4 thg 4, 2010

203.Chính phủ Việt Nam bị cáo buộc thực hiện "Chiến dịch tấn công web chính trị". Phần mềm gõ tiếng Việt VPSKeys bị cài phần mềm ác tính.

TUMASIC.TK- Mấy hôm nay, trên mạng loan đi tin tức về vụ Google phát hiện ra "chiến dịch tấn công các trang web chính trị ở Việt Nam", đặc biệt là trang Bauxite Vietnam. Hơn nữa, McCoffe cũng ra cáo buộc chính phủ Việt Nam có liên quan tới "chiến dịch" này.

Chính phủ Việt Nam cầm đầu "Chiến dịch" tấn công

Bản thông báo của Google được đưa ra hôm 30/03 vừa qua nói rằng một số virus - phần mềm gián điệp đã được cài vào phần mềm đánh máy tiếng Việt thông dụng dành cho người Việt Nam hoặc một số phần mềm được nhiều người sử dụng khác. Điều này đã khiến cho hàng nghìn máy tính bị lây nhiễm phần mềm ác tính ( malware) này sau đó trở thành những phương tiện để những kẻ chủ mưu tấn công DDoS ( tấn công từ chối dịch vụ ) vào các trang web mà chúng muốn.

Nhận xét về loại phần mềm ác tính, chuyên gia Neel Mehta của Google nói rằng nó không gây nguy hiểm nhưng được sự dụng với mục đích xấu xa.


Bản công bố trên blog an ninh của Google hôm 30/03 cáo buộc chính phủ Việt Nam.

Đặc biệt, bản công bố này của Google đưa ra vụ trang nhà của nhóm BauxiteVietnam - phản đối dự án khai thác Bauxite ở Tây Nguyên, đã bị tin tặc tấn công trước đó.

Theo các tài liệu mà những kí sư của Google Inc thu thập được, vụ tấn công này và nhiều đợt hackers tấn công những trang web chính trị khác là xuất phát từ Việt Nam.

Đó là một chiến dịch, Google khẳng định.

Cùng thời gian này, McCoffee cũng đưa ra công bố của mình cáo buộc chính phủ Việt Nam có liên quan tới chiến dịch này.

Công ty bảo mật này còn nói rõ, phần mềm tiếng Việt bị cài phần mềm ác tính là VPSKeys của Hội Chuyên Gia Việt Nam. McCoffee thông báo trang web của hội này cũng đã bị tấn công, hackers đã cài phần mềm ác tính vào phần mềm Tiếng Việt.

Ban kỹ thuật của HCGVN khám phá ra có sự xâm nhập của tin tặc vào trang web vào ngày 22 tháng 1, 2010. Tin tặc dùng các IP 125.234.5.26 (viettel.vn) và 203.162.3.165 (vdc.com.vn) để xâm nhập. Tin tặc lợi dụng lỗ hổng an ninh trong một script upload bài lên web để gài ấn bản VPSKeys có virus. Ngay sau đó ban kỹ thuật đã xóa bỏ các nhu liệu có virus này ra khỏi server, vá lại các lỗ hổng an ninh trên server.
Ấn bản chính thức của nhu liệu VPSKeys là ấn bản 4.3. Khổ (filesize) của gói VPSKeys 4.3 tãi từ trên web xuống là 1,351,777 byte. Chương trình vpskeys.exe sau khi cài đặt xong trong máy khổ là 102,400 byte. Nếu quý vị đang dùng VPSKeys 4.3, xin kiểm lại khổ (filesize) của chương trình vpskeys.exe đúng là 102,400 byte thì quý vị đang dùng đúng ấn bản tốt. 

[...]
Theo lượng giá của công ty McAfee thì tin tặc xâm nhập vào trang web vps.org vào khoảng cuối năm 2009. Do đó nếu quý vị nào có tải nhu liệu VPSKeys từ trang web vps.org xuống trong khoảng thời gian từ 11/2009 đến hết 1/2010, xin rà soát lại máy của mình để loại trừ virus, nếu có.
[...]

Tuy nhiên để quý vị thật sự an tâm, đây là những chỉ số để nhận dạng nhu liệu nguyên thủy của chúng tôi:

VPSKeys43.exe download từ trang vps.org sẽ có:
- Filesize: 1,351,777 byte, 
- MD5 Checksum : 69b6071e1cebf2dc0849e94b4ad7d414 
- Sau khi cài đặt xong, program Vpskeys.exe, có filesize = 102,400 byte


Thông báo của Hội Chuyên Gia Việt Nam về việc phần mềm ác tính bị cài vào VPSKeys

Hiện nay Hội Chuyên Gia Việt Nam, Google và McCoffee đang phối hợp điều tra rõ hơn về những hackers xuất phát từ Việt Nam này.


McCoffee nói "Chúng tôi tin rằng thủ phạm có thể có động cơ chính trị và có thể có một số trung thành với chính phủ của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam". Họ đưa ra nhận định ban đầu về lí do của những vụ tấn cong này là do "Điều lệ của Hội Chuyên Gia Việt Nam là tăng cường kiến thức và sự hiểu biết về điều kiện kinh tế xã hội tại quốc gia Đông Nam Á".

Mạc Điền, một quản trị viên của diễn đàn X-cafe - diễn đàn từng bị hackers xâm nhập hệ thống và tấn công DDoS, nói mình không ngạc nhiên trước những công bố này
"Điều này chúng tôi cũng không ngạc nhiên lắm, vì thật sự ra thì sau vụ xử các nhà bất đồng chính kiến vào ngày 19 tháng Một, thì X-café bắt đầu bị tấn công. Đội ngũ của diễn đàn phân tích những máy tấn công X-café thì họ thu lượm được khoảng 40 ngàn cái máy khác nhau cùng make requests tới server của X-café.
Chính như vậy, vì bị nhiều máy cho nên đưa tới tình trạng bị nghẽn mạch, và làm cho server không họat động được. Khi mà nghe Google và McAfee đưa tin này ra thì chúng tôi không ngạc nhiên tại vì điều này chúng tôi đã thấy, và chúng tôi đã report cho FBI nhưng họ cũng không tin điều này lắm.”
“Có một bằng chứng rõ ràng là không có một người nào có một khả năng đứng ra chỉ đạo một cuộc tấn công lớn như vậy, đó là điều thứ nhất. Điều thứ hai, để phối hợp cụôc tấn công này, họ phải phối hợp turn off (tắt đi) những fire wall (tường lửa) ở Việt Nam, để những cái máy bị nhiễm có thể tấn công vô server. 
Những việc đó cho chúng ta thấy rõ ràng là phải có một bàn tay của một tổ chức đứng sau chứ không thể là một hành động đơn thuần cá nhân.”


Anh Mạc Điền cũng cho rằng công bố của Google và McAfee giúp chứng minh những cáo buộc của họ là đúng.

“Hôm nọ Human Rights Watch có đưa vấn đề ra là có tình trạng tấn công vào những websites có những tiếng nói độc lập, thì khi Human Rights Watch đưa điều này ra thì tôi nghe bà phát ngôn viên Việt Nam từ chối điều này. Nhưng bây giờ thì bằng chứng rõ ràng, có những công ty độc lập, có uy tín khác họ nói lên điều này, thì cho thấy thực sự là chúng tôi chỉ nói lên một sự thật thôi.”
Có liên quan tới Trung Quốc.

Hầu như những vụ liên quan tới chính trị, tức là liên quan tới Đảng thì đều có nghi ngờ rằng "có bàn tay Trung Quốc trong đó".


Những cáo buộc của Google và McCoffee về chính phủ Việt Nam có liên quan tới Trung Quốc.

Bản tin của BBC đã nêu ra nghi ngờ đó.
Trước hết, nhật báo có uy tín tại Anh, tờ Financial Times trong bài của Tim Johnston từ Bangkok ngày 01/04 viết:
"Các vụ tấn công mạng (từ Việt Nam) xảy ra giữa lúc có thêm những lo sợ về các biện pháp kiểm soát internet siết chặt hơn bên Trung Quốc."
Nhưng tác giả cũng chú ý đến thái độ bài Trung Hoa ở Việt Nam là nguồn của các cây viết Việt Nam trên mạng, khiến chủ đề chống dự án bauxite biến thành chuyện khác:
"Mặc dù cuộc thảo luận mạng đa phần xoay quanh các quan ngại về xã hội và môi sinh, nó đã chuyển sang vùng đất nhạy cảm khi các bloggers bắt đầu nhập vào dòng bài Trung Hoa sâu nặng ở trong nước."
Financial Times cũng trích các bên như Google và cho hay "một người phát ngôn của chính phủ Việt Nam nói họ đang xem xét câu trả lời".
Báo Singapore, tờ Strait Times cũng quan tâm đến câu chuyện và viết rằng:
“Google vừa mở ra một mặt trận mới chống lại tin tặc”.
Bài báo hôm 1/04 cũng trích các nguồn thông tấn và so sánh vụ việc tập đoàn Google phải rút khỏi Trung Quốc với tình hình tại Việt Nam.
Sahit Muja trên báo Wall Street Journal thì coi như có sự liên quan chặt chẽ giữa vụ Google bị tấn công từ Việt Nam, vụ bauxite Tây Nguyên và quan hệ giữa giới doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Trung Quốc.
Tác giả này trích Google nói rằng virus máy tính được dùng để tấn công vào các nhà vận động Việt Nam chống lại dự án khai khoáng do công ty Chinalco thuộc chính quyền Trung Quốc tiến hành tại Việt Nam.
Bài báo cáo buộc rằng các tay tin tặc thuộc quân đội Trung Quốc “thường xuyên xâm nhập vào các mạng quốc phòng của Hoa Kỳ”.
Sahit Muja tin rằng các vụ việc, từ Google tại Trung Quốc đến bauxite Việt Nam, “là nguy hiểm cho doanh nghiệp Hoa Kỳ”.
Một tờ báo hàng đầu khác của Mỹ, The New York Times trong bài của Bettina Wassener từ Hong Kong cũng chia sẻ quan điểm về mối tương đồng giữa Trung Quốc và Việt Nam trong vụ Google.
New York Times cũng nhắc đến bối cảnh lịch sử về mối lo sợ “người láng giềng lớn” tại Việt Nam:
“Việt Nam từng bị đô hộ (nguyên văn: là chư hầu) trong suốt 1000 năm và bị Trung Quốc xâm lược năm 1979. Hiện hai nước vẫn tranh cãi về chủ quyền trên vùng Biển Nam Trung Hoa.”
Các bài báo phần nhiều cũng nhắc đến việc tin tặc “từ Việt Nam tấn công các trang web bất đồng chính kiến” của người Việt Nam ở nước ngoài.
Cũng mấy ngày qua có tin hộp thư điện tử Yahoo của các phóng viên nước ngoài tại Trung Quốc bị tin tặc xâm nhập.
Câu lạc bộ phóng viên quốc tế tại Trung Quốc (FCCC), đóng ở Bắc Kinh nói họ xác nhận co tám vụ tin tặc tấn công vào email của các nhà báo ngoại quốc trong những tuần qua.
Một chuyên gia máy tính của Việt Nam, ông Nguyễn Tử Quảng, nói rằng những công bố của McCoffee và Google nói trên là "thiếu căn cứ". Các lãnh đạo Việt Nam chưa có nhận xét gì.

Một blogger ở Nha Trang, Mẹ Nấm phát biểu rằng có thấy vui về những cáo buộc này
“Google đã đưa thông báo như thế thì không thể nào mà chỉ là một ngừơi bình thường như ông Nguyễn Tử Quảng mà trả lời được, bởi vì cái này là cáo buộc lên nhà nước.
Chắc chắn nhà nước Việt Nam phải trưng ra những chứng cớ về mặt kỹ thuật, sau đó bên Google lại trưng ra thì mình lại sẽ thấy được động cơ tấn công những trang mạng Bauxite, tự do dân chủ, thì cái đó nó đụng đến ai? Đụng đến nhà nước, tức là họ phải gián tiếp thừa nhận cái việc đó. Đó là một tin vui đối với những người xử dụng internet như tụi em ạ.”
Blogger Mẹ Nấm từng bị công an câu lưu vì viết blog. Điều kiện để cô được thả ra là .. không biết blog nữa.

Thời gian gần đây, tình hình tự do thông tin, đặc biệt là tự do thông tin mạng không được đảm bảo.


Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 



© www.TUMASIC.tk 2009-2010



web site traffic analysis



10 nhận xét:

  1. Nặc danh4/4/10 13:18

    đúng là phản động ! nhà nước xhcn VIỆT NAM muôn năm ! hồ chủ tịch muôn năm !!

    Trả lờiXóa
  2. Phản động là gì?

    Vậy không phản động tức là phải khen ngợi Bác, khen ngợi Nhà nước mà mặc kệ những cái sai to đùng của họ sao.

    "Thấy bất công thì mình phải nói. Đúng mình nói đúng, sai mình nói sai. Chứ mình im lặng thì nó không có gì thay đổi hết."

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh4/4/10 18:35

    Làm sao chắc là bạn nói đúng? Có phải kiểu như "Thích Không Tánh phát tiền để trả công cho những người dân tham gia kiện tụng đất đai" lại được những người không hiểu biết (thậm chí cả bọn người luôn cố tình phá hoại, xuyên tạc VN)gọi là "Thích Không Tánh cứu trợ nạn dân"

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh4/4/10 18:49

    "Nặc danh nói...

    đúng là phản động ! nhà nước xhcn VIỆT NAM muôn năm ..."
    Ông lày đúng nà phản động thật òi,
    dám bảo nà nhà nước Xạo Hết Chổ Nói VIỆT NAM hay nhà nước Xếp hàng Cả Ngày Việt Nam
    đúng nà phản động thật
    Tèo

    Trả lờiXóa
  5. Vay Dau tranh la gi ?Hay thuc hien cau :"KHONG CO GI QUY HON DOC LAP,TU DO" O day chung ta dau tranh cho cai dung ,khong dung thu cai sai trai duoc !

    Trả lờiXóa
  6. Những bàn chân đã vùng dậy đạp đầu
    Lũ chúa đất xuống bùn đen vạn kiếp!
    Ta đi tới, trên đường ta bước tiếp,
    Rắn như thép, vững như đồng.
    Đội ngũ ta trùng trùng điệp điệp
    Cao như núi, dài như sông
    Chí ta lớn như biển Đông trước mặt!
    Ta đi tới, không thể gì chia cắt
    Mục Nam Quan đến bãi Cà Mau
    Trời ta chỉ một trên đầu
    Bắc Nam liền một biển.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh6/4/10 22:38

    Chỉ giỏi nói phét, chả giúp được gì nước nhà mà lại còn lớn tiếng làm thơ!!! Giỏi thì trực tiếp cầm súng giành lại Hoàng Sa đi!!! Dân chủ là khi anh tình nguyện bảo vệ Tổ quốc chứ không phải nhận lương hằng tháng của những kẻ giấu mặt sống nơi hải ngoại phát cho anh nhằm phá hoại đất nước này!!! Cứ y như chó ghẻ ngoài đường, ai cho ăn gì thì ăn, bảo làm gì thì làm theo, bảo sủa cũng phải sủa theo, chẳng biết đúng sai là gì!!!

    Trả lờiXóa
  8. Ai nhận tiền, bạn nói xem nào?

    Hay lại chiêu bài chửi "Ăn cứt Mỹ, ăn cứt Tây".

    Vậy theo bạn, bạn đã làm gì cho Hoàng Sa? Hay là cũng chỉ nói người khác mà thôi. Nếu theo như lời bạn nói, thì Hoàng Sa chẳng liên quan gì đến bạn à, chẳng phải của dân tộc bạn à? Nếu không sao không cầm súng lên đi.

    Có nhiều cách để giành lại chủ quyền, chiến tranh là một cách, tuy nhiên không phải con đường duy nhất.

    Mà nhắc bạn nè, không nên xúc phạm danh dự cá nhân của người khác, điều đó không làm bạn cứng lý mà chỉ làm bạn cứng miệng và bị người khác đánh giá không chuẩn mà thôi.

    Trả lờiXóa
  9. Ngẫm về bản thân mình hiện tại: "Thân mỹ" và "Giãy đành đạch khi bị chỉ trích"

    http://giowindinfo.multiply.com/journal/item/109

    Trả lờiXóa
  10. Vả lại đây cũng không phải nơi để nói về Hoàng Sa. Blog Tumasic có rất nhiều bài viết về vấn đề này, bạn tìm để thảo luận nhé.

    Cảm ơn nhiều.

    Trả lờiXóa

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)