27 thg 11, 2009

3.Quá nhiều trường đại học ở Việt Nam và 90% là "doanh nghiệp"

TUMASIC.TK- Ở Việt Nam, tấm bằng đại học chính là chiếc thẻ có giá trị lớn nhất chứng minh năng lực, trình độ của một con người khi xin việc làm. Vì thế mà việc được trở thành sinh viên của một trường đại học có danh tiếng, hay ít nhất là một cơ sở giáo dục trên bậc THPT là điều mà bất kì ai cũng mong muốn và phấn đấu hết mình để đạt được. Trong khi đó, ông GS Trần Thanh Vân (Pháp) khi về Việt Nam dự Hội nghị “Người Việt Nam trên toàn thế giới” lần thứ nhất tổ chức tại Hà Nội lại có những nhận xét về nền giáo dục bậc đại học tại Việt Nam:" Từ Đại học không còn ý nghĩa..."



Sáng nay,trên chương trình "Chào buổi sáng" của Đài truyền hình VTV1,Phó Thủ Tướng-bộ trưởng Bộ GD-ĐT có giải thích về vấn đề "đại học doanh nghiệp".Đây là kiểu trường đại học tư nhân mà người lập ra trường đại học đó và điều hành hoat động của trường đại học đó để làm sao thu lại được vốn và sinh lời nhiều nhất.Đây là loại hình trường Đại học dân lập.

Đó có lẽ cũng là lẽ thường, vì ai bỏ vốn ra mà không muốn thu lại lời lãi về cho mình, bằng năng lực của mình..

Nhưng 90% liệu có phải là con số quá nhiều. Đó là chưa kể tới các trường cao đẳng,trung cấp do tư nhân lập ra.Như vậy,số lư tạo bậc trên THPT doanh nghiệp" không phù hợp với lời phát biểu của ông Thiện Nhân trong  phiên Thảo luận về chính sách chung hôm 7/10 trong khuôn khổ kỳ học lần thứ 35 Đại hội đồng UNESCO ở Paris (Pháp) rằng : " Cũng như các quốc gia khác, Việt Nam coi đầu tư cho Giáo dục là đầu tư cho phát triển bền vững của quốc gia. Vì vậy, Việt Nam hoan nghênh việc UNESCO đặt Giáo dục lên ưu tiên hàng đầu và dành cho lĩnh vực này nguồn kinh phí chiếm 25% tổng ngân sách chung, với các chương trình được đặc biệt quan tâm như Giáo dục cho Mọi người, Thập kỷ Giáo dục vì sự Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc (2005 – 2014), Thập kỷ Xóa Mù chữ của Liên Hợp Quốc (2003 – 2012) mà Việt Nam đã và đang tích cực tham gia."(theo tin VOV ) Việt Nam hàng năm vay rất nhiều vốn việc trợ nước ngoài cũng như tiền viện trợ không hoàn lại từ các tổ chức quốc tế để cải tổ nền giáo dục của mình.Thế nhưng, nhìn lại mà xem, đa số (90%) cơ sở đào tạo trên THPT của Việt Nam lại do tư nhân đứng ra thành lập.(?!!!)




Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và các thành viên trong đoàn Việt Nam tham dự phiên họp Đại hội đồng UNESCO

Vậy, những nguồn tiền vốn, tiền viện trợ kia, Nhà nước Việt Nam dùng để làm gì trong suốt nhiều năm qua?

Ai làm?Ai chịu?

Người nào làm người đó chịu. Nhiều người vẫn nhầm tưởng rằng trách nhiệm của mọi việc liên quan đến Giáo Dục-Đào Tạo tại Việt Nam đều thuộc về ông Thiện Nhân. Nhưng thực ra không phải vậy. Từ trước tới nay, mọi quyền hành kiểm định và quyết định thành lập các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, ... đều thuộc về Thủ tướng Chính Phủ.

Đúng là vô lý. Và điều vô lý đó thì vẫn chưa được Quốc hội giải quyết ổn thỏa cho nó "có lý" trong kì họp trong thàng 11 này của mình.






Ra vậy. Tức là kể cả vấn đề tài chính để thành lập các trường Đại học công lập cũng do Thủ tướng quyết định. Vậy tôi xin dành những nghi vấn trên về phía Thủ tướng?


Ưa thành tích khi mở quyết định mở quá nhiều trường đại học, cao đẳng ,...  mà không biết mình có khả năng quản lý hết không.

Mập mờ trong việc sử dụng ngân sách quốc gia (bao gồm cả tiền vay nước ngoài và vốn đầu tư ngoại quốc vào Việt Nam) mà nhân dân phải trả bằng tiền thuế. Mang tiếng là hơn 400 trường đại học nhưng 90% trong đó (khoảng 360 trường) là trường dân lập, do nhân dân tự bỏ tiền ra (một lần nữa) mà có.













Tôi nhìn những gương mặt trên đây, những lo lắng, những mệt mỏi về kì "vượt vũ môn" để mong được tuyển vào trường đại học và xót xa suy nghĩ.


web stats log analyzer

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)