11 thg 1, 2010

69.Vụ bách hại giáo xứ Đồng Chiêm:Tin tức lan nhanh trong nước và thế giới


TUMASIC.TK- Ngay khi tin tức về việc gần 1000 công an, cán bộ chính quyền Hà Nội tấn công giáo xứ Đồng Chiêm, do kèm theo những hình ảnh thực tế, đã được dư luận thế giới chú ý.










Cụ thể, các hãng thông tấn lớn trên thế giới đều có bài viết đưa tin và bình luận về sự việc như BBC (Anh), RFA (Mỹ) , RFI (Pháp) , AFP, CNA,... và Zenit.org của Vatican.

Tất cả các hãng thông tấn nói trên đều đưa tin công an đánh đập giáo dân khi họ can ngăn không cho chính quyền đập bỏ Thánh Giá trên đỉnh núi Thờ.


Tuy nhiên, các báo Việt Nam tại Hà Nội như Hà Nội Mới, Đại Đoàn Kết, An ninh Thủ Đô và truyền hình Hà Nội liên tục khẳng định rằng chính quyền đã thực hiện vụ việc đúng luật, người dân bị đánh là do họ cố tình ngăn cản, tấn công lực lượng công an, cán bộ.




Đáng chú ý là từ  Roma, trang Zenit.org- cơ quan truyền thông của giới công giáo Rôma, chuyên đưa tin tức và bài vở liên quan đến mọi mặt sinh hoạt của Giáo Hội tại Vatican và khắp nơi trên thế giới, đang bài viết "Crucifix Destroyed, Catholics Injured in Vietnam" tức là" Tại Việt Nam, Thánh Giá bị phá hủy, giáo dân bị đánh".







Crucifix Destroyed, Catholics Injured in Vietnam(Nguồn: Zenit.org)


Bài báo dẫn lời Cha Lê Trọng Cung, chánh Văn phòng Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội 


“Có ít nhất một chục người đã bị đánh đập dã man, hai người trong số họ đã bị thương nặng và được đưa tới một bệnh viện. Tuy nhiên, tại đây, họ không được điều trị. Sau đó, các linh mục và tín hữu đến thăm và đã đưa họ đi điều trị tại bệnh viện Việt Đức”.


“Ngọn đồi, nơi dựng Thánh giá vốn thuộc sở hữu của giáo xứ trong hơn một thế kỷ qua”. 


“Ngọn đồi đã được giáo xứ Đồng Chiêm dùng làm nghĩa trang lúc xảy ra nạn đói, khi ấy, vào khoảng từ giữa tháng 10-1944 đến tháng 5-1945, có đến hai triệu người chết. Nay chính quyền cộng sản bác bỏ quyền sở hữu của giáo xứ Đồng Chiêm, nói rằng: đất đai thuộc sở hữu toàn dân và được nhà nước quản lý”


“Hiện chúng tôi rất đau buồn trước những gì đã xảy ra với Thánh giá. Đây thật sự là hành vi phạm thánh, chống lại Chúa Kitô. Một việc phạm thánh đích thực, xúc phạm đến biểu tượng niềm tin thánh thiêng nhất của chúng tôi. Hơn nữa việc tấn công thô bạo những thường dân vô tội, không có vũ trang còn là hành vi man rợ, vô nhân đạo, cần phải bị lên án”  
Bên cạnh đó,hãng thông tấn AFP cũng đưa tin về sự việc với nhan đề "Vietnam police tear-gas, beat Catholics over cross: priest" tức là "Công an VN đánh đập, xịt hơi cay vào giáo dân vì Thánh Giá".





Báo điện tử AsiaOnenews đăng lại tin của AFP


Bên cạnh đó, còn rất nhiều bài báo thuộc nhiều ngôn ngữ khác đưa tin về sự việc này. Có thể nói, mức độ ảnh hưởng của sự việc 6/1 vừa qua tại giáo xứ Đồng Chiêm lan đi rất nhanh trong dư luận thế giới, nhanh hơn trong tất cả các vấn đề của Giáo hội Công Giáo Việt Nam từ trước tới nay, kể cả so với các vấn đề tại Tòa Khâm Sứ Hà Nôi, giáo xứ Thái Hà.

Đặc biệt, ngay sau khi xảy sự việc, Việt Nam đã bị hiệp hội Portes Ouvertes xếp vào danh sách "50 quốc gia truy bức người Thiên Chúa Giáo" với "vị trí số 21. Năm ngoái, Việt Nam "giữu vị trí 23"



Trong khi nhân dân Việt Nam đang mở rộng giao lưu với thế giới, đanh xây dựng trong trái tim thế giới một hình ảnh thật đẹp về con người, đất nước Việt Nam, thì chính quyền Hà Nội đã bôi một vết nhọ lớn, không thể nào xóa mờ lên những hình ảnh xinh tươi của đất nước chúng ta. Con người Việt Nam luôn giúp đỡ, đùm bọc, yêu thương lẫn nhau? Vậy tại sao chính quyền lại không như vậy? Họ không phải là người Việt Nam sao? Họ không phải đồng bào của chúng ta sao?
 

Nhờ vậy, các hành động của chính quyền cũng sẽ được dư luận thế giới theo dõi và lên tiếng kịp thời.


Về phía trong nước, sau khi Tòa Tổng Giám Mục ra thông báo về sự việc tại Đồng Chiêm, "từ mùng 6 đến hôm nay mùng 9 tháng 1, có nhiều linh mục tu sĩ giao dan của TGP Hà Nội về Đồng Chiêm hiệp thông với những đau khổ của giáo xứ, thăm hỏi các nạn nhân, dâng lễ ở nhà thờ và cầu nguyện ở chân núi thờ. Một số leo được lên đỉnh núi thăm lại di tích thánh giá đã bị nhà cầm quyền xúc phạm, đập phá và vứt xuống khe đá.", cha Nguyễn Văn Khải, phát ngôn viên Dòng Chúa Cứu Thế tổng hợp tin tức.


Cha Khải cũng nhận định "Những ngày vừa qua có  một số đoàn đến Đồng Chiêm hiệp thông. Đấy là điều bình thường. Thấy người thân hay người hàng xóm gặp chuyện đau buồn, thì mình phải có bổn phận đến thăm viếng, chia sẻ và giúp đỡ. Mấy ngày nay TV, đài báo Hà Nội bắt đầu nói nhiều về vụ Đồng Chiêm khiến giáo dân nhiều người biết tới. Hơn nữa, chiều nay thứ bẩy và ngày mai chủ nhật giáo dân đi lễ sẽ được nghe Thông cáo của Toà TGM Hà Nội, nghe thư hiệp thông của các giám mục  trong giáo tỉnh Hà Nội. Vì thế theo dự đoán của chúng tôi, chắc chắc những ngày tới sẽ có nhiều đoàn linh mục và giáo dân đến thăm hỏi và chia sẻ với Đồng Chiêm, như một bổn phận bác ái của người có đạo."


Có thể nhận thấy, mặc dù ti vi, đài báo nhà nước liên tục công kích, phản bác cha xứ và giáo dân giáo xứ Đồng Chiêm, nhưng người dân cũng đã khôn ngoan hơn để biết đâu là sự thật và nên tin ai, ủng hộ ai, cho nên, một cách tự nhiên, ti vi, đài báo Nhà nước đã không những làm tròn nhiệm vụ "công kích" của mình, mà còn giúp truyền thông nhanh sự việc tới mọi người ở nhiều tỉnh thành, từ đó, "dọn" đường cho nhân dân tìm hiểu thực hư sự việc.

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 
© www.TUMASIC.tk 2009-2010


web stats tracker

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)