3 thg 4, 2010

201. Ngư dân Việt Nam đánh bắt xa bờ phải biết tiếng Anh. Trung Quốc điều 2 tàu tuần ngư tới Trường Sa.

TUMASIC.TK- Chính phủ Việt Nam vừa ban hành một nghị định quy định các ngư dân Việt Nam khi đi đánh bắt xa bờ ở vùng biển thuộc khu vực Đông Nam Á sẽ phải có ít nhất 1 người thông thạo Anh ngữ.

Đó là "Nghị định 33/2010/NĐ-CP quy định về quản lý hoạt động khai thác thủy sản của tổ chức, cá nhân Việt Nam trên các vùng biển". Nghị định này sẽ có hiệu lực vòa ngày 15/06 tới đây. Nghị định này được Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng kí ban hành ngày 31/03/2010 trong bối cảnh Việt Nam vừa lên tiếng phản đối hành vi của hải quân Trung Quốc bắt giữ và đòi tiền chuộc đối với 12 ngư dân Quảng Ngãi trong khi họ đang hành nghề tại khu vực biển quần đảo Hoàng Sa.


Ảnh chụp lại cảnh một tàu Trung Quốc ép tàu Việt Nam để bắt giữ, đòi tiền chuộc. ( ảnh: Dân Luận )

Theo đó, "Tàu cá khai thác ngoài vùng biển Việt Nam phải có tiêu chuẩn vùng hạn chế cấp I, hoặc cấp không hạn chế; hoạt động trong vùng biển các nước Đông Nam Á phải đạt tiêu chuẩn vùng hạn chế cấp II trở lên. Cùng đó, trên những tàu này, thuyền trưởng, thuyền viên phải có đầy đủ chứng chỉ; có ít nhất một người thông thạo tiếng Anh hoặc tiếng thông dụng của quốc gia, vùng lãnh thổ mà tàu đến khai thác."


Từ năm 2009 tới nay, có gần 800 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ khi đánh bắt xa bờ. ( ảnh: blog Tumasic )

Đồng thời, trong nghị định mới ban hành nói trên "khu vực biển khai thác thủy sản của Việt Nam chia làm ba vùng là ven bờ, vùng lộng và vùng khơi; ranh giới vùng biển ven bờ do UBND hai tỉnh liền nhau tự hiệp thương xác định. Khu vực khai thác của các loại tàu cá được nêu rõ: loại công suất 90CV trở lên chỉ được khai thác ở vùng khơi, biển cả; từ 20-90CV chỉ được khai thác ở vùng lộng, vùng khơi; dưới 20CV chỉ được khai thác ven bờ. "

Trong một động thái liên quan từ phía Trung Quốc, nước này  vừa điều hai tàu tuần ngư tới vùng biển Trường Sa để làm công việc "bảo vệ ngư dân và chống cướp biển".

Bản tin của đài BBC cho hay "lễ khai trương đợt tuần tra chung tại Trường Sa (Trung Quốc gọi là Nam Sa) đã được Bộ Nông nghiệp nước này tổ chức vào sáng thứ Năm 01/04/2010 tại thành phố Tam Á thuộc đảo Hải Nam".

Thông tin từ hãng thông tấn Trung Quốc nói rằng "Trọng tâm của đợt tuần tra là chống cướp biển, chống nước ngoài xâm phạm nguồn lợi và bảo vệ tính mạng cùng công việc sản xuất của ngư dân Trung Quốc".
Tàu 311 là tàu lớn nhất và mạnh nhất trong hải đội ngư chính Trung Quốc. Việc điều hai tàu chủ lực được cho là bắt đầu "chương mới" trong chiến lược tuần tra nghề cá của Trung Quốc
China News Agency

Tuy nhiên, người ta có thể nhận thấy động thái "ngày càng mạnh bạo" hơn của Trung Quốc trên biển Đông, đặc biệt với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trước đó, ngày 09/02, ông Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Trung Quốc Ngưu Thuấn phát biểu rằng Trung Quốc sẽ "kịp thời điều chỉnh tư duy về khai thác và quản lý nghề cá" ở khu vực Trường Sa, mà nước này gọi là Nam Sa.

Xa hơn nữa, từ ngày 29/12, hai tàu tuần tra ngư chính Trung Quốc mang số hiệu 183 và 1283  đã chính thức tuần tra trên khu vực biển Đông thực hiện nhiệm vụ "quản lý kiểm tra" an toàn trên khu vực biển Đông của Việt Nam.

Hài tàu tuần ngư vừa được Trung Quốc điều tới khu vực Trường Sa mang số hiệu 311 và 302. Dự kiến thời gian tuần tra sẽ kéo dài một tháng, nhưng "có khả năng kéo dài hơn tuy hoàn cảnh thực tế", phía Trung Quốc cho hay.

Quay trở lại nghị định mới ban hành của CP Việt Nam, trước khi Thủ tướng kí nghị định này, ngày 30/03, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã có "Hội nghị bàn về giải pháp cho vấn đề tàu cá Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ" với yêu cầu "Phải tìm ngay biện pháp bảo vệ ngư dân" sau khi công bố con số gần 800 ngư dân Việt Nam bị bắt giữ bởi nước ngoài từ năm 2009 tới nay khi đang hành nghề trên biển Đông. Hội Nghề Cá Việt Nam cũng lên tiếng yêu cầu bảo vệ ngư dân Việt Nam khi đánh bắt ngoài khơi.


Cần tìm ngay biện pháp bảo vệ ngư dân. ( ảnh: Tumasic )

Nghị định kí ngày 31/03 được đánh gia như là "đáp ứng" đòi hỏi của Hội nghị nói trên.


 Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 




© www.TUMASIC.tk 2009-2010

live web stats



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)