4 thg 6, 2010

280. Mổ mắt mà tử vong, mất nội tạng. Bệnh viện Đại học Y dược Sài Gòn phủ nhận trách nhiệm. Ai sẽ chịu trách nhiệm?

TUMASIC.TK- Ban Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược Sài Gòn bác bỏ hoàn toàn thông tin bác sĩ mổ bụng bệnh nhân để lấy nội tạng bán như các trang mạng đã đưa tin trước đây về việc sáng 17/05 bà Nguyễn Thị Bé mang 27 triệu vào bệnh viện này mổ mắt rồi gia đình nhận được thi hài không có nội tạng chiều tối cùng ngày.


Xác nhận sự việc là có thật, tuy nhiên Ban giám đốc bênh viện Đại học Y Dược Sài Gòn phủ nhận thông tin bán nội tạng của bà Bé.


Theo đó, trước khi đến Bệnh viện Đại học Y dược Sài Gòn chữa trị, khoảng 7 tháng trước, bệnh nhân Nguyễn Thị Bé có bị té ngã dẫn đến triệu chúng ù tai, mắt đỏ rực, thị lực yếu. Sau khi chữa trị nhiều nơi không hết, bà Bé mới đến khám tại Bệnh viện Đại học Y dược Sài Gòn.
Thông thường, bệnh nhân lớn tuổi khi bị té ngã dễ dẫn đến mạch máu bể và gây ra xung huyết ở các bộ phận trong não như ù tai, đỏ mắt. Trường hợp bà Bé cũng vậy. Khi khám, bác sĩ phát hiện bà bị rò động mạch cảnh xoang hang. Đây là biến chứng sau khi bị té ngã.
Với chẩn đoán  đó, biện pháp tốt nhất là can thiệp thủ thuật bít lỗ rò giữa mạch cảnh với xoang hang.
Sau khi làm thủ thuật này xong, bệnh nhân có diễn biến không tốt là tụt huyết áp, bụng trương phình và có dấu hiệu ngưng tim. Theo lãnh đão Bệnh viện, nguyên nhân của việc tụt huyết áp có thể do vỡ mạch máu gây xuất huyết nội, phản xạ phế vị xoang cảnh hoặc do cơ thể bệnh nhân đã phản ứng với các loại thuốc điều trị trước và trong khi thủ thuật. 
Phát hiện bệnh nhân bị tụt huyết áp, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực cho bệnh nhân đồng thời tìm nguyên nhân gây tụt huyết áp. Sau khi chụp lại các động mạch, siêu âm bụng thì phát hiện trong bụng có ổ dịch, chảy máu nhiều do có vết rách ở gan.
Dân Trí tìm hiểu và tường thuật từ bệnh viện Đại học Y Dược Sài Gòn.
Người ta thắc mắc không hiểu tại sao các bác sĩ này chuẩn đoán phải mổ mắt mà lại đi mổ ở khu vực bụng. Mặc dù có hỏi người nhà bệnh nhân, nhưng không có một quyết định nào được trình ra của lãnh đạo bệnh viện đối với một trường hợp đặc biệt thế này.


Sau khi thực hiện thủ thuật nói trên, các bác sĩ tham gia phẫu thuật thấy bà Bé có hiện tượng tụt huyết áp, tim ngưng đập, bụng trương. Có thể khẳng định ngay đây là do sai lầm của bác sĩ phẫu thuật cũng như các quyết định liên quan, người nhà bà Bé không phải chịu trách nhiệm về hậu quả của thủ thuật "bít lỗ rò giữa mác cảnh với xoang hang".


Do thấy bà Bé trương bụng, nên bệnh viện cho tiến hành mổ bụng của bà để làm gì đó thì không ai hay. Tuy nhiên, trong những thông tin mà ban Giám đốc không hề nhắc đến về "tung tích" hiện tại của các bộ phận nội tạng mà bà Bé bị mất sau khi được phẫu thuật ở bệnh viện này.


Đặc biệt, trả lời các thắc mắc về việc gan bà Bé có vết rách và chảu máu, lãnh đạo bệnh viện cho biết, việc có vết rách trong gan có khả năng là do lúc bệnh nhân có dấu hiệu ngưng tim, bác sĩ thực hiện xoa bóp tim ngoài lồng ngực nhưng có thể can thiệp thô bạo quá dẫn đến rách gan. Không hiểu bác sĩ này là ai và ông hay bà đó đã từng học ngành y bao giờ chưa mà có thể làm rách gan bệnh nhân chỉ bằng tác động từ bên ngoài là "xoa bóp tim ngoài lồng ngực".


Tất cả những thông tin và giải thích mà Giám đốc bệnh viện này cung cấp đều tỏ ra sự mâu thuẫn và đi trái với nguyên tắc làm việc của các bác sĩ.


Không chịu nhận trách nhiệm của mình, ban giám đốc bệnh viện cho biết "Bệnh viện Đại học Y dược đã thành lập Hội đồng khoa học để xem xét trách nhiệm của ê kíp phẫu thuật, ê kíp hồi sức… Hội đồng khoa học nhận định, quá trình khám, chẩn đoán chỉ định thủ thuật can thiệp và quá trình cấp cứu cho bệnh nhân đều đúng nguyên tắc". Đồng thời còn cung cấp thông tin "bà Bé bị mờ mắt, ù tai là do “rò động mạch cảnh xoang hang” vì té ngã trước đó".


Thật là không thể hiểu nổi.


Như đã trình bày ở trên thì ngay từ việc thực hiện thủ thuật "bít lỗ rò giữa mác cảnh với xoang hang" của các bác sĩ đã là sai nguyên tắc. Như vậy, tất cả các hậu quả về sau bệnh viện và bác sĩ trực tiếp thực hiện thủ thuật đó phải chịu trách nhiệm, dù cho các bước tiếp theo có đúng nguyên tắc đến hoàn hảo. Sao có thể phủ nhận trách nhiệm?


Ngoài ra, có một câu hỏi nữa về trình độ khám, chữa bệnh của bệnh viện này. Lúc đầu bà Bé vào khám mắt thì được kết luận là phải mổ mắt. Nhưng ở trên, sau khi sự việc đáng tiếc xảy ra đối với bà Bé, thì ban giám đốc bệnh viện lại lật lọng kết luận "bà Bé bị mờ mắt, ù tai là do “rò động mạch cảnh xoang hang” vì té ngã trước đó".


Chuẩn đoán sai dẫn đến phẫu thuật sai, lúng túng, không kiểm soát được tình hình của bệnh nhân. Trách nhiệm thuộc về ai?


Đó là còn chưa nhắc đến việc không rõ nội tạng bà Bé đã được sử dụng để làm gì mà thi hài của bà bị "mở trống lốc phần bụng", không còn giọt máu nào khi gia đình nhận được từ bệnh viện trao trả lại trong cùng ngày. Đồng thời, khu vực mắt của bà Bé chưa hề có dấu vết được phẫu thuật.


Trong thời gian này, gia đình bà Bé đang vô cùng đau đớn, u sầu nên việc tiếp cận để tìm hiểu thông tin là rất khó. Blog Tumasic có 3 đoạn audio phỏng vấn thân nhân của bà. Một do Đài Á châu Tự Do thực hiện, hai do anh traisongtien thực hiện.






Get this widget | Track details | eSnips Social DNA


Get this widget | Track details | eSnips Social DNA


Get this widget | Track details | eSnips Social DNA



Blog chính trị - xã hội ra đời ngày 24/11/2009 bởi Blogger Tumasic
© www.TUMASIC.tk 2009-2010




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)