12 thg 5, 2010

239. Đề nghị giữ nguyên hình thức XỬ BẮN với tội PHẢN BỘI TỔ QUỐC của tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ.

TUMASIC.TK- Ngày hôm qua, tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã gửi thư kiến nghị tới Quốc hội về việc "Thi hành án tử hình đối với tội phản bội Tổ quốc". Bức thư được đồng gửi tới bộ ba quyền lực ở Việt Nam: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và đại diện hai cơ quan tư pháp tối cao là Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trần Quốc Vương.


Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ.

Trang tháng này, kì họp thứ 7 của Quốc hội sẽ thông qua Dự luật "Thi hành án hình sự" do Chính phủ soạn thảo. Trong dự luật này có đề cập đến hình thức thi hành án tử hình. Nhân việc này, ông Hà Vũ đã gửi kiến nghị yêu cầu giữ nguyên hình thức xử bắn đối với các tù nhân "phản bội Tổ quốc" tại điều 78 của Bộ luật Hình sự vì theo điều 76 cũng của bộ luật này  "Phản bội Tổ quốc là tội nặng nhất".


Cũng nên nói thêm, trong khi thảo luận để thông qua dự luật "Thi hành án hình sự" lần này, các đại biểu Quốc hội đã tán thành việc thi hành án tử hình bằng cách dùng thuốc độc, hình thức sử dụng thuốc độc do Chính phủ tùy nghi quyết định. Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến đề nghị giữ nguyên hình thức xử bắn đối với phạm nhân tử hình, và áp dụng song song hai hình thức này.

- Tán thành phương án : thi hành tử hình bằng hình thức xử bắn (ý kiến tại 05 Đoàn và 01 đại biểu);
- Tán thành thành phương án 2: thi hành tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc (ý kiến tại 15 Đoàn, 01 đại biểu);
- Đề nghị áp dụng cả hai hình thức thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc và xử bắn (ý kiến tại 05 Đoàn, 01 đại biểu, 01 cơ quan); có ý kiến đề nghị bổ sung quy định “Thi hành án tử hình được thực hiện bằng tiêm, xông thuốc độc,... hoặc xử lý bằng biện pháp khác. Quy trình thực hiện việc tiêm thuốc độc hoặc xử lý bằng biện pháp khác do Chính phủ quy định” (ý kiến tại 01 Đoàn); có ý kiến đề nghị giao Chính phủ quyết định một trong 3 hình thức thi hành án tử hình bằng xử bắn, tiêm thuốc độc hoặc dùng điện (ý kiến tại 01 Đoàn).
Báo cáo tổng hợp ý kiến của các Đoàn Đại biểu Quốc hội, Đại biểu Quốc hội về hình thức thi hành án tử hình quy định tại Dự án Luật thi hành án hình sự ngày 19/4/2010 của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội

Đề nghị này của ông Cù Huy Hà Vũ cho thấy thái độ nghiêm khắc, cứng rắn của ông - với tư cách là một công dân, và là một tiến sĩ luật, đối với hành vi "phản bội Tổ quốc".

Lời bình luận của ban biên tập trang BauxiteVietnam cho thấy rõ điều đó khi giới thiệu bức thư kiến nghị này.
Giữa tình hình phức tạp và không kém hiểm nghèo của vận mệnh đất nước trong thời điểm hiện nay, không phải không có nhiều lời đồn đoán về những kẻ cá biệt nào đấy, tuy ngoài miệng ra sức hô hào tổ chức thật to các lễ lạt mừng chiến thắng như trong ngày 30-4 vừa qua, nhưng trong bụng thì lại muốn mưu tính cầu hòa, nhịn nhục, cúi đầu trước đối phương đang dương nanh múa vuốt trên lãnh hải và các quần đảo của chúng ta, thậm chí lo bán chui rừng đầu nguồn và rừng phòng hộ, đất đai, mỏ quý... cho những ông láng giềng lòng dạ sâu hiểm, sang tên chủ nhân cho chúng tiếng là trong 50 năm mà thực chất chưa biết kéo dài đến bao giờ, để mặc sức chúng làm gì tùy ý.
Đấy là một nguy cơ khôn lường, có thể dẫn đến mất an ninh của Tổ quốc, một nguy cơ hiển hiện ngay trước mắt chứ không còn lấp ló từ xa. Chính vì thế, để nâng cao khả năng răn đe đối với loại tội phạm vô cùng nguy hiểm và rất lắm mánh lới này, dù sự hiện diện của chúng chỉ mới là một khả năng chứ chưa chắc đã có trong hiện thực, vừa mới đây, TS Cù Huy Hà Vũ đã gửi lên các cấp thẩm quyền một Kiến nghị độc đáo. BVN xin trân trọng đăng lên để bạn đọc cùng xem xét và nếu thấy hợp lý, chúng ta hãy cùng nhau hưởng ứng tiếng nói tâm huyết của tác giả.
Bauxite Việt Nam





Thời gian gần đây, những động thái của Trung Quốc trên biển Đông, thái độ nhún nhường của chính quyền Trung ương Việt Nam cũng như cách hành xử của báo chí Nhà nước đối với các tin tức này đã dấy lên những lo ngại về vấn đề chủ quyền đất nước trong dư luận.


Có những bình luận cho rằng Nhà nước và Đảng Cộng sản hiện đang "dâng từng phần đất" của dân tộc Việt Nam cho ngoại bang, mà cụ thể là Trung Quốc. Có những bình luận cho rằng "Đảng đang tiếp tay cho người anh em về lí tưởng của mình là Trung Quốc. Nhưng không thể chỉ vì chung lí tưởng mà hy sinh đi dân tộc".

Đồng quan điểm về vấn đề này, tiến sĩ Đỗ Xuân Thọ, một đảng viên lâu năm kì cựu của Đảng cộng sản Việt Nam mới đây cũng đã gửi thư góp ý tới Trung ương Đảng đề nghị thay chủ nghĩa Mác-Lênin bằng "chủ nghĩa dân tộc". Ông Thọ đã bị yêu cầu tự kiểm điểm và cơ sở Đảng nơi ông sinh hoạt đã được yêu cầu tổ chức kỉ luật ông. Yêu cầu này do Trung ương Đảng đưa ra mặc dù đã có lời kêu gọi của Tổng bí thư "đóng góp ý kiến cho Đảng".


Kêu gọi "Đóng góp ý kiến cho Đảng" trong hội nghị 12 Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam ( 22/03/2010).

Thái độ cứng rắn này của luật sư Hà Vũ có được các đại biểu Quốc hội chấp nhận?


Thư kiến nghị "Giữ nguyên quy định thi hành án bằng XỬ BẮN đối với tội phạm PHẢN BỘI TỔ QUỐC".

Trước đây, ngày 11 tháng 6 năm 2009, tiến sĩ luật Hà Vũ đã từng gửi đơn khởi kiện hành chính đối với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Một thời gian dài, đơn khởi kiện đã không được hồi âm bởi Tòa án. Tuy nhiên, do áp lực của dư luận, Tòa án đã nhiều lần gọi ông này lên để trình bày về vụ khởi kiện này để cuối cùng đưa ra một quyết định "gây bất bình": trả lại đơn khởi kiện cùng các tài liệu đi kèm vì "theo quy định Tòa chỉ có thẩm quyền giải quyết các vụ kiện hành chính liên quan cấp bộtrở xuống" và "tòa án không có căn cứ pháp lý để thụ lý và giải quyết đơn khởi kiện này"









Blog chính trị - xã hội ra đời ngày 24/11/2009 bởi Blogger Tumasic
© www.TUMASIC.tk 2009-2010
invisible counter


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)