18 thg 4, 2010

214.Học sinh lớp 7 trường An Bằng (Huế) bị thầy giáo giựt đứt và cấm đeo dây Thánh Giá ở cổ.

TUMASIC.TK- Hôm thứ Hai, 12/04, một học sinh cấp 2 ( Trung học cơ sở ) ở Huế đã bị thầy giáo môn Giáo dục Công dân giựt đứt dây đeo Thánh Giá, tát thẳng vào mặt và nghiêm cấm không cho đeo Thánh Giá khi tới trường.

Vụ việc xảy ra trong tiết học thứ hai hôm đó tại lớp 7/2 trường THCS An Bằng ( huyện Vinh An, tỉnh Thừa Thiên - Huế ), khi thầy Ngô Văn Tuyên - giáo viên môn Giáo dục Công Dân đã "gọi em học sinh Lê Tiến Quốc lên trước lớp, ra lệnh em cởi bỏ dây và tượng Thánh Giá khỏi cổ. Em thưa: “Chúa của em thì em đeo". Thầy liền xách tai tát vào mặt em và nắm cây Thánh Giá kéo đứt dây đeo khỏi cổ em. Thầy còn lôi em đến phòng phòng Hội Đồng trưởng để xử lý", sự việc được Linh mục Emmanuen Nguyễn Vinh Gioang, Trưởng Ban Truyền Thông Tổng Giáo Phận Huế tường thuật lại.


Em Lê Quốc Tiến, học sinh lớp 7/2 trường THCS An Bằng ( Huế )


Sợi dây đeo Thánh Giá bị thầy Tuyên giựt đứt.

Vào buổi chiều cùng ngày, khi được bố mẹ em Tiến gặp gỡ, trao đổi đúng sai và yêu cầu thầy Tuyên nói rõ trước lớp về sự việc về cách cư xử ban sáng, giáo viên Ngô Văn Tuyên đã không đồng ý và thách thức "nếu muốn, cứ gặp thầy hiệu trưởng".

Sự việc xúc phạm thân thể, tinh thần học sinh đồng thời vi phạm quyền tự do tín ngưỡng này đã được trình lên Hội đồng giáo xứ An Bằng và cha xứ An Bằng. Ngay hôm sau, sáng ngày 13/04, linh mục quản xứ, cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải cùng hội đồng giáo xứ đã có văn thư gửi ông Hiệu trường trường THCS An Bằng về sự việc nói trên, nói lên sự phản đối mạnh mẽ của mình đối với hành vi cùng giáo viên Ngô Văn Tuyên đối lời em Lê Tiến Quốc nói trên.


Văn thư của Linh mục quản xứ và Hội đồng giáo xứ An Bằng gửi hiệu trưởng trường An Bằng.

Nhận được văn thư này, ông Hiệu trưởng trường An Bằng đã tổ chức buổi kiểm điểm giáo viên Ngô Văn Tuyên, yêu cầu giáo viên Tuyên nhận khuyết điểm, trực tiếp xin lỗi em Quốc trước sự chứng kiến của ban giám hiệu nhà trường.


Văn thư thông báo từ trường Ăn Bằng tới linh mục quản xứ và giáo xứ An Bằng.

Khi tin tức về sự việc được loan đi, một giáo viên theo đạo Công Giáo, Tôma Hoàng Kim Khánh, đã có ý kiến gửi thầy Tuyên.

Tin ". .. Em Lê Tiến Quốc, học sinh trường cấp 2 An Bằng - Vinh An, đi học, bị thầy giáo Ngô Văn Tuyên - Giảng viên Môn Giáo Dục Công Dân, không cho mang tượng Thánh Giá vào lớp học.... " được Linh mục Emmanuen Nguyễn Vinh Gioang, Trưởng Ban Truyền Thông Tổng Giáo Phận Huế, đưa lên website tonggiaophanhue.net, ngày 13-4-2010, lúc 16g11', làm nhiều phụ huynh, giáo viên bất bình và phẩn nộ.
Là một giáo viên có 30 năm thâm niên, hiện đang giảng dạy tại một trường Trung Học Phổ Thông, tôi không muốn chỉ ra ở đây những sai sót của thầy Ngô Văn Tuyên về đạo đức hành xử, về nghiệp vụ sư phạm, về những qui định của ngành giáo dục, về luật pháp,. .. bởi những ai khi đọc tin trên, đều dễ dàng nhận ra, hơn nữa, đến hôm nay, có lẽ thầy Ngô Văn Tuyên cũng nhận ra những điều ấy. 
Tôi muốn viết ra những điều suy nghĩ sau đây: 
1. Tôi chắc rằng những em học sinh ở lớp 7/5 có mặt trong tiết 2, sáng thứ 2 ngày 12-4-2010, đủ hiểu biết để nhận ra: Việc "thầy gọi em học sinh Lê Tiến Quốc lên trước lớp, ra lệnh cho em cởi bỏ dây và tượng Thánh giá khỏi cổ" là vi phạm luật pháp.
Mặc dầu ở vào độ tuổi 13-14, trình độ văn hóa lớp 7, nhưng nhờ các phương tiện học tập, thông tin, liên lạc. .. hiện đại, nhanh chóng, hiệu quả, mà sự hiểu biết của các em vượt xa giới hạn tuổi thơ, lớp học ấy. Các em học sinh nói chung, cách riêng các em ở lớp 7/5 này, hiểu rằng các em có quyền theo hay không theo một tôn giáo nào, không ai có quyền ngăn cấm các em biểu lộ niềm tin của mình bằng cách này hay cách khác trong khuôn khổ của luật pháp hiện hành...
Thế thì trong tâm trí các em lúc này, thầy Ngô Văn Tuyên ra sao? Vì qua các tiết học Giáo dục Công dân, chính thầy dạy các em phải "Sống và làm theo luật pháp". 
Tiên vàn, xin hãy làm người thượng tôn pháp luật. 
2. Trước yêu cầu "cởi bỏ dây và tượng Thánh giá khỏi cổ" của thầy, em Lê Tiến Quốc đủ hiểu biết, khôn ngoan, để nhận ra cái yêu cầu của thầy là vô lý và em có lý (hay có quyền) khi trả lời "Chúa của em thì em đeo". Câu trả lời của em sao lại làm thầy "tát vào mặt em", "nắm cây Thánh Giá kéo đứt dây đeo khỏi cổ em", rồi " lôi em đến phòng phòng Hội Đồng trường để xử lý"?
Rõ ràng, chuổi hành động của thầy là chuỗi phản ứng của kẻ yếu, cái đúng không thuộc về thầy. 
Cách mà Thầy Ngô Văn Tuyên đã đối xử với em Lê Tiến Quốc làm tôi liên tưởng và so sánh giống như những việc mà người lính đi "bắt đạo" đã làm vào một thời xa cũ trong lịch sử Giáo hội Công Giáo Việt Nam. 
3. Dư luận đang bức xúc trước nạn "bạo lực học đường" đang xảy ra ở mức độ ngày thêm trầm trọng, và ở nhiều dạng khác nhau. Xin đừng để những vụ việc mang tính kỳ thị tôn giáo của một vài cá nhân nào đó, như của thầy Ngô Văn Tuyên, làm cho "bạo lực học đường" nhức nhối thêm.

Hành vi của thầy giáo Tuyên bị linh mục Gioăng gọi là "thái độ không thể chấp nhận được" trong văn bản phản đối của mình trên trang web của Tổng Giáo phận Huế.



Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 
© www.TUMASIC.tk 2009-2010




browser stats

2 nhận xét:

  1. Bạo lực không thể nào thắng được Chân Lý.Nó chỉ thể hiện sự yếu hèn mà thôi!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh18/4/10 19:47

    hi. mà nhà trường đó cũng xử lí nhanh ghê.

    Trả lờiXóa

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)