19 thg 2, 2010

135. Người trong cuộc nói về việc rải truyền đơn Tết Canh Dần


TUMASIC.TK- Trong dịp Tết Canh Dần vừa qua, một số nhà đấu tranh dân chủ giấu mặt ở Việt Nam đã tiến hành một cuộc rải truyền đơn kêu gọi dân chủ và yêu cầu bảo vệ Tổ quốc tại một số tụ điểm. Hành động này sau đó được Uỷ ban phối hợp Hành động vì Dân Chủ ra thông cáo báo chí lên tiếng nhận trách nhiệm.

Người rải truyền đơn nói "Nguy cơ mất nước"

Đài VOA đã có cuộc phỏng vấn với cô Hải Yến, một trong những người tham gia chiến dịch rải truyền đơn này ở Sài Gòn.




Truyền đơn được dán tại An Giang

Dán vào báo chí để đưa tới người dân

VOA: Chắc Hải Yến cũng biết là có 1 thông cáo báo chí trên Internet nói về truyền đơn được rải trong mấy ngày Tết kêu gọi dân chủ gọi là Lời kêu gọi Ngàn năm Thăng Long. Chúng tôi được biết các truyền đơn này là do ủy ban phối hợp hành động vì dân chủ thực hiện. Hải Yến có thể cho biết là ủy ban này được thành lập khi nào và mục đích gì và có những tổ chức nào là thành viên?

Hải Yến: Trước khi trả lời câu hỏi của anh thì Hải Yến xin chào quý thính giả nghe đài của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ. Đây là Ủy ban phối hợp hành động vì dân chủ được thành lập sau khi chính quyền Việt Nam thẳng tay đàn áp các nhà dân chủ, các tôn giáo, tức là khi mà 4 nhà dân chủb ị đàn áp, bị đưa ra xét xử thì ủy ban phối hợp hành động vì dân chủ đã được thành lập. Ủy ban phối hợp hành động vì dân chủ là tập hợp của các tổ chức chính trị như đảng dân chủ nhân dân, phong trào lao động Việt, tập hợp vì công lý, đảng Việt Tân.

VOA: Mục đích của ủy ban này là như thế nào, có những chủ trưởng, cương lĩnh đặc biệt nào không?
Hải Yến: Ủy ban này là tập hợp của các tổ chức chính trị với mục đích là đoàn kết những tổ chức chính trị lại để đi đến 1 cái gọi là đấu tranh cho phong trào chung của đất nước, vì nền dân chủ nhân quyền của Việt Nam mà thành lập nên.
VOA: Xin cô cho biết tại sao ủy ban này lại chọn những ngày tết vừa rồi để phát động phong trào rải truyền đơn kêu gọi dân chủ?

Hải Yến: Trong những ngày Tết Canh Dần 2010 thì đó là kỷ niệm buổi đầu của những ngày kỷ niệm Thăng Long được 1000 năm, Ủy ban phối hợp hành động đã chọn ngày này để làm cho người dân biết được 1 xã hội bị thối nát do chính quyền CSVN gây ra mà thữc tỉnh đứng lên đấu tranh cho dân chủ nhân quyền cho quốc gia mình.

VOA: Trong truyền đơn chúng tôi có thấy có sự gắên kết giữa sự tranh đấu cho dân chủ và vấn đề bảo vệ tổ quốc. Xin cô cho chúng tôi biết liên hệ giữa các mục tiêu này là như thế nào?

Hải Yến: Thực chất ra chúng có sự liên hệ rất lớn vì bây giờ cảm thấy như đất nước Việt Nam mình đang thật sự rất lâm nguy. TQ thì bạo chiếm Hoàng Sa và Trường Sa, Rất nhiêu đảo của Trường Sa đã bị lấy. Nguy cơ mất nước là nguy cơ cần phải lên tiếng để người dân nhận thấy rằng vân đề đó là của chung, của quốc gia họ phải đứng lên đấu tranh, song song với vấn đề đó thì nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam thẳng tay đàn áp các nhà dân chủ bất đồng chính kiến, tôn giáo, dân lành, triệt hạ những người dám lên tiếng vì toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

VOA: đối với sự trấn áp mà nhà cầm quyền đã thực hiên trong thời gian qua đặc biệt là trong 3 tháng  vừa rồi họ đã tuyên án tù cho 16  nhân vật tranh đấu cho nhân quyền Việt Nam thì cô có cảm thấy lo lắng cho sự an nguy của mình trong lúc tiến hành cuộc vận động này không?

Hải Yến: Nói thật là vấn đề an nguy cho những người đấu tranh thì luôn luôn có bởi vì xã hội Việt Nam hiện nay không có tự do. Chúng tôi không được quyền lên tiếng phản đối những sai trái của đảng. Tuy nhiên, nếu chúng ta không lên tiếng, nếu chúng ta không làm thì ai sẽ làm và nếu như có an nguy đi chăng nữa thì chúng tôi chấp nhận điều đó.

VOA: Đây là một phong trào chúng tôi được biết là nhắm vào nhân dân trong nước thì nhân dịp có dịp nói chuyện trên làn sóng của đài VOA thì cô có muốn nhắn gửi gì với đồng bào ở nước ngoài không?
Hải Yến: Nhân dịp được trao đổi với đài VOA, Hải Yến cũng xin cầu chúc cho toàn thể quý thính giả nghe đài, cộng đồng người Việt hải ngoại và người dân trong nước sức khỏe an khang thịnh vượng. Cầu chúc cho đất nước Việt Nam có thêm nhiều nhà đấu tranh dân chủ để đất nước ta mang màu sắc thể chế chính trị mới tươi đẹp hơn.

Lãnh đạo phong trào nói: Nếu đoàn kết thì nền dân chủ ở Việt Nam sẽ rất gần

Đài RFA cũng đã phỏng vấn ông Trần Ngọc Thành, đại diện Ủy ban phối hợp hành động vì Dân Chủ.

Ông Trần Ngọc Thành: Quyết định rải truyền đơn vào ngày Mùng Một Tết do Ủy Ban Phối Hợp Hành Động Vì Dân Chủ, gồm một số đảng phái anh em chúng tôi đã bàn bạc về tình hình Việt Nam, nhất là sau khi chính quyền Việt Nam họ đàn áp một cách rất thô bạo những người yêu nước bày tỏ tình yêu nước rất là ôn hòa. Họ đã xử những bản án rất là khắc nghiệt đối với những nhà dân chủ đấu tranh ở trong nước, ở Miền Bắc cùng như ở Miền Nam. Do đó mà một số tổ chức đấu tranh đơn lẻ từ trước tới nay chúng tôi quyết định là tập hợp với nhau và cũng có một hành động chung. 

Tại sao anh em chúng tôi quyết định vào ngày Mùng Một Tết và ngày truớc Tết là vì sở dĩ năm nay ở Hà Nội họ kỷ niệm một Ngàn Năm Thăng Long, thì Một Ngàn Năm Thăng Long của ông cha ta là truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước, nhưng mà hiện nay chính quyền cộng sản đã lợi dụng đất nước ta để làm sự tồn tại, sự độc quyền của Đảng Cộng Sản trên đất nước ta như quý vị ai cũng thấy rằng họ đang dâng cho ngoại bang các đảo Hoàng Sa rồi Trường Sa, một số đất ở biên giới phía Bắc và thời gian gần đây nhất mà theo tin trong nước thì một số rừng đầu nguồn, một số rừng tài nguyên thiên nhiên họ đều cho các công ty nước ngoài của Trung Quốc và Đài Loan thuê với thời gian dài hạn, thì đây là một mối nguy cơ cho dân tộc chúng ta. Do đó việc tổ chức một cuộc rải truyền đơn để kêu gọi thức tỉnh người dân là rất cần thiết.

Cái thứ hai nữa đây cũng là một cái dịp mà chúng tôi muốn trả lời với chính quyền Hà Nội rằng họ có thể bắt bỏ tù một số ít người tranh đấu vì dân chủ, vì bảo vệ quyền lợi của đất nước, nhưng mà hàng trăm hàng ngàn người khác sẽ thay thế họ sẽ đứng lên tranh đấu. Và họ không thể nào dùng nhà tù, dùng các đàn áp thô bạo để dập tắt được phong trào yêu nước của đất nước chúng ta.
 
RFA: Phản ứng của dân chúng tại Việt Nam trước việc làm của quý ông như thế nào ạ?


Ông Trần Ngọc Thành (ảnh:RFA)

Ông Trần Ngọc Thành: Thực tế thì anh cũng thấy rằng sau khi rải truyền đơn thì các anh cũng theo dõi đều thấy trên các blog của cá nhân cũng như trên các diễn đàn điện tử thì nói chung nhân dân rất là đồng tình, họ rất là hồ hởi, vì họ nghĩ rằng sau đợt đàn áp của chính quyền Hà Nội đối với các nhà đấu tranh dân chủ thì người dân sẽ sợ đi, nhiều nhà đấu tranh sẽ sợ và phong trào sẽ xuống, nhưng mà khi có cuộc rải truyền đơn ở tất cả 8 thành phố lớn của Việt Nam, từ Bắc chí Nam, và tất cả đều đồng lòng trong một dịp như thế thì đây là một khích lệ rất lớn cho đồng bào. Và các anh có theo dõi trên các diễn đàn và các blog thì thấy rằng ý kiến của người dân đều phản ánh đúng cái đó. Và bản thân tôi thì cũng có một số người trong nước họ đưa thông tin ra thì họ thấy rằng là sau cái đợt vừa rồi thì người dân rất tin tưởng rằng một tương lai không xa đất nước mình sẽ được tự do và dân chủ.

RFA: Có một vài câu hỏi mà chúng tôi biết là khá tế nhị, nhưng mà cũng xin phép được đặt ra với ông ở đây. Trước hết, các ông bắt tay nhau để quyết định làm việc chung từ lúc nào, thưa ông?

Ông Trần Ngọc Thành: Việc chúng tôi bắt tay nhau, trong trao đổi thì từ trước tới nay các tổ chức, các đảng phái đã có các trao đổi với nhau, nhưng cái việc chính thức bắt tay nhau thì chỉ trong thời gian gần đây khi tình hình Việt Nam như trong "lời kêu gọi" đã nói rằng Tổ Quốc lâm nguy, khi Tổ Quốc lâm nguy thì chúng ta phải đoàn kết và chúng ta phải cũng nhau hành động, nếu chúng ta hành động đơn lẻ thì cái tác dụng của hành động cũng ta sẽ bị hạn chế rất nhiều. Do đó chúng tôi nghĩ rằng trong tương lai việc kết hợp cũng như việc cùng tranh đấu cùng mục tiêu chung thì chúng ta cùng đoàn kết, cùng kết hợp với nhau thì nó sẽ gây hiệu quả và tiếng vang rất lớn. Và chắc chắn khi chúng ta kết hợp, chúng ta đoàn kết được với nhau thì cái tương lai nền dân chủ cho Việt Nam sẽ rất là cận kề.

RFA: Và câu hỏi kế tiếp cũng tế nhị không kém là sau buớc vừa rồi thì những hoạt động kế tiếp của các ông như thế nào ạ?

Ông Trần Ngọc Thành: Tất nhiên như anh đã nói rằng đây là một câu hỏi tế nhị và tất cả những vấn đề cụ thể chúng tôi không thể chia sẻ được, nhưng mà cái bước khởi đầu nó đã thắng lợi thì chắc chắn trong tương lai việc kết hợp các tổ chức, các đảng phái sẽ được nhân rộng ra và nó sẽ được làm thường xuyên.

RFA: Và cái mục đích của các ông, các ông nhắm đến thành phần nào, nhắm đến thành phần trẻ, thành phần trí thức, hoặc là thành phần đảng viên? Thành phần nào các ông chú tâm nhắm đến, thưa ông?
 
Ông Trần Ngọc Thành: Thực ra thì bây giờ cái lòng yêu nước hay là cái tài sản của nhà nước là mối quan tâm chung của tất cả các tầng lớp nhân dân, không riêng gì quân đội, công an hay là không riêng gì là sinh viên hay là công nhân hay người lao động, hay là các thành phần từ thành thị cũng như nông thôn, do đấy thì tất cả những biểu hiện gần đây của chính quyền cộng sản Việt Nam, những hành động dâng đất dâng biển cho họ cũng như tất cả những trạng thái mà hiện nay là nhân khi nhà cầm quyền Trung Quốc đang lấn lướt và bờ biển của chúng ta đang ngày càng bị thu hẹp thì ngư dân Việt Nam không còn có điều kiện đi đánh cá đi làm ăn như trước nữa thì đây là một nguy cơ rất lớn. Và từ chỗ đó thì chúng tôi muốn gởi tất cả thông điệp đến không những các nhà đấu tranh dân chủ mà muốn gởi đến toàn dân, nếu toàn dân chúng ta, kể cả quân đội cũng như công an, kể cả những người đảng viên mà còn có lòng yêu nước thì đây là cơ hội để chúng ta cứu nước, để chúng ta đưa đất nước ra khỏi nguy cơ hiện nay là nguy cơ bị xâm lăng, nguy cơ bị đồng hoá, và nguy cơ bị tụt hậu ngày càng xa so với thế giới.

RFA: Một lần nữa, xin được cảm ơn ông.

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 
© www.TUMASIC.tk 2009-2010



web site statistics software

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)