19 thg 12, 2009

28.Choáng trước cách viết văn của 9x và chấm điểm văn của Giáo viên


TUMASIC.TK-Tumasic lang thang trên net và vô tình vào được một trang mạng có đăng hình ảnh chụp lại bài viết Tập làm văn của một học sinh lớp 10 ( em Bùi Minh Thu lớp10G5 trường THPT Marie Curie ) về "Cuộc gặp gỡ của Mị Châu-Trong Thuỷ sau khi Trọng Thuỷ nhảy xuống giếng tự vẫn."



Bài văn được 9 điểm của một học sinh lớp 10


Tumasic không biết bài viết trên nên được đánh giá như thế nào và sẽ không đưa ra một bình luận nào vềcách cho điểm của giáo viên. Đó sẽ là điều mà mọi người cùng nên thảo luận.


Nhưng thật sự là hơi ... sock ( choáng ) vì nhớ hồi mình còn đi học, được điểm 6, điểm 7 môn viết văn khó lắm, và không chỉ là Tumasic, mà hầu như học sinh nào đi học cũng thế. Bởi vậy mà những bài toán được điểm 10 ít trở thành "nổi tiếng" nhanh chóng nhưng những bài văn được 10 điểm thì lại là một kì tích, là một "sự việc nổi tiếng" cả trên mạng và trong những câu chuyện hàng ngày, đặc biệt trên giảng đường.


Có thể là bài văn trên có sự sáng tạo trong cách dẫn vào chuyện, cách xây dựng cốt truyện. Vì 9x là thế mà! Nhưng một bài văn thì không thể viết tắt hay viết "trẹo" chữ ( như: ừk, jêu,ko,ồy,fải,... ) hay có những kí hiệu kiểu icon trên mạng internet ( như : [-x, =)), :o3,.... ) hoặc là viết số một cách tràn lan ( như: 90 tuổi, 1 con tim, ... ). Và lạ hơn là trong lời phê của giáo viên cũng có "từ ngữ lạ" như:  " ko hưởu " (?!!!) hay " Chữ sạck đẹp" và " fong fú " hoặc những từ vô nghĩa như " từ ngữ chuyên môn hiện đại " (?!!!).


Cả lời phê và bài viết trên có xứng đáng với điểm 9 mà học sinh hằng mong ước trong môn Văn.



Thật là đáng buồn cho tương lai Văn học của giới trẻ hiện nay.Hay là "văn chương Việt" sắp sang một "chương" mới?

web counters
Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 
© www.TUMASIC.tk 2009 

4 nhận xét:

  1. trời ạk ... bài này lâu r` ... xôn xao mạg Giáo Dục 1 thời gian mà ... nhưg có lẽ đây k thực sự là cô giáo chấm ... vì lời fê kủa cô giáo còn sử dụg kả nkữg từ ngữ "hiện đại" hơn kả học sinh :|

    Trả lờiXóa
  2. Toi that su ngac nhien voi bai van nhu the nay. va cach cham cua Giao Vien cung...hien dai qua. Co le toi khong theo kip tam thoi dai kieu nay qua.
    Toi khong gioi van, toi chi gioi may mon tu nhien, nhung ro rang tu lop 8 den lop 12 cac bai viet so 1, so 2...so 8 cua toi luon luon duoc giao vien doc truoc lop. Toi thi tot nghiep cap 3 voi diem van la 7,5 diem cao nhat truong toi vao nam 1990. Nhung toi thay cach lam van nay phai noi la KINH DI qua.
    Cai su hoc VAN ngay nay le nao te hai den the u?
    "Van hoc la nhan hoc" ma!
    (Xin loi, toi khong bo dau vi toi dang o nuoc ngoai, cho cua toi khong co phan mem Tieng Viet)

    Huynh Ba Hai, cuu hoc sinh truong PTTH Hoang Hoa Tham- Tp Da Nang, tot nghiep nam 1990. Hien dang la phong vien cho 1 hang tin nuoc ngoai.

    Trả lờiXóa
  3. @T.Skall nói...20/12/09 14:09: đúng rồi bạn.bài này từ năm 2007 nhưng thực sự là dư âm của nó đến năm 2009 vẫn còn dữ dội lắm.

    Và Tumasic cũng thấy cách viết còm-men của bạn có hơi hướng giống bạn Thu đó :)

    Trả lờiXóa
  4. @Ba Hai: Hiện đại=hại điện.

    Đôi khi câu này cũng đúng anh nhỉ :P

    Trả lờiXóa

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)