25 thg 3, 2010

192.Yêu cầu dỡ bỏ một tương điêu khắc tại triển lãm nghệ thuật vì "giống xác ướp Hồ Chí Minh"

TUMASIC.TK- Sáng 24/03, tại cuộc triển lãm với đề tài "Cuộc sống" tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Hà Nội), một bức điêu khắc chân dung khỏa thân bằng thạch cao với lí do "giống hình ảnh Hồ Chí Minh".


Họa sĩ - nhà điêu khắc Vũ Mạnh Phương bên tượng điêu khắc khỏa thân.( ảnh: AFP)

Đây là tượng được sáng tạo phỏng theo cơ thể thật của chính họa sĩ -  nhà điêu khắc Vũ Mạnh Phương.

Bức tượng lõa thể nằm trong cỗ quan tài bằng thuỷ tinh, chung quanh là những đường ống tiếp máu, oxy, và bông hồng, cùng các hàng chữ Nôm bay lượn. Trên đó ghi đầy tên các bệnh. Cơ thể người này được gắn chằng chịt các ống truyền dịch, biểu tượng cho việc con người đang gánh chịu hậu quả của ô nhiễm môi trường.

Tượng này được gắn chằng chịt các ống truyền dịch, biểu tượng cho hậu quả của ô nhiễm môi trường.


Bức tượng được đặt trong lồng kính gây "hiểu nhầm" và gợi sự liên tưởng tới Hồ Chí Minh với bộ râu ở cằm..( ảnh: AFP)

Theo lời ông Phương, người sáng tác ra bức tượng này, sáng hôm qua có sáu công an và cán bộ từ Bộ Công An và Bộ Văn Hóa Thông Tin đã đến phòng triển lãm Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội để ra lệnh gỡ bỏ tác phẩm này.

Mặc dù tiêu đề của tác phẩm là "Tượng Phương Vũ Mạnh", nhưng có gắn bộ râu giống như cố chủ tịch Hồ Chí Minh nhưng "nhã ý' này của tác giả cũng không được chấp nhận do những liên tưởng tới xác ướp của Hồ Chí Minh tại lăng Ba Đình ( Hà Nội ).

Một lí do khác về việc chính quyền yêu cầu đưa bức tượng này ra khỏi buổi triển lãm là do ... quá nhạy cảm. Ông Phương cho báo chí hay, có thể là do trong cuộc triển lãm, ông đã quên không dùng hoa che đậy bộ phận sinh dục của bức tượng.

Tuy nhiên, dư luận cho rằng lí do chính yếu của yêu cầu này từ chính quyền là do "có người cho rằng nó trông rất giống xác ướp của Hồ Chí Minh".

Một nguồn tin từ quan chức ngoại giao giấu tên của hãng thông tấn AFP nói rằng "đây không phải là vấn đề kiểm duyệt, mà là vấn đề giấy phép hành chính, bởi lẽ tác phẩm được trưng bày không đúng hoàn toàn với hồ sơ nộp cho các cấp thẩm quyền."

Trong buổi lễ khai mạc, một số quan chức Nhà nước cũng có mặt.

Hiện tại, bức tượng đã được dỡ bỏ ra khỏi cuộc triển lãm cùng với sự đồng ý của tác giả Vũ Mạnh Phương.

Cuộc triển lãm "Cuộc sống" được tổ chức tới hết ngày 26/03 tại Trung tâm văn hóa Pháp ở Hà Nội L'Espace. Tại đây cũng có những cuộc trình diễn "Body Paiting" - vẽ nghệ thuật trên cơ thể người. Vũ Mạnh Phương là người đã đưa nghệ thuật khá mới mẻ với người Việt này vào trong nước.

( Tin tổng hợp theo VOA, RFI, AFP )


Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 


© www.TUMASIC.tk 2009-2010

website analyzer


1 nhận xét:

  1. Nặc danh29/3/10 04:49

    Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)