30 thg 12, 2009

49.Đài VTV "lộ tẩy"-Trần Anh Kim lãnh án 5 năm rưỡi tù giam

TUMASIC.TK- Sáng 28/12, Toà án Thái Bình đã tuyên án ông Trần Anh Kim- cựu trung tá quân đội nhân dân Việt Nam 5 năm rưỡi từ giam và 3 năm quản chế với tội danh " Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo khoản 1 Điều 79.




Trong phiên toà do ông chánh án Trần Văn Loan chủ trì, ông Kim được luật sư Đặng Ngọc Phúc thuộc đoàn Luật sư tỉnh Thái Bình, đây là luật sư do chính quyền Việt Nam chỉ định để bào chữa cho ông Kim và ông luật sư này cũng công nhận "Bị cáo có thực hiện hành vi vi phạm pháp luật như Viện Kiểm Sát truy tố". Trước đó, gia đình ông Kim cũng đề nghị luật sư này bào chữa nhưng đã bị từ chối (?!!!)




Phiên toà ngày 28/12/2009 xử ông Trần Anh Kim (ảnh:BBC)



Cảnh sát Giao thông phía bên ngoài phiên toà.(ảnh:BBC) Dường như, không ai có thể tự do vào phiên toà, các ảnh do BBC cung cấp chỉ gồm các hình chụp từ màn hình TV, hình chụp thực tế chỉ có thể chụp các chiến sĩ CSGT bên ngoài mà thôi.


Ngày 7/7/2009, ông Kim bị cơ quan an ninh bắt giữ cho đến nay mới đưa ra xét xử. Cùng thời điểm, những nhaâ vật bất đồng chính kiến khác cũng bị bắt giữ như luật sư Lê Công Định, doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức, thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung và ông Lê Thăng Long. Đây được cho là hành động cứng rắn của Đảng và Nhà nước đối với những người bất đồng chính kiến trong dịp chuẩn bị cho Đại Hội Đảng XI sắp tới.

BBC đưa tin, Cáo trạng của phe công tố nói ông Trần Anh Kim đã tham gia Đảng Dân chủ Việt Nam, phát tán tài liệu trên mạng internet và tham gia Khối 8406, một phong trào đấu tranh dân chủ ở trong nước.

Chánh án Trần Văn Loan khi tuyên án nói rằng ông Kim đã đóng vai trò chủ chốt trong hoạt động tội phạm có tổ chức nhằm chống lại Nhà nước, "hợp tác với các tổ chức phản động ở nước ngoài" và "vi phạm nghiêm trọng an ninh quốc gia".

Sau vụ xử, bà Nguyễn Thị Thơm, vợ ông nói bà "cực lực phản đối bản án nặng nề, vô lý" và đòi phải trả tự do cho ông "ngay lập tức".


Bà nói: "Chồng tôi chỉ đấu tranh vì nước vì dân một cách hòa bình, chứ không nhằm mục đích lật đổ chính quyền".

Hiện chưa rõ bị cáo có quyết định kháng án hay không.

Được biết, mức án ông Kim lãnh nhận là thấp nhất theo khoản 1,điều 79, mặc dầu, ông chánh án nhận định rằng "đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia". Mức án cao nhất chính là tử hình, điều mà người ta đang nói rằng các nhà đấu tranh dân chủ khác có nguy cơ sẽ phải lãnh nhận. Trước đó, khi bọ bắt, ông Kim và những người khác bị điều tra theo tội "Tuyên truyền chống Nhà nước" theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự, tuy nhiên, mới đây, cơ quan an ninh quyết định truy tố họ tội danh "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo khoản 1 điều 79, mức độ nặng hơn.



(Ảnh:BBC)

Có một điều mà người ta nhắc đến nhiều sau phiên toà này, không phải là sự bất công của nó mà là sự đối lập giữa một đoạn video quay cảnh "Trần Anh Kim nhận tội" trên chương trình thời sự của VTV một thời gian sau khi ông này bị bắt, nhưng trong phiên toà, theo đài BBC, ông Kim phát biểu trước tòa rằng ông không làm điều gì sai: "Tôi tham gia Đảng Dân chủ Việt Nam và Khối 8406 để đấu tranh cho tự do dân chủ và nhân quyền thông qua đối thoại hòa bình và hình thức bất bạo động." Ông cũng nói ông đã đấu tranh chống tham nhũng.




Nhiều người gọi đây là sự "lộ tẩy" của giới truyền thông lề phải hay còn gọi là giới truyền thông Nhà nước.



Ông Trần Anh Kim đã từng nhận tội trong phòng giam nhưng trong phiên toà, sao ông lại nói mình vô tội??? (ảnh: BBC)


Có lẽ, vì vậy mà khi đưa tin, VTV không nói gì đến việc ông Kim đã nhận tội trước đó với cơ quan an ninh.



Trong lời phát biểu của bà Nguyễn Thị Vân, để ý sẽ thấy có người nhắc bà ta chữ "toà" khi bà ta đang phát biểu. Người ta nghi ngờ về tính trung thực của lời phát biểu này, không biết có phải là được sắp đặt sẵn, như ông Kim từng "nhận tội" hay không.




Ông Kim là thành viên khối 8406. Khối này ra đời từ một tuyên ngôn chung vào ngày 8 tháng 4 năm 2006 mà Linh mục Nguyễn Văn Lý, người đang thụ án tù với bản án 8 năm là một trong những người khởi xướng.


Ông Trần Anh Kim được cho là người "phụ trách khu vực phía Bắc" của khối 8406.


Trong những hoạt động trước ngày bị bắt, ông Kim được biết đến như một thành viên công khai của Đảng Dân Chủ Việt Nam, ông được bổ nhiệm là Phó Tổng thư ký phụ trách khu vực Thái Bình. Đảng này do cố Giáo sư Hoàng minh Chính phục hoạt vào ngày 1/6/2006.


Cũng trong những năm qua, ông đã lập ra hội Chống tham nhũng, hội Dân Oan và tham gia khiếu kiện nhiều vụ tham nhũng liên quan tới các quan chức địa phương trong địa bàn ông sinh sống. Công an cũng cho rằng ông đã phát tán nhiều tài liệu "chống phá nhà nước" cũng như viết hay trả lời phỏng vấn các đài báo hải ngoại với "nội dung phản động"


Vài năm nay, luôn có một chốt canh gác lập trước gia tư của ông. Những người tới thăm ông bị sách nhiễu, hạch hỏi, điện thoại thường xuyên bị phá sóng.


Trước phiên xử ông, nhiều bài báo mang tính "dọn đường" dư luận được đăng trên các trang web trong nước nhất là loạt bài trên Công an Nhân dân.


Theo cơ quan An ninh Việt Nam, những người bị bắt đã liên hệ với một số tổ chức nước ngoài như đảng Việt Tân, đảng Nhân dân Hành động mà họ gọi là các "tổ chức khủng bố".


Các tổ chức nhân quyền như Ân Xá quốc Tế, tổ chức Theo dõi về Nhân quyền và chính phủ nhiều nước Tây Âu đã lên tiếng mạnh mẽ phản đối vụ bắt bớ này và kêu gọi nhà nước Việt Nam trả tự do cho các nhân sĩ này.


Trong khi các tổ chức cũng như các chính phủ này lên án Việt Nam bắt giam những người bất đồng chính kiến thì chính quyền Việt Nam luôn phủ nhận chuyện "tù nhân lương tâm" và cho rằng họ "vi phạm pháp luật Việt Nam" .


Đàn Chim Việt Online

Cơ quan an ninh cũng loan tin rằng, ngày 20/1/2010 sắp tới, toà án Tp.Hồ Chí Minh sẽ mở phiên toà xét xử Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long, Nguyễn Tiến Trung với tội danh tương tự ông Kim.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền thế giới và các quốc gia châu Âu, Hoa Kì bày tỏ quan ngại và yêu cầu Việt Nam trả lại tự do ngay lập tức, vô điều kiện cho các nhân vật này nhưng Việt Nam đã thẳng thắn trả lời "không can thiệp vào công việc nội bộ của Nhà nước Việt Nam". Làn sóng đấu tranh dân chủ đang phát triển và lan rộng ở Việt Nam, đặc biệt trên mạng internet.

(Chú thích ảnh do Blogger Tumasic đưa lên)
www.TUMASIC.tk
 Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 
© www.TUMASIC.tk 2009

free counter

2 nhận xét:

  1. Nặc danh15/1/10 19:41

    Vụ án này có điểm gì đó rất khó hiểu?....Nguyễn Tiến Trung trước đây cũng từng bị báo chí chính thống đập cho tơi tả,vậy tại sao lại còn về nước nhập ngũ,để rồi khi xuất ngũ lại ăn nguyên cái án tử hình lơ lửng treo trên đầu??Cảm ơn bạn TUMASIC về entry.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh16/1/10 14:40

    Anh Nguyen Tien Trung muon quay tro ve VN de "Dan chu hoa Quan doi VN" hoac la "Dan chu hoa nguoi dan VN" ma.

    Ma theo toi nghi, thi rat co the, do Nha Nuoc khong ua anh ta, muon duoi cung giet tan anh ta, nhung anh ta o nuoc ngoai, khong lam gi duoc, nen de doa den gia dinh anh (hien van dang sonh tai HCM, VN) bat buoc anh ta phai ve.

    Khi anh ta ve roi, thi goi anh ta vao quan doi, nham "cai tao" anh nay cho het "dan chu" nhung khong thanh cong nen danh xuat ngu anh ta, roi ngay ngay hom sau khi xuat ngu, bat giam anh ta luon.

    Trả lờiXóa

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)