12 thg 2, 2010

131. Người Việt tìm từ "sex" nhiều nhất trên thế giới - Internet tạo ra một cuộc cách mạng tình dục ở Việt Nam

TUMASIC.TK- Đối với một xã hội còn bảo thủ như Việt Nam, các chuyên gia nói rằng mạng internet là cánh cửa cuối cùng dẫn đến cuộc cách mạng về tình dục.

Số người Việt lên mạng tìm từ sex dẫn đầu thế giới. Ngày càng có thêm trang web ở trong nước bàn về chuyện cấm kỵ bấu lâu, đó là phim sex và đồ trợ giúp tình dục (sex toy).


"Sex" vẫn là vấn đề "nhạy cảm" và cấm kị công khai ở Việt Nam

Tiến sĩ Khuất Thu Hồng đồng Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội cho BBC Việt Ngữ hay bà không ngạc nhiên trước sự say mê tìm kiếm ‘sex’ của người dùng mạng tại Việt Nam.

TS Khuất Thu Hồng: Tôi không ngạc nhiên đâu. Tại vì chúng tôi làm trong lĩnh vực này chúng tôi nghiên cứu từ đầu những năm 2000 chúng tôi thấy việc người VN mình tìm kiếm những thông tin về sex cũng đã phổ biến khá là nhiều. Khi mà có internet chuyện người ta tìm hiểu sex càng nhiều hơn, càng gia tăng hơn. Khi người ta có một cái source, cái nguồn để tìm kiếm thông tin thì người ta sẽ làm nhiều hơn. Cho nên chúng tôi không ngạc nhiên gì lắm.


Người Việt Nam tìm kiếm từ khóa "sex" nhiều nhất trên thế giới (ảnh: blogger Tumasic)

Liệu có phải công nghệ internet, đường truyền internet đang mang lại một cuộc cách mạng tình dục tại Việt Nam?

TS Khuất Thu Hồng: Vâng cũng có một số người đặt ra vấn đề như vậy. Công nghệ thông tin đang làm thay đổi cuộc sống của người Việt rất nhiều. Trong đó có mảng thông tin về sex. Vì xã hội Việt Nam vốn bảo thủ trong chuyện này. Trước đây thông tin rất là hạn chế. Những cái ấn phẩm người ta có thể tìm kiếm được ở Việt Nam về sex rất là hạn chế. Còn bây giờ người ta có điều kiện để tìm những cái thông tin ở một cái nguồn mới, và nó rất thuận lợi thì tất nhiên người ta sẽ đổ xô đến tìm kiếm những thông tin này. Chính vì thế tại sao Việt Nam lại đứng đầu trong việc tìm kiếm từ khóa “sex” trên mạng Google.

Chuyện kiểm duyệt, đặt tường lửa những trang có nội dung sex trên mạng, ở Việt Nam được thực hiện như thế nào?

TS Khuất Thu Hồng: Tôi không rành lắm những kỹ thuật kiểm duyệt của nhà nước, hay của bất kỳ ai về vấn đề này. Theo sự hiểu biết của tôi thì Việt Nam chắc chỉ có khả năng kiểm duyệt nhưng trang web được dựng lên ở VN. Còn trang web ở nước ngoài rất là khó kiểm duyệt. Những trang web ở VN nó không nhiều, còn với internet người ta có thể vào trang web ở nước ngoài. Tôi nghĩ cái việc kiểm duyệt này chắc chắn sẽ là khó khăn. Chính phủ hay ai đó muốn kiểm duyệt chắc là cũng rất khó.

Chuyện bùng nổ thông tin về sex trên mạng liệu có làm thay đổi thái độ của người Việt về sex trong đời sống thường ngày hay không?

TS Khuất Thu Hồng: Tôi nghĩ là nó có tác động. Chắc chắn là có tác động. Nó làm cho suy nghĩ mọi người cởi mở hơn khi thảo luận về vấn đề này. Người ta có nhiều thông tin hơn, chắc chắn là như thế, và người ta phải có những suy nghĩ, những đối chiếu những cái thông tin người ta nhìn, đọc và xem thấy ở trên mạng với đời sống thực tế của mình. Tôi nghĩ xét về tác động của internet đối với đời sống tình dục của người Việt Nam thì cần phải nói đến cái mặt tích cực cũng như tiêu cực.

Tiêu cực ở đây là, thanh thiếu niên và một số người lớn người ta không có chọn lọc thông tin ở trên internet. Ở đây tôi muốn nhấn mạnh đến bản lĩnh và khả năng nhận biết những trang web nào là tốt. Hoặc những trang nào người ta chỉ đưa thông tin không chính xác khiến người xem bị nhầm lẫn, có hiểu biết sai lầm.

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 
© www.TUMASIC.tk 2009-2010


webstats

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)