2 thg 6, 2010

276. Bỏ 50 tỷ đồng lát đá Hồ Gươm, 56 tỷ USD làm đường cao tốc Bắc Nam để bị phản đối nhưng không bỏ 1,5 tỷ đồng để cho dân Kontum phải đu cáp dây qua sông.

TUMASIC.TK- Nhiều ngày qua, dư luận xôn xao trước những thông tin về việc những người dân ở Kon Tum phải đu dây cáp để qua sông Pôkô, trong đó có nhiều học sinh cũng phát đi qua "con đường" ẩn chứa đầy rẫy nguy hiểm này để tới trường.


Em Trần Thị Hương, học sinh lớp 7B, trường THCS Đăk Nông nhỏ nhẹ nói: “Ngày đầu cháu đi thế này sợ lắm, nhưng riết thành quen, mà không qua sông bằng cách như thế này thì cũng không còn cách nào hơn để đến trường”.


Để hiểu cảm giác của những người dân, đặc biệt là các trẻ em, xin xem những hình ảnh do phóng viên VnExpress ghi lại.





Người đàn ông này đang nghiên cứu cách lắp cáp một cách an toàn trước khi lao mình ra giữa dòng. Đã có nhiều người gặp nạn, đứt cáp hoặc vỡ ròng rọc rơi tõm xuống dòng nước. Dòng sông PôKô chảy đầu nguồn Tây Nguyên, như những con sông miền núi khác, khá sâu, đặc biệt vào mùa lũ nước cuồn cuộn chảy dữ tợn nên không thể bơi qua được.



Người đu dây lơ lửng giữa dòng nước cuồn cuộn cho đến khi qua tới bờ bên kia. Chính quyền địa phương cho biết, người dân di chuyển qua lại hai bên bờ sông bằng cáp là rất nguy hiểm. Song huyện không có kinh phí để xây lại cầu, ước phải đầu tư khoảng 1,5 tỷ đồng một cầu treo.






Học sinh vượt sông dữ bằng cách đu trên dây cáp


Được biết, những con cầu treo bắc qua sông Pôkô đã bị lũ cuốn trôi từ tháng 9/2009 trong cơn bão. 8 tháng qua, người dân phải đi như thế để vượt sông, kể cả trẻ em đi học ngày hai buổi.






Theo ông Xiêng Thanh Tý, chủ tịch UBND xã Đăk Nông, hiện trên địa bàn xã người dân đã tự làm 3 ròng rọc dọc theo sông Pôkô rộng 130 m, để di chuyển qua lại hai bờ. Trong đó có một điểm phía sau UBND xã, trước đây có cầu treo nhưng bị lũ cuốn trôi hồi năm ngoái. "Huyện Ngọc Hồi đang lập dự án để đầu tư xây dựng lại cầu treo sông Pôkô”, ông Tý cho biết.


Người dân địa phương nhớ lại, ý tưởng làm ròng rọc với hệ thống dây cáp qua sông Pôkô xuất hiện từ năm 2007 nhưng đến cuối năm ngoái mới triển khai được. Lúc ấy 21 hộ dân với hơn 60 nhân khẩu ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, di cư từ Bắc vào Tây Nguyên lập nghiệp tại tiểu khu 154, thuộc xã Đăk Ang. Để nối đôi bờ sông Pôkô hung dữ, những người dân nhập cư này đã nghĩ ra việc dùng dây cáp buộc vào hai cây cọc hai bờ sông, rồi dùng ròng rọc phía dưới là một đoạn dây dù để treo mình lên đó và cho “trượt” qua sông.


Anh Trần Khắc Chín, một người dân kể lại: “Để qua sông bằng thuyền thì quá nguy hiểm vì nước sông chảy xiết, lại rất dễ lật úp thuyền. Bơi sông thì không thể được, mùa lũ thường bị cô lập, nên chúng tôi bèn nghĩ ra cách qua sông có một không hai như thế”.


Người dân đã phải góp nhau 3 triệu đồng để làm hai đường cáp chạy song song, một dây đi và một dây về. Một bên này cao thì bên kia phải thấp, nên khi lắp ròng rọc vào sẽ tự động chạy một mạch tuồn tuột sang bên kia bờ trong chớp nhoáng. Không chỉ nông lâm sản được vận chuyển qua sông bằng dây cáp, mà hầu hết trẻ em bên kia sông đều phải đi qua dây cáp để đến trường.


Người dân địa phương thống kê, từ khi dùng dây cáp đến nay, có ít nhất năm vụ trượt qua dây cáp, người bị rơi xuống sông. Anh Chín vẫn còn nhớ như in vụ tai nạn của ông A Phin, Phó trưởng Công an xã Đăk Ang, vào một buổi chiều cách đây vài tháng.


Anh Chín nhớ lại, chiều hôm ấy, ông A Phin trở về từ trên rẫy, khi trượt dây cáp qua sông còn kẹp theo đứa con. Chạy ra giữa sông, thì cái ròng rọc giở chứng vỡ nát làm cả hai cha con rơi tõm xuống sông. Bị ròng rọc đập mạnh vào đầu, ông A Phin ngất xỉu còn đứa con trôi theo dòng nước xiết. “Ba tôi trông thấy đã lao mình xuống sông, rất may hai cha con đã được đưa đi cấp cứu kịp thời. Con Aphin thì bị gãy tay, còn Aphin thì mặt mày bê bết máu”, anh Chín bàng hoàng kể.


Nguy hiểm luôn rình rập, tuy nhiên, theo thông tin từ các cơ quan chức năng, chi phí để xây dựng lại 7 cây cầu trước đây bắc qua sông Pôkô hết khoảng 1,5 tỷ đồng và hiện nay tỉnh Kontum không có chi phí để thực hiện việc này.


Nhận định này được đưa ra trong cuộc phỏng vấn ông Bí thư tỉnh ủy Kontum Y Vêng.


- Là Bí thư Tỉnh ủy, cũng là đại biểu Quốc hội, bà có nghe người dân phản ánh về khó khăn trong việc đi lại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của người dân hai bên bờ sông Pôkô?


- Chúng tôi biết. Con em đang đi học bên kia sông, qua cơn bão lớn Ketsana tháng 9/2009 (còn gọi là bão số 9) làm phá hỏng nhiều cầu treo, người dân đã nghĩ ra cách dùng cáp treo để qua sông Pôkô. Tất nhiên việc này hết sức nguy hiểm, nhưng lúc bấy giờ qua mấy ngày mưa bão, người dân bắt buộc phải nghĩ ra cách khắc phục để tiếp tục cuộc sống.


Lúc bão đến, chúng tôi đang họp Ban thường vụ tỉnh ủy. Thấy tin mưa bão đã phải dừng để triển khai xuống huyện, xã chỉ đạo trực tiếp.


- Thưa bà, tại sao đến nay đã 8 tháng sau bão, nhưng hàng nghìn người dân, trong đó có rất nhiều học sinh, vẫn phải mạo hiểm với cả tính mạng mình khi qua sông?


- Bão số 9 là cơn bão mạnh nhất từ trước đến nay ở Kon Tum, gây thiệt hại nặng nề, làm hơn 50 người chết, thiệt hại vật chất hơn 4.000 tỷ đồng. Chưa đầy một tháng sau bão, chúng tôi đã có tổng hợp nhanh, báo cáo trực tiếp với Thủ tướng. Thủ tướng đã đồng ý với kiến nghị của tỉnh Kon Tum và từng bước lập dự án để triển khai, khắc phục hậu quả của cơn bão.


Tuy nhiên, đến giờ này thì chưa thể khắc phục được vì Kon Tum là tỉnh nghèo, với cơn bão nặng nề như thế để khắc phục một cách tương đối cần 5-10 năm sau. Chúng tôi đã chỉ đạo làm các dự án, xin vốn Chính phủ và trung ương để có thể đầu tư làm một số cầu cống ở những nơi bị thiệt hại do bão. Với những nơi không xây dựng được cầu thì làm một cầu treo để bà con qua lại. Nhưng hiện chưa có kinh phí để triển khai.


- Trong lúc chờ kinh phí trung ương rót xuống, tỉnh, huyện, xã đã có cách gì để người dân đi lại một cách tương đối an toàn?


- Nói chung cầu treo cũng có, nhưng bà con muốn đi đường tắt cho nhanh. Không thể từng đoạn ngắn bên bờ sông làm một cây cầu treo được, phải cả một xóm, một làng thì mới có một cây cầu treo.


- Trước những khó khăn của hàng nghìn người dân hai bên bờ sông Pôkô, là Bí thư tỉnh ủy, bà sẽ làm gì?


- Trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như thế, tôi mong rằng chính quyền các cấp có sự quan tâm hơn nữa. Lâu nay bà con đã có cách khắc phục, nhưng sắp tới nhà nước cần có sự hỗ trợ, những nơi nhà nước không thể đầu tư hết thì nhà nước và nhân dân cùng làm.


Với cơn bão nặng nề như bão số 9, chúng tôi cũng mong muốn nhận được sự ủng hộ giúp đỡ của người dân trong và ngoài nước.


Trong khi bà Y Vênh đang kêu gọi sự trợ giúp từ nhiều nơi, thì có rất nhiều người bày tỏ sự tức giận, buồn bực của mình.


Bên cạnh các ý kiến như "buồn", "bực", "giận", ... thì người ta đặt ra câu hỏi "Tại sao có thể bỏ ra số tiền 50 tỷ để lát đá quanh Hồ Gươm nhưng không thể bỏ 1,5 tỷ để giúp dân ở Kontum xây những cây cầu mới. Đây là vấn đề đã được đặt ra suốt 8 tháng nay chứ không chỉ khi báo chí bắt đầu đưa tin. Có phải có sự thờ ơ của các vị lãnh đạo Nhà nước trong vấn đề này?


Đặc biệt, 50 tỷ bỏ ra cho việc lát đá ở Hồ Gươm bị nhiều người, trong đó có đại biểu quốc hội, giáo sư Nguyễn Lân Dũng, cho là "việc khôi hài chẳng khác nào sơn lại tháp Rùa" thì một việc có ý nghĩa thiết thực ngay lập tức cho đông đảo người dân Kontum, trong đó có rất nhiều trẻ em với số tiến rất nhỏ so với con số 50 tỷ lại không được đáp ứng.





Cũng nên nhắc lại một dự án mà Chính phủ Việt Nam dự định và đang được Quốc hội thảo luận căng thẳng. Đó là xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Đa số ý kiến phản đối trong Quốc hội, trừ 5 vị Bộ trưởng của Chính phủ Việt Nam. Dự án này được tính toán có thể tiêu tốn 56 tỷ USD (gấp hàng ngàn lần số tiền 50 tỷ nói trên). Đại đa số ý kiến phản đối cho rằng đây là dự án không cần thiết, tiêu tốn một số tiền ngoài khả năng của Việt Nam (hiện nay, Việt Nam đang nợ nước ngoài 56%) cả về kinh tế lẫn kĩ thuật và không có khả năng hoàn vốn nếu xây dựng.


Thế nhưng bất chấp sự phản đối trong ngoài nước, các quan chức cấp cao Chính phủ vẫn có ý tiến hành dự án này với phát ngôn ấn tượng "Vay nợ ư? Lo gì, con cháu tài giỏi hơn sẽ trả".


Quay trở lại sự việc ở Kontum, có thể thấy sự bất công, mất cân bằng trong xã hội đã quá cao. Đồng thời, sự quan tâm, ưu tiên của lãnh đạo Việt Nam đang đặt không đúng chỗ.


Blog chính trị - xã hội ra đời ngày 24/11/2009 bởi Blogger Tumasic
© www.TUMASIC.tk 2009-2010




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)