7 thg 6, 2010

285. Sự thật về video "Hòa thượng Thích Không Tánh ở khách sạn 3 sao cùng cave". Một nửa sự thực không phải là sự thực, cần cẩn thận.

Bookmark and Share

TUMASIC.TK- Vài ngày gần đây, trên mạng xã hội Youtube, một video lan truyền với tốc độ nhanh chóng với tựa đề "Hòa thượng Thích Không Tánh ở khách sạn 3 sao cùng cave". Nhằm mục đích bôi nhọ thầy Tánh, đồng thời cho rằng hòa thượng lấy tiền từ thiện do những người ở trong ngoài nước gửi cho ông để...bao gái, video này bị nhiều người nghi vấn về tính xác thực.


Không phải là video clip giả nhưng ... người trong video có thể là giả

Nếu nhìn kỹ những bóng phản chiếu trong căn phòng, đồng thời để ý sự thay đổi của nó khi ống kính camera thay đổi vị trí thu hình thì có thể khẳng định đây không phải là video giả.

Có nhiều ý kiến cho rằng, những người thực hiện video này quay hình cô gái trùm chăn trước sau đó ghép hình hòa thượng Thích Không Tánh vào để làm thành một video với ý đồ xấu. Tuy nhiên, từ nhận định nói trên, nghi ngờ này có thể được loại bỏ.

Theo những người "am hiểu" nói rằng "Nếu đây là gái làng chơi, thì cô ta đeo kính làm gì khi mà đã lột hết quần áo ra rồi. Không biết cô ta đã thoát y hoàn toàn chưa, thế nhưng việc cô ta trùm kín chăn trong suốt thời gian xuất hiện trong video có thể cho thấy sự vô lí về hình ảnh cô gái này đeo kính".


Đeo kính làm gì?

Ngoài thông tin do người đăng tải video cung cấp một chiều rằng "Hòa thượng Thích Không Tánh ở khách sạn 3 sao cùng cave", không thể khẳng định đây có phải là một "cô gái làng chơi" hay không?

Còn người được cho là hòa thượng Thích Không Tánh trong video này, có phải là hòa thượng Thích Không Tánh hay không?

Xin mời xem tấm hình do Tumasic so sánh ở dưới đây.


Tấm hình ở bên trái là hình thầy Tánh đang nói chuyện điện thoại do chị Lê Thị Kim Thu chụp ngày 25/04. Tầm hình phía trên bên phải là chụp lại từ trong video. Tấm hình phía dưới bên phải là hình thầy Không Tành chụp cùng tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang trong lễ tang ông Hoàng Minh Chính.

Không thể phủ nhận sự "giống nhau" giữa hình ảnh chụp lại từ video ở trên và những hình ảnh của thầy Thích Không Tánh đã được công bố trước nay.

Cho nên, đây vẫn còn là một nghi vấn chưa được giải đáp.

Một nửa sự thực không thể là sự thực

Trong video nói trên, liên tục có bóng một người không rõ nam nữ xuất hiện bên cạnh cô gái ở giường bên phải. Xin xem một số hình ảnh được ghi lại, có kèm thời gian nó xuất hiện trong video.







Đó là bóng của ai không rõ nhưng qua đây có thể hẳng định trong phòng lúc này không hề chỉ có hai người được cho là hòa thượng Không Tánh và cô gái làng chơi cùng người quay video. Ngoàik ba người này ra, còn có một hoặc một cơ số người khác đứng quanh, xem xét hoặc làm việc gì đó mờ ám.(1)

Bên cạnh đó, trong đoạn video, người được cho là hòa thượng Thích Không Tánh liên tục nói, trong khi cô gái kia im lặng. Trong khi nói, người này nhìn trực tiếp vào ống kích camera. Chi tiết này khẳng định rằng ống kính camera do một người cầm để thu hình chứ không phải là đặt tại một vi trí cố định. Điều này càng sáng rõ khi mà ống kính camera nhiều lần thay đổi hướng quay, tiêu cự quay. Không chỉ nhìn chăm chú vào người quay, người được cho là hòa thượng Tánh liên tục trỏ tay về phía cô gái nhưng không hề nhìn.


Từ những điều này, có thể nói, dù đây là hòa thượng hay là người giả dạng hòa thượng thì người này vẫn giữ rất đúng lễ phép của người xuất gia: Không tiếp xúc với dục tình, giữ cho mình được thanh sạch. Ngoài ra, từ đây có thể biết rằng có sự phân công giữa những người thực hiện video trên: Người quay video, người theo dõi. Nhưng có ý kiến cho rằng còn có người nói chuyện với người được cho là thầy Tánh trong video, hoặc là một người nữa, hoặc là một trong hai người nói trên.(2)

Đến đây thì chắc chắn người ta sẽ hiểu vì sao trong video chỉ có nhạc được lồng vào, còn âm thanh do người được cho là thầy Tánh nói không được công bố. Đây có phải là cách để che giấu, lừa những người không suy nghĩ kĩ khi xem video này không?(3)

Từ các phân tích (1), (2), (3) có thể nhận định đây rất có thể là một CUỘC THẨM VẤN. Theo đó, công an đưa hòa thượng Thích Không Tánh vào một nhà nghỉ để thẩm vấn, bên cạnh đó, trong phòng còn có một cô gái chùm chăn kín mít, không rõ có lõa thể hay không. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra trên thực tế. Trong hoạt động mật vụ của công an, người có quyền thẩm vấn, có thể thực hiện việc này ở bất kì đâu tùy tình hình thực tế mà không cần đưa về trụ sở công an hay có giấy phép. Để làm được điều đó, họ chỉ cần đưa ra tấm thẻ công an của mình. Xét lại các phân tích đã được nêu từ đầu tới giờ, điều này hợp lý.

Vì thế, âm thanh cuộc hội thoại hoặc độc thoại của người được cho là thầy Tánh mới bị cắt đi và lồng nhạc vào đó.

Vì thế, người này mới không dám nhìn vào cô gái đáng trùm chăn kín mít, không rõ lõa thể hay không, mà chỉ trỏ thay về phía cô.

Và đặc biệt, vì thế mà người này mới luôn luôn nhìn một cách trực diện về phía ống kính camera.

Đây thực sự là một video có thật, như đã khẳng định ở trên, nhưng chỉ là một nửa sự thực. Mà "Một nửa sự thực không phải là sự thực". Người ta nhớ lại trường hợp tương tự với nguyên Tổng Giám mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt năm 2008. Không chỉ là tung tin nặc danh như video trên, mà là do Đài truyền hình Việt Nam VTV thực hiện và công bố trên chương trình thời sự lúc 19h.


Lời nói "được" rút ngắn, cắt xén...


nhưng không thể là sự thực mặc dù đó chính xác là lời nói của nguyên Tổng Giám mục Hà Nội.

Cuối video nói trên, còn có một đoạn nói tới "thói chơi bời" của các hòa thượng khác. Tuy nhiên, đây là đoạn không đáng xét đến, vì hình ảnh đưa lên không rõ ràng.



Trong video cũng bày tỏ những nghi vấn của người thực hiện nó về việc hòa thượng Thích Không Tánh nhận tiền từ thiện để "chơi bời".

Cần nhắc lại, trước đó, hôm 30/04, hòa thượng Thích Không Tánh từng bị công an bắt giữ vì ông đã thực hiện việc phát quà cho 50 thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa tại chùa Liên Trì do thầy làm trụ trì.

Đây là hành vi ác ý và vi phạm pháp luật

Cần khẳng định việc tung video này lên mạng Youtube và lấy tên như đã nói là nhằm ý đồ đen tối, nhằm mục đích bôi nhọ nhân cách của hòa thượng Tánh. Việc rình rập và quay video hình ảnh thầy hòa thượng Tánh như vậy là vi phạm pháp luật.

Mặc dù hiện nay, pháp luật Việt Nam chưa quy định hành vi quay trộm người khác là một hành vi bị truy tố hình sự. Tuy nhiên, các điều khoản quy định trong Hiến pháp 1992 hiện vẫn đang còn hiệu lực, trong bộ luật Viễn thông được thông qua ngày 17/12/2009 và sẽ có hiệu lực ngày 1/7/2010 coi đây là một hành vi sai trái, vi hiến, vi pháp. Đồng thời, trong bản tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền được Liên hợp quốc thông qua ngày 10/12/1948 và Việt Nam kí kết xin tham gia, thi hành tuyên ngôn đó ngày 24/09/1982, đây là một hành động vi phạm nhân quyền.

Điều 73 trong Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định "Công dân có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở. Không ai được tự ý vào chỗ ở của người khác nếu người đó không đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép". Theo đó, việc người thực hiện video này đã vi phạm Hiến pháp Việt Nam khi xâm nhập vào nơi ở (hòa thượng Tánh hoàn toàn có quyền thuê phòng ở các nhà nghỉ, khách sạn theo quy định của Hiến pháp, Pháp luật) trừ khi được những cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước cho phép.

Điều 3 trong Tuyên ngôn Nhân quyền quốc tế ghi "Mọi người đều có quyền sống, quyền tự do và an toàn cá nhân" đồng thời điều 12 cũng khẳng định "Không một ai bị xâm phạm một cách độc đoán về đời sống riêng tư, gia đình, nhà ở, hay thư tín, cũng như bị xúc phạm danh dự hay tiếng tăm của mình. Mọi người đều có quyền được luật pháp bảo vệ, trước những xâm phạm và xúc phạm như vậy". Như vậy, kể cả được các cơ quan chức năng của Nhà nước cho phép, thì việc tung lên mạng đoạn video nói trên nhằm bôi nhọ hòa thượng Tánh (có những dòng chữ kèm theo để hạ thấp uy tín, danh dự của hòa thượng Tánh trong video trên) thì cũng là hành vi xâm phạm trắng trợn nhân quyền mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết đảm bảo cho công dân, trong đó bao gồm hòa thượng Thích Không Tánh.

Đồng thời, theo báo Công an nhân dân của Việt Nam, điều 12, Luật Viễn thông vừa mới ban hành cũng quy định: "Cấm thu trộm, nghe trộm, xem trộm thông tin trên mạng viễn thông; trộm cắp, sử dụng trái phép tài nguyên viễn thông, mật khẩu, khoá mật mã và thông tin riêng của tổ chức, cá nhân khác". Vì vậy, việc sử dụng thiết bị nghe trộm, quay trộm là hành vi vi phạm pháp luật.

 'Hành vi quay phim trộm cần xử lý hình sự' 
(bài đăng trên báo Pháp luật Thành phố)

Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính (Bộ Tư pháp) Nguyễn Công Hồng đã nhận xét như vậy trước việc hàng loạt ảnh khỏa thân hoặc cảnh quay sinh hoạt riêng tư của người mẫu, diễn viên, ca sĩ bị phát tán trên mạng Internet gần đây.

Vụ phó Nguyễn Công Hồng xác định: "Nếu hai người tự thỏa thuận với nhau và cùng đồng ý quay phim sinh hoạt riêng tư để sử dụng trong cuộc sống gia đình hay để làm kỷ niệm, pháp luật không cấm. Thế nhưng nếu sau đó một trong hai người lại phát tán những đoạn phim, ảnh này ra ngoài xã hội thì khác...".

Theo ông Hồng, trước hết về dân sự, hành vi ấy đã vi phạm quyền về hình ảnh. Bởi khi sử dụng hình ảnh của một người phải có sự đồng ý của đương sự. Việc quay phim là để dành riêng cho hai người, người này muốn phát tán phải có sự đồng ý của người kia, bởi đây là một trong những quyền nhân thân. Ai bị bêu riếu kiểu đó có quyền bắt người vi phạm phải hủy bỏ hình ảnh ấy, hoặc nếu cần thiết pháp luật có thể can thiệp yêu cầu người vi phạm chấm dứt hành vi, xin lỗi, cải chính công khai cũng như bồi thường thiệt hại về vật chất.

Về hình sự, ông Hồng nhấn mạnh, nếu sinh hoạt tình dục với nhau mà phát tán công khai cho nhiều người biết là có dấu hiệu phạm tội truyền bá văn hóa đồi trụy. Hành vi này có thể còn có dụng ý làm nhục, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác.

Ông Hồng xác định: "Với hành vi quay lén, theo tôi cũng cần bổ sung quy định để chế tài vì đây là sự xâm phạm đời tư người khác một cách thô bạo, nặng nề".

Bonus: Video sock: Chém cảnh sát dã man


Đây là "đồ giả"!

Cho nên, cần cẩn thận từng chút một khi theo dõi thông tin trên mạng, đặc biệt là những thông tin có dụng ý bôi xâu cá nhân người nào đó.


Blog chính trị - xã hội ra đời ngày 24/11/2009 bởi Blogger Tumasic
© www.TUMASIC.tk 2009-2010



6 nhận xét:

  1. Trong clip dùng để vu khống hoà thượng Thích Không Tánh này, ở giây 1:36 còn có một bàn tay khác xuất hiện từ phía bên tay phải cùng với sự xuất hiện của một bóng người chứng tỏ ngoài hai nhân vật chính trên giường còn có ít nhất một người thứ ba nữa. Điều khó hiểu tiếp theo là phần tiếng nói của người bị cho là hoà thượng Thích Không Tánh đã bị chèn bằng nhạc thường được dùng trong quảng cáo trên truyền hình Việt Nam. Sự thay đổi góc quay đã chứng minh máy quay được cầm trên tay bởi một người chuyên nghiệp. Từ đó có thể hiểu là đây là clip dàn dựng. Ngoài ra, chúng ta cần phải làm rõ thông tin cá nhân cô gái trong clip này để góp phần sáng tỏ sự thật đằng sau.

    Trả lờiXóa
  2. Mọi việc sẽ được sáng tỏ. Đây là chuyện không hề nhỏ, cái thúng không thể úp nổi con voi.

    Giữa ma quỷ và tăng ni, tin ai hơn?

    Trả lờiXóa
  3. có thấy ăn nằm gì đâu, 2 người ngồi khác giường mà. :)

    Trả lờiXóa
  4. Thế mà người ta lại cứ "cố đấm ăn xôi" nói là thầy Tánh này, nọ. Giống kiểu vu cho anh Định, anh Luật. Nhàm chán.

    Trả lờiXóa
  5. VGCS HÃM HẠI BẬC CHÂN TU

    Phim câm, lộng nhạc, không lời,
    Phụ đề vu cáo cho người hiền lương!
    Sư đi cứu trợ mười phương
    Vẹm không ưa, mới tính đường cáo gian!
    Vu oan giá họa, tố càn
    Hỏa mù gieo rắc... đăng đàn khốn thay!
    Chớ nghe hãm hại người ngay!
    Vô tình, mình lại tiếp tay kẻ thù!

    6/2010

    HỒ CÔNG TÂM

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn anh cho e được nghe nguyên văn bài phát biểu của Tổng giám mục. Rất uyên bác, thấu tình đạt lí, nếu ko có blog của anh mà chỉ nghe trên ti vi bài phát biểu thì e có ấn tượng rất xấu với đức Cha. Chúc đức Cha sớm khỏi bệnh về nước dẫn dắt giáo dân.

    Trả lờiXóa

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)