13 thg 12, 2009

22.Ngư dân Quảng Ngãi lại bị Trung Quốc bắt giữ trên biển Đông ngày 7&8/12

TUMASIC.TK-Chiều 12-12, Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đã gửi báo cáo lên Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ngãi về vụ việc phía Trung Quốc bắt giữ ba tàu cá của ngư dân xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) trong lúc đang hành nghề trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa.










Trước đó trong hai ngày 7 và 8-12, khi hành nghề tại vùng biển Hoàng Sa, ba tàu cá: QNg 66398-TS (trên tàu có 14 lao động) của ông Dương Lúa, QNg 66119-TS (trên tàu có 15 lao động) của ông Lê Văn Lộc và QNg 96024-TS (trên tàu có 14 lao động) của ông Lê Tân, cùng quê ở xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, bị phía Trung Quốc bắt giữ, áp giải về đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Sau đó, phía Trung Quốc đã thu giữ hai tàu cá của ông Dương Lúa và ông Lê Văn Lộc cùng với hơn 20 tấn cá mà hai tàu đánh bắt được. Toàn bộ 43 ngư dân trên ba tàu bị dồn hết lên tàu của ông Lê Tân và thả về huyện đảo Lý Sơn. Đến 19g ngày 11-12, toàn bộ số ngư dân trên đã về đến Lý Sơn an toàn.

Hôm thứ Bảy 12/12, phía Trung Quốc đã trả về một tàu và toàn bộ số ngư dân này. Hai tàu còn lại, mới hơn, thì vẫn bị giữ. Được biết, hai chiếc tàu này có trị giá khoảng 2 tỷ đồng.

Các ngư dân bị buộc phải ký tên và điểm chỉ vào biên bản bằng tiếng Trung.

Hiện Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa có tuyên bố gì về các vụ bắt giữ mới nhất này.

Giới chức địa phương tỉnh Quảng Ngãi thì được nói đang "hoàn thiện hồ sơ để làm văn bản chính thức" yêu cầu can thiệp.

Đây không phải lần đầu ngư dân Lý Sơn nói riêng và Quảng Ngãi nói chung bị nhà chức trách Trung Quốc làm khó khi ra khơi hoạt động đánh bắt.

Hồi tháng Sáu, gần 40 ngư dân bị bắt vì "vi phạm ngư trường Trung Quốc" và bị giữ trên đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa cho tới tận tháng Tám.

Họ còn bị đòi tiền chuộc với tổng số tiền lên tới gần 30.000 đôla Mỹ.

Cuối tháng Chín, ngư dân Quảng Ngãi vào tránh bão tại Hoàng Sa còn bị lính Trung Quốc bắn súng xua đuổi và ngược đãi.

Việt Nam sau đó đã gửi công hàm phản đối.

Giữa năm 2009, nhiều ngư dân đã không dám ra biển vì sợ bị bắt phạt do lệnh cấm đánh bắt của Trung Quốc tại các khu vực ở Biển Đông mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền.

Việt Nam và Trung Quốc luôn nhấn mạnh chủ trương "giải quyết vấn đề Biển Đông và các vấn đề khác thông qua thương lượng hữu nghị để bảo vệ phát triển quan hệ song phương".

Theo trình báo của ngư dân, hai tàu cá cùng hơn 20 tấn cá của ngư dân Lý Sơn bị phía Trung Quốc thu giữ ước tổng trị giá hơn 2 tỉ đồng.

web analysis
Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 


© www.TUMASIC.tk 2009

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)