22 thg 4, 2010

221.Vatican bổ nhiệm Tân giám mục phó Hà Nội là Giám mục Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn. Bước đầu trong âm mưu "phế truất Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt".

TUMASIC.TK- Ngày hôm nay, 22/04, Tòa thánh Vatican đã công bố việc bổ nhiệm Giám mục Đà Lạt Phê-Rô Nguyễn Văn Nhơn làm Giám mục phó Tổng Giáo Phận Hà Nội, trong khi Giám mục phụ tá Laurentio Chu Văn Minh vẫn đang đương nhiệm, Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt đang dưỡng bệnh ở một xứ đạo trong Tổng Giáo Phận và có tin đồn Ngài sẽ được Tòa Thánh rời đi khỏi Hà Nội do "mưu sách" của chính quyền Hà Nội xuất phát từ những bất đồng giữa chính quyền này và Ngài Tổng Giám Mục Giuse trong việc "đấu tranh đòi tự do - công lý - sự thật" thời gian qua.

Bổ sung ngày 24/04: Thư của Đức Tổng Giám mục Giuse gửi cộng đồng Dân Chúa Tổng Giáo phận Hà Nội



Tân Giám mục phó Tổng Giáo Phận Hà Nội, Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn, nguyên giám mục Đà Lạt mới được bổ nhiệm hôm nay 22/04.

Tin tức này sẽ được Tòa Thánh Vatican loan đi vào 21h30 tối nay theo giờ Việt Nam qua đài raido của Vatican.

Giám mục Phó sẽ có quyền kế vị khi Tổng Giám Mục Giuse nghỉ hưu hoặc vì một "lí do" nào đó phải nghỉ hưu.

Trong gần một tháng qua, dư luận đã nóng lên từng ngày bởi những tranh cãi xung quanh cuộc họp của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam từ 05/04 tại thành phố Vũng Tàu. Cuộc họp này được thông báo là chủ yếu bàn về các vấn đề của Năm Thánh 2010 - sự kiện quan trọng của Công Giáo Việt Nam năm nay. Tuy nhiên, nguồn tin nội bộ cho hay "sẽ có những tranh luận gay gắt về việc đi và ở" của Tổng Giám Mục Giuse. Dư luận gọi đây là những cuộc mặc cả.

Từ năm 2008, qua những sự kiện Tòa Khâm Sứ và Thái Hà, Tổng Giám mục Giuse đã hiện lên là một biểu tượng và là chứng nhân của "Công lý - Hòa bình - Sự thật" khi chống đối lại chính quyền Hà Nội để đòi quyền lợi cho Giáo Hội và đặc biệt là giáo dân bằng câu nói bất hủ "Tôn giáo là quyền chứ không phải là vấn đề xin cho. Nhà nước của dân, do dân, vì dân thì phải lo cái quyền đó cho người dân, chứ không phải là vấn đề xin - cho".




Lòng "hâm mộ" và tôn kính của giáo dân dành cho Tổng Giám Mục Hà Nội.

Từ đó, mâu thuẫn vốn có giữa chính quyền "vô thần" theo chủ nghĩa Mác - Lê nin với tuyên bố "tôn giáo là thứ thuốc phiện của dân đen" và vị đại diện tinh thần của Công Giáo trong cả Tổng Giáo Phận Hà Nội ( bao gồm hầu hết cấc tỉnh phía Bắc ) đã tăng lên. Nhiều lần chính quyền Hà Nội đã có ý kiến với Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và Tòa Thánh Vatican để rời chức vụ hiện tại của Tổng Giám Mục Giuse, như một điều kiện để thực hiện việc nối kết quan hệ giữa Việt Nam và Tòa Thánh, chuẩn bị cho sự có mặt của Giáo Hoàng Biển Đức XVI trong Năm Thánh này.

Tuy nhiên, đối với nhiều người Công Giáo và cả những người đấu tranh cho quyền con người, quyền tự do - dân chủ cho Việt Nam, Tổng Giám Mục Giuse đã trở thành một người Cha tinh thần, một biểu tượng tốt đẹp. Có thể nói, họ có sự hâm mộ "cuồng nhiệt" với vị Giám mục này.

Sự mẫu thuẫn này cũng diễn ra trong nội bộ Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Và bằng chứng rõ thấy nhất là việc tin tức nội bộ về cuộc họp thường niên I tại Vũng Tàu đã bị rò rỉ ra ngoài, trong khi thông báo của họ không hề có nội dung "mặc cả" liên quan tới Đức Tổng Giám Mục Giuse. Đặc biệt, cuộc họp này diễn ra ngay sau khi Tổng Giám Mục Giuse bay sang Rome chữa bệnh theo lời mời của Tòa Thánh Vatican  1 thang. Trong một diễn biến làm đẩy cao mối quan tâm của dư luận, Tổng Giám Mục Giuse đã bất ngờ trở về mà không thông báo trước khi có tin về cuộc "mặc cả" nói trên được loan đi. Đồng thời, Tổng Giám Mục Giuse cũng không tham dự cuộc họp nói trên.

Hiện tại sức khỏe của Ngài vẫn không ổn.


Hiện tình sức khỏe Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt không ổn.

Trang truyền thông Công Giáo nuvuongcongly đã gọi Tổng Giám Mục Giuse là "nạn nhân của những toan tính và những cuộc mặc cả".

Xin giới thiệu một bài phân tích ở hải ngoại về sự việc này.

Vatican đứng trước một khó khăn bất ngờ, thông thường khi bổ nhiệm một GM, dù có tin đồn, dù có những nghi hoặc, nhưng chưa bao giờ Vatican vấp phải sự phản đối của lòng dân như hiện nay. Thường khi thông tin đã được tiết lộ, việc bổ nhiệm, di chuyển ngay lập tức phải được đình chỉ.
Thông tin về việc thay Đức Tổng Giám Mục Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt ra khỏi Hà Nội theo yêu cầu của nhà nước Cộng sản Việt Nam bằng một cuộc mặc cả đau đớn của Vatican, HĐGMVN và nhà nước Việt Nam đã được tiết lộ ra ngoài trở thành một bài toán khó giải cho Vatican trong vấn đề này, nhất là khi vấp phải sự phản ứng dữ dội, mãnh liệt từ giáo dân và nhân dân.
Thông thường, những quyết định của Vatican là những quyết định bất khả thu hồi, nhằm đảm bảo cho uy tín tuyệt đối của Vatican từ xưa đến nay. Vì vậy việc điều tra, bổ nhiệm hoàn toàn được giữ bí mật bất chấp tính thời gian, nhằm đảm bảo cho quy trình bổ nhiệm không bị ảnh hưởng đến uy tín của Tòa Thánh. Vì vậy mới có câu “Chậm như Vatican”.
Bộ Giáo luật quy định: Điều 377:
1- Đức Thánh Cha được tự do bổ nhiệm các GM hoặc phê chuẩn những vị trí đã được bầu cử hợp lệ.
2- Ít nhất là ba năm một lần, các Giám mục của một Giáo tỉnh, hoặc ở đâu hoàn cảnh khuyến khích, các Giám mục của HĐGM phải thỏa thuận với nhau và với tính cách bí mật lập một danh sách các linh mục, kể cả các phần tử của dòng tu xem ai có tư cách làm Giám mục và gửi bản danh sách đó cho Tòa Thánh…
5- Từ nay về sau, không được cho chính quyền dân sự quyền lợi đặc ân bầu cử, bổ nhiệm, đề cử hoặc chỉ định các Giám mục”.
Bộ Giáo luật quy định rõ ràng như vậy, nhưng đó là những nơi khác, nơi không có chính quyền CS vô thần. Còn tại những nước Cộng sản như Việt Nam, Trung Quốc vấn đề lại khác. Tại Việt Nam, những việc liên quan đến bổ nhiệm, cất nhắc, di chuyển Giám mục đều phải được nhà nước thông qua, điều này đã được nhà nước công khai nói đến khi nhắc đến sự thỏa thuận của Vatican và Hà Nội trong vấn đề đó.
Thí dụ: Khi Giám mục Sài Gòn Phạm Minh Mẫn đươc phong Hồng y, ngay lập tức Ban Tôn giáo Chính phủ tuyên bố không công nhận, vì Vatican đã không “thông qua và được sự chấp thuận của phía Việt Nam”. Sau đó, Vatican đã cho biết: “Việc bổ nhiệm Giám mục mới phải thông qua VN như thỏa thuận, còn bổ nhiệm Hồng y không có trong thỏa thuận”. Điều đó để hiểu khi một Giám mục được cất nhắc phải có ý kiến của chính quyền Việt Nam đồng ý.
Thông thường việc đề cử một Giám mục, việc bổ nhiệm, di chuyển… khi thông qua chính quyền Việt Nam rồi vẫn thường được giữ kín từ phía nhà nước để giấu mặt chuyện chính quyền can thiệp nội bộ tôn giáo, coi chuyện di chuyển, bổ nhiệm… là việc nội bộ của Vatican và Giáo hội Việt Nam.
Nhưng đến vụ việc của TGMHN Ngô Quang Kiệt, thì chính quyền Việt Nam chơi ngay con bài khác, ngoài việc “đi đêm” bằng con đường ngoại giao, khi Tòa Thánh có văn bản đề nghị gửi qua Việt Nam thì bằng cách này hay cách khác, Việt Nam đã tiết lộ thông tin này nhằm hai mục đích:
- Thông báo cho Giáo Hội Việt Nam biết có làm gì cũng không thể qua nổi mặt nhà nước Việt Nam khi Vatican phải thỏa thuận với họ về số phận các Giám mục. Hứa hẹn những điều tốt đẹp sau khi bứng được TGM HN Giuse Ngô Quang Kiệt ra khỏi cái ghế của mình dù không có bất cứ lý do nào được đưa ra, chỉ vì nhà nước Việt Nam muốn thế.
- Đánh một cú đòn nặng vào uy tín của Vatican trong các vấn đề “độc lập, bí mật khi bổ nhiệm” trước con mắt giáo dân Việt Nam, đánh gục uy tín của HĐGM VN trước sự tin mến của tín hữu VN. Đánh gục ý chí của những con người yêu mến sự thật, công lý, hòa bình theo gương Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt.
Chính vì thế, thông tin về số phận của TGM HN được hé lộ qua Ban Tôn Giáo Chính phủ, qua hệ thống Bộ Thông tin truyền thông với báo chí… một cách nhanh chóng.
Ngoài ra, để chuẩn bị cho màn sau của việc xù nợ với những thỏa thuận đó, Việt Nam đã chơi con bài nửa tối nửa sáng này.
Việc quay quắt trong các thỏa thuận, lời hứa của họ như thế nào, GHVN đã có quá nhiều kinh nghiệm. Khi tình hình căng thẳng tại Tòa Khâm sứ mà việc đe dọa dùng vũ lực bất thành, văn bản từ Tòa Thánh gửi đến TGM HN rất kịp thời gỡ cho nhà nước Việt Nam một bàn thua trông thấy. Song song với việc “đi đêm” bằng con đường ngoại giao, cán bộ cao cấp Việt Nam đã đến tận TGM HN để hứa hẹn trả lại nhưng cố gắng “giữ thể diện” cho nhà nước.
Và cả Vatican và TGM HN đã sập bẫy rất ngọt ngào. Nhưng rồi chó, dùi cui, súng đạn và cảnh sát đã là cách trả lời cho Vatican và TGMHN.
Với việc nhanh chóng bổ nhiệm GM Nguyễn Văn Nhơn ra làm TGM Phó cho Hà Nội để kế vị TGM Giuse Ngô Quang Kiệt thỏa mãn yêu cầu trái đạo lý, trái pháp luật và giáo luật của Nhà cầm quyền Hà Nội, rõ ràng việc đi đêm mặc cả đã xảy ra.
Bộ Giáo luật cũng ghi rõ: Điều 378: Để xứng đáng được tiến cử lên chức GM, các đương sự cần phải:
-Trỗi vượt về Đức Tin vững vàng, tính nết tốt, đạo đức, nhiệt tâm với các linh hồn, thông thái, khôn ngoan và những nhân đức nhân bản khác, và có những đức tính giúp cho đương sự đủ khả năng chu toàn chức vụ
- Có danh thơm, tiếng tốt…
Xét những tiêu chuẩn này dưới con mắt giáo dân Hà Nội thì khó có ai thay thế nổi Đức TGM HN Giuse Ngô Quang Kiệt.
Vatican đứng trước một khó khăn bất ngờ, thông thường khi bổ nhiệm một GM, dù có tin đồn, dù có những nghi hoặc, nhưng chưa bao giờ Vatican vấp phải sự phản đối của lòng dân như hiện nay. Thường khi thông tin đã được tiết lộ, việc bổ nhiệm, di chuyển ngay lập tức phải được đình chỉ.
Vậy nhưng với trường hợp bổ nhiệm một TGM Phó cho Hà Nội dường như đã được quyết định trước khi HĐGM VN họp tại Bãi Dâu, Vũng Tàu. Vì vậy một GM trước khi đi họp đã nói: “Đợt này Đức Cha Kiệt sẽ nghỉ hưu”.
Mà khi đã có quyết định của Tòa Thánh, thì việc thu hồi lại là muôn trùng khó khăn. Còn nhớ Tổng Giám MụcWielgus ở Ba Lan đã được bổ nhiệm nhưng trước những bằng chứng và phản ứng đã phải “từ chức” ngay khi ở lễ tấn phong chứ không thu hồi lại quyết định bổ nhiệm.
Với tinh thần giáo dân và nhân dân hiện nay, nếu công bố quyết định đưa GM Nguyễn Văn Nhơn ra Hà Nội ngay lúc này chẳng khác gì đổ thêm dầu vào chảo lửa đang sôi sục. Giáo dân Hà Nội sẽ hiểu rằng Vatican và HĐGMVN đã chọn nhà nước Việt Nam mà không chọn quyền lợi của họ và quyền lợi của các linh hồn. Khi đó, điều gì sẽ xảy ra?
Nhưng nếu không công bố và thực hiện, lẽ nào văn bản Tòa Thánh đưa ra là chuyện để chơi? Trong khi đó cũng Bộ Giáo luật quy định ở Điều 382: -2“… Nếu không bị cản trở hợp lệ, kẻ được tiến cử lên chức vụ GM Giáo phận phải tựu chức trong vòng bốn tháng kể từ ngày nhận được văn thư Tòa Thánh nếu chưa thụ phong GM, nếu đã thụ phong GM rồi, thì trong vòng hai tháng kể từ khi nhận được văn thư”.
Trước tình hình “tiến thoái lưỡng nan” này, có tin rằng việc công bố thuyên chuyển GM Nguyễn Văn Nhơn ra Hà Nội sẽ cấp tốc làm sớm trong thời gian tới dù có bị phản đối và mất uy tín. Nghe tin này, người ta sực nhớ tới câu nói của Nguyễn Tấn Dũng – Thủ tướng CSVN về khai thác Bauxite: “Đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước – phản đối vẫn làm”.
Nắm được những thế yếu của HĐGM VN và Vatican, Việt Nam tung con bài này ra thật là một đòn đúng lúc giáng cú đánh nặng nề vào uy tín của Vatican và HĐGMVN.
Thật là “Con cái thế gian khôn ngoan hơn con cái sự sáng” (Lc 16,8).
Vậy nhưng sự khôn ngoan của thế gian chỉ là trò cười trước mặt Thiên Chúa. Giáo hội có thể phải đối mặt với những cuộc bách hại hiện đại ngày càng tinh vi, thâm hiểm hơn thời xưa. Nhưng qua những biến cố đó, GH có cơ hội để “Sám hối” canh tân chính mình.

Có những thắc mắc được đưa ra rất "hợp lý" cho rằng tại sao chỉ là Phó mà không phải là Tổng Giám mục? Đó được cho là một "phương án tối ưu" để chính quyền Hà Nội vừa giữ yên lòng dân vừa đạt được mục đích của mình.

Trước tình cảnh lòng dân công giáo sôi sục, uy tín của HĐGMVN và Toà Thánh giảm sút nghiêm trọng trong lòng người giáo dân Việt Nam, không còn cách nào khác Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt phải tức tốc trở về Hà Nội, mặc dù ngài vẫn còn dang trong thời kỳ dưỡng bệnh và sức khoẻ vẫn chưa mấy khả quan - sự thể là những ngày này ngài đang tiếp tục dưỡng bệnh tại Đan Viện Châu Sơn. Sự trở về bất ngờ của Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt ngay lập tức đã làm giảm nhiệt những bức xúc có nguy cơ làm xáo trộn Giáo Hội Việt Nam.
Việc Đức Tổng bất ngờ trở về đã cứu cho HĐGMVN một bàn thua trông thấy, nhưng lại đặt các vị chức trách đạo đời vào một bài toán hóc búa, nan giải. Đức Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt đã trở về thì làm sao cho ngài ra đi mà không gây những dư luận bất lợi cho HĐGMVN và Toà Thánh?
Phương án một vị Phó Tổng Giám mục sẽ được bổ nhiệm để từng bước thay thế Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt sẽ là phương án tối ưu, vừa giải quyết được những yêu sách của cộng sản về Đức Tổng Kiệt, vừa ít gây bức xúc trong lòng dân chúng, bởi chức vị Phó Tổng Giám mục thường phải do Đức Tổng Giám mục và các vị Giám mục trong Giáo tỉnh đề nghị. Do đó, khi vị Phó Tổng Giám mục được bổ nhiệm thì đương nhiên giáo dân trong Giáo tỉnh Hà Nội phải tuân phục không phải vì uy tín của vị được bổ nhiệm, nhưng là vì tuân phục Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt người đã công khai chấp thuận một vị Phó tổng kế vị mình.
Đây quả là một nước cờ cao tay mà chỉ những người cộng sản hay những ai học thói cộng sản mới nghĩ ra được và có thể làm được.
Vấn đề nằm ở chỗ, khi thấy lòng dân bức xúc, nhiệt thành tỏ lòng yêu mến đối với vị mục tử hết lòng vì đoàn chiên – Giuse Ngô Quang Kiệt, thay vì đứng về phía giáo dân để bảo vệ Đức Tổng Giuse khỏi quyền lực cộng sản, những vị chức trách Giáo hội đã không dám đối diện với sự thật mà còn tìm cách đi “đường vòng” để “tránh tắc đường” cố sao đạt cho bằng đuợc những thoả thuận từ những cuộc “đối thoại” với những mặc cả trước đó.
Hà Thạch
Tin tức về việc bổ nhiệm Tân Phó Giám mục này của Tòa Thánh Vatican sẽ gây rất nhiều phản ứng trong dư luận, vì họ đã biết rõ mưu đồ này. Tuy nhiên, vẫn có một số người hi vọng rằng vị Tổng Giám mục kế vị này sẽ mang "tinh thần Ngô Quang Kiệt" mặc dù đã có những cảnh báo

1. Đây là kết quả của cuộc mặc cả.
2. Chính quyền Hà Nội đã theo dõi sát sao và tác động mạnh mẽ vào cuộc mặc cả này
3. Chính quyền Hà Nội sẽ phân tích rõ ràng "người kế vị" để đảm bảo quyền lợi và tiếng nói của mình trong tương lại, khi Tổng Giám Mục Giuse ra khỏi Hà Nội.

 

Trong thời gian tới, sẽ vẫn còn những bất ngờ, như lời của nhà nghiên cứu xã hội Hồ Học - Trần Trung Luận đã nhận định.






















Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic



© www.TUMASIC.tk 2009-2010
web site analysis

8 nhận xét:

  1. Bất kỳ ai ngồi vào chiếc ghế TGM giáo phận Hà Nội bắt buộc phải chọn 1 trong 2 điều: Tiếp tục làm những gì Đức Cha Kiệt để lại và được giáo dân tín nhiệm, hoặc làm một kẻ hèn nhát và ko được ai tín nhiệm cả. Sẽ ko có chủ chăn nếu ko có đàn chiên.

    Trả lờiXóa
  2. Thư gửi tân Giám mục phó Tổng Giáo Phận Hà Nội

    Trọng kính Đức Cha Phê-rô!

    Lời đầu tiên con xin gửi lời chúc mừng tới Đức Cha về việc Tòa Thánh Vatican vừa bổ nhiệm cha làm Giám mục Phó Tổng Giáo Phận Hà Nội. Con rất hân hoan về thông tin này, khi Đức Tổng Giuse đang điều trị chứng bệnh "mất ngủ" của Ngài. Cùng với Đức Cha Phụ tá Laurentio, Đức Cha Phê-rô sẽ cộng tác mục vụ đắc lực với Đức Tổng Giuse để dẫn dắt đoàn chiên trong Tổng Giáo Phận Hà Nội và làm gương sáng cho các anh em Tổng Giáo Phận Huế, Sài Gòn bằng nhân đức, lời nói, việc làm của các Ngài.

    Thưa Đức Cha Phê-rô,

    Trong thời gian qua, có lẽ Ngài cũng nghe nhiều về tin đồn thuyên chuyển Đức Tổng Giuse ra khỏi Hà Nội theo ý của chính quyền Hà Nội nhiều lần đề đạt với HĐGMVN và Tòa Thánh. Đó có phải là sự thực và thời gian sắp tới ra sao đều là Thánh ý của Thiên Chúa quan phòng. Tuy nhiên, tin đồn đó cũng ảnh hưởng không ít tới việc bổ nhiệm đã được suy nghĩ rất nhiều này của Tòa Thánh cũng như tới việc nhậm chức vụ của Đức Cha.

    Con nguyện ước rằng Đức Cha sẽ giúp đỡ Đức Tổng Giuse một cách nhiệt thành trong sự chỉ bảo của Thiên Chúa qua Chúa Thánh Thần. Và cho dù có một biến cố nào xảy ra trong thời gian tới, xin Đức Cha Phê-rô hãy luôn luôn là người đại diện trung thành của Đức Ki-tô - Đấng Cứu Độ "là đường, là sự thật và là sự sống" để bảo vệ đức tin Ki-tô giáo và những lợi ích thực tế, xứng đáng của Ki-tô hữu Việt Nam trước những mưu mô chước dữ của tà thần.

    Những lời thề hứa khi tiến chức Giám mục của Đức Cha trước Thiên nhân Đức Chúa chắc chắn sẽ đảm bảo niềm tin cho Giáo dân, Giáo Hội cũng như tất cả những ai quan tâm.

    Nguyện xin ân sủng Đức Giê-Su Ki-Tô, nhờ lời cầu bầu của Mẹ Maria, mẹ của Giáo Hội và Thánh Cả Giuse cùng tất cả các thánh nam nữ trên Thiên quốc phủ xuống trên tâm hồn Đức Cha Phê-rô trong mọi nơi, mọi dịp.

    Con xin gửi lời chào trân trọng tới Đức Giám mục phó Tổng Giáo phận Hà Nội Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn.

    --
    Blogger Tumasic

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh26/4/10 14:29

    khong biet noi gi hon

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh26/4/10 14:38

    chuyen the gian hon thua hon thua duoc mat lam chi doi voi em thua tuc la thang, mat tuc la duoc, canh gioi toi cao la luc chi con thua va mat cai khon leo cua cong san vatican thua suc biet cac ban cu yen tam (lam anh phai biet nhuong nhin em mot ti)

    Trả lờiXóa
  5. Nhưng vấn đề ở đây là có sự đi đêm giữa chính quyền Hà Nội và HĐGMVN.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh1/5/10 22:15

    Bạn biết và mọi người đều biết mọi sự đều bởi Thiên chúa . Nói chính quyền âm mưu vậy Thiên chúa đi đâu ?

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh2/5/10 06:16

    sao Chúa các bạn không hiện ra, làm phép hô biến cộng sản nhỉ? Liệu Chúa có thiệt không?

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh6/5/10 12:55

    http://www.ustream.tv/recorded/6661770

    Trả lờiXóa

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)