25 thg 1, 2010

99.Việt Nam xếp hạng 144/179 thế giới về Chỉ số tự do Kinh tế năm 2010

TUMASIC.TK- Trong bảng đánh giá thường niên Chỉ số tự do kinh tế 2010 của Quỹ di sản và tạp chí Wall Street Journal công bố mới đây, Việt Nam đứng thứ 144 trong số 179 nước và lãnh thổ với số điểm 49,8 đồng nghĩa với kết luận : Việt Nam không có Tự do Kinh Tế




Kết quả các tiêu chí đánh giá Chỉ số tự do kinh tế 2010 (tiếng Anh)





Kết quả các tiêu chí đánh giá Chỉ số tự do kinh tế 2010 (tiếng Việt, bản chụp từ Google Translate)

Chỉ số tự do kinh tế của Việt Nam 6 tháng cuối năm 2008 và 6 tháng đầu năm 2009 tăng 1 bậc so với năm trước, nhưng lại giảm 1,2 điểm, đạt 49,8 điểm nên Việt Nam xếp thứ 144 trên thế giới và xếp hạng 33 trong tổng số 41 nước và lãnh thổ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Điểm số tổng cộng của Việt Nam thấp hơn mức trung bình của khu vực châu Á – Thái Bình Dương và thế giới.

Theo phân tích 10 nhân tố tính điểm cho Việt Nam năm nay, các tiêu chí về tự do thuế và chi tiêu của chính phủ đạt điểm số cao nhất. Tiêu chí tự do về thuế đạt 76,1 điểm nhờ việc Việt Nam tái thiết lại hệ thống thuế hồi tháng 1.2009. Thuế thu nhập cao nhất được hạ từ 40% xuống 35%, và thuế doanh nghiệp giảm từ 28% xuống 25%. Chi tiêu của chính phủ đạt 73,4 điểm (năm gần đây nhất), mức chi tiêu tương đương 29,8% GDP. Tuy nhiên, mức độ tái cơ cấu các doanh nghiệp quốc doanh và tư nhân hoá vẫn còn khiêm tốn, các doanh nghiệp nhà nước vẫn chiếm 40% GDP.

Tự do thương mại của Việt Nam đạt 68,9 điểm nhờ việc chính phủ cố gắng tự do hoá mậu dịch. Nhưng Việt Nam mất 10 điểm trong năm nay do một số lệnh cấm hoặc hạn chế đối với nhập khẩu, xuất khẩu, yêu cầu giấy phép nhập khẩu, áp thuế nhập khẩu, những quy định không rõ ràng ... Tự do tiền tệ của Việt Nam đạt 58,1 điểm. Tuy nhiên lạm phát của Việt Nam ở mức cao, trung bình 18,1% từ năm 2006-2008. Chính phủ đã phải can thiệp vào giá cả thông qua các quy định, chính sách trợ giá các doanh nghiệp nhà nước và ngân hàng. Điều này khiến điểm về tự do tiền tệ của Việt Nam giảm 15 điểm.

Quyền sở hữu tài sản, sở hữu trí tuệ, tham nhũng và tự do lao động là các nhân tố chính khiến Việt Nam bị hạ điểm.

Quyền sở hữu tài sản và sở hữu trí tuệ ở Việt Nam chỉ đạt 15 điểm. Dù đã có hệ thống luật pháp bảo vệ các quyền này, nhưng việc bảo vệ quyền này không tốt. Nhiều hợp đồng không được tôn trọng và các vụ tranh chấp kéo dài nhiều năm. Việt Nam đang bị xếp vào nhóm 15 nước vi phạm bản quyền phần mềm máy tính cá nhân cao nhất thế giới, và là một trong 33 nước được bộ Thương mại Mỹ theo dõi đặc biệt đối với các đối tác thương mại liên quan đến vấn đề vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Về đầu tư nước ngoài, Việt Nam đạt 20 điểm. Mọi dự án đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đều phải qua các giai đoạn kiểm tra gắt gao và phê chuẩn. Đầu tư nước ngoài vẫn bị cấm hoặc giới hạn ở một số lĩnh vực. Ngoài ra hệ thống luật pháp còn bất cập cũng gây trở ngại cho các hoạt động đầu tư nước ngoài.

Nhân tố tự do lao động của Việt Nam năm nay đạt 68,4 điểm vì pháp luật lao động của Việt Nam chưa linh hoạt. Trong khi đó, việc chính phủ tăng mức lương tối thiểu cho lao động tại các doanh nghiệp trong nước và có vốn đầu tư nước ngoài khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại.

Theo bảng phân tích, chỉ số tự do kinh tế trung bình của toàn thế giới năm nay là 59,4, giảm 0,1 điểm so với trước. Theo các nhà phân tích, nguyên nhân là do cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến chính phủ các nước can thiệp mạnh vào kinh tế thông qua các gói kích cầu. Hong Kong, Singapore, Úc, New Zealand và Ireland là những nền kinh tế đứng đầu danh sách chỉ số tự do kinh tế 2010

Theo khảo sát này, tự do kinh tế của Việt Nam bị giới hạn bởi nhiều yếu tố trong đó có môi trừơng luật pháp chưa hoàn toàn hữu hiệu và minh bạch, hệ thống tư pháp chưa độc lập còn yếu kém, tình trạng vi phạm quyền sỡ hữu trí tuệ và tham nhũng tràn lan.

Năm 2008, Việt Nam giữ hạng 121 trên tổng số 179 quốc gia trong bảng xếp hạng về Chỉ số Nhận thức Tham nhũng do Tổ chức Minh bạch Quốc tế thực hiện.

Trên Việt Nam 1 bậc, là Liên bang Nga và xếp sau Việt Nam là  Sirya.

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 
© www.TUMASIC.tk 2009-2010


web usage statistics

3 nhận xét:

  1. Nặc danh11/2/10 07:23

    Xin Loi Giowind mot chut nhe! giowind co danh sach xep hang cua tat ca 179 quoc gia khong xin gui cho toi moi.Toi muon biet xep hang cua mot so nuoc toi quan tam nhu: thuy dien, dan mach, thuy si, australia, singapo hay trung quoc, nhat ban, han quoc... Hi vong nam 2010 viet nam se xep hang vuot ca nam 2008. Neu dung thu 110 qua la dang an mung. Xin chan thanh cam on giowind.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh11/2/10 07:29

    Quen mat. Giowind gui danh sach 179 quoc gia tren cho williamfam nhe! Lien lac theo dia chi ma giowind gui lan truoc do. Thanks. Tai trong phan chon ho so khong thay yahoo.Nen williamfam khong biet chon phan nao.

    Trả lờiXóa
  3. @williamfam: Đâu có e-mail đâu. Gió Wind tìm hoài không thấy sất. À tiện thể nói luôn, có chi bạn e-mail theo địa chỉ tumasic@gmail.com nhé :)

    Bạn vào http://www.heritage.org/Index/ là trang chủ của bảng xếp hạng chỉ số tự do kinh tế này. Sau đó, bạn gõ vào thanh "Find your country" tên nước bạn quan tâm (bằng tiếng Anh) rồi ấn lệnh "Go", hệ thống sẽ gửi lại cho bạn kết quả xếp hạng của nước đó, như bảng xếp hạng mình chụp lại ở trên đó.

    Hoặc nếu muốn có list hoàn chỉnh thì vào đây http://www.heritage.org/Index/Ranking.aspx Để sử dụng nghiên cứu lâu dài thì bạn lưu lại nhé, tại mỗi năm sẽ cập nhật bảng xếp hạng mới mà.

    Chào bạn nhé,hihi!

    Trả lờiXóa

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)