8 thg 5, 2010

237. Vụ Cồn Dầu về cơ bản đã kết thúc sau bức thư mục vụ của Đức Giám mục Đà Nẵng

TUMASIC.TK- Ngày 6/5, chỉ hai ngày sau khi xảy ra biến cố ở Cồn Dầu, Giám mục Đà Nẵng Châu Ngọc Tri đã có thư mục vụ gửi giáo dân Cồn Dầu ( Đà Nẵng ) - một loại văn bản đặc biệt của Giáo hội do Giám mục gửi cho giáo dân về các vấn đề quan trong, có tính chất đặc biệt liên quan đến những công tác của Giáo hội hoặc tình hình liên quan tới Giáo hội.


Video "Công an Đà Nẵng tấn công cướp quan tài ngày 4/5"
Trong cuộc đấu tranh cho công lý và công bằng xã hội, Anh Chị Em giáo dân đừng nghĩ rằng các mục tử không đứng về phía mình. Các Ngài có cách thế riêng do vị trí, ơn gọi, sứ vụ và đặc sủng của các Ngài. Người mục tử có lúc đi trước, có khi đi sau, thậm chí có những hoàn cảnh phải đi giữa đàn chiên, tùy sự an nguy của đàn chiên đến từ đâu. Hãy kính trọng và lắng nghe tiếng nói của các mục tử ! Hãy biết “tôn sư trọng đạo” đúng mức như bài học vỡ lòng của mọi người dân Việt.
Trích thư mục vụ số 04/2010 của giám mục Đà Nẵng
Bức thư mục vụ này được đánh giá là lời giải đáp về thái độ của Tòa giám mục Đà Nẵng trước biến cố này. Nó cũng cho thấy tòa Giám mục Đà Nẵng đã lập tức làm việc với các bên liên quan trong sự việc xảy ra vào rạng sáng 4/5 vừa qua, cũng như có thái độ rất đúng mực với tất cả các bên liên quan: phản đối hành động của công an, chính quyền Đà Nẵng đối với giáo dân và đám tang hôm đó, khuyên nhủ giáo dân noi gương Đức Giê-Su trong mọi việc, nhất là trong các biến cố như này đồng thời gửi lời tới những người quan tâm, đặc biệt là những người truyền thông, đưa tin về sự việc. Tất cả, lời lẽ, thái độ của giám mục Đà Nẵng đều tỏ ra thiện chí giải quyết tốt đẹp mọi việc, đặc biệt Ngài cũng cho rằng đây là "cuộc đấu tranh cho công lý và công bằng xã hội".


Đức Giám mục Đà Nẵng Châu Ngọc Tri ( ảnh: giáo phận Đà Nẵng )
Không được nhân danh tôn giáo để đấu tranh bạo động xảy ra dưới bất cứ hình thức nào, dù mục đích của cuộc đấu tranh là chính đáng. Đây không phải chỉ là những điều cấm kỵ đối với tôn giáo, mà còn là lời cảnh báo cho những ai mưu toan lạm dụng tôn giáo để giải quyết những tranh chấp hơn thua cho gia đình, phe nhóm hay đảng phái mình.
Trích thư mục vụ số 04/2010 của giám mục Đà Nẵng
Ngay hôm thư mục vụ được phổ biến, công an Đà Nẵng đã thả phần lớn những người bị bắt, và giữ lại 11 người tại trụ sở của họ.
“Những người bị bắt thì họ đã được chính quyền thả về khi tối rồi.
“Còn lại 11 người còn đương bị giam giữ, không cho về.”
“Nghe nói lên đó thì hỏi, hỏi cung thôi, chớ lên trụ sở công an thì họ không đánh.”
“Lúc cướp quan tài đó thì họ làm dữ lắm, làm khiếp hết trơn. tất cả đều 'thất thanh' hết. Tất cả bị giữ điều tra thôi... chẳng qua mà lấy quan tài mà đi thì thôi, đàng ni lấy quan tài rồi mà sao cuối cùng còn đánh đập dân chúng dữ dội quá, thôi khiếp, dân chúng ai cũng sợ hết trơn...”
“Lúc lấy quan tài thì đánh dữ lắm nhưng sau lấy quan tài đi vài phút thì thôi. bắt người đi rồi thì thôi.” 
“Họ đi bệnh viện vì trúng trên đầu trên óc. Bệnh viện thì ở phố Đà Nẵng thôi, cách vài cây số, chúng tôi ở trong quê, cũng gần thành phố Đà Nẵng.”
Trong thư của Đức Giám mục Tri, Ngài thông báo có 59 người đã bị bắt giữ, đồng thời khẳng định "đến 13g30 chiều, mọi sự không còn kiểm soát được nữa, đôi bên “hỗn chiến”, khi lực lượng an ninh đặc nhiệm của Thành phố đã dùng vũ lực mạnh nhất để trấn áp dân chúng, chiếm lấy quan tài, đưa lên xe đem đi, và bố ráp đánh đập không nương tay tất cả những ai có mặt trong khu vực. Nhiều người bị giải lên xe chở đi".

Sau khi ép người nhà cụ bà 82 tuổi qua đời hỏa táng thi hài của cụ, chính quyền mới thả những người này. Những người bị giữ lại không rõ lí do.
Những tâm tình trên đây của chúng tôi để cùng Anh Chị Em hướng về phía trước, nhưng chúng ta không được phép dửng dưng với những thao thức và cả nỗi đau của Anh Chị Em Cồn Dầu trong những ngày này, nhất là những người bị bắt bớ, bị đánh đập, dù bất cứ vì lý do gì. Chúng ta yêu cầu chính quyền Thành phố trả tự do cho những người bị giam giữ vì liên quan đến biến cố. Tất cả chúng ta trong tình hiệp thông, cùng đồng cảm với những trăn trở của họ, đừng để nỗi sợ hãi xâm chiếm tâm hồn và cuộc sống của họ, đừng để họ mất nhuệ khí tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân và gia đình họ trong tương lai.
Trích thư mục vụ số 04/2010 của giám mục Đà Nẵng
Một cách rất khéo léo, Đức Giám mục Đà Nẵng đã lên tiếng bảo vệ con chiên của mình và kêu gọi tới cả chính quyền "chỉ có tình thương mới giải quyết được những bất đồng, và lòng nhân ái mới có thể lấp đầy những hố sâu chia rẽ" cho những "giá quá đắt" đã phải trả.

Có thể thấy, Tòa Tổng Giám mục đã theo dõi, cập nhật thông tin về vụ việc này ngay từ những ngày đầu.

Tin từ những người Việt Nam ở miền Tây Hoa Kì, có 20 người dân ở Cồn Dầu đã bị đánh đập tàn nhẫn, dã man và theo người dân ở Cồn Dầu nói, có những người bị đánh đập  nguy hiểm tới tình mạng.

Dánh sách đó gồm:

1. Nguyễn Hữu Liêm
2. Lê Văn Sinh
3. Trần Thị Nhẫn
4. Nguyễn Thị Thể
5. Trần Thanh Tiến
6. Trần Thanh Việt
7. Đỗ Anh Khoa
8. Nguyễn Trung Hiếu
9. Đoàn Thị Mỹ Hạnh
10.Huỳnh Văn Mười
11. Đoàn Cảng
12. Lê Quang Lợi
13. Nguyễn Thị Liễu
14. Huỳnh Thanh Hải
15. Nguyễn Đinh Hiệp
16. Lê Văn Tây
17. Huỳnh Ngọc Chiến
18. Nguyễn Anh Vũ
19.Trần Thanh Thư
20. Huỳnh Giang
Chị Trần Thị Nhẫn bị đánh là do "trả thù cá nhân". Còn chị Đoàn Thị Mỹ Hạnh bị đánh tới mức "có thể mất mạng", kế đến là hai nạn nhân Đoàn Cảng, Nguyễn Thị Liễu.




Tuy nhiên, trong cuộc họp báo thường kỳ vào ngày thứ Năm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga đã bác bỏ tin nói rằng công an đã ngăn chặn giáo dân tổ chức mai táng cho người thân là bà Maria Đặng Thị Tân, AFP cho hay.

Bà Nga khẳng định rằng những thông tin trên là bịa đặt với dụng ý xấu nhằm bôi nhọ Việt Nam.

AFP cũng bình luận và trích bình luận "Lâu nay đã có hàng loạt các cuộc tranh chấp đất đai giữa giáo hội Công giáo và chính quyền, tuy nhiên theo một nhà ngoại giao ở Việt Nam thì vụ này không giống với những vụ tranh chấp trước đó vì khu nghĩa trang không thuộc quyền sở hữu của giáo hội"

Có thể nhận thấy, về mặt khái quát, vụ việc đã tạm thời lắng xuống.





web site traffic

11 nhận xét:

  1. Nặc danh8/5/10 18:10

    Âm mưu thâm độc của chính quyền Đà Nẵng trong vụ đàn áp đẫm máu giáo dân Cồn Dầu

    Trong mấy ngày qua, tin tức quốc ngoại đã nóng lên với việc chính quyền ĐN đàn áp một cách dã man đối với người dân Cồn Dầu qua đám tang bà Hồ Nhu nhũ danh Maria Đặng thị Tân.Để thực hiện việc cướp quan tài cụ bà, chính quyền đã huy động một lực lượng CA,CSCĐ hùng hậu hơn 500 người với khiên chắn.dùi cui,súng ống,roi điện đối phó với những người dân hiền lành,không tấc sắt tự vệ.Kết quả đúng như sự mong đợi của chính quyền.Chiếc quan tài đã bị cướp đi và được thiêu chôn trên nghĩa trang Hòa Sơn ngay sau đó,sau khi đã bắt ép một người cháu gia đình tang gia ký giấy đồng ý;hàng trăm người giáo dân Cồn Dầu bị thương tích nặng nề,mấy chục người bị bắt, bị đánh đập man rợ và bị giam giữ tại quận Cẩm Lệ.

    Có phải mục đích của cuộc đàn áp dã man này là chỉ có cướp quan tài cụ bà Nhu để đưa đến nơi chôn cất mà chính quyền muốn không?

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh8/5/10 18:11

    Âm mưu thâm độc của chính quyền Đà Nẵng trong vụ đàn áp đẫm máu giáo dân Cồn Dầu ( tiếp )

    1 Việc huy động một lực lượng lớn như vậy nghe nói điều động từ Tây Nguyên về mà chỉ cướp được một cái quan tài và gây nên một trận thương tích cho giáo dân thì không đáng.Cái mục đích sâu xa của chính quyền là muốn đánh gục ý chí của người giáo dân CD trong việc tranh đấu đòi công bằng,công lý,đòi quyền sống, quyền ăn, quyền nói,quyền sỡ hữu tài sản của mình.Đây là câu trả lời cho giáo dân CD trong việc giải tỏa đất đai đang xảy ra.Nến còn tiếp tục chống đối thì sẽ bị những hậu quả còn nghiêm trọng hơn bây giờ và chính quyền, tạm thời, đã đạt được mục đích.

    -Giáo dân CD hiện đang bị tê liệt hoàn toàn về tinh thần lẫn thể chất.Một không khí sợ hãi,hoang mang, lo lắng đang bao trùm toàn giáo xứ.Lời kinh kệ không còn được cất lên trên nghĩa địa thân thương hằng đêm nữa.Ai nấy cũng nơm nớp lo sợ không biết chuyện gì sẽ xảy ra cho mình nếu như CA đến viếng nhà bắt người.Điện thoại reo không dám bắt,có bắt cũng không dám nói gì,Thực hiện chính sách ba không để tránh sự sách nhiễu của CA nổi, chìm.KHÔNG NGHE, KHÔNG THẤY, KHÔNG BIẾT.Cho nên không lạ gì mà đài RFA phỏng vấn về những người bị bắt có bị đánh đập không thì nhận được câu trả lời là không. Thực sự là khi bị bắt họ bị đánh rất tàn nhẫn mỗi khi bị khảo cung.Chính những người bị bắt không dám trả lời là có khi được hỏi dù trên người, trên đầu đầy những vết tím bầm, sưng húp.Họ cũng đã bị ngăm đe là không được nói, không được tiếp xúc với bất cứ người nào và không được đi ra khỏi nhà. Nếu có thì họ phải trình báo với chính quyền ngay lập tức.Hiện gìờ chính quyền đang mời từng hộ lên làm việc bắt ép họ phải đồng ý ký giấy cho kiểm định.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh8/5/10 21:24

    Âm mưu thâm độc của chính quyền Đà Nẵng trong vụ đàn áp đẫm máu giáo dân Cồn Dầu ( tiếp )

    2 Đây cũng là lời cảnh báo cho các dân thôn làng khác biết rằng, chống cự lại việc giải tỏa là sự vô ích vì chính quyền sẽ dùng bất cứ phương tiện nào miễn là đạt được mục đích.Hãy coi gương Cồn Dầu đó mà liệu hồn!Họ đã thực hiện câu nói của tổ tiên ngườiTàu:Sát nhất nhân,vạn nhân cụ.Giết một người, vạn người sợ.Tất cả những dân làng Trung Lương, Lỗ Giáng,Cẩm Chánh đều xanh máu mặt khi nhìn thấy cảnh CA đánh giáo dân Cồn Dầu một cách man rợ.Họ nói, từ xưa đến giờ chưa từng thấy trong đời.Thật là mỉa mai, cách đây hơn một tuần, ông bí thư thành ủy Trần Văn Minh dạy cho cán bộ,công nhân viên, thuộc hạ cấp dưới quyền rằng:Phải đối xử lịch sự,hòa nhã với người dân.Lời nói chưa kịp khô nước miếng thì chính bản thân ông đã điều động CA, CSCCĐ đến đàn áp giáo dân Cồn Dầu một cách dã man.Thực là không tin nổi những lời nói từ các miệng quan CS.Luật lệ,lời khuyên xưa nay là dành cho những kẻ thấp cổ, bé họng nhưng không dành cho các quan.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh8/5/10 21:28

    Âm mưu thâm độc của chính quyền Đà Nẵng trong vụ đàn áp đẫm máu giáo dân Cồn Dầu ( tiếp )

    3 Đừng mong có một sự đối thoại,một sự thỏa hiệp nào trên bất cứ phương diện nào.Chỉ có chính quyền là người duy nhất có quyền ăn, quyền nói, quyền làm, quyền sinh sát trên mọi vấn đề kể cả vấn đề tôn giáo.Người dân chỉ có chấp nhận và cúi đầu làm theo những gì Đảng và nhà nước chỉ thị.Mọi quyền công dân đều bị tước đoạt.Ông tỉnh ủy NBT từng trong cuộc họp với giáo dân CD trước đây:Ai muốn kiện cáo đến trung ương Hà nội trong vụ đất đai này thì cứ xuống nhà riêng của ông ta,ổng sẽ bấm số cho nói chuyện với bất cứ ai ở Bắc bộ phủ và sau đó nói một câu chắc nịch.Có kiện cáo thì cũng vậy thôi.Vô ích! Hành động đàn áp,khủng bố giáo dân Cồn Dầu vừa rồi đã minh chứng cho lời nói này.Rõ ràng là luật pháp không dành cho các quan mà là dành cho dân!!!!

    4 Đây là sự thách thức cho những con người yêu chuộng công lý,tự do,hòa bình trên thế giới.Người CS không bao gìờ từ bỏ việc sử dụng bạo lực để đạt đến những mục tiêu họ muốn.Vi phạm về nhân quyền của chính quyền CS tại giáo xứ CD đã rõ ràng nhưng mới đây bà Nguyễn phương Nga phát ngôn viên của bộ Ngoại giao CS vẫn chối bay, chối biến là không có chuyện này.Thiệt là đáng xấu hổ!!!Một ngày gần đây những thước phim CA đánh đập người giáo dân CD được tung lên mạng khi đó bà còn chối được nữa hay không?Chắc chắn là bà sẽ chối. ..một cách gian dối!!!

    Hiện nay giáo dân CD bị thương tổn về tinh thần lẫn thể xác rất nặng nề.Mọi người đều biết rằng thà đốt lên một ngọn lửa còn hơn là ngồi quyền rủa bóng đêm.Người giáo dân CD đã can đảm thắp lên một ngọn lửa trong đêm tối của sợ hãi, của bạo lực,mong mọi người hãy cùng giữ ánh lửa này không phai tàn và xin cúi đầu nguyện cầu với Trời cao đem ơn an bình,can đảm đến những giáo dân CD nhỏ bé đang cam chịu những roi đòn bất công cũng như làm những gì có thể để cứu giúp giáo dân nghèo đang bị cướp miếng cơm manh áo, nhà cửa của kẻ sống cũng như kẻ qua đời.

    Thiên Giang

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh11/5/10 16:34

    tôi o chấp nhận cách bạo loạn của dân cồn dầu, dù đất ai chăng nữa, khi đất nước cần phải cùng nhau chấp nhận để đưa đất nước ngày càng đi lên thành phố xanh sạch đẹp... nếu o đồng tình chính sách đền bù thì đơn từ giải quyết, cấp dưới o giải quyêt đưa lên cấp trên giải quyết, tôi tin Bác Thanh sẽ giải quyết hợp lý, bắt buộc phải tuân thủ luật pháp: nước phải có vua, o theo quyền lợi của mình, bao gia đình phải ly tan mất con vì hy sinh để dành lại độc lập tự do ngày hôm nay... hy sinh to lớn vậy tại sao họ chịu được, nằm xuống chết rồi, dành làm gì? sống ăn sung mặt sướng hoà bình hạnh phúc còn muốn gì nữa...
    - Chính quyền đã báo rồi o được chôn vì để giải toả...
    - Theo lời trên, CA đánh dân, theo tôi nếu có đánh cũng đúng, vì theo luật chống đối người thi hành công vụ, khi đến chôn thấy chính quyền, mình fải hiểu đó là cảnh báo o cho fép chôn ... xem thường luật pháp
    - Bây giờ đòi trả dân, có mặt tại hiện trường nếu o chống đối thì đương nhiên sẽ được trả về, còn trong diện tình nghi có quyền nhốt để điều tra tìm người giật dây làm rối loạn đất nước, bôi nhọ chính quyền, lạm dụng tôn giáo để đả kích Đảng ta...
    Ngoan cố fải trừng trị thẳng tay dù là linh mục

    Trả lờiXóa
  6. Lý thuyết thì hay, thực tế thì tàn khốc và "rất thức tế".

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh15/5/10 10:20

    các vị biết để giành lại độc lập nhân dân ta đã lấy xương làm gạch, lấy máu làm hồ để xây dựng nền độc lập ngày hôm nay. Chính vì vậy không một lý do nào, không một bộ phận nhóm người nào có thể nhân danh điều này, điều nọ để có thể xuyên tat được.Những người ở nơi khác đặt biệt là những người ở nước ngoài họ biết gì về Việt Nam, biết gì về truyền thống nhân dân Việt Nam mà lên tiếng, mà họ lên tiếng bảo vệ cho ai. Bởi vì họ đâu có dân tộc, họ đâu có truyền thống người dân Việt. họ vứt áo ra đi khi đất nước gặp nhiều khó khăn để tìm vinh thân cho riêng họ. Chính vì vậy tôi là người công dân Việt Nam xin mọi người hãy xem xét nhìn nhận việc của mình làm. Đừng để mang tội với Bác Hồ, mang tội với các chiến sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập của chúng ta.

    Trả lờiXóa
  8. Và để có quyền con người, toàn nhân loại đã phải đấu tranh liên lỉ từ khi họ xuất hiện tới khoảng giữa thế kỉ XX.

    Trả lờiXóa
  9. Nên khép lại việc Cồn dầu
    Sau sự kiện này người Cồn dầu sẽ nhiều đêm Suy ngẫm . Họ tự bày ra quá khứ đáng sợ của họ lẽ ra nên giấu đi . Họ tự coi họ là một đất nước riêng biệt mà cách hành xử không giống ai . Họ đã làm những việc chúa răn đe trong khi chính họ là con chiên của chúa . có lần họ đánh đập tàn bạo những người đồng bào của họ nếu ai đó cho người kiểm định tài sản . tự do ở họ là thế đấy . Họ làm cho dân chúng thành phố này phẩn nộ nhất là giới trẻ , Vô tình họ khơi lên lòng yêu nước thương chính quyền của một công đồng dân cư rộng lớn mà họ không hề nghĩ tới . Chỉ có báo đài ở Hải ngoại là cố bênh vực cho họ Vô tình Họ làm cho báo chí tự do ở nước ngoài mất Uy tín vì cố che đậy những sự thật họ làm . Sự thật đó là gì Là một đám tang tôn giáo tôn nghiêm họ biến thành một cuộc bạo động ghê gớm . Họ dùng phân , nước tiểu, gạch ,đá họ tụt quần họ bắt trẻ con lạy họ chửi rủa mà không biết thế nào là ngôn từ . Tự do ở họ là vậy đấy . Bây giờ dân chúng toàn thành phố này bổng thấy thương những người cảnh sát Cơ đông trẻ . Các anh đứng đó chịu trận từ 4h30 đến 1h30 chiều không một mẫu bánh mỳ không một ly nước lã . Họ bị trừng phạt là đúng . Chỉ có báo chí nước ngoài chong Cộng là bênh vực họ thôi . Nếu bênh vực cho họ nói không đúng về họ . Báo chí chỉ nhận được khoảng 500 người dân cồn dầu phần còn lại hơn 80 triệu dân đất nước này từ đây trở về sau luôn nghe theo Đảng một lòng một dạ theo Đảng Cho dù vẫn còn đó nhiều vấn đề . Chuyện như vây mà còn kêu gào nghe thảm thiết thì Xin tự hỏi rằng , Đến khi nào báo chí tự do mới phản ánh sự thật đây . Chính các người mới bóp méo sự thật . Bóp méo đến độ một thằng công nhân Xây dưng như tôi mà cũng cảm thấy không ra gì

    Trả lờiXóa
  10. Hiện nay, theo Tumasic, Giáo Hội nên im lặng suy nghĩ, nghiền ngẫm cho riêng mình. Mỗi giáo dân, và cả những người yêu mến Giáo Hội hãy suy nghĩ thật nhiều, và bình tính hết sức trước mọi biến động.

    Trả lờiXóa
  11. Bi trung gio16/5/10 10:11

    Nếu chưa đủ sức thì không nên công khai .
    Trên 30 năm sự hèn hạ đã thấm sâu vào tâm tưởng của con người ở mảnh đất Việt , ngay lập tức không thể rửa sạch .
    Khi biển Đông dậy sóng , mọi việc sẽ thuận lợi hơn .

    Trả lờiXóa

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)