ra sao thế thôi. Vô tình tự phát ngôn những thứ dị hợm. Chả phải dốt mà ưa hay chữ mà là chết vì thiếu hiểu biết. Mọi người cứ để coi, không chừng phát hiện ra được những tuyên ngôn trên áo vô cùng thú vị, hãy cẩn thận đó! Nhất là những cô nàng.




Những tuyên ngôn phản cảm trên áo.

Không ngờ, một trường Đại học có tiếng như Đại học Hồng Bàng với các giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ,... lại để cho một dòng chữ như vậy lọt vào trong tấm lịch do trường phát hành.

Trình độ ngôn ngữ Nôm- ngôn ngữ cổ truyền của dân tộc Việt là một dấu hỏi dành cho trường đại học Hồng Bàng.

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 
© www.TUMASIC.tk 2009-2010



stat counter

13 nhận xét:

  1. Nặc danh14/1/10 23:44

    thu vi day
    xem xong bai nay chac nhieu nguoi se phai chon do dung co tu nuoc ngoai can than roi
    cam on nhe

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh15/1/10 16:08

    Vì đó trường quốc tế nên làm sao hiểu được ngôn ngữ nước Việt!

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh15/1/10 17:33

    Trường quốc tế sao lại lấy hình nền và tranh chữ Nôm?

    Mà chữ Nôm là ngôn ngữ Việt mà, sao lại gọi là ngoại ngữ :-ss

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh21/1/10 02:00

    Học sinh tốt nghiệp ĐH Hồng Bàng tương đương với lớp ba trường làng mà thôi. Thầy mà như vậy thì trò sao khá được. Thật chán.

    Trả lờiXóa
  5. cười vì vui hay vì sự thật đau lòng?

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh2/2/10 11:46

    đừng đặt dấu chấm hỏi cho cả trường như thế!! Thế mấy bạn có biết chút gì về chữ Nom ko mà đặt dấu chấm hỏi cho cả trường, mún hỏi về chử Nom thì chỉ nói về mấy GS, TS của trường thui chứ đừng vơ đũa cả nắm như thế!! "Học sinh tốt nghiệp ĐH Hồng Bàng tương đương với lớp ba trường làng mà thôi" thú thật tui cũng học HB cũng nai lưng ra mà học, học DH nào cung la tự ý thức mình hoc thui, bạn đó ko học gì cả thì đừng lớn tieng mà phán xét người khác!!

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh25/2/10 10:58

    Đúng là trường Quốc Tế! Tiếng Việt của bạn sinh viên này cũng có vấn đề! Chính tả của ngôn ngữ mẹ đẻ còn sai mà lại tập tành dùng ngôn ngữ "mạng" nữa chứ :))

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh25/2/10 13:27

    bo' tay.noi' gi` cung~ noi' duoc.chac hoi^` do' sinh ban ra,me. ban keo' cai' mo~ ban ra truoc' ha~ "nac danh " ngu ma` la lon'.hahahahaha

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh11/5/10 23:06

    khi chúng ta muốn nói gì và nói về ai thì cũng nên nhìn lại mình xem mình có jỏi hơn người khác không!cân nhắc thật kĩ trước khi nói nha ban
    ai cũng có sai lầm hết dù lớn dù nhỏ, đơn giản là bạn có biết sử sai để hoàn thiện mình hay không thui!

    Trả lờiXóa
  10. Không có ai hoàn hảo cả. thực tế là như vậy, cho nên mà nếu xét mình thì Thánh cũng có lúc sai, có lúc không được tốt, chớ đừng nói đến người.

    Cho nên, mỗi người cần có trí tiến thủ, có ý thức tự hoàn thiện bản thân mình, dù rất khó khăn.

    Nhưng vì việc tự hoàn thiện, làm cho bản thân mình tốt đẹp hơn mỗi ngày lại là việc rất khó vì người ta thường "nghiêm khắc với tha nhân, thông cảm với chính mình" cho nên việc phát hiện lỗi lầm của mình để khắc phục thường rất khó khăn. Cho nên, ai cũng cần những "con mắt người đời" để hoàn thiện bản thân mình. Nghe người ta nói, phải tiếp thu rồi suy xét cho kĩ mình đã như thế nào mà người ta nói thế, có nói oan cho mình không, không nói oan thì sửa sai như thế nào, làm thế nào để không tái phạm trong tương lai.

    Đó mới là một con người có ý thức.

    Trả lờiXóa
  11. troi oi!!! day la mot dang tranh dan gian ngay xua!! cac ban ko biet la thoi xua van hay co nhung cach noi tuc kieu nay trong tranh ah!!! akak con cai ban chu bai viet thi chac do bi cai thanh kien chu ta chu tay roi viet bai nay... du sao thi ho cung la thay cung lon tuoi hon ban ban hieu chu

    Trả lờiXóa
  12. toi cung noi them de cac ban biet!!! web nay duoc lap nen toi nghi la nham muc dich tuyen truyen phan dong va cua nhung nguoi thieu van hoa ve viet nam lap ra. vi du cho cac ban thay ________http://tumasic.blogspot.com/2010/06/hinh-thuc-tra-tan-trong-nha-tu-viet-nam.html?showComment=1290243333778_AIe9_BFFH2toR6OCMaJ1CsbpTVb64y2z1FN-HE3x5z2OT_qI4y_ip9VowCdL2Dd9_s6TLg62qfqPc1ErRnrehH80pR-ucIK9X8dcHPAeC2YstK1yllNBXVgQxhWrqCntenuwsVjn_dp2zALHg6DyZrxELFdUealP9w-tfhu35EsoAQ3SqYZJouRKbVUW8bGkcnxbdb5QgRgsQ7V8KBCj7iBI1QdXaF1fAMzmorPVHHc5ejOF7fAy73g6O2jJ4Qj1_DV3VebLCx6hzF-366V6zXjSv62C-_1PcLgZ_-VpL7lCeFXBlvpPBgg-68RMjlrBzbTzSqRjZBxWB3eumIP4-NJK1V_OKb_GpHgZ1kCdK-_it-1m_fcOs1R6gVMSZVmU-nWe_uoaMUUaCypq7OF_L5z7nuUBgodUYxZDNLw3ZxrFDUFcgd5vR_7sJPG2fYjxDXx2_0MMn5cqoxLMLqk-fXpFZOhKfHHQpsInisM-EyclDz4Sz3NKsRdYPez_v6_eNdHHI4GcZZo6oItteTchhabxiE88CpCw0tJF9-_KBAGzI86r2h88O69a87HlAS5wm1ckkDrg7Cp9VHPFtkZkicy9sZLG4znDXaQ7MI-Z0_O_Vhvggj_AHoTu2s5coSLAJcV9qEqLuGfEnmnSRt5Britdqqd8dzokfWs5ktfhUX4-DOe30uyOTC7_ms6kVJ7zOSFbB5TOeDaCjgpBkpTdxwsuQiGtXh7Vx7ZQYzSO8rtkI5YVSUm_7TrsL8JafmHPqfBrHbViIra9S3euU9UmgK-dmVsmeLctzrV_pAhBGn2KCsUhWgem194#c2096127547364279301
    day la mot link tuong tu nhung j toi da noi nguoi viet nam j ma ko biet ti chut j ve van hoa viet!!!
    toi nghi cac ban co the anti trang web nay duoc roi do

    Trả lờiXóa
  13. ah` ma con nua!!! xin thua voi cai ong j ay viet bai nay oi!!! la cac thay` ay biet y nghia het cua sau cau ay day!!!! nhung chang wa chac la do so suat thoi khi wen di phan noi dung xau ay!!!

    Trả lờiXóa

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)