26 thg 12, 2009

41.Thêm một bằng chứng về chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa được hiến tặng ngày 25/12

TUMASIC.TK- Chiều 25/12, thêm một văn bản làm bằng chứng cho chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa được hiến tặng cho Chính quyền Việt Nam: Châu bản ngày 15/12 năm Bảo Đại thứ 13, tức ngày 3/2/1939.






Chiều 25/12, tại nhà số 31 Nguyễn Chí Thanh, thành phố Huế (phủ của Công chúa Ngọc Sơn, con vua Đồng Khánh, em vua Khải Định, cô ruột vua Bảo Đại), nhà nghiên cứu Phan Thuận An đã hiến tặng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tờ Châu bản triều Nguyễn liên quan đến chủ quyền quần đảo Hoàng Sa.



TS. Phan Tiến Dũng, GĐ Sở VH-TT-DL Thừa Thiên Huế đang tiếp nhận 2 văn bản từ ông Phan Thuận An.


Châu bản được đánh máy trên một mặt của một tờ giấy cỡ 21,5 x 31cm. Đây là loại giấy chuyên dùng ở Ngự tiền Văn phòng dưới thời vua Bảo Đại. Tờ Châu bản đề ngày 15/12 năm Bảo Đại thứ 13, tức ngày 3/2/1939 có 2 bản (một bản tiếng Việt và một tiếng Pháp). Nhà nghiên cứu Phan Thuận An cho biết, nội dung của hai văn bản trên được diễn đạt như sau:


Châu bản được đánh máy trên một mặt của một tờ giấy cỡ 21,5 x 31cm. Đây là loại giấy chuyên dùng ở Ngự tiền Văn phòng dưới thời vua Bảo Đại. Tờ Châu bản đề ngày 15/12 năm Bảo Đại thứ 13, tức ngày 3/2/1939 có 2 bản (một bản tiếng Việt và một tiếng Pháp). Nhà nghiên cứu Phan Thuận An cho biết, nội dung của hai văn bản trên được diễn đạt như sau:


“Vào ngày 2/2/1939, Khâm sứ Trung kỳ Graffeuil gửi cho Tổng lý Ngự tiền Văn phòng Phạm Quỳnh một văn thư đề nghị tâu xin Hoàng đế Bảo Đại truy tặng huy chương Long tinh của Nam triều cho ông Louis Fontan, người vừa qua đời trong ngày hôm ấy. Trước đó, ông này giữ chức vụ Chánh Cai đội hạng nhất của đội lính Khố xanh trú đóng tại đảo Hoàng Sa. Trong thời gian ra công tác tại đây ông đã bị nhiễm phải một loại bệnh sốt rét rất nguy hiểm, sau đó đưa về đất liền điều trị và chết tại Nhà thương lớn ở Huế. Sau khi nhận được văn thư này, Tổng lý Ngự tiền Văn phòng Phạm Quỳnh giao cho quan chức dưới quyền trực tiếp của mình là Thượng tá Trần Đình Tùng trách nhiệm sao y nguyên văn một bản để đính kèm vào tờ phiến đệ trình lên nhà vua”.


Châu bản khẳng định chủ quyền quần đảo Hoàng Sa được dịch ra tiếng Việt có chuẩn y của Vua Bảo Đại. Một ngày sau (vào ngày 3/2/1939), tờ Châu bản và bản sao văn thư ấy được Ngự tiền Văn phòng dâng lên vua Bảo Đại. Vua Bảo Đại chấp nhận ngay những lời đề nghị và đã ngự phê hai chữ “Chuẩn y” và ký tắt hai chữ “BĐ” (Bảo Đại) bằng bút chì màu đỏ”.


Việc đề nghị ban thưởng “Tứ hạng Long tinh” cho viên chức người Pháp Louis Fontan là Chánh Cai đội hạng nhất của ngạch lính Khố xanh làm nhiệm vụ tại quần đảo Hoàng Sa là một thái độ coi trọng công lao của những người thuộc chính quyền Bảo hộ có công phòng thủ đảo Hoàng Sa của triều Nguyễn, đã khẳng định chủ quyền quần đảo Hoàng Sa là của Việt Nam.


Trước đó, tháng 6, nhà nghiên cứu Phan Thuận An cũng đã hiến tặng một châu bản tương tự liên quan đến chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa.






Hiện nay, Bộ Ngoại Giao Việt Nam vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền từ lâu đời của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa.
www.TUMASIC.tk
web traffic software
 Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 
© www.TUMASIC.tk 2009

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)