2 thg 6, 2010

277. Nhiều ngày qua, dân Cồn Dầu bị chính quyền khủng bố ép phải đồng ý giải tỏa. Thêm hai người bị bắt tạm giam liên quan tới vụ việc sáng 07/05.

TUMASIC.TK- Một bản tin khẩn cấp vừa được gửi đi từ Cồn Dầu (Đà Nẵng). Hiện nay, một bầu không khí nặng nề, nghi kỵ và lo sợ đang bao trùm trên những người dân nơi đây. Công an đã bắt tạm giam ba tháng một người và ra lệnh truy nã một người. Ngoài ra, những người do chính quyền mua chuộc phao tin đồn người này chỉ điểm, tố cáo với chính quyền những người "cầm đầu trong vụ bạo loạn sáng 7/5", người kia đã đồng ý nhận tiền giải tỏa mặt bằng khiến cho những người dân ở đây nghi kỵ nhau, không dám nói chuyện với ai. Không chỉ dừng lại ở đó, công an chìm, nổi đã được điều về đây canh chừng 24h/ngày, không cho tụ tập quá 5 người một lúc.

Bằng mọi giá ép buộc dân phải ký giấy nhận tiền giải tỏa mặt bằng

Theo thông tin từ Cồn Dầu, hai người mới bị công an đưa ra lệnh bắt tạm giam là Nguyễn Hữu Vịnh và Nguyễn Hữu Minh. Anh Vịnh hiện đang bị giam, không rõ tin tức đã vài ngày nay. Còn an Minh đanh bị công an Đà Nẵng truy nã ráo riết. Cả hai chưa hề vi phạm pháp luật trước đó, người dân Cồn Dầu cho biết. Không  rõ công an bắt tạm giam hai người này vì vi phạm gì? Theo như được biết, anh Vịnh là người chuyên lo việc tang lễ cho các gia đình trong khu dân cư Cồn Dầu, còn anh Minh là người thường có mặt ở nhà xứ Cồn Dầu đề giúp đỡ cha xứ, giáo dân Cồn Dầu mỗi khi họ cần.

Đặc biệt, những người trước đây đã bị công an bắt giữ, đánh đập rồi thả về đều bị ép buộc phải ký giấy đồng ý nhận tiền giải tỏa mặt bằng theo kế hoạch của chính quyền Đà Nẵng. Trong đó, đáng chú ý là anh Đoàn Cảng, người từng bị công an lôi đi đánh đập dã man gây nội thương nghiêm trọng, đã bị ép buộc ĐỌC lời nhận tội trên kênh truyền hình địa phương. Một vài người khác cũng bị ép buộc làm như vậy.

Người dân ở Cồn Dầu bị theo dõi nghiêm ngặt ngày đêm. Ngoài việc không được tụ họp quá 5 người một lúc, những ai đi ra hay đi vào khu dân cư này đều có người đi theo để ý nhất cử nhất động. Riêng đối với những người dân ở đây, đi đâu, làm gì họ cũng bị ngăn cấm cho đến khi buộc phải kí giấy đồng ý nhận tiền giải phóng mặt bằng. Hơn nữa, trong nhiều ngày qua, người dân ở đây không thể canh tác do nước bị cắt theo lệnh của chính quyền Đà Nẵng.

Lừa người dân về ... khu tái định cư

Theo thông tin từ Cồn Dầu, chủ tịch Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã chính thức hứa sẽ dành cho người dân Cồn Dầu khu tái định cư. Khu đất này nằm cách Cồn Dầu hơn 1km, nằm ở phía Nam cầu Cẩm Lệ. Người dân phải tự trả tiền mua đất để tái định cư.

Tuy nhiên, theo đánh giá của những người môi giới nhà đất, hiện nay, mỗi mét vuông (m2) ở khu "tái định cư" này có trị giá trên dưới 15 triệu đồng. Cho đến ngày giải tỏa xong khu dân cư Cồn Dầu, giá đất ở khu "tái định cư" này ít nhất khoảng 10 triệu đồng/ m2.

Tính ra, mỗi khu đất khoảng 50 m2 sẽ có giá nửa tỷ đồng. Số tiền này là cả một gia tài, hoặc lớn hơn rất nhiều lần cả gia tài của những người dân Cồn Dầu. Trong khi, tiền giải tỏa mặt bằng chỉ là 25 triệu động một sào ruộng, tức là 25 triệu đồng cho 50 m2 đất nông nghiệp, tính ra trung bình người dân Cồn Dầu sẽ nhận được 500 nghìn đồng cho 1 m2 đất giải tỏa. So với số tiền 10 triệu đồng/ m2 ở khu đất "tái định cư" đó quả là một con số khổng lồ.

Đó có phải là chiêu bài lừa đảo của ông Nguyễn Bá Thanh dành cho những người dân thấp cổ bé họng, những người quanh năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" ở Cồn Dầu.

Đá trách nhiệm về Tòa Giám mục Đà Nẵng

Chính quyền Đà Nẵng, qua các bản tin trên kênh truyền hình địa phương và báo chí ở đây, đã công khai đổ lỗi trách nhiệm cho gia đình cụ bà Maria Tân cũng như Tòa Giám mục Đà Nẵng về vụ bạo loạn xảy ra sáng 07/05 vừa qua.

Họ nói gia đình bà Tân quá cố và Tòa giám mục Đà Nẵng là "nguyên nhân gây nên thảm trạng cướp quan tài".

Đây là một việc tranh chấp dân sự, hoàn toàn không liên quan đến vấn đề tôn giáo. Nhưng báo chí Nhà nước, đặc biệt là báo địa phương luôn luôn nói là dân Cồn Dầu "lợi dụng tôn giáo chống đối chính quyền". Đó là âm mưu để đổ lỗi cho Tòa Giám mục Đà Nẵng và cộng đồng người Công Giáo.

Cần nói thêm, sáng 07/05, Tòa Giám mục Đà Nẵng tổ chức một kỳ tĩnh tâm, quy tụ tất cả các linh mục trong giáo phận Đà Nẵng về Tòa giám mục ở 165 Trần Phú, Đà Nẵng. Khi được hỏi về sự việc liên quan, linh mục quản xứ Cồn Dầu đã nói rằng ông không can thiệp việc gia đình bà Tân chôn cất thi hài bà ở đâu, ông chỉ tiến hành các nghi thức Công giáo cho người đã mất. Sau khi tiến hành các nghi thức xong, ông lên đường về Tòa giám mục tham gia tĩnh tâm.

Nhân việc này, chính quyền Đà Nẵng đã nói rằng Tòa giám mục Đà Nẵng và cha xứ Cồn Dầu "vô trách nhiệm" để gây ra sự việc không đáng tiếc sáng 07/05 sau khi đã liên tục nói là sự việc hôm đó là "lợi dụng tôn giáo".

Nhắc lại thêm, sau khi sự việc ở Cồn Dầu xảy ra, giám mục Đà Nẵng Châu Ngọc Tri đã ra thư mục vụ gửi tới người dân Cồn Dầu. Lí do của động thái này là do đa số người dân bị ảnh hưởng trong vụ việc sáng 07/05 là người dân Công Giáo và Giám mục Đà Nẵng là người có trách nhiệm quan tâm tới các vấn đề của giáo dân cũng như các vấn đề xã hội. Tuy nhiên, đây không phải là động thái nhận lỗi của Giám mục và Tòa Giám mục Đà Nẵng.

"Trái banh trách nhiệm" đã được chính quyền Đà Nẵng đá sang phía bên tôn giáo. Một nhận thức sai lầm đã được chính quyền và các công cụ tuyên truyền "nhồi nhét" vào suy nghĩ của mọi người thời gian qua để thực hiện mục đích "đá trách nhiệm" này.

Việc giải tỏa sẽ được tiến hành trong nay mai.

Cách đây 9 ngày, trang tin điện tử chính phủ Đà Nẵng cũng thông tin rằng chủ thầu dự án xây dựng khu sinh thái Hòa Xuân sẽ phối hợp với chính quyền các cấp để tiến hành giải phóng mặt bằng sớm nhất.


Như vậy, việc tiến hành san bằng khu dân cư Cồn Dầu sẽ là chuyện nay mai. Người dân Cồn Dầu kêu gọi "Xin mọi người gióng lên tiếng chuông công lý để người giáo dân quê nghèo còn thấy niềm hy vọng nơi ánh sáng cuối đường hầm".

Ngày 13/05, công an Đà Nẵng cũng đã tiến hành khởi tố 6 người ở Cồn Dầu trong vụ việc đụng độ giữa công an và người dân Cồn Dầu sáng 07/05 liên quan tới đám tang bà Tân quá cố.


Blog chính trị - xã hội ra đời ngày 24/11/2009 bởi Blogger Tumasic
© www.TUMASIC.tk 2009-2010



3 nhận xét:

  1. Đụng vào mồ mả người chết là xui lắm. Tôi nghĩ sẽ có nhiều công nhân và người liên quan đến dự án khu đô thị Hoà Xuân bị bệnh "lạ".

    Trả lờiXóa
  2. NƯỚC MẮT DÂN OAN XỨ CỒN DẦU

    Bạo quyền khủng bố xứ Cồn Dầu
    Giải phóng mặt bằng... chẳng để lâu!
    Bắt bớ khảo tra người trái phép
    Truy lùng kết án kẻ cầm đầu
    Miệng viên tỉnh ủy đầy gang thép
    Mắt lệ dân oan ngập... biển dâu
    Cơ hội ngàn năm đâu bỏ lỡ
    Đuổi nhà cướp đất, bán... làm giầu!

    June 2, 2010

    HỒ CÔNG TÂM

    Trả lờiXóa
  3. ĐÀN ÁP XỨ CỒN DẦU

    "Đảng lãnh đạo" độc tài... cai trị
    "Nhà nước ta quản lý" độc tài
    "Nhân dân làm chủ" ai tai (!)
    Nhà thì Đảng cướp, đất đai chẳng còn

    Dân khiếu kiện nỉ non... trông ngóng
    Lệnh ban ra "giải phóng mặt bằng"!
    Công an huyện đội hung hăng
    Vũ phu sát khí đằng đằng xông lên!

    Quyết bảo vệ vững bền Chế Độ
    Bảo vệ Tư Bản Đỏ... đến cùng!
    Nêu cao thành tích anh hùng
    Có ăn có chịu chết chung ngại gì

    Đảng vĩ đại thực thi quyền hạn:
    Đất trưng thu, đem bán... làm giầu
    Biên cương lãnh hải dâng Tầu
    Sá chi mảnh đất Cồn Dầu tẻo teo!

    June 3, 2010

    HỒ CÔNG TÂM

    Trả lờiXóa

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)