19 thg 4, 2010

218.Ngư lôi diễn tập hải quân của Trung Quốc trôi dạt vào biển Quảng Trị, Việt Nam.

TUMASIC.TK- Đang khi những tin tức về cuộc diễn tập khoảng 20 ngày của 1000 hải quân Trung Quốc diễn ra trên biển Đông một cách bất thường được loan đi rộng rãi thì hôm nay, trên mạng internet lại đưa tin về việc ngư dân Quảng Ngãi đã vớt được ngư lôi của Trung Quốc trong khi đánh cá trên vùng biển Quảng Trị.

Báo Thanh Niên Online đưa tin "lúc 10 giờ ngày 10.4, tàu cá QNg 98688 TS của chủ tàu Nguyễn Thạnh (SN 1971, ở Phổ Thạnh, Đức Phổ, Quảng Ngãi), có 6 thuyền viên, cùng tàu QNg 90170 TS có 5 người (là một cặp tàu đánh cá chung) cập cửa Gianh (thuộc xã Quảng Phúc, Quảng Trạch, Quảng Bình) để bán cá. Qua công tác kiểm tra kiểm soát, Trạm kiểm soát cửa Lạch (Đồn biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh) phát hiện trên tàu có một vật kim loại mang hình quả ngư lôi. Tổ kiểm soát tiến hành lập biên bản kiểm tra phương tiện, kịp thời báo cáo về Ban chỉ huy đồn xin ý kiến chỉ đạo."




Ngư lôi diễn tập của hải quân Trung Quốc trôi dạt trên vùng biển Quảng Trị được chụp lại từ hồ sơ vụ việc của chính quyền địa phương ( ảnh: Trường Quang Nam )


Khi tàu ông Thạc vào đến vùng biển Cửa Gianh (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) thì trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh phát hiện lúc 10h ngày 14/4/2010. Sự việc được Đồn biên phòng Cảng Gianh nhanh chóng báo cáo lên Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Bình phối hợp với BCH quân sự tỉnh và Quân khu 4, Bộ tham mưu Biên phòng và xin ý kiến chỉ đạo của Bộ quốc phòng để xử lý, VTC News cho hay.

Được biết, trong công bố giám định của Bộ Quốc Phòng Việt Nam, đây là quả ngư lôi do hải quân Trung Quốc diễn tập để trôi dạt, được sản xuất từ tháng 9 năm ngoái.

Nguồn tin của đài BBC từ nội bộ lính biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh cho biết kích thước của quả ngư lôi
trôi dạt này "dài 7,3m, chu vi 1,7m, đuôi có ba cánh và một cánh phụ nữa là bốn cánh"

Quả ngư lôi này vẫn chưa được kích hoạt ngòi nổ nên nó được giao cho công binh xử lý sau khi đã được chuyên viên Bộ Quốc Phòng giám định.

Báo điện tử Thanh Niên tường thuật chi tiết quá trình giám định quả ngư lôi này
Sau khi phát hiện, Đồn biên phòng Cảng Gianh đã yêu cầu tàu cá lập tức ra neo đậu ngoài biển, giữ khoảng cách an toàn với các tàu thuyền và khu vực dân cư. Kiểm tra sơ bộ cho thấy: vật trên cấu tạo bằng kim loại, dài 7,03m, chu vi vòng tròn 1,70m, đuôi có 3 cánh; chia thành 7 khúc (thân 5 khúc, đầu 1 và đuôi 1), nặng 7 tấn; thân có màu vàng, đầu và đuôi có màu đỏ; trên thân có ký hiệu H/EZ01A-0401-01 và có nhiều chữ Trung Quốc.




Trong ngày 10.4, đoàn công tác của Ban chỉ huy quân sự huyện Quảng Trạch do thượng úy Trần Mạnh Lợi (trợ lý công binh) đến hiện trường nhưng không kết luận được.
Tiếp đến, ngày 13.4, đoàn công tác của Quân khu 4 do đại tá Trần Văn Sơn (Phó trưởng phòng Công binh) làm trưởng đoàn cùng thượng tá Võ Anh Thể (Chủ nhiệm Công binh Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình), thiếu tá Nguyễn Việt Hưng (Cảng vụ trưởng Cảng 313, hải quân) đến hiện trường làm việc. Sau khi kết luận đó là quả ngư lôi do nước ngoài sản xuất, đoàn báo cáo Bộ Quốc phòng xin ý kiến xử lý.
Chiều 14.4, đoàn của Trung tâm Xử lý bom mìn thuộc binh chủng công binh do thiếu tá Lưu Ngọc Quang (Cụm phó Cụm 2) cùng ông Lê Thơm (cố vấn xử lý bom mìn của trung tâm) đến hiện trường.
Ngày 15.4, tại Cảng vụ 313 hải quân, đại diện Ban chỉ huy Đồn biên phòng Cảng Gianh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình, Vùng 3 Hải quân, Trung tâm Xử lý bom mìn đã kết luận vật thể trên là quả ngư lôi do nước ngoài sản xuất, mang ký hiệu Trung Quốc, thuộc trang bị của hải quân. Đoàn thống nhất phương án giao Hải quân Vùng 3 quả ngư lôi trên.

Không có bình luận nào từ phía quân đội hay chính quyền địa phương về sự việc này, kể cả lí do tại sao trôi dạt về vùng biển Việt Nam.

Đặc biệt, một tờ báo điện tử thành công nhất trong nước, được xếp vào Top 9 “có tốc độ tăng trưởng tìm kiếm nhanh nhất toàn cầu” theo bản đánh giá cuối năm 2009 của Google là báo điện tử Dân Trí lại không nói rõ ràng đó là ngư lôi của nước nào, do không muốn đề cập tới vụ diễn tập hải quân của Trung Quốc trên biển Đông vừa qua.



Trong khi đó, hơn một tháng qua, người nhà của các ngư dân Quảng Ngãi trên tàu cá QNG 50362 bị hải quân Trung Quốc bắt giữ hôm 22/03 cùng yêu cầu tiền chuộc lên tới 180 triệu VNĐ với lí do tương tự như vụ bắt giữ trên và nhiều vụ bắt giữ vô lí trước đó, đang rất lo lắng cho số phận của chồng con họ vì không nhận được tin tức gì.

Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga chưa có phát biểu về vụ việc 14/04. Đối với vụ việc hôm 22/03, cũng như tất cả các vụ việc tương tự khác, bà cũng chỉ "phản đối" và "khẳng định chủ quyền không thể chối cãi" mà thôi.

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic




© www.TUMASIC.tk 2009-2010




frontpage hit counter

2 nhận xét:

  1. Nguyên Thạch19/4/10 13:37

    Tiếp đến, ngày 13.4, đoàn công tác của Quân khu 4 do đại tá Trần Văn Sơn (Phó trưởng phòng Công binh) làm trưởng đoàn cùng thượng tá Võ Anh Thể (Chủ nhiệm Công binh Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình), thiếu tá Nguyễn Việt Hưng (Cảng vụ trưởng Cảng 313, hải quân) đến hiện trường làm việc. Sau khi kết luận đó là quả ngư lôi do nước ngoài sản xuất, đoàn báo cáo Bộ Quốc phòng xin ý kiến xử lý. http://www.thanhnien.com.vn/News/Pag...419001511.aspx

    He...he...Nước Lạ-Tàu Lạ-Đảo Lạ...Giờ thì Ngư Lôi Lạ !. Không biết sắp tới còn gì Lạ nữa đây.
    Tổng bí thư Lạ,Đại hội Lạ...Ai biết!.

    Nuyên Thạch

    Trả lờiXóa
  2. Hé Hé. Có cái gì đó lạ lạ.

    Trả lờiXóa

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)