31 thg 1, 2010

107.Giảng viên đại học Bình Dương trắng trợn nhắn tin đòi tiền học sinh để "bôi trơn" kì thi tốt nghiệp

TUMASIC.TK theo Dân Trí - Ra tù, nhưng phải thử thách tại địa phương 3 năm, đến tháng 1/2009, thầy Tú mới được xóa án tích. Tuy nhiên năm 2008, thầy Tú đã ký hợp đồng giảng dạy với trường ĐH Bình Dương. Hiện, tại trường ĐH này đang xôn xao việc thầy Tú nhắn tin “vòi” tiền sinh viên.


Nội dung nhắn tin của thầy Tú cho sinh viên. (Ảnh: Pháp Luật TPHCM)

Những ngày qua, sinh viên năm 4 của 2 lớp 09XH01 và 09XH02 (khóa 2006- 2010) trường Đại học Bình Dương (ĐH) bức xúc, tố cáo hành vi vòi tiền trắng trợn của thầy Hồ Ngọc Anh Tú, giảng viên môn anh văn của trường.

Theo phản ánh của các sinh viên, thầy Tú là người trực tiếp dạy, ra đề và chấm thi môn anh văn chuyên ngành 2. Thế nhưng, trong kỳ thi hết môn tháng 12/2009, có đến 105/160 sinh viên của 2 lớp trên bị đánh rớt. Đây là năm cuối, nếu thi rớt một lần nữa môn anh văn chuyên ngành 2 thì các sinh viên này không được tốt nghiệp vào cuối khóa.

Tâm lý của sinh viên càng lo lắng hơn khi thầy Tú “đe”, nếu không chịu chung chi thì thầy sẽ cho rớt trong lần thi lại dự kiến tổ chức vào ngày 29/1. Lần thi này, nếu muốn vượt qua “ải” của thầy Tú thì phải chung chi từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng. Một nhóm sinh viên năm 4 của khoa này đã lên danh sách và gom tiền gửi thầy.

Theo bàn bạc, tối ngày 17/1, 2 sinh viên H. và A. đã hẹn thầy Tú đến quán café 39 Đại lộ Bình Dương, thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương để nộp tiền cho thầy. Sau khi cầm tiền, thầy Tú dặn các sinh viên không được nói với ai chuyện này vì “đây là vấn đề nhạy cảm”. Thầy Tú không quên hứa một câu chắc nịch: “Việc cho các em đậu lần này trong tầm tay của thầy”.

Về nhà, thầy Tú đếm trong phong bì chỉ có 4 triệu đồng mà danh sách kèm theo có đến 12 sinh viên. Theo “luật” của thầy thì mỗi sinh viên chung 500 ngàn, vị chi 12 sinh viên phải là 6 triệu.

Do vậy, đêm sau, lúc 19h41 ngày 18/1, thầy Tú nhắn tin vào số máy di động của sinh viên H. với nội dung: “H ơi, chuyện khá tế nhị và nhạy cảm nhưng T (tên thầy Tú- PV) muốn nói để em hiểu vì T không muốn các bạn khác cảm thấy không vui vì T không công bằng. Vì thế, với số money (tiền) em gửi tối qua T chỉ giúp được cho 8 bạn. Mong em thông cảm vì các bạn khác cũng vậy. Do đó, em trừ lại 4 bạn và phiền em nhắn tin (nhắn tin -PV) danh sách chính thức cho T nghe. Thanks”.

Do sự việc nhận tiền “bôi trơn” bị rò rỉ nên ngày hôm sau, thầy Tú đã hẹn nhóm sinh viên trên cũng tại quán cà phê 39 để hoàn trả lại tiền.


Lãnh đạo nhà trường nói chuyện với sinh viên 2 lớp XH01 VÀ XH02 về sự việc thầy Tú. (Ảnh: Công Quang)

Và từng ngồi tù vì làm bằng cấp giả

Mở rộng tìm hiểu, Dân trí được biết, thầy Tú từng bị TAND quận Ninh Kiều, Cần Thơ tuyên phạt 2 năm tù giam, quản chế 3 năm về tội: “Làm giả giấy chứng nhận, tài liệu của cơ quan, tổ chức nhà nước”. Bản án này được tuyên vào ngày 7/3/2005.

Theo đó, vào thời điểm bấy giờ, thầy Hồ Ngọc Anh Tú (40 tuổi, ngụ phường An Thới, quận Bình Thủy, Cần Thơ) là giảng viên Anh văn thuộc Trung tâm Ngoại ngữ, Đại học Cần Thơ. Trong một lần nhặt được chùm chìa khóa của chị Nguyễn Thanh Thúy (thời điểm đó là chánh văn phòng trung tâm ngoại ngữ). Trước khi trả lại chìa khóa cho đồng nghiệp, thầy Tú đánh thêm một bộ chìa khóa mới.

Vào khoảng tháng 9/2003, một số sinh viên của Đại học Cần Thơ cần chứng chỉ ngoại ngữ để hoàn tất thủ tục rút bằng tốt nghiệp. Biết tâm lý nôn nóng của sinh viên, thầy Tú nảy sinh ý định làm giả chứng chỉ ngoại ngữ để bán cho sinh viên thu lợi bất chính.

Thực hiện kế hoạch, thầy Tú dùng chìa khóa đã lấy trước đó mở cửa, đột nhập vào trung tâm lấy cắp phôi bằng, con dấu. Sau đó, làm chứng chỉ ngoại ngữ giả bằng cách dùng con dấu thật của trung tâm nhưng chữ ký của Giám đốc thì Tú… ký thay. Làm xong bằng, Tú nhờ 2 đối tượng khác là Nguyễn Tiến Lực, Trần Hồng Sơn đi “môi giới” và tìm khách hàng để bán bằng giả. Nhóm của thầy Tú tung bán số chứng chỉ giả với giá từ 1 triệu đồng/chứng chỉ cho chủ yếu là sinh viên và cán bộ khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tổng cộng, thầy Tú cùng “cộng sự” đã làm và tiêu thụ trót lọt 28 chứng chỉ cùng 1 giấy chứng nhận tạm thời, 2 giấy xác nhận điểm thi và thu lợi bất chính 43 triệu đồng. Hành vi của thầy Tú bị công an bắt giữ vào tháng 4/2004.

Thầy Tú ra tù sớm hơn 2 tháng nhưng phải thử thách tại địa phương 3 năm. Đến tháng 1/2009, thầy Tú mới được xóa án tích. Năm 2008, thầy Tú đã ký hợp đồng giảng dạy với trường Đại học Bình Dương.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo trường Đại học Bình Dương xác nhận hành vi nhắn tin yêu cầu sinh viên chung chi tiền để đỗ kỳ thi hết môn của thầy Tú. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Hội đồng kỷ luật nhà trường đã làm việc với thầy Tú.

Tại buổi làm việc, thầy Tú đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình với ban Thanh tra nhà trường. “Chúng tôi đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Lực lượng Bảo vệ an ninh nội bộ và văn hóa tư tưởng (PA25) - Công an Bình Dương để điều tra. Quan điểm của nhà trường là giải quyết dứt khoát, không bao che”, thầy Cao Việt Hưng - Bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng phụ trách Công tác chính trị - tư tưởng, công tác sinh viên cho biết. Theo đó, số tiền mà thầy Tú đã nhận thì phải trả lại cho sinh viên. Còn hình thức kỷ luật cao nhất mà nhà trường đưa ra là buộc thôi việc.

Về việc thầy Tú ký hợp đồng với nhà trường khi chưa hết thời gian xóa án tích rõ ràng là trái với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, ông Cao Việt Hưng cho biết: “Giấy xác nhận của công an phường An Thới, quận Bình Thủy, Cần Thơ lúc thầy Tú nộp hồ sơ xét tuyển gửi cho trường không ghi về thời gian quản thúc của thầy Tú tại địa phương. Nếu mà công an ghi anh này đang bị quản thúc tại địa phương thì việc ký hợp đồng giảng dạy đã khác rồi. Chuyện xác nhận lý lịch là của công an, không phải của nhà trường”.

Trong quá trình làm việc với Thanh tra giáo dục của trường, thầy Tú đã thừa nhận toàn bộ hành vi sai trái của mình. Thầy Tú đã nhận tiền của một số sinh viên để cho các sinh viên này qua được lần thi thứ 2 của môn Anh văn chuyên ngành.

Sau khi xem xét, nhận thấy đây là vụ việc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường, đến thanh danh và đạo đức nhà giáo của những người làm công tác sư phạm, Hội đồng kỷ luật đã ra quyết định sa thải Hồ Ngọc Anh Tú

Hiện hồ sơ vụ việc đã được trường Đại học Bình Dương chuyển qua cơ quan công an xử lý

Một bình luận trên Báo Đất Việt đặt ra câu hỏi "Bao giờ môi trường giáo dục mới hoàn toàn thân thiện? Đến lúc nào những “sự cố” về quan hệ thầy trò mới thực sự chấm dứt? Những nỗi lo lắng, bất ai của phụ huynh mỗi khi đưa con đến trường, khi nào mới xóa tan hết?.."
Chỉ trong vài ngày, nhiều sự kiện liên quan đến quan hệ không tốt đẹp giữa thầy và trò đã xảy ra mà bất cứ ai quan tâm đến tình hình giáo dục nước nhà cũng phải giật mình lo lắng.

Những hình ảnh tươi sáng, những câu chuyện về tình cảm cao đẹp về tình thầy trò mà các phương tiện truyền thông đại chúng đăng tải không đủ khỏa lấp những “bất thường” liên tiếp xảy ra ở môi trường giáo dục gần đây.


Phiên tòa xử hiệu trưởng mua dâm học sinh ở  Hà Giang thu hút sự quan tâm của dư luận với những tình tiết không thể tin nổi ở môi trường sư phạm. Hay vì không chịu phát biểu, thầy giáo phạt bằng cách đánh… 20 nữ học sinh ở Cà Mau. Giận thầy đã ghi tên vào sổ đầu bài do vi phạm, một học sinh lớp 7 đã châm lửa đốt trường ở Thừa Thiên - Huế…
Trước đó, một học sinh lớp 7 ở An Giang đã đánh thầy giáo dạy văn của mình gục ngay trên bục giảng vì bị thầy nhắc nhở chơi cờ trong giờ học. Mới nhất, tại Bình Dương, thầy giáo môn Anh văn đã nhắn tin “vòi” tiền sinh viên trắng trợn để “cho qua” môn mình giảng dạy…
Quan hệ thầy trò thật sự đã xuống cấp trầm trọng hay chưa? Môi trường giáo dục, nhiều nơi không còn là thân thiện nữa hay không? Chưa ai dám khẳng định. Nhưng với những hình ảnh đau lòng đang xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây và cả hàng loạt sự kiện nhức nhối trước đây, dư luận không khỏi nghi ngờ về những “bất thường” đã và đang hình thành trong môi trường giáo dục.


Nguyên nhân nào đã dẫn đến những hành động trái ngược đạo lý thầy trò như thế vẫn chưa có một cơ quan, tổ chức nào nghiên cứu một cách thấu đáo. Lãnh đạo ngành giáo dục vẫn cho đó chỉ là những trường hợp cá biệt, không phổ biến. Báo cáo tổng kết và chiến lược phát triển ngành hằng năm gần như không thấy một dòng nào nói lên sự “bất thường” này. Phải chăng tất cả những sự việc đã xảy ra tương tự như trên chưa đủ sức để ngành giáo dục báo động, quan tâm tìm hiểu bản chất vấn đề?
Đã có không ít người có ảnh hưởng lớn trong ngành giáo dục lẫn những người dân bình thường trong xã hội từng lên tiếng cần phải có một cuộc “mổ xẻ” nghiêm túc về môi trường giáo dục. Nhưng cho đến nay, dư luận vẫn chưa thấy một hành động giải pháp nào được thực thi, triển khai. Thay vào đó là hàng loạt văn bản giấy tờ quy định về tiêu chuẩn, đạo đức học sinh, giáo viên.


Theo nhiều chuyên gia, các quy định này chỉ có ý nghĩa về mặt…thủ tục hành chính hơn là thực thi hiệu quả trong thực tế. Quan trọng hơn là quan điểm của lãnh đạo ngành giáo dục đánh giá những “sự cố” đã xảy ra có bất thường, có đang là nguy cơ của môi trường sư phạm hay không? Nếu vẫn xem đó chỉ là những “sự cố” bình thường và có thể… chấp nhận được thì rõ ràng không bao giờ có được giải pháp tốt nhất giải tỏa nỗi bất an của từng phụ huynh, từng gia đình.


Bao giờ môi trường giáo dục mới hoàn toàn thân thiện? Đến lúc nào những “sự cố” về quan hệ thầy trò mới thực sự chấm dứt? Những nỗi lo lắng, bất ai của phụ huynh mỗi khi đưa con đến trường, khi nào mới xóa tan hết?...
Hàng loạt câu hỏi đang chờ câu trả lời.



Ngọc Lữ (Báo Đất Việt)
Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 
© www.TUMASIC.tk 2009-2010


web statistics software

6 nhận xét:

  1. Nặc danh14/2/10 16:21

    thày không ra thày mà ?

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh22/4/10 16:33

    biết làm sao được?
    xã hội của chúng ta luôn tồn tại những vấn đề trái chiều như vậy mà
    không có xã hội nào có thể chấm dứt . chỉ có thể hạn chế mà thôi
    !!!!!! nên các bạn đừng bức xúc quá

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh10/5/10 19:35

    toi la sinh vien dai hoc binh duong, ong thay nay khong nhung an hoi lo tien anh van chuyen nganh ma con nhan lam bang B anh van nua kia.
    ong thay nay dang le ra phai vao tu lan nua moi hoi cai dc

    Trả lờiXóa
  4. Ông thầy này làm sinh viên ĐHBD chúng tôi điêu đứng vì cái vụ kiểm tra năng lực anh văn trung cấp để làm điều kiện ra trường. bây giờ ổng bị "treo giò" rùi, nhưng k bít tương lai của sinh viên BD tụi tui có may mắn hơn k?

    Trả lờiXóa
  5. Sao các bạn không hợp nhau lại lấy bằng chứng. Rất may có một bạn đã làm sáng tỏ bộ mặt của "thầy" này.

    Trả lờiXóa
  6. không xứng đáng để gọi tiếng "thầy giáo" mà phải là "lừa đảo". không biết ĐH Bình Dương có 01 tên như Tú hay là 10 tên như Tú đang ẩn nấp đâu đó để "ăn tiền". Chỉ khi cháy nhà mới ra mặt chuột thì thôi ôi biết bao em sinh viên phải chịu cảnh trớ trêu. Hình như "Dân lập" là vậy.Thật là đau xót cho nền giáo dục nước nhà. Bản thân học phí của trường này đã cao ngất ngưởng thầy còn "giam" bằng để nhận tiền. Đó không phải là học mà là "buôn chữ"

    Trả lờiXóa

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)