24 thg 5, 2010

255. Chính quyền Vinh (Nghệ An) chiếm đoạt đất nhà thờ Cầu Rầm tư lợi cá nhân. 5000 giáo dân phản đối làm tình hình thêm "nóng".

TUMASIC.TK- Theo báo mạng Nữ Vương Công Lý, ngày hôm qua, Chủ Nhật 23/05/2010, khoảng 5000 giáo dân ở Vinh đã tụ họp nhau lại để phản đối việc chiếm đoạt diện tích đất nhà thờ Cầu Rầm. Những giáo dân này cầm cờ Hội Thánh, mang theo biểu ngữ phản đối việc "chiếm đoạt vi hiến, vi pháp này".


5000 giáo dân với cờ, biểu ngữ tại công trình chiếm đoạt diện tích đất của nhà thờ Cầu Rầm sáng 23/05.

Theo thông tin từ giáo dân ở đây, từ trước tới nay, họ "chưa bao giờ bán, tặng hoặc cho, đổi tài sản đất đai này cho bất cứ ai, nên mọi sự xâm phạm vào tài sản này đều là bất hợp pháp và bất hợp hiến. Bởi vì Hiến pháp và pháp luật từ xưa đến nay luôn ghi rõ là đất đai thờ tự được pháp luật bảo hộ và bảo vệ".

Nhà thờ Cầu Rầm trước đây tọa lạc tại khu Cửa Nam Thành phố Vinh, là một khu đất rất rộng rãi, thoáng mát gần hồ nước. Khuôn viên gồm nhà thờ với đầy đủ các công trình phụ trợ của một Giáo hạt lâu đời. Nhà thờ Cầu Rầm vốn nổi tiếng là một công trình kiến trúc được người dân Xứ Nghệ tự hào về vẻ đồ sộ và kiến trúc đẹp của Thành Phố Vinh, một tỉnh miền Trung Việt Nam.
Những năm chiến tranh, cả Thành phố Vinh cũng như khu vực miền trung là khu vực bom đạn ác liệt nhất, lại gần các trọng điểm đánh phá như phà Bến Thủy, tuyến đường huyết mạch vào Nam, vì vậy nhà thờ cũng đã bị bom đạn triệt hạ.

Sau chiến tranh, chính quyền biến nơi đây thành "Khu di tích tội ác đế quốc Mỹ" giống như trường hợp ở giáo xứ Tam Tòa ( giáo phận Vinh ).

Giáo xứ Tam Tòa trước đây có một nhà thờ. Tuy nhiên, trong thời gian chiến tranh Việt - Mỹ, nhà thờ bị bom, đạn phá hủy. Từ đó tới nay, mặc dù giáo dân ở đây đã nhiều lần kiến nghị xây dựng nhà thờ mới, chính quyền vẫn không đồng ý xây dựng nhà thờ với lí do "Đây là khu di tích tội ác đế quốc Mỹ".
Mọi sinh hoạt tôn giáo của giáo dân Tam Tòa diễn ra tại nhà một người trong giáo xứ bao lâu nay.
Trong thời gian qua, nhiều người dân của giáo xứ Tam Tòa trở về quê hương. Do số lượng tăng, việc sinh hoạt tại nhà riêng là không thể nên họ đã xây dựng rạp, cử hành Thánh lễ. Đang khi đó, công an vũ trang tới đánh đập, xỉ nhục và cướp đi Thanh Giá -  biểu tượng thiêng liêng của người Công Giáo. Hàng nghìn giáo dân Tam Tòa đã phản đối sự việc, và họ gặp phải sự đàn áp mạnh mẽ từ chính quyền qua các cuộc bố ráp, khủng bố tinh thần, dùng côn đồ đánh đập thậm chí cả linh mục, tu sĩ, giáo dân, ...
Tumasic tóm lược lại sự việc ở Tam Tòa.

Với lí do đó, người dân giáo hạt Cầu Rầm cũng không được phép tiến hành xây dựng, tu bổ lại nhà thờ Cầu Rầm trong suốt những năm qua mặc dù khi người giáo dân Cầu Rầm trước đây tham gia quân đội chống Mỹ của chính quyền đã được Hồ Chí Minh tổng động viên "sau khi hết chiến tranh sẽ xây dựng hơn mười ngày nay và đàng hoàng hơn, to đẹp hơn".

Sau đó, chính quyền Vinh đã cho xây dựng một con đường "dẫn tới quê hương chủ tịch Hồ Chí Minh". Sẽ không có gì để nói nếu con đường này không cắt ngang qua diện tích của nhà thờ Cầu Rầm, phần còn lại phía trong tiếp tục được sử dụng làm "Khu di tích tội ác đế quốc Mỹ" trong khi giáo dân vẫn "yêu cầu được tái thiết Nhà thờ và nhà xứ Cầu Rầm".


Bản đồ khu đất Nhà thờ Cầu Rầm đã bị chiếm cướp, con đường lên quê Hồ Chí Minh mới được làm qua khu nhà thờ.

Tuy nhiên, mặc dù là "Khu di tích tội ác đế quốc Mỹ", mới đây, chính quyền Vinh đã cho đấu thầu dự án xây dựng tòa cao ốc trên diện tích này của nhà thờ Cầu Rầm. Trước đó, nơi đây được biến thành khu công viên cho mọi người vui chơi, rồi dân dần chia chác cho các "ông chủ" có tiến, để rồi bây giờ chuẩn bị thành tòa nhà cao ốc.

Đơn vị chủ thầu dự án này là Công ty Cổ phần Trường Giang ( Sài Gòn ) đã tiến hành thi công những bước đầu tiên của dự án này. Nền móng ở sâu dưới lòng đất của nhà thờ Cầu Rầm đã bị phá hủy nghiêm trọng sau một thời gian.

Trước tình tình đó, giáo dân Cầu Rầm vẫn chỉ viết đơn khiếu nại gửi tới các cấp chính quyền. Tuy nhiên, các cấp lãnh đạo vẫn bỏ mặc làm ngơ, công ty Trường Giang vẫn tiến hành thi công dự án.

Nhìn thấy tương lai nhà thờ Cầu Rầm sẽ bị chiếm đoạt để tư lợi cá nhân, 8h30 sáng ngày hôm qua, 5000 giáo dân Cầu Rầm đã tiến về đây phản đối, yêu cầu công tu Trường Giang ngừng thi công như đã thông tin.




Cùng nhau đi về nhà thờ Cầu Rầm bảo vệ đất đai thờ tự của giáo hạt


"Di tích tội ác đế quốc Mỹ" đã được biến thành khu công viên và sau đó dần dần được chia chác nhằm tư lợi cá nhân.


Hãy trả lại đất cho hạt Cầu Rầm.


Giáo dân tiến vào công trường dự án xây dựng tòa cao ốc trên diện tích đất nhà thờ Cầu Rầm yêu cầu ngừng thi công.


Phản đối chiếm đoạt đất đai thờ tự vi hiến, vi pháp.

Được biết, nhà thờ Cầu Rầm có lịch sử tồn tại từ trước năm 1945 và từ đó tới nay, giáo dân hạt Cầu Rầm chưa từng có thỏa thuận "bán, tặng hoặc cho, đổi tài sản đất đai này cho bất cứ ai".


Báo Biên Phòng của Nhà nước Việt Nam nói về lịch sử tồn tại từ trước năm 1945 của đất đai nhà thờ Cầu Rầm.

Hiện nay tình hình ở nơi đây vẫn "căng thẳng" và "sẽ còn nhiều diễn biến tiếp theo".


Tờ rơi trong sáng 23/05.

Cũng nên nhắc lại, mới đây, Giám mục Giáo phận Vinh Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã được cho nghỉ hưu. Thay chức vụ này của ông là linh mục Nguyễn Thái Hợp, người không có kinh nghiệm hoạt động tại giáo phận này trước đó cũng như được cho là "thân chính quyền".


Blog chính trị - xã hội ra đời ngày 24/11/2009 bởi Blogger Tumasic
© www.TUMASIC.tk 2009-2010



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)