3 thg 1, 2010

54.Báo Tuổi Trẻ:Bị thầy cô giáo đánh là một ... kỉ niệm đẹp và nhiều người đồng ý với cách giáo dục này.

TUMASIC.TK- Trong chuyên mục cuối tuần của mình, Báo Tuổi Trẻ đã đưa ra một cái poll  cho câu hỏi “Bạn nghĩ sao về hình phạt trong trường học?”. Và thật bất ngờ, kết quả có tới 70% số người được hỏi đồng ý . Tuy nhiên, một blogger đánh giá, đây là một cái poll hết sức vô nghĩa và thể hiện năng lực kém cỏi cũng như đạo đức đi xuống của phóng viên.







Bài viết phản cảm và cái poll... vô giá trị đăng trên Tuổi trẻ cuối tuần ngày 26/12.

Blogger LVU nói rằng đây là một kết quả KHÔNG HỀ đáng tin cậy và đáng... vứt vào sọt rác.

Blogger này phân tích cách đưa ra kết quả trên của báo Tuổi Trẻ như sau:

Tác giả phỏng vấn 3 nhóm, mỗi nhóm chỉ vỏn vẹn 10 người mà dám đưa ra kết luận.

Để tính cỡ mẫu (n) cho nghiên cứu/ poll dạng này, tác giả cần sử dụng công thức tính cỡ mẫu cho tỉ lệ quần thể (p) (sample size for population proportion with absolute precision).

Vì chúng ta không biết tỉ lệ người đồng ý/ phản đối việc phạt học sinh, nên để an toàn nhất (conservative) thì tác giả cần sử dụng p= .50 (50%). Và cỡ mẫu tối thiểu mà tác giả cần cho nghiên cứu này sẽ là 385 người/ mỗi nhóm (hoặc không tác giả phải gộp ba nhóm làm một với n=385).

Cỡ mẫu này thỏa mãn điều kiện độ tin cậy (confidence level) = 95% và độ rộng của khoảng tin cậy (confidence interval) = 5%. [Các poll nổi tiếng như Gallup thường sử dụng độ rộng 3%-4%; nghiên cứu càng tin cậy (reliable) khi độ rộng này càng nhỏ].

Một cách khác, để kiếm chứng xem việc tác giả chọn 10 người cho 1 nhóm có thỏa mãn power và tính tin cậy hay không. (Tạm coi tác giả lựa chọn người tham gia nghiên cứu một cách ngẫu nhiên). Tôi lắp p và n vào công thức và được độ rộng của khoảng tin cậy (confidence interval) ở mức 20-30% (xem phía dưới) - một nghiên cứu không hề reliable và kết quả đáng vứt vào sọt rác.

Bảng (1): 70% cộng trừ 30%
Bảng (2): 90% cộng trừ 20%
Bảng (3): 40% cộng trừ 30%

Theo VLU
Theo đó, nếu một nghiên cứu tương tự, có mức độ tin cậy cao khi có "độ rộng"  càng nhỏ, khoảng 3%-4%. Tuy nhiên, trong kết quả của báo Tuổi Trẻ, thông số này rất lớn, lên tới 20%-30%.

Vậy cũng đủ biết độ "đáng vứt vào sọt rác" của kết quả nghiên cứu, thống kê này.

Blogger VLU cũng cho biết đây là một trong những thiếu sót của hệ thống giáo dục Việt Nam. Đó là nguyên nhân mà đến ngay cả một Tiến sĩ do Việt Nam đào tạo cũng không thể độc lập đưa ra một nghiên cứu thống kê hoàn chỉnh, cũng như tính cỡ mẫu chuẩn. Trong khi ở các quốc gia phát triển, dù là Tiến sĩ ở lĩnh vực nào, người ta cũng đủ khả năng để "thiết kế nghiên cứu và xử lý số liệu ở mức độ phức tạp chứ không phải là cái chi2, t test, hay 2x2 table."

Và điều này được chứng minh qua trình độ của anh phóng viên Công Nhật trên đây.

Phạt học sinh bằng đòn roi là phản khoa học, phản sư phạm

Về việc thầy cô dùng bạo lực để răn đe học trò, Phó GĐ Sở GD-ĐT TP HCM Nguyễn Hoài Chương cũng khẳng định, việc thầy cô dùng bạo lực để răn đe học trò là điều không thể chấp nhận được.


"Làm nhà giáo, chúng ta càng không thể lấy lý do vì học trò hư quá, anh không kiềm chế được nên phải ra tay. Điều này trái với chuyên môn nghề nghiệp và dùng bạo lực để răn đe là phản phương pháp sư phạm. Đối với những trường hợp học sinh khó dạy, người thầy càng phải mềm mỏng và chọn một phương pháp sư phạm phù hợp hơn, nếu cần thiết nên phối hợp với phụ huynh, ban giám hiệu. Về phía các trường có giáo viên sai phạm như trên, chúng tôi sẽ gọi tìm hiểu và kiểm tra; nếu sự việc trên có thật, Sở GD-ĐT TP HCM sẽ xử lý”, ông Chương nêu ý kiến."

Phó GĐ Sở GD-ĐT TP HCM Nguyễn Hoài Chương




Một trong cuộc vận động lớn nhất của ngành giáo dục trong năm học 2009-2010 là “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Tất cả vì học sinh thân yêu” và “Hãy để mỗi ngày đến trường của các em là một niềm vui”. 


Không cần phân tích khoa học gì nhiều, chỉ trên vấn đề nhân văn, nhân quyền, việc này là không thể chấp nhận.


Xin các bạn xem lại những video sau.









Những cảnh quay về vệc đánh đập trả em trong giáo dục đã thực sự gây phẫn nộ đối với mọi người, và không chỉ ở Việt Nam, những video này đã được cả thế giới biết đến, khi được đưa lên mạng Youtube.

Tự bản thân mỗi con người, khi nhìn những cảnh này thấy thật đau xót. Nhưng còn cha mẹ, họ hàng và cả bạn bè của các em học sinh, nỗi đau của họ khi thấy con mình, cháu mình, bạn bè anh em mình bị đánh đạp dã man như vậy có ai đo đếm được.

Vậy mà, Cơ quan ngôn luận của Đoàn Thanh Niên Cộng Sản HCM lại đưa ra một kết luận trái với đạo đức như vậy?

Chúng ta phải đặt một dấu hỏi lớn về năng lực cũng như đạo đức của người viết báo cũng như người đưa bài báo tới bạn đọc. Không biết họ nghĩ gì và muốn gì với câu nói "Rất nhiều bạn trẻ cho biết được học với những thầy cô có “bàn tay sắt” lại chính là một trong những kỷ niệm đẹp của quãng đời học trò..."





Đó thực sự là một kỉ niệm đẹp?

 Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 
© www.TUMASIC.tk 2009-2010


webtracker

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)