21 thg 1, 2010

91."Hiền tài là nguyên khí của quốc gia"-Nói về bản án dành cho 4 nhà bất đồng chính kiến

TUMASIC.TK- Hôm qua, 20/01, Tòa án nhân dân Thành phố Hố Chí Minh đã bất ngờ kết thúc sớm hơn dự định phiên tòa xử 4 nhà đấu tranh dân chủ với mức án cao nhất là 16 năm và thấp nhất là 5 năm. Tổng cộng mức án cho 4 người này là 33 năm tù giam và 11 năm quản chế tại địa phương với tội danh "Họat động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân""Âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân". Không có ai bị TỬ HÌNH như người ta đã nói khi nhắc đến tội danh ở điều 88 Bộ Luật Hình Sự.


Theo đó, các mức án lần lượt dành cho các bị cáo như sau:

Lê Công Định: 5 năm tù giam (3 năm quản chế) tội "Họat động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân"

Trần Huỳnh Duy Thức: 16 năm tù giam (5 năm quản chế)  "Họat động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân"

Nguyễn Tiến Trung: 7 năm tù giam (3 năm quản chế)  "Họat động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân"

Lê Thăng Long: 5 năm tù giam tội "Âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân"



Từ trái qua phải, từ trên xuống dưới: Bác Trần Huỳnh Duy Thức, bác Lê Thăng Long, chú Lê Công Định, anh Nfuyễn Tiến Trung.


 Bản tin thời sự VTV tối 20/01





Luật sư Lê Công Định tại phiên tòa

Rất nhiều blogger bày tỏ sự phẫn nộ của mình trước thông tin nói trên.





Họ nói rằng đó là mức án quá nặng với các nhà đấu tranh dân chủ này và chê trách tư pháp Việt Nam sao quá chán. Tuy nhiên, cũng có một số blogger nói rằng "Để xem CSVN có sống thêm nổi 16 năm nữa hay không?".

Sáng nay, Tumasic vừa nói chuyện phiếm với một ông bạn, và tình cờ nhắc đến vụ xử án sáng hôm qua với mức án như nói ở trên, ông bạn đó nói rằng:

"Nặng gì mà nặng. Vậy là quá nhẹ. Bởi vì họ sẽ không phải ở tù nữa đâu. 1,2 năm nữa thôi, chế độ này sẽ khủng hoảng. Một khi chế độ thay đổi thì họ sẽ được tự do và ai biết đâu họ sẽ được dân tín nhiệm bầu cử vào chức vị này nọ.


Cứ nhìn mà xem, trước khi một chế độ nào thay đổi, thì những chuyện bắt bớ vô lý và liều lĩnh như này càng nhiều, nó báo trước sự đổ vỡ.


Mà những người đấu tranh chính trị như họ, bắt buộc phải đi tù rồi khi mục đích của họ đạt được thì họ sẽ thành công. Bắt bớ, tù đày là chuyện thường. Đến Bác Hồ còn đi tù bao nhiêu lâu ở Trung Quốc cơ mà."

Đó là những lời nói làm tôi nghẹn lòng. Và quả thực, những triết lý ẩn sâu trong đó rất đúng.




Bốn nhà đấu tranh dân chủ trước tòa

Xin nhìn lại, các nhà đấu tranh dân chủ kia toàn là các nhà trí thức của xã hội. Anh Nguyễn Tiến Trung là thạc sĩ tin học lấy bằng tại Pháp, chú Lê Công Định là một luật sư, tốt nghiệp đại học Luật,  bác Lê Thăng Long và bác Trần Huỳnh Duy Thức là những doanh nhân, nhưng nghiên cứu sâu về môn Thái Ất Thần Kinh để hiểu và dịch "Sấm Trạng Trình" của Nguyễn Bỉnh Khiêm từ vài thế kỉ truớc (Sấm Trạng Trình rất khó hiểu, chưa ai có thể hiểu được nó, nhưng hai doanh nhân này cùng một số cộng sự đã giải thích, đã hiểu được một phần và lấy đó làm niềm tin cho cuộc đấu tranh của mình).


Có thể nói, họ là những trí thức giỏi của xã hội, là hiền tài của quốc gia.


Thân Nhân Trung đã có câu nói nổi tiếng cho tới tận bây giờ :"Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn."

Ngẫm câu nói ấy với hiện tình, thì lời ông bạn tôi nói trên có sai đâu. Những hiền tài của quốc gia, là bốn nhà đấu tranh dân chủ kia, họ đưa ra những lý thuyết, họ hành động để yêu cần một nền dân chủ - điều mà Nhà nước cũng nêu ra "Công bằng-dân chủ-văn minh" nhưng chưa thực hiện triệt để, bằng trí tuệ, tài năng của mình thì lại bị kết án tù, bị cáo buộc là "lật đổ chính quyền". Như thế thì có nhân tài nào dám ra giúp nước nữa? Vậy thì nguyên khí quốc gia ắt suy kiệt, dẫn tới sự khánh kiệt của quốc gia.


Nhưng, họ chỉ bị kết án, bị giam cầm trong một khoảng thời gian, vẫn còn những người tự do bên ngoài, vẫn còn những người cùng chí với họ, kiên cường hành động. Chính những người này sẽ đổi mới quốc gia, cải cách chế độ, đem lại cuộc sống mới tốt đẹp hơn cho dân tộc, một thể chế DÂN CHỦ ĐÍCH THỰC.


Tuy nhiên, trong khi đó, chính quyền vẫn tiếp tục muốn duy trì chế độ ĐỘC ĐẢNG độc tài, chỉ Đảng lãnh đạo triệt để moi mặt đất nước. Vậy thì những người muốn duy trì điều ấy, bộ máy duy trì điều ấy ắt phải suy vong khi gặp phải sự phản đối của trí thức, của dân tộc. Có trí thức nào, có người dân nào lại muốn mình bị cai trị bởi một chế độ độc tài bao giờ không? Không. Con người luôn luôn mưu cầu hạnh phúc, mưu cầu tự do, những điều mà một chế độ độc tài sẽ không thể đem lại. Như vậy, chế độ ắt hẳn sẽ bị diệt vong. Cái cũ sụp đổ, cái mới sẽ lên. Đó là điều tất yếu. Và khi một chế độ, một thể chế mới lên điều hành đất nước, được nhân dân ủng hộ (bởi đó là điều nhân dân mong muốn, họ không muốn bị cai trị bởi thể chế độc tài độc đoán), thì no ắt tốt đẹp hơn cái thiết chế cũ kia.


Ai mà biết được?


Có ai đi thống kê trong dân bây giờ, lòng dân ủng hộ ai, muốn gì không? Không ai đủ sức cả. Nên sẽ không thể khẳng định là nhân dân muốn gì và sẽ làm gì.


Nhưng, qua việc kết án bốn nhà đấu tranh dân chủ kia, người ta có thể thấy, "nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn" như lời Thân Nhân Trung đã nói.


Thật tiếc cho những nhà lãnh đạo hiện nay, họ đã không mang đến lời nhắc nhở năm xưa của các bậc tiền bối : "Vì thế các bậc đế vương thánh minh không đời nào không coi việc giáo dục nhân tài, kén chọn kẻ sĩ, vun trồng nguyên khí quốc gia làm công việc cần thiết"


Vâng. Họ đã không vun trồng, không tưới tắm cho nguyên khí, là những bậc hiền tài, thì họ không xứng đáng lãnh đạo quốc gia, và cái thể chế họ mong muốn sẽ không tồn tại. Đó là điều tất yếu.


Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 
© www.TUMASIC.tk 2009-2010

free web tracker

1 nhận xét:

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)