15 thg 4, 2010

212. Sự việc Tạ Phong Tần bị công an Sài Gòn bắt hôm 13/04 qua lời kể của chị và chị Dương Thị Tân.

TUMASIC.TK- Đến chiều tối hôm  13/04, chị Tạ Phong Tần đã được thả về nhà trong tình trạng mặc đồ ngủ, không giày dép, mũ nón, đúng như hiện trạng khi chị bị bắt đi vào lúc 8h sáng cùng ngày. Chị tự đi bộ về nhà.

Trong thời gian chị bị bắt giữ trái phép ở trụ sở ông an Thành phố Sài Gòn, có bình luận nói rằng "Thấy bảo là nhằm mục đích gây nhàm dư luận. Sáng bắt tối thả. Mấy bác dân chủ dân chơi cứ thế mà đưa tin, tới 1 ngày nào đó dân tình người ta chán nghe tin về cô Tần nữa nó bắt tới bến mà không ai để ý". Khi được hỏi thị chị Tần nói rằng "Ổng ko phải là chị làm sao biết bản chất sự việc bên trong, ổng nhảm thì có, nếu chỉ như ổng nói thì ko cần phải ép mình ký nhận cái gì cả. Ổng nghĩ ko ai ngó ngàng là sai lầm rồi, người ta ko theo "phong trào" như ổng. Nhờ có người biết đưa tin nên nó ko giữ lâuđược, nếu như lần trước ko ai hay thì nó giữ hoài, tới chừng bên ngoài hay thì nó mới thả ra.".


Ngay sau khi trở về nhà, lúc 2h sáng ( giờ Việt Nam ) blogger Tạ  Phong Tần đã tường thuật lại sự việc hôm 13/04 vừa qua.

Khoảng 8h sáng nay (13/4/2010) tôi vừa mở cửa nhà 84D Trần Quốc Toản cho Ls Đạt và đứa cháu gái đi làm thì ngoài cửa ùa vào 5 người (2 nam, 3 nữ), trong đó có ông Nguyễn Minh Hải, Nguyễn Minh Thắng là cán bộ PA35 Công an TPHCM mà tôi đã quen mặt từ hồi mấy lần đi biểu tình ở Lãnh sự quán Trung Quốc năm 2007. Cả 5 người vội vàng kéo sập cửa sắt xuống nhốt tôi và Đạt, cháu gái trong nhà. Lúc đó, tôi mới ngủ dậy, chưa kịp đánh răng rửa mặt, trên người chỉ mặc bộ đồ ngủ (quần lửng, áo 2 dây), tôi định mở cửa cho hai đứa nhỏ đi làm rồi tôi đi ngủ tiếp, vì tôi bị mất ngủ, đêm ngủ không được.

Ông Hải yêu cầu tôi phải đến Cơ quan ANĐT CATPHCM liền để “làm việc”. Tôi cương quyết không đi đâu cả, tôi không có việc gì để trả lời các ông hết. Điều khôi hài là tôi không mời các cô Công an này vào nhà tôi, các cô tự động xông vào nhà, rồi phê phán tôi “ăn mặc hở hang”, đấy phải chăng cũng là một kiểu “văn hóa mới” của nữ Công an?

Ông Hải còn đe dọa tôi rằng nếu tôi không đi thì sẽ lấy hết đồ trong nhà này. Tôi nói: "Anh muốn lấy món gì cứ việc lấy, cái nhà này anh còn muốn lấy nữa mà".

Ông Hải gọi điện thoại kêu một chiếc xe bốn bánh tới rồi họ kéo cửa sắt lên, xúm nhau lại lôi tôi ra khiêng bỏ lên xe, hú còi ầm ĩ chạy đi, mặc cho tôi phản đối ầm ĩ họ lại bắt cóc tôi mà không có lệnh. Xe chạy thẳng đến số 4 Phan Đăng Lưu quận Bình Thạnh. Trong một gian phòng lớn, họ đã chuẩn bị sẳn camera, bưng bê bộ máy tính để bàn của bạn tôi (Nguyễn Thị Mỹ Nghệ) để sẳn ở đó rồi cắm dây kết nối vào Internet. Một lúc sau tôi thấy bạn tôi (Mỹ Nghệ) đến. Họ còn mời thêm một ông khoảng 45 tuổi mặc đồng phục Kiểm sát viên nhắc ghế ngồi gần đó, tôi đi lại gần cúi xuống đọc bảng tên thấy ghi “Nguyễn Quang Vinh- Kiểm sát viên Trung cấp” của Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM.

Họ đem ra một chồng giấy in sẳn, bảo tôi phải ký xác nhận những thứ đấy là của tôi. Tôi gạt ngang không ký. Tôi nói: “Anh Kiểm sát viên. Tôi đang ngủ, chưa đánh răng rửa mặt, các anh này lôi tôi đến đây anh thấy có đúng luật không? Máy tính đó niêm phong mà hở các cổng ra tùm lum, cắm dây vô máy chạy ào ào như vậy thì niêm phong cái gì, anh thấy niêm phong như vậy đúng không? Có mặt Viện kiểm sát mà người ta còn làm như vậy, nếu không có thì còn làm bậy đến cỡ nào. Giấy tờ cá nhân, bằng cấp của tôi cho dù tôi có là tội phạm đi nữa thì những thứ giấy tờ ấy mãi mãi vẫn là của tôi, nó không bao giờ là tang vật của vụ án nào cả, không ai được phép lây nó đi, tại sao lại chiếm giữ không trả cho tôi?”. Ông Nguyễn Quang Vinh ngồi làm thinh cười cười.

Đúng như tôi dự đoán, họ cho máy in chạy ào ào, in từ trên internet ra một lô một lốc giấy A4 cao chừng một gang tay rồi đưa cho bà Nghệ xem, nói là những thứ đó của tôi, được in ra từ máy của Nghệ. Và Nghệ đã ký xác nhận hết đống giấy in ấy rằng nó là của tôi. Trong khi tôi lớn tiếng phản đối những thứ ấy không liên quan gì đến tôi cả, trong máy không có gì cả, nhưng họ vẫn hăm dọa, ép buộc tôi phải ký xác nhận.

Tôi không cung cấp password của tôi cho An ninh TPHCM, nay ở đâu ra một đống địa chỉ mail như thế mà bảo là của tôi? Tập đoàn Google hay hãng McAfee không cần phải mất công đi tìm “tin tặc” hay hacker ở đâu xa, cứ đến ngay An ninh TPHCM sẽ được diện kiến “nguyên băng”.

Ông Trần Tiến Tùng (nghe nói là “người quen” của anh Đỗ Nam Hải) liên tục kết tội tôi rằng tôi “đi chúc Tết phản động” (tức Bác sĩ Nguyễn Đan Quế và bác Trần Khuê) là có tội, “không được đi chúc Tết phản động”. Tôi hỏi ông Tùng: “Nhà nước này có văn bản nào cấm tôi chúc Tết những người đó không? Nếu có cho tôi xem thì tôi chấp hành. Nhà những người đó không thấy đề bảng “phản động”, mà trên mặt cũng không có chữ “phản động”. Luật pháp cũng không có tội “phản động” tại sao tôi không đi chúc Tết được. Chỉ những hạng không có ông bà tổ tiên mới không biết phong tục tập quán này”.

Ông Tùng lại chuyển sang chuyện khác rằng tôi “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân”, mà lực lượng thực hiện… có một mình Tạ Phong Tần. Hôm nay, nhờ ông Tùng tôi mới biết thêm một cách “lật đổ chính quyền” mới là lật đổ bằng… email. Ông nói sẽ cho tôi đi tù ít nhất 3 năm. Nhờ vậy, tôi lại biết thêm một chuyện nữa là Tòa án Việt Nam xử tội công dân theo chỉ đạo của An ninh, chưa chứng minh được người ta phạm tội gì, chưa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, chưa truy tố, xét xử lần nào mà đã “có án” trước rồi. Ông Tùng muốn “xử” tôi mấy năm là việc của ông, tôi không cần tranh luận với ông về chuyện này.

Ông Tùng lại nói số tiền 2.700 USD và 5-6 trăm ngàn tiền Việt Nam mà An ninh TP HCM chiếm đoạt của tôi hôm 23/3/2010 là “tiền phản động”, “làm tay sai cho phản động”, “mấy tờ báo Người Việt, nguyệt san Phụ Nữ, Trẻ, Thời Báo là báo phản động”, “tại sao không đăng báo trong nước mà gởi đăng ngoài nước?”. Tôi hỏi ông Tùng: “Có văn bản nào của Nhà nước quy định rằng đó là báo phản động không? Có cấm công dân tiếp xúc với những tờ báo đó không? Nếu có thì đưa ra cho tôi xem, tôi chấp hành. Đâu có quy định nào bắt buộc công dân chỉ được phép đăng báo trong nước”. Ông Tùng nói: “Báo Công an Thành phố có đăng bài nói đó là phản động”(!!!). Tôi lại được biết thêm một chuyện nữa là Báo Công an TPHCM đứng trên cả pháp luật, luật không cấm mà báo Báo Công an cấm trước.

Tôi hỏi ông Tùng: “Báo chí là cơ quan thông tin hay cơ quan làm luật?” thì ông lại chuyển sang đề tài mới là “tại sao Tòa án xử Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) và Nguyễn Tiến Trung có tội, đã thi hành án là có tội rồi sao còn cứ nói vô tội hoài?”. Tôi trả lời: “Vụ Nguyễn Tiến Trung tôi không nắm rõ nội dung tôi không có ý kiến, còn vụ Nguyễn Văn Hải tôi căn cứ vào quy định pháp luật và cáo trạng tôi thấy ông Hải không có tội. Tòa xử là việc của các anh, Tòa án các anh xử theo chỉ đạo chớ không xử theo pháp luật. Có án cũng chưa chắc là có tội. Vụ bà Ba Sương đó, xử theo chỉ đạo của Trung ương đó, có án rồi đó, sai đầm đìa một đống đó, may là bà Ba Sương có “thành tích kháng chiến”, được nhiều người bênh vực, nếu không thì cũng xong rồi”.

Ông Tùng lại nói tôi viết bài “Đêm qua tôi mơ gặp cụ Marx” là tôi “phản bội chủ nghĩa Marx”, tôi bây giờ “chỉ biết có Jêsu thôi”, Nhà nước này tôn thờ chủ nghĩa Marx mà tôi “bôi nhọ Marx”, tôi là kẻ “phản bội lý tưởng”, ông còn bảo tôi “đọc lại đơn xin vào Đảng” nữa chứ. Tôi đã trả lời ông rằng: “Tôi nằm mơ thế nào là việc của tôi, tôi không mơ theo chỉ đạo được. Cái chủ nghĩa Marx ấy ngay tại quê hương của Marx bên Đức người ta đã vất vào sọt rác từ lâu rồi, người ta theo chủ nghĩa tư bản. Ai muốn tôn thờ chủ nghĩa Marx thì kệ họ, tôi không tôn thờ chủ nghĩa Marx, tôi theo Jêsu thì có gì sai? Tôi đâu phải đảng viên đâu mà bắt tôi tôn thờ Marx. Đơn xin vào đảng đó thì xa xưa rồi. Hồi đó tôi trẻ người non dạ, nếu tôi biết nó như thế này thì tôi không bao giờ vào ngành Công an”.

Ông Kiểm sát viên Nguyễn Quang Vinh ngồi im lặng một lúc rồi đứng dậy đi mất.

Điều tôi ngạc nhiên nhất là tờ giấy in mail trên mạng ấy tôi đã khẳng định là không liên quan đến tôi, trong đó không nhắc gì đến tên bạn tôi. Mà nếu có nhắc đến thì cũng không chứng minh được nó là của tôi, sau loạt bài viết của tôi (5 bài) về cháu Lê Nguyễn Minh Châu bị cô giáo trường Hai Bà Trưng “đì” đến “stress cấp”, bạn tôi đi khiếu nại không ai giải quyết mà đùn qua đẩy lại, thì tên và địa chỉ nhà bạn tôi cũng “nổi tiếng” đâu kém gì tên tôi. Vậy mà bạn tôi (Mỹ Nghệ) lại khăng khăng rằng nó là do tôi viết “nói xấu gia đình” Nghệ. Nghệ còn nhảy dựng lên một hai đòi tôi phải “trả lời”, “cái này không phải Công an làm ra”. Tôi nói rằng: “Không liên quan đến tao. Chẳng phải Công an vẫn hay nói với mày là cái gì họ cũng biết hết sao? Tao thấy mày giờ tra vấn tao còn hơn Công an nữa”. Nghệ đứng lên hùng hổ xông vào tát vào mặt tôi cho An ninh quay phim, chụp hình. Màn kịch này quả là hay. Tôi ngồi im trên ghế nói rằng: “Mày muốn đánh cứ việc đánh thêm đi. Thì ra các người muốn đánh tôi nhưng không dám đánh trực tiếp nên kêu người khác vô đây đánh tôi. Các người có 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 (tôi chỉ từng người), cả đám 8 người xông vô đánh tôi luôn đi. Tôi ngồi im cho các người đánh”.

Bạn ơi, có cần thiết phải hùng hổ với nhau như vậy không? Nếu thật sự tôi có “nói xấu” (như bạn tin là vậy) cũng là chuyện riêng tư giữa hai cá nhân, muốn giải thích cho rõ thì đi chổ khác nói, có cần phải “trả lời tại chổ” để xác nhận rằng đó chính là những mail của tôi theo ý của An ninh hay không? Giá như hồi trước, lúc cô Phùng Thị Kim Thư khủng bố con bạn đến stress cấp, bạc đầu, bạn cứ xông vào tát cô ấy vài cái cho hả giận, thì tôi đỡ phải chen vào và dây dưa với bạn đến bây giờ.

(Mai mốt, quý vị nhớ đón xem báo Công an TP HCM, sẽ có bài giật gân rằng: “Tạ Phong Tần nói xấu bạn bị bạn đánh” với đầy đủ hình ảnh, phim phèo).

Ông Tùng lại nói rằng tôi giúp ông Tưởng Năng Tiến tìm địa chỉ nhà, số điện thoại (trên mạng internet) của gia đình Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long là tôi “cung cấp tin tức cho phản động”(?), “làm tay sai cho ngoại bang”. Người lớn tuổi không biết cách tìm trên Google thì tôi tìm giúp, nếu gặp người trẻ thì nó cóc nhờ làm mấy cái chuyện vớ vẩn này. Tôi nổi xung lên quát rằng: “Những thằng bán rừng, bán đất, bán biển, bán ngư dân cho Trung Quốc đó mới là thứ tay sai ngoại bang đó”.

Ông Hải thì nói rằng tôi “lợi dụng tôn giáo để chống phá”. Tôi trả lời ông rằng: “Tôi là một giáo dân bình thường, tôi nói không ai nghe cả, tôi không phải là chức sắc tôn giáo nói có người nghe, làm sao tôi “lợi dụng tôn giáo” được.

Ông Tùng lại tiếp tục bươi móc chuyện đời tư của tôi bằng nói xách mé. Chắc ông nghĩ rằng tôi sẽ sợ mà bị áp lực phải ký nhận những gì ông muốn chăng? Tôi trả lời với ông rằng nếu các ông chứng minh được tôi có tội thì các ông cứ bắt tôi, đó là việc của các ông, cần gì phải ép cung buộc tôi ký nhận những thứ này. Còn ông muốn bêu rếu tôi thì cứ việc đăng báo đi.

Ông Tùng và bà Nghệ lại “kẻ tung người hứng” thi nhau chửi mắng tôi “dám làm không dám nhận”, “ăn cháo đái bát”… nhằm làm tôi tức giận mà đính chính lại những điều họ nói, thì tôi đã rơi vào cái bẫy tự thừa nhận những gì họ đưa ra rồi. Vì vậy mà tôi chỉ nói với bạn tôi: “Tao thấy mày giờ cũng dựa hơi dữ há!” và “Các người đông người, tôi có một mình, tôi không cãi lại các người, tôi mệt rồi”. Ông Tùng thích quát thì tôi quát với ông, ông đập bàn rầm rầm thì tôi cũng đập bàn rầm rầm. Tôi thấy ông Tùng cũng đã lớn tuổi, sắp về hưu nên tôi luôn nói chuyện đàng hoàng với ông, nhưng ông có thái độ dè bỉu, xách mé moi móc đời tư của tôi thì đó là kiểu hành xử không xứng với người lớn tuổi chút nào.

Tôi nhìn thấy bọn họ lấy 2 cái điện thoại của tôi ra bấm bấm rồi chỉa camera vào quay (ai có số trong đó thì liệu hồn nhá!), lấy quyển sổ tay tôi ghi chép tư liệu để dành viết báo lật ra chỉa camera vào quay. Kiểu này mà ở các nước “tư bản giãy chết” thì dân nó kiện cho bồi thường mệt nghỉ, nhưng ở xứ sở “độc lập, tư do, hạnh phúc” này thì người dân bị đối xử như thế là quá bình thường.

Cuối cùng, ông Tùng bảo tôi viết cho mấy chữ rằng tôi “từ bỏ việc chống đối Nhà nước” rồi thôi. Tôi nói tôi không viết gì hết. Tự dưng đi viết “từ bỏ việc chống đối Nhà nước”, hóa ra từ trước đến giờ tôi “chống đối dữ dội” lắm sao?

Cả ngày tôi không ăn gì. Đến hơn 5 giờ chiều, ông Tùng đưa giấy mời tôi sáng ngày mai đến “làm việc”. Tôi không ký bất cứ giấy tờ gì của họ đưa ra, bởi lẽ tôi thấy họ không hề tuân thủ pháp luật, thì cần gì phải làm ra vẻ làm đúng thủ tục.

Ông Hải nói rằng tôi không đi ông sẽ đến khiêng tôi đi. Tôi trả lời rằng tôi nhất định không đi đâu hết, tôi không có gì để trả lời với các ông. Nếu các ông đã muốn khiêng tôi đi như hồi sáng thì cứ đến mà khiêng, cần gì phải mời thỉnh, các ông khiêng tôi đến đây rồi tôi cũng ngồi ì như thế này hết ngày thôi.

Gần 6 giờ chiều, họ mới kêu tôi đi về, Bạn tôi (Mỹ Nghệ) còn lên tiếng cản trở bảo tôi phải “giải thích cho xong” đống giấy trước mặt Nghệ. Quả là buồn cười. Hơn cả Công an cơ đấy! Cuối cùng, ông Hải bảo Nguyễn Minh Thắng đưa tôi ra cổng.

Nhìn đồng hồ treo trong phòng trực ngoài cổng thấy 6 giờ. Mình mặc bộ đồ ngủ nhàu nát, bốc mùi cả ngày do không đánh răng, rửa mặt, không tắm, chân không giày dép, tôi lửng thửng đi bộ ra đường Đinh Tiên Hoàng, đường Võ Thị Sáu trong dòng xe cộ chật cứng, rồi đến nhà chị Tân lấy chìa khóa để về bên 84D.

Cái kiểu mỗi ngày đều kéo đến nhà người ta một đám đông “khiêng người lên Công an” tôi đã từng thấy họ áp dụng với anh Điếu Cày. Giờ đến lượt tôi. Ngày mai tôi vẫn ở nhà, còn “khiêng” là việc của các người nhé!

Qua một số người quen ở Việt Nam, Tumasic đã nhờ một bạn liên lạc với chị Dương Thị Tân, vợ blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, ở gần nhà chị Tạ Phong Tần để hỏi chuyện. Chị Tân đã có những chia sẻ về sự việc này cũng như về hiện tình của chị Tần hiện nay.
CTV Tumasic: Dạ! Chị ơi, em có thể gặp chị Tần được không ạ?

Chị Dương Thị Tân: Cô ấy mệt nên đi nghỉ rồi em ạ. Cô ấy đang ở một mình.

CTV Tumasic: Vậy chị có biết tại sao họ lại bắt chị Tần đưa về trụ sở công an không?

Chị Dương Thị Tân: Họ cũng muốn cô ấy xác nhận một số việc rồi cũng đưa bạn bè của cô ấy đến, giống như là hình thức sỉ vả này nọ, họ còn quay phim, chụp hình. Tôi củng chỉ hỏi được sơ qua tình hình thôi.

CTV Tumasic: Họ có thu giữ thứ gì của chị Tần không, thưa chị?

Chị Dương Thị Tân: Họ thu rồi, thu từ lần trước.

CTV Tumasic: Vậy chị Tần giờ không còn vật dụng gì nữa ạ?

Chị Dương Thị Tân: Không có cái gì cả. Hôm qua họ đến nói là làm việc để trả lại mà họ cũng không có trả lại.

CTV Tumasic: Thế khi bắt, họ có đưa ra được giấy tờ gì hay là lệnh bắt không?

Chị Dương Thị Tân: Làm gì có chuyện có giấy tờ bắt. Đến nhá người ta họ xét mà chẳng có cái lệnh gì cả.

CTV Tumasic: Luật sư Lê Quốc Đạt có thông tin rằng từ thứ Hai công an quận Bình Thạnh người ta có gửi giấy mời chị Tấn lên số 4 Phan Đăng Lưu, chị có biết việc này không?

Chị Dương Thị Tân: Đúng rồi. Mời từ thứ Hai tuần trước cơ, nhưng vì là giấy mời nên cô ấy thuận tiện thì đến, còn không thì thôi.

CTV Tumasic: Lúc về thì chị Tần được công an người ta đưa về hay tự về, thưa chị?

Chị Dương Thị Tân: Tự về, tự đi bộ về, đi chân đất. Tại vì khi đi họ khiêng lên xe có khác gì con gì đó đâu. Áo quần chưa kịp thay, mới ngủ dậy, chưa cả đánh rằng rửa mặt.

CTV Tumasic: Khi về, chị Tần có chia sẻ với chị mục đích của công an khi họ bắt giữ chị Tần lần này không?

Chị Dương Thị Tân: Họ có thể dùng những câu chuyện thế này để bôi nhọ. Chị ấy cho rằng sắp tới sẽ có những bái báo bôi nhọ nọ kia. Họ cho một số người thân, bạn bè đến rồi họ kích động để những người kia nhào vào đánh đập, sỉ vả.

CTV Tumasic: Những người đó là ai thưa chị?

Chị Dương Thị Tân: Là bạn bè. Là người quen. ( Cười ) Đại khái là họ kích động làm sao để những người đó làm vậy.

CTV Tumasic: Tức là công an họ nói này nói nọ với bạn bè chị Tần hay làm sao, thưa chị?

Chị Dương Thị Tân: Đúng rồi. Có những bài viết họ đưa ra nói là cô Tần nói xấu thế này thế khác. Họ có những cái chiêu kích động rất là hay. Những người mà ít khi va chạm rất là dễ mắc, hoảng loạn.

CTV Tumasic: Người thân của chị Tần nói về vụ việc này thế nào ạ?

Chị Dương Thị Tân: Cô ấy không có ai là thân nhân ở khu vực này hết cho nên cũng không biết. Khi cô ấy về thì cô ấy đi ngủ, mình chỉ hỏi sơ qua, có những bức xúc cô ấy cũng nói ra.

CTV Tumasic: Có bình luận cho rằng việc công an bắt giữ thế này là để gây nhàm dư luận, tức là khiến cho nhiều tin tức đưa về chị Tần trong một thời gian ngắn, về sau sẽ khiến dư luận chản nản, lúc đó công an họ muốn làm gì thì làm. Chị nghĩ sao?

Chị Dương Thị Tân: Chị thì không có bình luận gì. Thì đúng những việc này họ đã từng làm với ông Nguyễn Văn Hải, Điếu Cày thôi. Họ làm rất nhiều lầ rồi, và không phải là một mà đối với rất nhiều người. Họ đã dùng biện pháp như vậy: buổi sáng họ vào lôi đi rồi đến đêm họ thả về. Cái chuyện như thế này là nhiều người và nhiều lần. Họ khủng bố thôi, cho mình mệt mỏi, người đưa tin mệt mỏi, rồi như nhận xét trên là nó nhàm chán đi. Những trước nhất là họ đánh vào những người như chị Tần.

CTV Tumasic: Bây giờ chị Tần ra sao rồi, thưa chị?

Chị Dương Thị Tân: Cô ấy có vẻ mệt mỏi. Từ hôm qua tới giờ, tôi thấy cô ấy như vậy nên cũng không hỏi gì nhiều, để cô ấy nghỉ ngơi.

CTV Tumasic: Hiện tại thì em không liên lạc được tới số điện thoại của chị Tần, chị có thể cho biết tại sao không, nếu chị biết.

Chị Dương Thị Tân: Thực ra cái này là họ cho nghe hay không cho nghe thôi. Ví dụ như chị em mình đang nói chuyện, người ta cũng nghe, nếu thấy nội dung cần nắm bắt thì họ cho mình nói chuyện với nhay, họ không muốn nghe thì họ cúp đi. Có thể tôi với em đang nói chuyện thì họ tắt. Nhưng mà mình nghĩ mình không làm gì vi phạm pháp luật nên không việc gì phải đổi số cả.

Em phải hiểu vậy. Các em rất là trẻ, các em nhạy bén với các thông tin thời sự nói chung. Thế nhưng mà, nói để các em biết, người ta sẽ làm phiền các em rất nhiều. Còn những người như chúng tôi, họ làm phiền chán rồi. Hai năm qua họ có để cho tôi yên đâu. Nhiều em cũng hăng say nhưng khi đụng vào họ mới biết phải trái. Họ làm như vậy là để trấn ấp, họ làm khiếp sợ đấy em.

Với những người mới cũng thế, họ cũng làn như vậy. họ trấn ấp, hình thức trấn áp tinh thần đó.

Cô Tạ Phong Tần, cũng như với ông Hải và nhiều người khác đã từng bị như vậy. Đang đi giữa đường, họ cũng lôi cổ xuống xe, không cần biết ra sao nữa, người nhà không biết, mọi thông tin không ai biết, thậm chí không biết là đưa đi đâu.

Hôm qua khi mà con tôi cũng đang ở đó, họ bắt cô Tần đi một cái là họ thu giữ điện thoại và họ canh ngoài cửa không cho ra. Khi chiếc xe đó đến nơi rồi họ mới thả tra, trả điện thoại. Lúc bấy giờ thông tin mới được tiết lộ ra ngoài, người này người khác mới biết chứ.

CTV Tumasic: Hiện tại an ninh có theo dõi xung quanh khu vực chị Tần ở không ạ?

Chị Dương Thị Tân: Đương nhiên. Kể cả tôi không làm gì mà người ta cũng đứng đầy cửa, đứng ngoài đường mà có nhìn thấy tôi đi ra đi vào. Với cô Tần cũng thế mà với người khác cũng thế. Xin lỗi em, đã bao giờ em đi vệ sinh cũng có người nhìn chưa? ( Cười ). Em cũng phải chuẩn bị tinh thần. Em quan tâm quá thì em sẽ ở trong tình huống như vậy. Chị nói thẳng luôn vậy.

CTV Tumasic: Người ta theo dõi 24/24h?

Chị Dương Thị Tân: Em có làm việc riêng em cũng bị người ta nhìn. Em không có gia đình còn đỡ, nếu em có gia đình mà em đi với một người bạn nào đó mà em quen em cũng có thể bị người ta bôi nhọ. Như tôi nói, việc họ làm với cô Tần cũng là một hình thức bôi nhọ.

Họ nói thẳng với tôi đấy là lệnh. Tôi đã từng chỉ mặt vào các em đó, tôi bực mình quá vì việc làm của các cháu rất là thô thiển và đểu cáng. Ví dụ như con tôi đi học đi hành họ đến tận nhà thầy cô giáo họ chụp hình, quay phim. Đi đám cưới tiệc tùng, họ vào nhà bạn vè tôi chụp từng cái số nhà, từng người trong gia đình đó. Đó là thô thiển chứ. Tôi nói các cháu là "Nếu mà Chính phủ trả lương cho các cháu để làm việc đó thì đứng xa ra để nhìn, chứ lại gần là tao chửi bố chúng mày lên đó" ( Cười ).

Nhưng mà các chau nó nói là "Cô thông cảm cho cháu vì đây cũng là lệnh.

CTV Tumasic: Đôi lúc họ cũng không muốn làm như vậy nhưng đó là lệnh của cấp trên, có anh công an cũng từng chia sẻ như vậy.

Chị Dương Thị Tân: Có khi tôi đưa đón cháu nhà tôi đi học, họ đứng cạnh tôi nói chuyện bình thường. Thậm chí, tôi xin lỗi em, có những lúc tôi chẳng cần đi xe mà ra hỏi "Đứa nào chở cô ra đây một lúc" là nó chở luôn. Tôi thường xuyên nhờ như vậy. tôi kêu "Khỏi mất công! Tụi bay cũng đi tới đó mà tao cũng phải đi đến đấy." Người ta khỏi phải canh giữ mình, em ạ.

Có những lúc hành động của họ không chấp nhận được thì tôi chửi thẳng vào mặt. Tôi bảo thì chúng nó kêu là cũng thấy vớ vẩn nhưng bắt buộc phải làm.

CTV Tumasic: Vậy công an người ta có nói gì về vụ việc hôm rồi không hay người ta mặc kệ chị Tần?

Chị Dương Thị Tân: Người ta bảo đỉ về. Tối thì người ta cũng bảo đi về. Quần áo thì chưa được thay, chân không giày, đầu không nón, cứ thế mà về.

CTV Tumasic: Vâng cảm ơn chị đã trả lời em.




Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 

© www.TUMASIC.tk 2009-2010 

web stats counter



2 nhận xét:

  1. Nặc danh15/4/10 19:01

    Xin đính chính là công an Tp. HCM chứ không phải công an Tp. Sài Gòn nha bác...

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh15/4/10 21:19

    Vì CS Sài Gòn không làm cái zụ này...

    Trả lờiXóa

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)