12 thg 1, 2010

72.Sông Hồng cạn trơ đáy cho các công trình thủy điện thượng nguồn gây thiệt hại về người và của.


TUMASIC.TK- Cuối năm 2009, Phòng Dự báo Thủy văn Bắc Bộ cho biết, mực nước sông Hồng đã xuống thấp tới 0.66m, mức thấp kỉ lục kể từ khi Việt Nam có số đo thủy văn từ năm 1902 đến nay.





Sông Hồng cạn trơ đáy.


Từ khi các đập thủy điện được xây dựng ở thượng nguồn, khu vực hạ lưu hết nước. Hệ thống sông rạch phơi đáy và ruộng nương không có nước để làm mùa. Những người sống bằng nghề chài lưới trên sông hết phương kiếm ăn.
Theo lời ông Lê Văn Lương, giám đốc công ty cổ phần quản lý đường sông số 6, vì nước sông Hồng xuống thấp nên hiện giao thông trên đoạn sông Hồng từ Việt Trì (Phú Thọ) về Hà Nội đã bị đình trệ.




Tờ Tuổi Trẻ nói tối 8 tháng 1, ông Nguyễn Trí Ngọc, cục trưởng Cục Trồng Trọt (Bộ NN&PTNT), cho biết từ ngày 26 tháng 1 đến 3 tháng 2, “theo yêu cầu của chính phủ, Tập Ðoàn Ðiện Lực VN (EVN) sẽ xả nước đợt 1 để mực nước sông Hồng tại Hà Nội lên 2.3m, đủ cho các địa phương lấy nước phục vụ đổ ải. Ngoài đợt xả này, EVN sẽ chỉ đạo các nhà máy thủy điện cân đối tiếp tục xả nước thêm hai đợt nữa nhằm phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng với mức nước 2.3m tại Hà Nội (từ ngày 7 đến 13 tháng 2 và từ ngày 22 tháng 2 đến khi đủ nước tưới).”
Hai ngày trước, báo Tuổi Trẻ nói “Sông cạn trơ, các doi cát nổi lên cả ở giữa và ven sông, tàu phà không đi ngang sông được, hàng ngàn khách sang sông phải đối mặt với các hiểm họa và phiền phức do sự cẩu thả và “đục nước béo cò” của các chủ phương tiện. Hàng trăm ôtô, xe máy xếp hàng dài, rồi chán nản quay đầu, chấp nhận đi xa thêm cả trăm cây số để khỏi phải đánh đu với Hà Bá trên những chuyến phà “chữa cháy” quá nguy hiểm”
Năm 2009 mưa ít lại kết thúc sớm, lượng nước sinh thủy không nhiều nên hầu hết các hồ chứa, sông ngòi đều cạn kiệt. Báo Tuổi Trẻ nói “Hiện hồ thủy điện Tuyên Quang dù tích cực tích nước nhưng vẫn bị thiếu trên 1.1 tỉ m3 so với thiết kế, hồ Thác Bạc thiếu 1.3 tỉ m3 và hồ Hòa Bình thiếu gần 200 triệu m3. Nhiều hồ chứa nước lớn khác ở miền Bắc cũng chỉ tích được chưa đến 80% so với cùng kỳ năm 2008, thậm chí nhiều hồ chỉ tích được 40-50%...”
Thủy điện chận hết nước của đồng bằng nên “sau khi kiểm tra, đánh giá tình hình khô hạn, Bộ NN&PTNT đã điều chỉnh, tăng diện tích trồng lúa phải chuyển đổi sang trồng cây khác lên 50,000ha, tức tăng thêm 20,000ha so với dự tính từ trước”.
Hệ thống đập thủy điện đã có và đang xây dựng ở Việt Nam đang là vấn nạn lớn về nhiều mặt, từ môi sinh đến lụt lội. Có thêm điện nhưng lại đẻ ra những khó khăn nguy hiểm khác mà lợi ích cục bộ giẫm đạp lên nhau, người dân gánh hết.
Sau các trận bão năm ngoái, hàng trăm người chết ở một số tỉnh miền Trung không chết vì bão mà chết vì thủy điện xả lũ. Có những lời tố cáo là những thiệt hại do thủy điện xả lũ gây ra lớn gấp nhiều lần số lợi nhuận do điện đem lại.
Hệ thống Vu Gia-Thu Bồn, ở tỉnh Quảng Nam, mỗi con sông dài 200 km nhưng lại gánh tới 110 dự án thủy điện. Trừ khu vực hạ lưu đồng bằng không thể xây đập ngăn nước, khu vực thượng nguồn như vậy phải xây các con đập chồng chất lên nhau. Tình trạng thiếu nước vào mùa khô sẽ kinh hoàng thế nào, và mùa bão các đập này thi nhau xả nước để chống vỡ đập thì hậu quả sẽ ra sao. Những cuộc họp hồi cuối năm qua ở Quảng Nam và một số tỉnh miền Trung không đưa tới một kết quả nào vì đụng phải lợi ích cục bộ.

Trong một bản tin khác của báo Tuổi Trẻ “Phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương báo cáo việc giải quyết kiến nghị của UBND TP. Ðà Nẵng về việc xây dựng dự án thủy điện Ðắk Mi 4 gây thiếu nước. Dự án thủy điện Ðắk Mi 4 (thuộc huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) có công suất 190MW, tổng vốn đầu tư 4,600 tỉ đồng, khởi công tháng 4 năm 2007, dự kiến vận hành trong năm 2011. Việc xây dựng dự án này có nguy cơ gây thiếu nước trầm trọng ở vùng hạ lưu sông Vu Gia đã được Ðà Nẵng lên tiếng cảnh báo và gửi đề nghị đến cơ quan chức năng xem xét, giải quyết từ năm 2009”.

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 
© www.TUMASIC.tk 2009-2010
 

free invisible counter

1 nhận xét:

  1. Vì lợi nhuận mà bọn họ bất chấp tất cả. Đặc biệt, môi trường sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng do các ảnh hưởng dây chuyền từ việc chế độ dòng chảy, mực nước sông, quần xã sinh vật,...

    Trả lờiXóa

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)