27 thg 12, 2009

43.Chiến dịch "Bring Face Book Back"-Họ nói gì trong "đám ma" Facebook.


TUMASIC.TK - Từ 26/12, trên mạng có một blog của các bạn trẻ với chiến dịch "Bring Facebook Back". Chiến dịch này kêu gọi những người dân trong nước tự "truyền tay" nhau những cách vượt tường lửa để truy cập vào trang Facebook. Hơn nữa, họ cần đòi hỏi chính quyền trả lại cho họ quyền tự do truy cập, tự do tìm kiếm thông tin trên mạng.





Giao diện trang "Bring Faceboo Back"





Trên đây là đoạn video ngắn gọc nêu lên tình hình "không vào được facebook tại Vietnam" hiện nay và lời kêu gọi của chiến dịch này.


Chính phủ Việt Nam không ngừng nỗ lực để giới hạn quyền tự do ngôn luận trên mạng, họ đã đạt đỉnh cao nhất vào đầu tháng 11 năm 2009 với sự kiện ngăn chặn Facebook. Không còn trao đổi thông tin, không còn các trang fan hâm mộ và không còn giao tiếp trên mạng.


Để đối phó với cuộc tấn công vào tiến trình phát triển xã hội và các quyền cơ bản của con người, nhiều bạn hoạt động trẻ trên mạng bắt đầu một chiến dịch “Đem Facebook Lại Ngay”.
Đòi hỏi quyền được truy cập Facebook tại Việt Nam:


Các công ty cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam hiện đang đồng tình trong việc ngăn chặn Facebook.


Hãy gọi cho họ để yêu cầu họ ngưng hợp tác với nhà cầm quyền và “Đem Facebook Lại Ngay”.


Trên blog Tumasic, cũng có bài viết về "Cách vượt tường lửa để truy cập vào Facebook hoặc một số trang khác", các bạn có thể tham khảo.


Trên mạng Youtube đang lan truyền một đoạn video vui nhộn "Hít-le bị cấm sài Facebook ở Việt Nam"



Tuy chỉ là một video vui nhộn, nhưng nó lại phản ánh cảm giác bực tức, khó chịu khi bị ngăn chặn vào một mạng xã hội lớn nhất thế giới - nó như là một ngôi nhà ảo lớn của netizen (công dân mạng).

Tâm sự của một bạn từ Việt Nam gửi Blog Tumasic


Chiến dịch "Bring Facebook Back" cũng thể hiện mong muốn của thanh niên Việt Nam về mong muốn các nhà cung cấp dịch vụ mạng cũng như Nhà nước trả lại cho họ QUYỀN được tự do truy cập trên mạng Internet.

Họ nói gì trong "đám ma" Facebook


“Chúng tôi tin rằng mọi người ở khắp thế giới cần được dùng trang mạng này để truyền tin và chia sẻ thông tin với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp. Thật là đáng xấu hổ, nếu người dân ở Việt Nam hoặc bất cứ nước nào khác không có quyền vào trang Facebook, là trang giúp người ta chia sẻ tin tức với người mà họ quan tâm.” Bà Debbie Frost, phát ngôn viên của Facebook trong chức vụ Giám đốc Thông tin Quốc tế và Chính sách Công cộng. Ngoài bà Debbie Frost, còn rất nhiều tiếng nói khác, vậy họ nói gì trong đám ma Facebook Việt?






Không thể truy cập được Facebook từ Việt Nam từ 11/2009.

Nhà cung cấp dịch vụ internet nói gì?

Hay tin các cư dân mạng Việt Nam phải vượt tường lửa để truy cập Facebook, phóng viên của hãng thông tấn BBC đã liên lạc với ba nhà mạng để tìm giải đáp. FPT trả lời: Do hệ thống DNS trục trặc nên hầu hết ISP của Việt Nam đều cùng tình trạng, đó là lý do Facebook khó hoặc không truy cập được. Hiện tại, bộ phận kỹ thuật của công ty đang phối hợp với ISP nước ngoài xử lý tình trạng này.

Tuy nhiên, phía hai nhà mạng còn lại là Viettel và VNPT vẫn chưa có động tĩnh.

Dân nói gì?

Một nick postmodernism trên diễn đàn X-Café bày tỏ: “Chuyện giấy tờ hay chỉ thị thì tôi không dám lạm bàn nhưng xét về khía cạnh kỹ thuật thì một ISP nâng cấp DNS mà tạo sự cố như thế là điều khó hiểu. DNS ở đây là thuộc dạng forwarding, có nghĩa là DNS của các ISP ấy chỉ cần forward lookup đến các authoritative DNS servers (của Facebook) xuyên qua các referal root DNS thì cho dù DNS cache của các ISP có trống rỗng đi chăng nữa, nó cũng vẫn có thể resolve được. Hơn nữa, trong thời điểm Facebook không truy cập được thì DNS của các ISP ấy vẫn resolve được name của vô số web site khác. Cái này không thể bảo là dịch vụ DNS của các ISP đó hoàn toàn hỏng hoặc trục trặc nên không resolve facebook được.”

Nhạc sỹ Tuấn Khanh viết trên blog: “Theo các thành viên blogger có chân trong các cơ quan an ninh mạng tại Việt Nam cho biết, FPT được phân công nhiệm vụ block các trang Facebook, còn VNPT thì block các trang Mulitply.

Đầu tiên, FPT sẽ block các trang Facebook đối với miền Nam. Tức miền Nam không truy cập được Facebook của miền Bắc, còn miền Bắc thì vẫn vào bình thường. Quá trình block này sẽ diễn tiến xôi đậu, tức sau khi tiến hành block thành công sẽ chọn thí điểm thực hiện và hoạt động on-off luân phiên để các user tưởng đó là lỗi mạng.

Còn VNPT thì block Mutiply, như áp dụng trong miền Nam trước đối với miền Bắc, tức miền Bắc không vào được miền Nam, sau đó tiến hành block toàn bộ, phương thức xôi đậu cũng giống như trên. Tháng 12 này là thời điểm kết, giờ G block toàn bộ sẽ diễn ra. Muốn vào được các trang nói trên, các bạn phải vượt tường lửa.”

Trên diễn đàn BBC, bạn Daniel Hong cho biết ý kiến: “Tôi nghĩ cách quản lý ở Việt Nam đang lúng túng và nhiều khi bế tắc. Thông qua chuyện Facebook lần này, dù lý do là gì đi chăng nữa, họ cũng phải nhận ra được hai khuyết điểm.Thứ nhất, bằng việc để ra sự cố với Facebook (ở đây tôi muốn nhấn mạnh là nếu lỗi DNS thì tại sao chỉ duy nhất các trang của Facebook là không vào được), các quan chức ở Bộ Thông tin & Truyền thông đã “vạch áo cho người xem lưng” các quản lý ấu trĩ của mình. Thứ hai, thông qua sự việc này, các ISP và cơ quan quản lý xem ra đã tự thua khi mà có một số lượng lớn người dùng biết được cách vượt các tường lửa và các kỹ thuật ngăn chặn khác mà các ISP đang dùng.. Cách làm việc hồ đồ và tư duy ấu trĩ khiến họ bị đặt vào thế của một người đạo đức giả trong mắt dân chúng (nói một đằng trong khi hành động lại ngược lại).”

Dư luận thế giới nói gì?

Tờ The New York Times cho biết “đầu năm nay, chính quyền Việt Nam đã siết chặt, hạn chế hoạt động blog, ngăn cấm trao đổi những vấn đề chính trị và giới hạn việc đưa lên mạng các vấn đề mang tính cá nhân. Công an đã bắt giữ vài blogger từng viết về các chủ đề chính trị nhạy cảm… Điều này cho thấy rằng Việt Nam có lẽ đã theo bước chân của Trung Quốc, anh hàng xóm khổng lồ phương bắc mà nước này có hệ thống kinh tế và chính trị tương tự. Trung Quốc đã chặn Facebook kể từ tháng bảy và cũng đã chấm dứt việc truy cập Twitter và YouTube.”

Trong bản tin của RFI ra ngày 20 tháng 11, 2009 đã xác nhận rằng “chính quyền đã ra lệnh phong tỏa mạng này… Trả lời câu hỏi của AFP với tư cách một người sử dụng bình thường, công ty này cho biết đã đóng cửa trang Facebook từ nhiều ngày qua.”

Nguồn tin này cũng cho biết thêm Bộ Công an đã ra lệnh khóa cửa trang này trên phạm vi toàn quốc từ cuối tháng 8.


Im lặng đến lạ thường

Dù đám ma Facebook Việt đã tới hồi rượu vào lời ra, các vị chịu trách nhiệm vẫn cứ im thin thít. Họ chẳng chủ động lên tiếng trấn an dân cư mạng đang ngã lòng. Họ chỉ, trong âm thầm và lặng lẽ, đưa ra một hai câu trả lời cực gãy gọn cho các tờ báo nước ngoài muốn đưa tin. Theo lời BBC thì cho đến nay chỉ có FPT trả lời phỏng, những nhà mạng khác đều kín đáo giữ cho riêng bí mật về nguyên cớ tử vong của Facebook Việt.

Các vị ấy lạ một, giới truyền thông nước ta còn lạ mười! Lâu nay tớ vẫn luôn tự hào về nền báo chí cách mạng. Các nhà báo chân chính của chế độ ta nổi tiếng là đã quan tâm tìm tòi từ cuộc sống của mỗi người dân cho tới các vấn đề của toàn nhân loại. Các nhà báo cách mạng đang đưa ra ánh sáng ngày một nhiều những vụ cướp của và hiếp dâm. Nhận nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền mà Đảng giao phó, chẳng phải lực lượng tai mắt nhân dân này đã giúp chúng ta biết được từ chuyện Hồ Ngọc Hà thích mùi gì (1), cho tới chuyện những minh tinh nào sở hữu mười bộ ngực đẹp nhất quả đất hay sao? Trong khi hơn một tuần nay, khi hơn 1 triệu người dân sử dụng Facebook đang nơm nớp lo đánh mất một phần cuộc sống của mình, khi câu hỏi “Facebook bị chặn?” dậy sóng hàng nghìn blog và forum, thì 700 tờ báo ăn lương chế độ ta trốn đi đâu?

Tớ còn nhớ hồi tháng năm, báo Sinh Viên đã có cả một số chuyên đề “Giải mã thế giới Facebook“. Các bài về Facebook cũng thường được báo đăng tải từ đó về sau. Nếu tìm từ khóa “Facebook” trên kenh14.vn, chúng ta được 301 kết quả. Làm việc tương tự trên thanhnien.com.vn, chúng ta được những 3.584 kết quả. Đúng là những tờ báo đại diện cho tiếng nói người trẻ Việt Nam! Xem ra họ đã dành cho mạng xã hội hàng đầu thế giới không ít ưu đãi.

Nhưng ngày hôm nay, tròn một tuần sau khi dịch vụ “kết nối mọi người”, “đưa thế giới lại gần nhau hơn” (nguyên văn lời ngợi khen của các quí báo vừa nêu trên) đã bị bàn tay phá hoại nào đó tước mất quyền…lại gần 8X và 9X Việt Nam. Báo Sinh Viên Việt Nam thì chẳng đặt lấy dù chỉ một dấu hỏi cho sự kiện, chứ đừng nói tới một chuyên đề.

Kênh 14 – trang mạng tự phong cho mình tước hiệu “Chanel for teens” chỉ tế nhị nhắc tới vụ việc trong một bài viết giới thiệu Yahoo! Meme – bằng bốn chữ mơ hồ: Facebook đang “đỏng đảnh” (có dấu ngoặc kép trong nguyên văn). Báo Thanh Niên cũng cùng chí hướng với Sinh Viên Việt Nam. Lạ thay, “Cơ quan ngôn luận của Hội Thanh Niên Việt Nam” hoá ra không phải là cơ quan ngôn luận của thanh niên Việt!

Đâu rồi tình cảm trìu mến mà các tờ báo nói trên dành cho cộng đồng Facebook Việt Nam? Tại sao báo Thanh Niên, báo Sinh Viên và cả Kênh 14 đều làm như chẳng có chuyện gì xảy ra, trong khi sự kiện Facebook bị chặn làm ngót một triệu thanh niên, sinh viên và teen Việt Nam chịu thiệt thòi? Và tại sao ngần ấy con người chẳng thể lên tiếng đòi quyền lợi trên những tờ báo “của giới trẻ” nói trên, mà chỉ có thể lên tiếng trên tờ tạp chí này, một tạp chí của “bọn thanh niên phản động”?

Khó hiểu ghê, các cậu nhỉ?
(Theo Tạp Chí Phía Trước)

www.TUMASIC.tk
web log analysis
 Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 
© www.TUMASIC.tk 2009

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)