19 thg 12, 2009

29.Hàng ngàn dân Hà Nội đập phá nhà mày ô tô Vinaxuki vì bị thu hôì đất


TUMASIC.TK- Hôm 17/12, người dân xã Mê Linh, huyện Tiền Phong (Hà Nội) đã quây kín nhà máy xe hơi Xuân Kiên sau đó đập phá và đốt cháy ở nhiều vị trí của nhà máy này.


Hàng nghìn người dân xã Tiền Phong (huyện Mê Linh, Hà Nội) đã quây kín nhà máy xe hơi Xuân Kiên (Vinaxuki) dùng gạch ném, đốt nhà kho của công ty vì không đồng ý với phương án đền bù, giải tỏa mở rộng nhà máy.

Sự việc bắt nguồn từ việc một số gia đình dân trong xã không đồng ý với mức tiền đền bù, giải tỏa đất để thực hiện dự án mở rộng nhà máy xe hơi Xuân Kiên. Đồng thời, dân chúng địa phương còn phản đối nhà máy này, cho rằng nhà máy hiện tại gây ra nhiều tiếng ồn và xả nước thải độc hại ra môi trường.

Sáng 17/12, khi UBND huyện tổ chức cưỡng chế thu hồi đất thôn Do Thượng có đất trong dự án, hàng ngàn dân trong xã đã tụ tập, ngăn cản không cho máy xúc vào giải tỏa đất.

Một số người đã dùng túi nước bẩn, gạch đá ném vào những người tổ chức cưỡng chế. Hàng nghìn người đứng chật kín đường dẫn từ đường cao tốc Thăng Long – Nội Bài vào xã Tiền Phong. Cột điện và các thân cây được kéo đến, chắn ngang đường, ngăn cách toàn bộ con đường khu vực trước cổng nhà máy.

Đã có xô xát giữa lực lượng giải tỏa và dân chúng phẫn nộ phản đối.

Sự việc trở nên thực sự trở nên căng thẳng vào đầu giờ chiều khi có tin rằng đã có 2 người đã thiệt mạng trong cuộc xô xát. Hàng trăm người đã ồ ạt ném gạch vào trong công ty. Nhiều người còn dùng cây gỗ to phá tường rào xung quanh, xông vào khu nhà kho của công ty châm lửa đốt.






Nhà kho công ty xe hơi Xuân Kiên (Vinaxuki) bị dân phẫn nộ
thiêu rụi, hàng chục xe bị đốt cháy chỉ còn khung.

Ngọn lửa bùng lên nhanh chóng, lan rộng, thiêu rụi toàn bộ khu nhà kho rộng hàng ngàn mét vuông. Các công nhân, nhân viên của công ty dùng vòi phun nước và các bình chữa cháy dập lửa nhưng không thể ngăn nổi ngọn lửa ngày càng bùng mạnh. Một ngôi nhà 2 tầng sát công ty cũng bị người dân trong cơn phẫn nộ châm lửa đốt cháy trơ khung. Hơn chục chiếc xe hơi trong kho bị thiêu rụi.

Hiện lực lượng công an tỉnh kéo đến cố gắng ổn định tình hình. Tin cho biết một số người dân đã bị bắt tạm giam.






Cổng chính của nhà máy bị phá hỏng.

Đến sáng 18/12, khu vực trước cổng nhà máy ô tô Xuân Kiên vẫn có nhiều người tụ tập. Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát được tăng cường tối đa, bảo vệ toàn bộ các lối vào nhà máy nên không còn việc người dân ném gạch đá vào bên trong nữa.


Làm việc với UBND xã Tiền Phong để tìm hiểu nguyên nhân vụ việc, ông Vũ Văn Dương - Phó Chủ tịch xã phụ trách kinh tế - chỉ cho biết là do người dân không đồng ý với phương án đền bù giải phóng mặt bằng. Còn nội dung cụ thể của dự án mở rộng nhà máy ô tô Xuân Kiên và các phương án đền bù ông nắm không rõ.


Ông Dương cũng không cung cấp được quyết định thu hồi đất cũng như quyết định cưỡng chế thu hồi đất của các hộ có đất trong dự án. Những quyết định trên, theo ông Dương thì phải lên huyện chứ “xã không nắm được”.


Nhân đây, nhớ lại những lần giáo dân Công Giáo ở cũng như Phật tử cầu nguyện đòi lại đất bị thu hồi hay khi bị tấn công. Nhưng họ chỉ ngồi cầu nguyện ôn hoà, mặc cho những kẻ côn đồ la ó, chửi bới trước sự ngoảnh mặt làm ngơ của các nhân viên an ninh vậy mà vẫn bị kết tội là "gây rối trật tự an ninh", "âm mưu lật đổ chính quyền", "hoạt động nguy hiểm tới an ninh quốc gia",...




Hình ảnh quen thuộc của giáo dân Thái Hà, Tam Toà,... khi đất nhà thờ bị chính quyền cưỡng chiếm bất hợp pháp.



Các tăng ni Làng Mai và tăng ni chùa Phước Huệ niệm Kinh khi bị côn đồ tấn công

Và đây, những người dân Mê Linh cũng đã vùng lên.
www.TUMASIC.tk
counter stats
 Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 
© www.TUMASIC.tk 2009  



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)