31 thg 3, 2010

199.Một tuần sau khi 12 ngư dân quảng Ngãi bị bắt giữ.

TUMASIC.TK- Hôm 29/03, 1 tuần sau khi xảy ra vụ bắt giữ 13 ngư dân Quảng Ngãi tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của hải quân Trung Quốc Bộ Ngoại Giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc trả tự do vô điều kiện cho những người này. Trong khi đó, 1 tuần qua, gia đình của 12 ngư dân này vẫn lo lắng cho số phận, cho tương lại. "Cuộc sống khổ lắm." đó là những gì ngắn gọn nhất về hiện tình của họ, chị Nguyễn Thị Bưởi, vợ anh Tiêu Viết Là nói.

12 ngư dân hiện bị bắt giữ từ 22/03 gồm: Tiêu Viết Là, Tiêu Viết Lành, Tiêu Viết Vấn, Nguyễn Văn Đưa, Nguyễn Đức Chung, Nguyễn Văn Thoại, Phạm Vĩnh, Nguyễn Văn Say, Võ Thanh Tra, Huỳnh Văn Hòa, Võ Tấn Hùng, Dương Minh Tình.




Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga cho biết đã gặp phía Trung Quốc về vụ việc này.

Vụ việc này đã làm dấy lên quan ngại của dư luận về tình hình an ninh trên biển Đông trong khi căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt về chủ quyền tại biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa.



Đã có gần 800 ngư dân Việt Nam bị bắt giữ ở nước ngoài, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thông công bố số liệu trong Hội nghị khẩn cấp bàn về tình hình ngư dân và tàu đánh cá Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ hôm 30/03.

Từ ngày 22/03 tới nay, báo chí trong nước và nước ngoài có rất nhiều bài viết phản ánh vụ việc cũng như tâm sự của người trong cuộc.



Đài tiếng nói Hoa Kì có bản tin về vụ bắt giữ 22/03.

Chị Bưởi cho biết trên tàu có tổng cộng 12 người, trong đó có cả hai người con trai. Chị cũng cho hay, đây là lần thứ hai tàu của anh Là bị phía Trung Quốc bắt giữ.

Chị Bưởi nói tiếp: "Đợt năm 2007 cũng bị bắt một lần rồi đó. Họ thu tàu thuyền hết luôn. Nó lấy luôn rồi cho người về. Tổng số bị mất khoảng 300 triệu."


Bà Nguyễn Thị Bưởi (vợ thuyền trưởng Tiêu Viết Là) khóc lo lắng cho số phận của chồng và hai con đang bị phía Trung Quốc bắt giữ ở Hoàng Sa. Ảnh: Trí Tín

Sau vụ tịch thu toàn bộ tàu bè và ngư cụ, vợ anh Là cho biết gia đình đã vay nợ để đầu tư hàng trăm triệu đồng cho đợt đi biển mới nhất này.

Chị Bưởi cho biết: "350 triệu đồng. Mình cũng đi vay đi mượn chứ biết lấy ở đâu. Thì mình vay cũng bằng thế chấp nhà cửa. Vay mà tiền lãi tận 20 đó. Ví dụ như mình vay một trăm triệu thì một tháng phải trả mấy trăm nghìn đó. Gia đình cuộc sống khổ lắm."

Về vụ bắt giữ mới nhất này, theo chị Bưởi, giới chức tỉnh Quảng Ngãi ‘chưa tới gặp’ gia đình.

Chị Bưởi nói thêm: "‘Bà con họ đến họ thăm, họ chơi chứ chính quyền không có ai tới hết. Tỉnh Quảng Ngãi cũng không thấy ông nào xuống hết. Cũng muốn nhà nước cho vay mượn gì đó, nhưng không ai nói gì hết. Họ cũng thôi luôn chứ có làm gì đâu. Giờ cũng chỉ biết đợi chờ anh gọi điện về để hỏi xem thế nào, chứ không biết làm gì cả’.

Chị Nguyễn Thị Bưởi cho hay, sau lần duy nhất anh Là gọi điện về, chị ‘chỉ biết ngồi đợi chờ điện thoại của chồng’.

Trong khi đó, báo điện tử VnExpress ở Việt Nam lại có phóng sự tường thuật lại cuộc sống, tấm trạng của gia đình 12 ngư dân bị bắt trong những ngày qua.


Nỗi lòng người thân những ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ, phóng sự của VnExpress.

“Nợ nhiều quá nên không ai dám cho tôi mượn nữa, khoản 180 triệu đồng mà họ đòi chuộc mới thả tàu và người về, tôi biết xoay sao cho đủ đây", bà Bưởi nghẹn ngào nói.

Sốt ruột, lo lắng cho số phận chồng, con đang bị tạm giữ ở Hoàng Sa, mấy ngày qua những người vợ, người mẹ không còn thiết tha gì đến công việc buôn bán, hàng ngày họ tập trung lại nhà bà Bưởi để đợi thông tin điện thoại từ Hoàng Sa. Chốc chốc có người lại điện vào hai số điện thoại mà thuyền trưởng Là gọi về nhà cung cấp mấy hôm trước, chỉ nghe toàn tiếng Trung Quốc không thể hiểu được gì.


Một tờ phạt của hải quân Trung Quốc bắt ngư dân Việt Nam điểm chỉ, kí tên vào. (ảnh: Hà Giang)

Biệt tăm tin tức người thân nhiều ngày qua, những người phụ nữ chỉ còn biết ngậm ngùi ôm nhau khóc, cầu mong chồng, con sớm được thả về để làm lụng trả nợ nần, nuôi con cái ăn học. Ngồi bên hiên nhà, chị Cao Thị Chung (vợ ngư dân Nguyễn Đức Chung - một trong 12 người bị giữ ở Hoàng Sa) đưa tay quệt mồ hôi nhễ nhại trên trán, lo lắng: “Mấy ngày qua bé Dự đang học lớp 9 nghe ba bị bắt nên buồn rầu chán nản, xin nghỉ học đi làm thuê cho ba mẹ đỡ khổ, nghe mà đứt từng khúc ruột”.

Ôm đứa con vừa tròn 6 tháng tuổi vào lòng, chị Trương Thị Chi (vợ ngư dân Tiêu Viết Lành) buồn bã: “Vợ chồng em mới cưới nhau, có đứa con trai đầu lòng mừng vui chưa được bao lâu thì anh ra khơi đi làm ăn". Hôm nghe chồng bị Trung Quốc bắt giữ cùng với các ngư dân khác ở Hoàng Sa, người vợ trẻ gần như ngất xỉu. "Mấy đêm nay em không thể nào chợp mắt được, vừa thiu thiu ngủ thì nghe như chồng về lại choàng tỉnh giấc ôm con khóc thầm. Cầu mong chồng em cùng các ngư dân sớm được thả về cùng vợ, con.”, chị kể.


Một đoạn phỏng vấn người nhà ngư dân bị bắt hôm 22/03 của Đài Á Châu Tự Do.

Số phận của 12 ngư dân này sẽ ra sao? Gia đình của họ sẽ được đoàn tụ? Hải quân Trung Quốc có nhận được số tiền 7000 nhân dân tệ như đã đòi gia đình 12 ngư dân trên?


Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 



© www.TUMASIC.tk 2009-2010

web analysis

3 nhận xét:

  1. Nặc danh1/4/10 23:24

    Mấy thằng TQ ác quá khác gì cướp biển ..:(
    Cái video coi ko dc Gio ơi !!

    Trả lờiXóa
  2. Trước giờ TQ vẫn "tưởng" biển Đông thuộc về họ hết. Mệt quá với mấy ông "Đại Hán".

    Audio coi được bạn ơi, bạn đợi load vài giây là okie.

    Trả lờiXóa
  3. Bản chất của tụi "bá quyền,bành trướng" tự ngàn xưa đến nay là như vậy.Từ thời phong kiến Lý thường Kiệt đã đập tan âm mưu từ trong trứng của nhà Tống,rồi các vị vua Trần đã chiến đấu như thế nào,ai trong mỗi người Việt chúng ta cũng biết...còn bây giờ chúng ta thua nó nhiều cái,từ dân số cho đến tiềm lực kinh tế đến quân sự.Nói không phải bi quan chớ chúng ta thua từ thua đến thua!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)