22 thg 12, 2009

32.Nên hay không nên:Cấm hôn nơi công cộng-Việt Nam sắp áp dụng quy định này.


TUMASIC.TK-Rất nhiều quốc gia trên thế giới đã có quy định "Cấm hôn nơi công cộng" như: Liên Bang Nga, Indonesia, Anh,.. Và dư luận đang cho rằng rất có thể trong thời gian sắp tới, tại một số thành phố lớn ở Việt Nam, lệnh cấm tương tự sẽ được áp dụng.



Một sinh viên đeo băng đỏ đang làm nhiệm vụ tại sân trường (Đại học Nông Lâm Nanjing ở phía Đông Trung Quốc đã ra quy định cấm sinh viên có hành động hôn hít, vuốt ve nhau nơi công cộng)



Biển cấm hôn được đặt trước ga xe lửa Warrington Bank Quay ở Warrington, miền bắc nước Anh.


Không phải lệnh cấm kẻ vẽ linh tinh trên các bức tường ở thành phố. Không phải lệnh cấm vứt rác ra nơi công cộng. Không phải lệnh cấm tuỳ tiện lấn chiếm vỉa hè bán hàng. Không phải lệnh cấm các cô gái mặc ba mảnh diễn trên màn hình tivi trong giờ trẻ em còn thức. Không phải lệnh cấm tự do đổ rác và san lấp hồ nước... mà là lệnh cấm hôn nhau ở một số nơi công cộng như Vườn Bách thảo chẳng hạn.


Lúc đầu, tôi tưởng đó là chuyện của mấy ông bà rảnh việc ngồi tán gẫu bịa ra. Nhưng cuối cùng thì là sự thật mà một số tờ báo đã nói đến. Lúc đó, mới giật mình thất kinh không làm sao hiểu nổi cái lệnh cấm này. ( Bình luận của Nhà văn Nguyễn Quang Thiều)


Không thể nói trước được rằng: Việt Nam sẽ áp dụng lệnh cấm tương tự vì Chính Phủ chưa ra quyết định chính thức. Nhưng trước đây, Hà Nội từng có nhiều kiểu quy định quái gở, phải gọi là quái gở, như là: xe biển chẵn đi ngày chẵn, xe biển lẻ đi ngày lẻ; hay là xe có số đăng kí ở địa phương khác không được lưu thông trên Hà Nội ; người "ngực lép" không được điều khiển phương tiện giao thông;....


Nhưng rồi thì tất cả những quy định ấy đều không được thực hiện do bị phản đối quá nhiều bởi tính bất khả thi của nó.


Nên hay không : Cấm hôn nơi công cộng?


Ngay khi tin này được loan đi, các diễn đàn online đã xôn xao bàn tán về điều này.



Diễn đàn Học viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông Tp.HCM


Bà Nguyễn Thị Thạch, Giám đốc Vườn Bách thảo Hà Nội, cho biết ý kiến:Tôi nghĩ không nên cấm. Đây là quyền tự do của mỗi người. Được biết, nhiều đôi nam nữ đưa nhau vào công viên tâm sự, đôi khi làm những hành động quá đà. Một trong những nơi nổi tiếng với danh hiệu “Đồi Hôn” hẳn là khu vực Núi Nùng ở Vườn Bách thảo Hà Nội. Thế nhưng, bà Thảo vẫn cho rằng không nên có lệnh cấm này.





Bà Nguyễn Thị Thạch, Giám đốc Vườn Bách thảo Hà Nội.


Có lẽ, những người có ý nghĩa ra quy định này cho rằng những hành vi đó ở nơi công cộng làm mất mĩ quan đường phố. Nhưng họ chưa bao quát và nhầm lẫn cơ bản về nụ hôn.

Nụ hôn là hành động yêu thương, thể hiện tình cảm giữa con người với nhau. Không nhất thiết là nụ hôn của đôi trai gái yêu nhau để bày tỏ tình yêu nhưng đó có thể là nụ hôn xã giao, nụ hôn an ủi, cảm thông.





Nụ hôn đi vào lịch sử loài người : Nụ hôn mừng ngày Phát-xít Đức đầu hàng






Thủ tướng Anh Gordon Brown hôn bà Laura Bush, vợ của Tổng thống Mỹ George Bush, bên ngoài phủ thủ tướng Anh.



Thủ tướng Anh Gordon Brown hôn người dẫn trương chình truyền hình June Sarpong tại một sự kiện lớn.


Đó là một nét văn hoá của phương Tây, điều rất bình thường trong cuộc sống của họ. Còn ở Việt Nam? Điều này không đẹp sao?





Nụ hôn làm đắm say lòng người bên hồ.





Những cảm xúc bất chợt của một đôi bạn trẻ yêu nhau.


Nụ hôn là dấu chỉ của tình yêu, sự yêu thương. Cấm nó chẳng hoá ra cấmcon người ta yêu thương.


Hơn nữa,nét văn hóa đó giờ không chỉ của riêng Tây phương mà mọi nơi trên thế giới đều tiếp thu và lưu hành bởi tính nhân văn của nó.


Nhưng đôi khi, ở một số nơi công cộng trong thành phố có những đôi tình nhân đã có những hành động làm xấu đi vẻ đẹp và sự trang trọng của những nơi công cộng đó.Theo nhà văn Nguyễn Quang Thiều, chúng ta phải giáo dục cho con người từ khi còn ngồi ghế nhà trường về những vẻ đẹp của văn hoá để họ tự thân biết xử sự như thế nào cho đẹp nhất và văn hoá nhất. Chứ thấy điều gì đó chưa phải mà lại ra lệnh cấm như cấm xe lẻ không được đi ngày lẻ, cấm ngực không to không được đi xe máy hay cấm những đôi tình nhân hôn nhau trong công viên... thì cấm cả đời.

Điều quan trọng là nhận thức của con người. Dù lệnh cấm có được áp dụng, chẳng nhẽ phải có một đội "Cờ đỏ" đi kiểm soát công dân thực thi lệnh cấm sao. Cũng chỉ là tốn công vô ích.



Chỉ khi người ta nhận ra được giá trị đích thực của nụ hôn, thì khi đó, những điều "quái gở" như này mới không xảy ra.
www.TUMASIC.tk

free web counter
Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 
© www.TUMASIC.tk 2009


2 nhận xét:

  1. Nặc danh23/12/09 11:37

    Nụ hôn là bày tỏ tình cảm của 2 người, đó là chuyện riêng tư của họ không thể cấm được. Cấm thì còn cái gọi là quyền công dân vứt ở đâu?

    Trả lờiXóa
  2. @Nặc danh nói...23/12/09 11:37: Cũng không thể nói thế được, nếu vậy thì chuyện lập gia đình là chuyện riêng, sao lại cấm người dưới 18 tuổi lập gia đình.

    Trả lờiXóa

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)