9 thg 6, 2010

289. Sự phẫn nộ về cái chết của em Dũng ở Nghi Sơn, Thanh Hóa do bị công an bắn chưa ngoai. Thái độ thờ ơ của chính quyền càng làm dân phẫn nộ.

Bookmark and Share
TUMASIC.TK- Gần hai tuần sau cái chết của em Lê Xuân Dũng ở Nghi Sơn, Thanh Hóa do phát đạn của cảnh sát cơ động 113, những bức xúc của gia đình em Dũng, bạn học của em và người dân trong làng, xóm xung quanh vẫn còn rất lớn. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương liên tục tổ chức các buổi họp nhân dân để giải thích tuy nhiên không có một hành động nào để an ủi, xoa dịu nỗi đau về cái chết của em Dũng đối với gia đình em và mọi người.

Get this widget | Track details | eSnips Social DNA

Đoạn audio do thông tín viên Trà Mi của ban Việt ngữ Đài tiếng nói Hoa Kì VOA thực hiện hôm qua 8/6.

Một sự vô trách nhiệm đến ngạc nhiên của người công an được hỏi chuyện.
Trà Mi: Vì việc tranh chấp đất đai mà dẫn tới cái chết của một đứa bé mới 13 tuổi. Là một nhân viên công lực đại diện cho chính quyền, ý kiến của ông như thế nào?
Trưởng công an xã Tĩnh Hải: Tôi bây giờ học hành thì cũng hạn chế. Cán bộ công an địa phương như tôi trả lời làm sao mà hết được. Tôi trách nhiệm ở địa phương bầu lên làm trưởng công an thôi, học hành có hạn. Cho nên cô phỏng vấn như thế là nhiều quá, tôi biết làm sao mà giải thích được? Tôi chỉ trách nhiệm là bảo vệ thi công của nhà máy hóa lọc dầu thôi. Còn giải thích về chế độ, quản lý nhà nước, việc này tôi cũng không nắm hết được. Quyền lực và trách nhiệm của tôi chỉ là bảo vệ an ninh chính trị và trật tự thôi.
Trà Mi: Bảo vệ an ninh chính trị-trật tự tức là bảo vệ sự bình yên cho người dân, chứ không chỉ là để bảo vệ cái công trình đó thôi, phải không thưa ông?
Trưởng công an xã Tĩnh Hải: Thì đúng rồi, bảo vệ an ninh chính trị-trật tự là bảo vệ người dân là đúng. Nhưng việc quyền lợi chính sách là việc nhà nước.
Trà Mi: Như vậy có thể hiểu là ông được phân công để bảo vệ quyền lợi chính sách của nhà nước?
Trưởng công an xã Tĩnh Hải: Vâng, đúng rồi.

Thi hài em Dũng tại nhà xác. (ảnh: blog Tumasic)


Hình ảnh mẹ em Dũng khi nhận được tin dữ về con. (ảnh: blog Tumasic)

Cùng hôm 25/05, có hai người nữa bị thương là ông Lê Hữu Nam và chị Lê Thị Thanh, cũng là dân cư ở khu vực này. Sau đó 5 ngày, ông Hữu Nam đã bị tử vong vì chấn thương sọ do viên đạn xuyên qua mắt chui sâu vào não. Chị Lê Thị Thanh bị đạn bắn xuyên bàn tay, viên đạn này bắn vào em Dũng gây ra cái chết thương tâm của em.






Đám tang thương tâm của ông Lê Hữu Nam với sự tham gia đông đảo của người dân. (video: Tumasic)

Viên công an đội trưởng đội cảnh sát cơ động Tĩnh Gia 113 Nguyễn Mạnh Thư, người đã bóp cò cướp đi sinh mạng của hai người dân vô tội nói trên đã bị bắt. Tuy nhiên, người ta vẫn không thể nào tha thứ cho chủ tịch xã Tĩnh Gia Lê Trọng Hồng với câu nói được coi là nguyên nhân trực tiếp cho những cái chết thương tâm đó "Ai cản trở thi công cứ bắn, tôi chịu trách nhiệm". 

Người ta cho rằng, việc bắt tạm giam 4 tháng công an Thư chỉ là "đem dê tế thần" vì đối với một hành động như vậy phải có một phiên tòa xét xử. Đồng thời, việc này cũng được cho là để xoa dịu dư luận, đánh lạc hướng dư luạn ra khỏi ông chủ tịch xã Hồng.

Điều này càng làm cho dư luận thêm phẫn nộ trước cách hành xử của chính quyền.

Cần nói thêm, trong buổi họp báo chiều 28/05 của các cơ quan chức năng liên quan, bản thông báo của họ cũng cho rằng lỗi là do người dân đã quá khích. Bản thông báo cũng nói rằng sẽ điều tra và khởi tố các đối tượng "chống người thi hành công vụ".

Một hiện trạng quá thê thảm và bất công cho người dân. Từ việc thu hồi đất với số tiền bồi thường bất công tới chuyện công an bắn chết dân, trong đó có trẻ em rồi tới cách hành xử các chính quyền, đều gây nên nỗi đâu, sự bất bình trong dân.

Bố em Dũng nói "Gia đình tôi rất đau đớn và rất buồn, đề xuất với các ngành, các cấp phải trừng trị người sai trái trước công luận một cách công bằng. Các cơ quan báo chí trong và ngoài nước đưa sự việc này ra công chúng trong và ngoài nước một cách đúng đắn. Đó là cái quyền của con người, không được đè bẹp người dân như thế. Mong mỏi của người dân là đòi hỏi sự công bằng".

Ngoài việc truyền thông về sự việc mạnh mẽ, mới đây, các bloggers trên mạng đang thực hiện lời kêu gọi: Treo note, avartar,… “Công an không được bắn nhân dân".


Blog chính trị - xã hội ra đời ngày 24/11/2009 bởi Blogger Tumasic
© www.TUMASIC.tk 2009-2010





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)