16 thg 3, 2010

176.Cha Lý được tự do nhưng không phải là niềm vui trọn vẹn:Nguy hiểm trong chính trị

TUMASIC.TK- "Sáng nay mở máy, tôi nhận được tin cha Lý mà tôi mừng quá". Đó là những lời nói xiết đỗi vui mừng của luật sư Lê Quốc Quân khi nhận được tin tức cha Lý đã được đưa về Tòa Tổng Giám Mục Huế chiều ngày hôm qua. Tất nhiên, cảm xúc chung nhất của mọi người về việc một lần nữa chính quyền phải nhượng bộ trả tự do cho cha Lý,  với lí do bệnh tật, đó là rất vui mừng. Tuy nhiên, đó có phải là một niềm vui trọn vẹn?


Cha Lý ở bên cạnh cha Lợi tại Tòa Tổng Giám Mục Huế

Đài RFA tổng kết sơ lược về những lần "nhượng bộ" như thế này của Việt Nam đối với trường hợp cha Lý như sau:

Cuối tháng 3 năm 2007, linh mục Nguyễn Văn Lý bị Toà án tỉnh Thừa Thiên - Huế phạt 8 năm tù và 5 năm quản chế vì “tuyên truyền chống nhà nước XHCN Việt Nam”. Bản án này đã bị cả dư luận trong nước lẫn cộng đồng quốc tế chỉ trích kịch liệt.
Tuy chỉ là tạm tha nhưng vẫn có thể xem đây là lần thứ tư chính quyền Việt Nam phải nhượng bộ, thả linh mục Nguyễn Văn Lý ra khỏi trại giam, trước khi ông thi hành đủ mức hình phạt mà Toà án Việt Nam đã tuyên.
Tháng 9 năm 1977, linh mục Nguyễn Văn Lý từng bị kết án 20 năm tù vì “chống phá cách mạng” nhưng ba tháng sau ông đã được trả tự do.
Tháng 5 năm 1983, linh mục tiếp tục bị kết án 10 năm tù vì “gây rối trật tự” nhưng 9 năm sau (tháng 7 năm 1992), chính quyền buộc phải thả ông trước thời hạn.
Lần thứ ba, vào tháng 10 năm 2001, linh mục bị kết án 15 năm tù vì hai tội “phá hoại chính sách đoàn kết” và “không chấp hành quyết định quản chế hành chính”, tuy nhiên hơn ba năm sau (tháng 2 năm 2005), chính quyền Việt Nam tiếp tục phải tha linh mục Nguyễn Văn Lý. Chính quyền cho rằng, linh mục đã “biết lỗi” và “hối hận”.
Hai năm sau, chính quyền Việt Nam tiếp tục phải cầm giữ linh mục Nguyễn Văn Lý bằng bản án thứ tư với hình phạt là 8 năm tù.


Cha Lý vào tù đã bồn lần và cũng bốn lần cho được trả tự do trước thời hạn. Đó có phải niềm vui trọn vẹn?

Đây không phải lần đầu tiên nhưng là lần thứ tư mọi người được đón nhận niềm vui như thế này?

Nếu như lời linh mục Nguyễn Văn Khải, phát ngôn viên DCCT tu viện Thái Hà từ Hà Nội nói rằng "Nhà nước sợ rằng giữ ngài trong đấy mà ngài bệnh nặng hay ngài chết trong tù thì khó xử cho nhà nước nên nhà nước phải trả tự do cho ngài thôi." thì cha Lý của chúng ta khác nào cái "thân nợ" bị chính quyền và phe đối lập "đá đi đá lại". Cứ hết bệnh thì lại vào tù, vào tù bị bệnh thì lại được ra.

Xét lại những lần trước, tuy rằng cha Lý được trả tự do trước thời hạn với nhiều lí do như "biết ăn năn, hối lỗi"  thì đó cũng chỉ là tấm màn để che mắt những ai không nhìn kỹ.

Trước sức ép của cộng đồng trong nước và quốc tế, đặc biệt là Ủy ban Tự do Tôn Giáo VN ở Hoa Kì, các dân biểu, chính khách ở nước này và phương Tây, chính quyền Việt Nam không thể làm căng bởi vì nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc khá nhiều vào họ, cứ xem như thời kì Hoa Kì "bao vây" thù địch với Việt Nam trước năm 1991 và sau khi bình thường hóa quan hệ năm 1991 thì sẽ rõ.

Một mặt, chính quyền vẫn sẽ bắt giữ cha Lý vì những hành động mà họ gọi nôm na là "phản động" để răn đe những người khác có ý định ủng hộ cha Lý và phong trào do cha khởi xướng, gọi là "giết gà dọa khỉ". Họ biết rằng sự cai trị độc tài của họ quá thối nát, người dân trong nước cũng đã trải qua đủ để hiểu, còn người Việt hải ngoại thì "quá hiểu" nhưng người ở hải ngoại thì cũng chỉ nói được mà thôi, còn dân ở trong nước thì chính quyền và Đảng có rất nhiều thời gian để lừa bịp, làm cho dân mụ mẫm, từ năm 1930 tới 1975. Họ biết những vấn tiếp tục duy trì cho đến khi nào có thể vì họ đã thành công trong việc làm cho người dân trở nên sợ hãi, không dám nói, không dám làm, chỉ biết nghe theo mà thôi.

Một mặt, đặc biệt đối với những nhân vật tầm cỡ có ảnh hương quốc tế như cha Lý, họ sẽ phải nhẹ tay, sẽ có những biện pháp nhằm xoa dịu Hoa Kì và Phương Tây cũng như những ai ủng hộ cha Lý, đa phần là phe đối lập với họ. Như bốn lần vừa rồi.

Đó là biện pháp "vừa đấm vừa xoa".

Các nhà đấu tranh dân chủ và cổ súy dân chủ cho Việt Nam vô tình đã trở thành con rối cho chính quyền Việt Nam điều khiển tùy ý họ muốn.


Cha Lý bị công an bịt miệng trong phiên tòa năm 2005 tại Huế

Một mặt họ vẫn răn đe được những người dân còn đang phân vân không biết đi đâu về đâu. Một mặt họ không bị "phe kia" nói là "không đảm bảo quyền tự do của con người". Họ tiếp tục thành công trong việc làm dân tình mụ mị, chả biết đằng nào mà lần. Mọi công sức của "phe kia" đổ ra đối với họ chỉ là muỗi chích gỗ mà thôi.

Các nhà đấu tranh dân chủ và cổ súy dân chủ cho Việt Nam nếu vấn cứ coi đó là một niềm vui trọn vẹn, vẫn chấp nhận hình thức "vừa đấm vừa xoa" rồi cũng sẽ có ngày họ ra một chiêu hạ độc thủ, đè bẹp phong trào dân chủ trong nước trong hả hê, sung sướng thì lúc đó nhận ra cũng là "ngày tận thế" rồi.

Một con ác thú sau khi bị cầm tù, bị bắt giữ nếu được thả ra sẽ tàn ác gấp bội, thâm độc gấp bội. Những ai nuôi thú kiểng, như chó, mèo, mà xích nó lâu ngày rồi thả ra sẽ rõ.


Một giây phút bất cẩn có thể sẽ chỉ để lại cho ta sự hối hận vô tận mà không bao giờ có phần cho sự sửa lỗi bao giờ.

Gần đây, tin vui nối tiếp tin vui. Chị Công Nhân được thả. Cha Lý cũng được thả. Nhưng trong niềm vui đó, có ai nhớ đến những trang web bị an ninh mạng VN phối hợp cùng Trung Quốc đánh phá ác liệt như X-cafe (phải đóng cửa để bảo trì), Dân Luận, Đối Thoại, Minh Biện, Talawas, Vietland, blog Osin, .... Mới đây, nhà luật sư Tạ Phong Tần, một nhà bất đồng chính kiến ở Sài Gòn cũng bị "mật vụ" đánh lén.

Chúng đã rút lui vào bóng đêm.

Đừng tưởng đó là "điềm lành" khi nghĩ rằng "Chúng có chính nghĩa đâu mà đối đầu với chúng ta" nhưng hãy nghĩ rằng đó là một màn khởi động cho những chiêu bài tiếp theo, nhan hiểm hơn, sâu đậm hơn. Những con sói sẽ đi kiếm ăn vào ban đêm. Những con người ác độc sẽ đi kiếm ăn cả ban ngày và ban đêm, nhưng chúng được màn đêm của sự dữ che phủ, con mắt của cừu non sẽ không nhìn thấy chúng, ngay cả khi đã bị ăn thịt.

Phong trào dân chủ ở Việt Nam trước nay dựa phần lớn vào cộng đồng người Việt hải ngoại với sự tiếp ứng bên trong của các chiến sĩ dân chủ trong nước, và Hoa Kì, phương Tây,... Đó cũng chưa phải là một lực lượng mạnh đối với chính quyền độc tài đâu. Chưa bao giờ. Chính quyền đó chỉ sợ "nhận thức". Nó sẽ bị đe dọa thực sự, bị chiếu tướng thẳng tay khi người dân nhận thức được hoàn toàn về chúng. Hơn nữa, một đòn cuối cùng sẽ được tung ra để "kết cục được mong đợi" xảy ra khi nhân dân đứng lên, như là ngày xưa dân mình chống đô hộ phương Bắc vậy.

Quay trở lại chuyện cha Lý, như đã nói, thực chất đây chỉ là một màn hài kịch nhằm làm vui lòng phe đối lập của chính quyền. Nhưng trong bản hài kịch nào cũng sẽ có chất bi thương. Đúng vậy. Chúng ta cứ đang vui, đang mừng rõ vì cha được tự do. Chúng ta tự hào là sức mạnh của chúng ta có thể dồn chính quyền đến nước nhượng bộ. Chúng ta tự hào đã hạ được một con hổ. Nhưng thực ra đó cũng chỉ là sự thoát khỏi một trại giam nho nhỏ mà thôi. Một trại giam lớn hơn vẫn đang kìm giữ cha, kìm giữ phong trào dân chủ và người dân Việt Nam.  Hãy so sánh nhà tù ở Hà Nam với sự rộng lớn của đất nước Việt Nam, đó là về thực tế. Còn trong chính trị, đó là cả một vũ trụ.


Chính quyền đang thực hiện chiêu "thả con săn sắt, bắt con cá rô".

Thả cha Lý ra tuy cũng ảnh hưởng đến quyền lực, đến sự cai trị của họ. Nhưng quyền lực của hộ vẫn rất là lớn mạnh, đối với 90 triệu dân Việt Nam. Như chị Công Nhân có nói "Tôi chỉ có thể làm cái phần của tôi chứ tôi không thể làm được cái phần của 90 triệu người VN khác!" thì cha Lý làm sao làm được hết. Nhưng quyền lực của chính quyền thì rất mạnh. Chẳng qua họ không muốn, hay là chưa đủ khả năng để một lần quét sạch phong trào dân chủ vì còn bị áp lực ngoại giao nhưng họ ngán gì những trò lén lút, ngụy tạo, bắt cóc.

Chính quyền sẽ mỉm cười một nụ cười nhan hiểm, độc ác khi mọi người say sỉn trên niềm vui chiến thắng mà quên đi nhiệm vụ tối cần thiết, và bất cứ lúc nào, điều xứng đáng đặt lên tiên nhất.

Các chức sắc, tín đồ các tôn giáo nói gì về tin cha Lý được trả tự do

Linh mục Nguyễn Văn Khải, ở tu viện Thái Hà của Dòng Chúa Cứu Thế, tại Hà Nội, cho biết cảm nghĩ của ông: Tôi rất vui mừng vì đấy là một người anh em của chúng tôi, một chiến sĩ đấu tranh không mệt mỏi cho dân chủ, cho công lý và sự thật ở đất nước này.


Tôi nghĩ rằng, thứ nhất có lẽ vì cha Nguyễn Văn Lý sức khoẻ yếu. Nhà nước sợ rằng giữ ngài trong đấy mà ngài bệnh nặng hay ngài chết trong tù thì khó xử cho nhà nước nên nhà nước phải trả tự do cho ngài thôi. Vả lại bản chất thì ngài là người tốt. Hoạt động của ngài là tốt cho dân, cho nước. Giam ngài mãi thì cũng không được. Giam một người tốt như vậy cũng bị dư luận quốc tế lên án. Cho nên họ cũng phải thả thôi.

Tôi nghĩ rằng áp lực của dư luận quốc tế chỉ là một phần. Phần quan trọng hơn tôi nghĩ là do sức khoẻ của cha Lý suy sụp nghiêm trọng và áp lực của các phong trào đấu tranh cho dân chủ ở trong nước, ít nhiều cũng tác động đến và họ cũng rất ngại. Bây giờ mà cha Lý có mệnh hệ gì ở trong tù, giáo dân, tu sĩ, linh mục vùng lên thì cũng gay cho nhà nước. 

Mục sư Nguyễn Công Chính, Chủ tịch Hiệp hội Thông công Tin Lành Đấng Christ các dân tộc Việt Nam, hiện đang ở Gia Lai, cũng có những suy nghĩ tương tự:Trước tiên thì tôi dâng lời tạ ơn Chúa. Bản thân tôi cũng như giáo hội của chúng tôi rất là vui mừng. Chính quyền Cộng sản bắt buộc phải thả thôi vì linh mục Lý bị bại liệt nửa người và có thể nguy hiểm tính mạng. Cho nên họ tính đường thả. Tôi nghĩ rằng người ta cũng có những tính toán.

Việc thả linh mục Lý là một bất ngờ với tôi. Thứ hai nữa là nó cũng nằm trong sự tính toán của chính quyền Cộng sản đối với công luận bên ngoài.

Có thể xem việc tạm tha linh mục Nguyễn Văn Lý như một bằng chứng về sự khoan hồng và nhân đạo mà chính quyền vẫn đề cập? Ông Lê Minh Triết, Tu sĩ Phật giáo Hoà Hảo ở An Giang không tin như thế. Ông nêu cảm nghĩ và nhận xét về thắc mắc này: Khi nghe tin linh mục Nguyễn Văn Lý được thả sớm, tôi rất mừng và cũng rất hân hoan về sức đấu tranh của linh mục Nguyễn Văn Lý. Tôi nghĩ rằng việc linh mục Nguyễn Văn Lý được thả trước thời hạn là do sức đấu tranh của đồng bào Việt Nam trong nước và hải ngoại, tìm đủ mọi cách để gây sức ép. Bây giờ chính quyền Việt Nam cảm thấy sức ép đó đè nặng lên họ, cho nên họ thả.

Riêng bản thân tôi và nhiều người mà tôi quen biết thì đối với nhà nước này, họ có nói từ nhân đạo thì đó cũng chỉ là một cái lối để người ta nói nghĩa, nói nhân đối với những người mà người ta tha thôi. Thật ra đối với nhà nước, với chính quyền này thì tôi thấy rằng, về vấn đề tôn giao thì nhất định họ không có một chút xíu nhân đạo nào hết.

Trước tin linh mục Nguyễn Văn Lý được tạm tha, ông Nguyễn Quốc Son, một tín đồ Cao Đài, ở Định Quán, Đồng Nai, chỉ cho biết hai ý rất ngắn: Nghe tất nhiên là mừng lắm. Để rồi sáng mai tôi báo lại cho huynh đệ chúng tôi hay tin này. Có chi nữa không? Báo cho chúng tôi mừng coi!

Thượng tọa Thích Viên Lý, Tổng Thư ký Văn phòng 2 của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tại Hoa Kỳ, nêu nhận định của Thượng tọa về sự kiện linh mục Nguyễn Văn Lý được tạm tha: Đó là một điều vui mừng. Không riêng gì linh mục Nguyễn Văn Lý mà tất cả những ai bị bắt một cách trái phép, bất công được tự do thì điều trước hết là chúng ta vui mừng.

Tuy nhiên, trên thực tế của Việt Nam hiện nay, chúng ta cũng hiểu rằng, nhà tù là một nơi giam giữ nhỏ. Cả đất nước Việt Nam hiện nay là một ngục tù lớn.

Vấn đề ở đây là khi một công dân Việt Nam đã có tiếng nói phản kháng lại chế độ độc tài, bất công, bị bắt nhốt một cách phi pháp và đươc trả tự do, liệu hai chữ tự do mà nhà nước họ gán cho bất cứ ai, họ nói rằng đã được trả tự do thì có thật sự tự do không? hay là vẫn tiếp tục bị giám sát, bị quản thúc, bị theo dõi, bị khủng bố, bị đe dọa?

Thành thử ra ở đây, có lẽ chúng ta không chờ để tìm một câu trả lời thích đáng. Lý do là bởi vì trong quá khứ, chúng ta đã từng chứng kiến những sự kiện xảy ra như cơm bữa. Thành thử ra ở một đất nước mà không có tự do, không có dân chủ, không có nhân quyền thì tất nhiên là dù ở trong tù hay ở ngoài tù, chúng ta vẫn không có được sự an lạc.

Tường trình của khối 8406 về hiện tình cha Lý

Kính thưa toàn thể Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước.

"Tạm đình chỉ thi hành hình phạt tù", đó là nội dung tờ Quyết định của Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam, ra ngày 15-03-2010 hôm nay


Với Quyết định này của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam, linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý đã được xe cứu thương của trại giam Ba Sao (còn gọi là trại Nam Hà), huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, đưa ra khỏi trại lúc 4 g sáng hôm nay. Đi trên xe có viên phó giám thị trại, công viên một giám sát là cha Lý trung tá Nam (xin xem lại các bản tin cũ), một bác sĩ và 2 nhân viên công an. Suốt chặng đường dài từ Hà Nam vào Huế, Cha Lý phải nằm trên băng-ca, không thể ngồi dậy được (vì chóng mặt).


Cha Lý ở bên cạnh cha Lợi tại Tòa Tổng Giám Mục Huế

Tới Huế lúc 4g30, trước tiên xe ghé Ủy ban nhân dân phường Vĩnh Ninh (khu vực trong đó có Tòa Giám mục và Nhà Chung Tổng Giáo phận Huế) để làm thủ tục giao cha Lý cho nhà cầm quyền địa phương quản lý. Tại đây đã có gần hai chức nhân viên báo đài, cầm máy ảnh và máy quay phim chực sẵn (để làm mục tin tức thời sự vào ban tối). Sau khi nhận hồ sơ từ tay Phó giám thị trại giam, ông chủ tịch Phường, tên là Chánh (không rõ họ) tuyên bố với cha Lý: 1-không được nói hay làm bất cứ điều gì chống lại nhà nước; 2 -- có biểu hiệu vi phạm pháp luật như thế, chúng tôi sẽ lập biên bản; 3 - ra khỏi phường phải xin phép! Cha Lý trả lời: "Tôi nói thẳng với quý vị điều tôi đã từng nói trước đây với người của nhà nước, của tòa án, của trại giam: tôi không bao giờ nhận mình là phạm nhân cả, mà chỉ là tù nhân lương tâm. Xin quý vị nhớ cho! "

Sau đó toán công an cùng ông chủ tịch phường đưa cha Lý vào Nhà Chung (trong cùng một khuôn viên với Tòa Giám mục). Đón chào cha là Đức Giám mục Phụ tá Lê Văn Hồng (Đức TGM Nguyễn Như Thể đang đi công tác tại Sài Gòn), cha quản lý Nhà Chung, cha thư ký Tòa Giám mục và một vài cha đang hưu dưỡng. Ai nấy tỏ ra vui mừng vì gặp lại người bạn cũ.

Khi được ông chủ tịch phường đưa đến tận phòng mình đã ở gần 3 năm trước đây, cha Lý vừa cười vừa nói với ông ta: "Ông có nhớ cách đây ba năm, tối ngày mồng hai Tết năm 2007, ông đã lừa tôi bằng cách gõ cửa xin vào thăm tết mà đằng sau là cả một toán công an tràn vào bắt tôi không? " - "Nhớ nhớ chứ!!".


Cha Lý ở bên thân hữu tại tòa Tổng Giám Mục Huế.

Sau đó cha Lý lần lượt tiếp nhiều người khách từ các giáo xứ lân cận đến. Ai cũng nhận thấy cha tuy khá sắc mặt hồng hào, tươi tỉnh nhưng có phần hơi ốm và đôi chân thì không thể đứng thẳng được. Muốn di chuyển phải dùng một cái nạng 4 chân (xin xem hình). Trí khôn thì vẫn sáng suốt và tinh thần thì vẫn kiên vững. Cha cho biết là hôm thứ 5 tuần trước, 3 Tháng Mười Một năm 2010, Cán bộ trung ương đã vào gặp cha hỏi thăm sức khỏe. Tiếp đó, chiều ngày hôm qua, cán bộ trại đã đến thu Dọn đồ đạc của cha, bỏ vào các xác tay và báo cho cha là sáng mai, sẽ phải thức dậy lúc 4 giờ.


Vẫn tươi cười, khỏe mạnh. Cha sẽ được điều trị 12 tháng.

Xin được lưu ý là trong Thông cáo báo chí hôm 3 tháng 12 năm 2010, Ủy hội Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) vừa lên án việc đe doa luật sư Lê Thị Công Nhân và kêu gọi chính phủ Obama đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước gây quan ngại đặc biệt về Nhân quyền và Tự do tôn giáo (CPC). Phải chăng ngoài việc chịu áp lực không ngừng bấy từ lâu nay của Đồng bào và Quốc tế, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam nay tìm cách để tránh Đòn CPC mới qua việc tạm thả linh mục Lý?

Đó là vài tin tức sơ khởi, xin được gởi tới toàn thể Đồng bào. Chúng tôi sẽ có tin tức cập nhật sau.

Nhóm Phóng viên Khối 8406 FNA tường trình từ Huế lúc 22g30 ngày 15-03-2010.

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 







© www.TUMASIC.tk 2009-2010

free web site stats


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)