29 thg 11, 2009

6.Không Facebook=Không tiến bộ.Phải vậy không?

TUMASIC.TK-Hơn một tháng qua, trên mạng internet có rất nhiều người  kêu ca rằng họ không thể truy cập bình thường được vào trang mạng xã hội FACEBOOK.com từ Việt Nam. Thực hư sự việc ra sao?

Facebook là một mạng xã hội lớn nhất trên thế giới với hàng triệu người tham gia đến từ mọi quốc gia.





Facebook không truy cập được từ việt Nam trong nhiều tháng qua







Sự việc cũng gây được sự chú ý với trang mạng twitter cũng như tất cả giới blogger, netizen nói chung.

Báo CNN cũng có đưa tin về sự việc này với bài viết nhan đề "VietNam to block Facebook".Sau đây là phần dịch bài viết của Tumasic:

Ngày 27 tháng 8 năm 2009, Bộ Công An Việt Nam đã gửi một công văn chính thức tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn tại Việt Nam để họ ngăn chặn việc người dùng truy cập "đến 8 trang web, bao gồm facebook.com" Và bắt đầu từ ngày hôm sau, hai trong số mười nhà cung cấp đã nhận được thông báo, cụ thể là FPT và Viettel đã bắt đầu ngăn chặn các trang web này. Lí do được nêu trong lẹnh này được ghi rõ trong công văn :" Để đảm bảo yêu cầu công tác an ninh và đấu tranh với các hoạt động tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà Nước ta trên lĩnh vực Internet, Cục Kỹ thuật Nghiệp Vụ I - Tổng cục An ninh - Bộ Công An đề nghị áp dụng các biện pháp kỹ thuật chặn triệt để đối với các trang web..."


Đó là bằng chứng cho thấy sự kiểm duyệt chính trị rõ ràng và sự công nhận của Chính phủ về khả năng giao tiếp và công bố công khai trên mạng xã hội Facebook. Mặc dù người dùng Việt Nam đã có thể truy cập Facebook bằng một số phương pháp vượt tường lửa ( bất hợp pháp ) : thay đổi thông tin DNS từ trình duyệt hợc sử dụng một proxy, tuy nhiên chính phủ Việt Nam vấn đạt được mục đích cuối cùng của mình: Hạn chế sự truyền tải thông tin "nguy hiểm".

Tôi phân vân nếu như Chính phủ đã biết được những lợi ích của Facebook, như là đoàn kết cộng đồng, giao tiếp, chia sẻ kiến thức,... cho phép mọi người tham gia một sân chơi sáng tạo và  Chính ohủ không hành động như thế có lẽ đã đưa Việt Nam tiến lên trên thế giới. Dòng tốt nhất để diễn tả suy nghĩ của tôi đó là câu nói của Gorge Shaw:" Điều kiện của sự tiến bộ là việc loại bỏ các kiểm duyệt."

Suy nghĩ của bạn về điều này là gì? (Đặc biệt ở khía canh đạo đức và nhân văn của vấn đề này)"



( Đây là bài viết do một độc giả CNN gửi lên)

Bên cạnh đó, Đài Á Châu Tự Do của Hoa Kì cũng đăng tin và bình luận về sự việc này ngày 17/11/2009, sau 3 tháng kể từ khi vụ việc xảy ra.


Việc Đài Á Châu Tự Do (RFA) đưa ra thông tin cũng như bình luận một cách "chậm chạp" như thế cũng đủ cho chúng ta thấy sự phức tạp của sự việc này. Và trong bài viết của mình, cả CNN và RFA đều không có kết luận chính thức, cụ thể về "Nguyên nhân Chính phủ Việt Nam chặn trang mạng Facebook.com".




Trước đó, trên các diễn đàn và blog đã truyền tay nhau một bức hình chụp scan một công văn thông báo liên quan tới việc các nhà cung cấp dịch vụ Internet Việt Nam chặn trang Facebook.





Và nội dung thông báo này được tác giả bài viết trên CNN lấy làm nguyên nhân. Tức là việc ngăn chặn Facebook tại Việt Nam là một "rắc rối chính trị", chính phủ Việt Nam e ngại các nhà bất đồng chính kiến (mà họ gọi là "phản động") sử dụng Facebook như một công cụ truyền thông hữu dụng để truyền tải các ý kiến, suy nghĩ, bình luận, tin tức của mình về các hoạt động của chính phủ, Đảng Cộng Sản Việt Nam. Đó có lẽ cũng là một nguyên nhân. Bởi vì Facebook là một trang thông tin mạng rộng lớn toàn cầu, liên kết hàng triệu người tham gia vào cộng đồng này. Một thông tin được đăng lên, với một facebook-er có liên kết rộng, sẽ được truyền đi với tốc độ chóng mặt và dư luận với các ý kiến khác nhau sẽ rộ lên. Theo thông tin từ giới truyền thông Trung Quốc, thì trước đó, chính quyền quốc gia này cũng đã ngăn chặn người dân truy cập Facebook, bên cạnh đó còn có mạng Twitter và Youtube - là những cộng đồng xã hội mạng rộng lớn bậc nhất thế giới.

Theo Tumasic, hành động này của chính quyền Việt Nam không những không làm các netizen (công dân mạng) ngừng việc trao đổi ý kiến, bình luận, thậm chí không thể khiến họ không truy cập được Facebook mà còn đi ngược lại điều mà chính quyền Việt Nam mong đợi.Việc mạng xã hội lớn như thế bị chặn chắc chắn sẽ làm xáo trộn suy nghĩ, thói quen của nhiều netizen và họ sẽ tim nguyên nhân sự việc, tìm cách phản đối và khắc phục sự việc này. Nếu netizen nào tinh ý, vào trang tìm kiếm vào đó gõ cụm từ "Facebook Việt Nam" thì sẽ nhận được hàng ngàn kết quả trong đó có sự trợ giúp của các netizen khác để "vượt tường lửa" tiếp tục truy cập các trang web bị chặn (TUMASIC cũng có bài viết hướng dẫn mọi người ).Mặc dù vẫn có một số facebook-er không biết đến những thao tác này,tuy nhiên, con số này là không đáng kể. Và vì thế, khi mà nhiều người tại Việt Nam biết cách "vượt tường lửa" thì những trang web "phản động" xưa nay bị chặn tại Việt Nam cũng sẽ "đông khách Việt Nam" ghé thăm hơn. Và ý kiến, suy nghĩ của họ sau khi đọc những trang web này cùng với việc họ bị "thẳng tay, trắng trợn không cho truy cập Facebook" thì trời biết được.

Được biết, hiện này một đảng ở nước ngoài, đảng Việt Tân, đang có chương trình vận động "Tự do internet cho Việt Nam" và chương trình này được khá nhiều thành phần trong giới chính trị gia các nước ủng hộ nhiệt tình. Có lẽ, hành động này của chính quyền Việt Nam sẽ càng làm góp phần vào thành công của chiến dịch "Tự do internet cho Việt Nam" trong việc giúp người Việt Nam hiểu rõ là mình đang ở trong tình trạng KHÔNG ĐƯỢC TỰ DO INTERNET và biết cách khắc phục tình trạng này.



Trong tất các các bình luận, nhận xét về việc Facebook bị chặn tại Việt Nam, tất cả đều nhận xét rằng:" Đây là một tổn thất lớn."





No FACEBOOK = No PROGRESS (Không facebook = Không tiến bộ )

Còn bạn, có phải bạn là một Facebook-er, là một người sử dụng internet? Bạn nghĩ sao về sự việc này. Hãy chia sẻ.



website statistic




Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)