7 thg 1, 2010

61.Thánh giá giáo xứ Đồng Chiêm bị chính quyền Hà Nội đập vỡ,giáo dân bị đánh đập trọng thương

TUMASIC.TK- Khoảng 2h sáng ngày 6/1 vừa qua, công an và cán bộ Hà Nội đã tấn công giáo xứ Đồng Chiêm (xã An Phú, huyện Mỹ Đức, HN), triệt hạ Thánh Giá của giáo xứ trên đỉnh núi Thờ, các giáo dân ra ngăn cản thì bị những người này đánh đập, trấn áp. Lực lượng tấn công này ước tính khoảng 1000 người, trong khi đó, người chịu trách nhiệm của giáo xứ là cha chính xứ cùng cha phó đang tham dự kì Tĩnh tâm tại tòa Tổng Giám Mục Hà Nội. Từ đó tới nay, các đường dẫn đến khi vực núi đều bị chính quyền phong tỏa.

Linh mục chính xứ Nguyễn Văn Hữu từ Hà Nội cho biết:

Sự việc xảy ra khi chúng tôi – linh mục chính xứ và phó xứ, đang đi tĩnh tâm tại Tòa Giám mục Hà nội. Theo thông báo thì sự việc xảy ra từ lúc hai giờ sáng đến độ bảy giờ sáng. Chính quyền đã có sự sắp đặt, họ phong tỏa các đường vào, và ngăn chặn không cho dân đến chứng kiến việc chính quyền tháo dỡ, đập phá Thánh Giá.

Dân thấy việc làm không đường đường chính chính của chính quyền, giữa ban ngày nên họ cũng bất bình và phản kháng.

Giáo dân cho tôi biết phía công an chính quyền có đến 500-600 công an với dùi cui điện, hơi cay, lá chắn, chó nghiệp vụ… Có xảy ra việc đánh trọng thương hai bà phụ nữ. Chiều hôm qua về xứ, tôi xác nhận đó là sự thật.

Cây Thánh Giá thì họ cưa đến tận gốc ở chân núi, rồi cưa ra từng mảnh và đập không còn hình thù gì chỉ còn một số miếng bê tông thôi.

Khi về tôi cũng chưa gặp chính quyền địa phương, và chúng tôi thiết nghĩ có gặp cũng không cải thiện được tình hình vì đánh đập giáo dân cũng đã đánh đập rồi và phá Thánh Giá thì cũng phá rồi. Khi sống trong môi trường, hoàn cảnh thì chúng tôi biết nếu có đưa đơn hay làm gì thì cũng vô vọng…

Sau chuyến đi thăm Vatican của ông chủ tịch Nguyễn Minh Triết, có một số cán bộ chính quyền đến nói với chúng tôi là khép lại quá khứ mở ra một kỷ nguyên mới; trong khi chính quyền nói là phải chống lại phản động thì họ lại bảo chúng tôi phản lại đấng mà chúng tôi tôn thờ, đó xem ra mâu thuẫn.

Cha còn cho biết thêm

Trên xã có ý kiến như thế nhưng chúng tôi nói với các cấp là trước khi chúng tôi làm (dựng Thánh Giá) thì chẳng thấy quí ban, các cấp chính quyền nói gì; đang khi làm cũng không thấy chính quyền có ý kiến gì. Giờ làm xong rồi mà tháo dỡ, đó là vấn đề tế nhị và khó. Chính quyền thì nói rồi họ cũng sẽ dỡ.

Đất này là đất của giáo xứ Đồng Chiêm từ trước cho đến nay. Từ hồi thành lập giáo xứ cho đến khi chính quyền nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời thì giáo xứ vẫn sử dụng đất đó. Trên quả núi thì giáo dân người ta chôn cất những trẻ em vô tội. Khi sang chế độ mới này thì dân không xin làm sổ đỏ vào trong đất sử dụng của nhà xứ, vì người dân nghĩ rằng đó là nơi chôn cất các hài nhi, và nhà xứ vẫn đang sử dụng.

Lâu lắm rồi chúng tôi có nguyện vọng dựng cây Thánh Giá lên trên đại phần mộ của tổ tiên, các trẻ em, ông bà qua đời từ xưa cho đến nay.

Việc xây dựng Thánh Giá cao hơn 5 mét trên núi chỉ có cây thì không ảnh hưởng gì. Dân chúng tôi xem đó là núi cấm, Núi Thờ linh thiêng, nên không khai thác gì cả. Chúng tôi giữ gìn và làm đẹp thêm cảnh quan nữa. Những núi chung quanh thì dân chặt cây, khai thác đá.

Giáo dân kể lại sự việc rạng sáng 6/1



Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải phỏng vấn giáo dân







Thánh Giá bị đập tan tành trên đỉnh núi



Các linh mục Hà Nội hiệp thông cùng giáo xứ



Lời hát "Kinh Hòa Bình" đau xót vang lên cùng màu tang chế tại Đồng Chiêm



Các nạn nhân của vụ tấn công


 Những giọt nước mắt đau thương của giáo dân Đồng Chiêm



Theo thông tin từ các Cộng tác viên của trang nuvuongcongly, lúc giáo xứ bị tấn công, lực lượng công an đã đánh đập khiến ba giáo dân đã bị đánh trọng thương phải đi cấp cứu trong tình trạng hết sức nguy kịch, và một số khác bị đánh trọng thương nhẹ hơn.

Cho đến chiều tối cùng ngày, những nạn nhân này mới được đưa tới cơ sở y tế.









































Núi Thờ vốn là nghĩa trang đồng nhi của giáo xứ, nơi an táng các thai nhi vô tội và những người vãng lai bị chết mà không có nơi chôn cất.

Trước đây, trên Núi thờ (còn gọi là Núi Chẽ), để tỏ lòng tôn kính giáo dân giáo xứ Đồng Chiêm đã dựng lên một thánh giá gỗ. Trải qua năm tháng, cây thánh giá gỗ bị gãy đổ, vì thế, Mùa chay 2009 vừa qua, giáo dân đã cùng nhau dựng lên cây thánh giá cốt thép xi măng.

Những ngày giáo dân dựng thánh giá, chính quyền huyện Mỹ Đức đã tới chứng kiến việc dựng thánh giá và không hề có ý kiến gì.

Sau khi sự việc xảy ra, đài RFA đã phỏng vấn ông chủ tịch xã về sự việc này.

Giáo dân tự làm là sai, không xin phép , không đảm bảo qui trình xây dựng pháp luật. Từ đó dân tại đó, chi bộ ở đó đề nghị tự tháo dỡ và có sự hỗ trợ của địa phương. Do vậy chúng tôi hỗ trợ bảo vệ cho việc tháo dỡ ở đấy.

Gia Minh: Nhà thờ và giáo dân khi dựng Thánh Giá có chứng kiến của địa phương không nói gì?

Ông Chủ tịch xã: Họ nói thế là không đúng. Việc làm của họ Ban Hành giáo cũng tự nhận là sai, có văn bản xử lý hành chính của xã rồi. Chúng tôi không muốn ‘đao to, búa lớn’ nên vận động tuyên truyền mặt trận, đoàn thể: thanh niên, phụ nữ, hội cựu chiến binh, chỉ riêng hội phụ nữ cũng đồng tình nhưng không được cao. Việc đó để tự tháo dỡ thôi với sự hỗ trợ bảo vệ. Xã, thôn bố trí thôi.

Gia Minh: Việc tháo dỡ sao tiến hành lúc hai giờ sáng?

Ông Chủ tịch xã: Ai bảo hai giờ sáng, việc tuyên truyền như thế không đúng. Bắt đầu 5 giờ anh em chúng tôi mới thực hiện. Chúng tôi làm công khai.

Gia Minh: Còn việc đánh hai phụ nữ bị thương thì thế nào thưa ông?

Ông Chủ tịch xã: Đấy là tự người ta. Mấy ‘con mẹ’ ăn vạ ném vào anh em tôi, dân ném linh tinh một số thôi. Chúng tôi đưa ra bệnh viện một lúc rồi về, xong về nghe ai tuyên truyền lại ra Hà Nội thì đó là việc của họ.

Gia Minh: Việc tháo dỡ một cây Thánh Giá như thế có cần đến cả mấy trăm công an cơ động không?

Ông Chủ tịch xã:Đó và việc đề phòng anh em bị họ ném đất đá thôi.

Gia Minh: Họ nói dựng Thánh Giá không có ảnh hưởng gì mà còn giữ cảnh quan nữa?

Ông Chủ tịch xã: Tốt nhất hôm nào ông về trực tiếp địa phương, giờ nói ‘mênh mông’ cũng khó.
Chính ông chủ tịch xã cũng không thể giải thích được vì sao họ lại làm việc một cách mờ ám, khi trời còn tối mịt cũng như vì sao họ lại dỡ Thánh Giá của giáo dân.

Ngoài ra, giải thích về việc một số giáo dân bị công an, cán bộ đánh đập dã man như đã thông tin, thì ông này nói một cách thô lỗ, gọi dân là "mấy con mẹ" mà không hề trách các cán bộ, công an này đã tấn công dân dã man như thế.

Có thể thấy, sự việc đã dấy lên một lo ngại của cộng đồng Công Giáo Việt Nam và thế giới về cách đối xử của chính quyền với tôn giáo, đặc biệt là Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, khi vừa mới đầu tháng 12 vừa qua, chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, trong cuộc gặp gỡ với Đức Giáo Hoàng Benedict đã khẳng định :"Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng của người dân và luôn coi đồng bào các tôn giáo là bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Chủ tịch nước thông báo, với sự quan tâm của chính quyền các cấp, các tôn giáo ở Việt Nam đều được tạo điều kiện phát triển thuận lợi, trong đó có Công giáo".

Sự đối lập giữa phát ngôn của ông Chủ tịch nước và cách hành xử của chính quyền làm người ta khó có thể tin tưởng vào một điều gì chắc chắn.

Trong năm 2009 vừa qua, các vụ căng thẳng giữa chính quyền và Công Giáo diễn ra liên tục, tiêu biểu là tại các địa điểm như là Tòa Khâm Sứ, giáo xứ Thái Hà, giáo xứ Tam Tòa, giáo xứ Loan Lý, nhà dòng Thánh Phaolô tại Vĩnh Long, trung tâm La Vang, học viện Giáo Hoàng Đà Lạt,... cùng nhiều nơi khác. Sự việc lần này lại làm cẳng thẳng giữa hai bên thêm phức tạp. Cụ thể, linh mục chính xứ đã KHÔNG đến gặp chính quyền vì lí do " giáo dân cũng đánh rồi, Thánh giá cũng đập rồi" và cha cũng khẳng định việc gửi đơn kiện cáo là vô vọng.

Trang nuvuongcongly nhận xét rằng :"Việc chính quyền Hà Nội phá dỡ thánh giá – biểu tượng niềm tin của người Công giáo, ngay sau khi Nguyễn Minh Triết thăm Vatican, trong thời điểm Hà Nội kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, báo hiệu Mùa Thương khó mới bắt đầu."

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 
© www.TUMASIC.tk 2009-2010


web stats software

6 nhận xét:

  1. Nặc danh8/1/10 13:22

    Độc ác thay trúc Nam Sơn không ghi hết tội.
    Dơ bẩn thay nước Đông Hải không rửa hết mùi.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh8/1/10 14:19

    Sao chung dam lam nhu vay? Xuc pham den ton giao la dieu ngu xuan nhat.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh8/1/10 20:07

    CSVV lam gi co ton giao.Ton giao cua ho la ton giao quoc doanh,dung de loe quoc te.Nhung khi quoc te len tieng,thi ho se:nuoc cua tao,chuyen cua tao chung may khong duoc quyen can thiep vao.do la bo mat that cua CSVN .

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh9/1/10 12:04

    Hjx. Vay sao quoc te khong can thiep?

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh12/2/10 12:33

    Chao cac ban.Ban ban dang bai nay rat hay,sao cac ban k nghi tai sao cac con chien ngoan dao cua chua khong ton trong luat phap.
    Trong dao phat cac chua chien cung doi bo di cho khac rat nhieu de lam nha van hoa, tu thien...
    Minh khong theo dao nao ca. Nhung xet di cac ban fai xet lai chu.Duc chua hay duc phat deu con fai co cai tam chi thien cac ban ah.

    Trả lờiXóa
  6. @Nặc danh nói...12/2/10 12:33 Pháp luật nào bảo vệ cho công an đánh dân như vậy? Pháp luật nào cho phép chính quyền phỉ báng tôn giáo như vậy.

    Xin thưa với bạn, nếu có thì cái-đó không được gọi là pháp luật, gọi như vậy là xúc phạm loài người.

    Hơn nữa, tại sao các giáo dân Đồng Chiêm lại vi phạm pháp luật?

    Vùng đất núi Thờ này thuộc quyền quản lý của giáo xứ Đồng Chiêm từ hơn 100 năm nay, từ ngày thành lập xứ Đạo. Bạn tìm hiểu thêm nhé. Chỉ có chính quyền làm càn, không tôn trọng pháp luật mà tấn công công dân, xúc phạm tự do tín ngưỡng mà thôi.

    Còn về việc hiến đất để xây các công trình phúc lợi, thiết nghĩ không nên nói ra trong các vấn đề tranh chấp đất đai như thế này làm gì, vì đó chỉ là một cách ngụy biện mà thôi. Nhưng nếu đã nói ra thì xin dẫn chứng với bạn luôn. Bệnh viện Xanh-Pôn, trường Hoàn Kiếm và còn nhiều nhiều các công trình công cộng khác được xây trên đất của nhà thờ Công Giáo đó bạn.

    Cảm ơn đã ghé thăm và bình luận.
    Mong tiếp tục nhận được sự quan tâm và giúp đỡ của bạn

    Blogger Tumasic.

    Trả lờiXóa

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)