4 thg 1, 2010

55.Rùa Vàng Thăng Long nổi lên đầu năm 2010


TUMASIC.TK- Hai ngày mùng 1 và mùng 3 đầu năm mới Công lịch 2010, Rùa Vàng Hồ Gươm đã liên tiếp nổi lên trong sự chú ý và thích thú của nhiều người dân xung quanh.





Rùa nổi lên rất lâu và nhiều lần trong hai ngày 1 và 3 thàng Giêng 2010. (ảnh: Tiến Nguyên)


Rùa nổi lên từ 10h30 đến 12h giờ trưa ngày 1/1. Đến ngày 3/1, Rùa lại nổi lên hai lần khoảng 11h15 sáng và 3h15-4h chiều cùng ngày.


Rùa nổi lên kéo theo sự chú ý của hàng ngàn người đang tham dự Lễ Hội Hoa 2010 gần đó. Thoạt đầu, có một vài người hô lên, sau đó là hàng ngàn người kéo đến quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, cầu Thê Húc, đến Ngọc Sơn để chiêm ngưỡng cảnh tượng ngoạn mục hiếm có này. Tuy nhiên, điều này, có lẽ, đã khiến Rùa không đến gần mọi người được.



Hàng trăm người chăm chú đợi cụ Rùa nổi. Mỗi khi cụ di chuyển đến đâu, cả đoàn người lại ùa chạy đến để có được góc nhìn gần nhất. (Ảnh: Tiến Nguyên)



Có khi cụ nổi rất xa bờ. (Ảnh: Tiến Nguyên)



Rồi ngụp xuống ngay lập tức. (Ảnh: Tiến Nguyên)



(Ảnh: Tiến Nguyên)



Nhưng cũng có lúc cụ nổi lên ngay sát bờ. (Ảnh: Tiến Nguyên)



Từ từ di chuyển địa điểm. (Ảnh: Tiến Nguyên)



Lúc gần bờ nhất, khoảng cách giữa nơi cụ nổi và mọi người chỉ chừng 3 mét. (Ảnh: Tiến Nguyên)



Kiên nhẫn chờ đợi. (Ảnh: Tiến Nguyên)



Các tay máy luôn sẵn sàng. (Ảnh: Tiến Nguyên)



(ảnh:NSNA Đức Căn)



(ảnh:Hà Hồng)



(ảnh:Hà Hồng)


Trưa ngày 3-1, Cụ Rùa lại nổi ở hồ Hoàn Kiếm. Khu vực Cụ nổi lần đầu ở chung quanh cây lộc vừng chín gốc. Sau đó cụ bơi ra giữa hồ và nổi sát bè hoa mầu vàng, kết thành con số 1000 năm, và nổi sát chân Tháp Rùa.



Nhiều người dân và du khách may mắn ghi lại được hình ảnh cụ rùa.(ảnh: Lê Hiếu)



Mải mê ngắm cụ rùa, một cô gái rơi xuống hồ. (ảnh: Lê Hiếu)


Lê Thị Hồng, sinh viên năm thứ 1, khoa Công tác xã hội, ĐH lao động xã hội bày tỏ: “Em đi chơi phố hoa là chủ yếu, ai ngờ được chứng kiến cụ Rùa nổi trên Hồ Gươm, năm nay chắc em sẽ gặp được nhiều may mắn”. Nhiều người dân và du khách có suy nghĩ như Hồng.


Cụ ông Nguyễn Khắc Trường (đường 70, huyện Từ Liêm, Hà Nội ), hôm nay đưa cháu lên tham gia lễ hội hoa hạnh phúc khi thấy cụ rùa nổi “ tôi sang năm mới này là được 70 tuổi, nhưng là lần đầu tiên tôi được xem tận mắt cụ rùa nổi, và lại nhìn thấy rất lâu. Năm nay là một năm may mắn khi ngày đầu tiên của năm Cụ rùa đã nổi như thế này. Ông cháu tôi đã rất kinh ngạc.”




Nguyễn Minh Son, sinh viên năm thứ 3, Đại học thương mại cảm thấy hạnh phúc khi lần đầu tiên được xem rùa nổi “hôm nay là một ngày đặc biệt, mình thấy Cụ rùa nổi hôm nay là rất thiêng và có ý nghĩa gì đó”.


Sáng 1-1, Rùa Vàng nổi trong khi trời có mưa nhẹ, nhiều mây.


Ngày 3-1, Rùa nổi khi trời hửng nắng, trong ngày cuối của Lễ hội hoa Hà Nội 2010.


Trước đó, ngày 23/12, trong dịp lễ Giáng Sinh, Rùa Vàng cũng đã nổi lên phía phố Đinh Tiên Hoàng, đây là lần đầu Rùa nổi gần cầu Thê Húc, sát với Tháp bút.


Các lần nổi lên của Rùa Vàng thường trùng vào các sự kiện lớn của đất nước, đặc biệt là các sự kiện hướng tới 1000 năm Thăng Long. Nhiều người có rằng, đây là một điều tâm linh huyền bí, báo trước một điều gì đó. Bên cạnh đó, người ta cũng giải thích rằng, Rùa nổi lên là do môi trường ở đây hồ ô nhiễm. Tuy nhiên, nhìn vào cách nổi lên khác nhau ở mỗi lần, cũng như hướng di chuyển của Rùa Vàng, người ta cũng đoán ra điều gì đó và giữ lại trong lòng.


Cụ Rùa nổi lên đúng ngày đầu tiên của năm mới, trong dịp lễ hội hoa 2010, mở đầu cho nhiều hoạt động của Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long.Việc cụ Rùa nổi vào đầu năm mới mang lại nhiều niềm hứng khởi cho người dân, song hiện tượng này cũng rất cần có sự lý giải của các nhà khoa học.

Cập nhật 5/1:Cụ rùa nổi lần thứ 3

Khoảng 7h tối qua (4/1), hàng trăm người dân lại tụ tập quanh hồ Gươm mạn sát nhà hàng Thủy Tạ để xem cụ Rùa nổi.

Trong khoảng thời gian hơn 1 tiếng, cụ bơi sát bờ quanh khu vực cuối đường Đinh Tiên Hoàng về nhà hàng Thủy Tạ và ngược lại. Cụ rất ít khi ngóc đầu lên khỏi mặt nước mà chủ yếu nổi lên phần mai, sau khi “bơi đi bơi lại” từ khoảng 7h đến hơn 8h thì cụ “lặn” xuống.

Thực tế, sự kiện cụ Rùa nổi vào những dịp lễ lớn của đất nước không còn quá lạ với nhiều người sống tại Hà Nội, nhưng cụ rùa nổi liên tục trong khoảng thời gian rất gần nhau cũng là điều khiến không ít người băn khoăn.

“Liệu có gì làm động đến cụ hay do nước hồ bị ô nhiễm? Tôi nhìn thấy đầu của cụ bạc trắng và mỗi khi cụ bơi sát bờ thì cảm giác hình như cụ rất mệt mỏi, tôi lo ngại đến tình hình sức khỏe của cụ…”, bác Thành, một người dân ở quận Hoàn Kiếm, lo lắng.

(Theo Tiến Nguyên - Như Quỳnh, Dân Trí)

 Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 
© www.TUMASIC.tk 2009-2010

web trackers

11 nhận xét:

  1. :P Với sức ép của hàng chục nghìn người dẫm đạp xung quanh hồ, cụ ko muốn nổi cũng lạ. Anh đang ngủ ngon trong nhà , tự dưng xung quanh hàng ngàn người ầm ĩ , liệu anh có ngủ nổi hay không ?

    Trả lờiXóa
  2. Theo tôi tại hồ Hoàn Kiếm ô nhiễm quá nên cụ phải ngoi lên thở liên tục ấy mà. Tội nghiệp, chất lượng không khí Hà Nội tệ quá, phải hớp liên tục mới đủ cho cụ Rùa.

    Trả lờiXóa
  3. theo tôi lại khác, mấy bác còn nhớ vua Lê Lợi nhà ta ko, hồi xưa rùa chỉ nổi lên để cho mượn kiếm đánh giặc TQ , giờ chắc nổi lên kiếm mấy bác Triết Dũng cho mượn AK 47 đánh TQ chăng ( tc đến gần rồi chăng ) ??? :((

    Trả lờiXóa
  4. Ha ha, chưa chắc. Rùa vàng thời Lê Lợi nổi 2 lần, lần 1 cho mượn kiếm, lần 2 đòi kiếm.
    Như vậy tạm quy nạp, lần lẻ cho mượn hàng, lần chẵn đòi hàng. Không biết cụ rùa nổi lên lần này là chẵn hay lẻ

    bonus:
    Thời An Dương Vương thần Kim quy (rùa vàng) cũng hiện ra 2 lần (tất nhiên không phải ở Hồ Gươm) .
    Lần 1 giúp xây thành Cổ loa và cho móng làm nỏ thần (cũng là dạng tặng vua hàng nóng)
    Lần 2 hiện ra để bảo "giặc sau lưng nhà vua đó", Mỵ Châu mất đầu liền.

    Xem ra rùa hiện lần lẻ là tốt, lần chẵn là có thiệt hại (hặc mất đồ hoặc mất người)

    Khà khà
    Trả lời kèm trích dẫn từ bài viết này

    Trả lờiXóa
  5. Đi xem rùa nổi như thế này nguy hiểm quá, sơ sẩy là làm bạn với kim quy luôn.Đáng lẽ chỗ đấy phải có cái gì chắn lại.

    Trả lờiXóa
  6. Blogger Gió Wind đá bóng kiểu gì mà bị trọng tài phạt thẻ đỏ vậy?

    thằng xmas nghĩ là mấy ông quan thả rùa vào để hù TQ thôi: êh mày, VN tao có rùa vàng. nó mà cho tao kiếm thì chúng mày alibaba hết

    Trả lờiXóa
  7. Cụ Rùa nổi lần 3 trong năm mới và lý giải của "GS Rùa"

    http://www.ginggong.com/news/view/Xa-hoi/Cu-Rua-noi-lan-3-trong-nam-moi-va-ly-giai-cua--GS-Rua-/298207.html

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh14/1/10 13:19

    Cụ rùa đó không biết nổi lên để xem Vn tổ chức 1000 năm thăng long rồi trao vk' để đánh TQ xong rùi về nhà mà ngủ chứ gì hay là sẽ yên giấc 1000 thu lần nữa đây =))

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh14/1/10 13:21

    L nik name hanlucvuong10@yh.com :D

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh14/1/10 17:54

    Chắc là sẽ làm cả hai việc đó liền một lúc

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh30/1/10 20:18

    cu rua noi len nhieu the chac co diem ji doa' rui mot la dat nuoc1 ta sap no ra chien tranh the gioi lan thu 3 hai la nuoc ta se gap chuyen ji doa rat vui

    Trả lờiXóa

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)