21 thg 1, 2010

92.Rùa Vàng Thăng Long nổi lên lần thứ tư trong năm kỉ niệm 1000 năm Thăng Long

TUMASIC.TK- Đầu giờ chiều ngày hôm qua, từ 2h đến 6h, trong hơn 3 tiếng, cụ Rùa Hồ Gươm đã nổi lên liên tục thu hút sự chú ý của nhiều người khu vực xung quanh hồ, báo điện tử Dân Trí đưa tin.



Lần này, tấm mai rùa của cụ nổi lên hẳn trên mặt nước và người dân cận cảnh cụ trong khoảng 1m, cự ly gần nhất trong các lần cụ nổi lên từ trước đến nay.




Mai rùa nổi hẳn lên trên mặt nước.





Người dân cận cảnh cụ rùa trong cự ly có 1m

Bắt đầu nổi từ phía gần đường Đinh Tiên Hoàng, Cụ Rùa dần dịch chuyển sang phía bên đường Lê Thái Tổ sau đó vòng trở lại đền Ngọc Sơn. Tiếp đó, Cụ Rùa lại xuất hiện ngay mép quán cà phê Thủy Tạ, bơi gần như sát trên mặt nước.

Tấm mai to bản của Cụ Rùa lộ phần lớn lên trên và nhiều vị khách may mắn trong quán cà phê đã được quan sát Cụ ở cự ly cận kề. Nhiều vị khách nước ngoài tại đây đã nhanh tay đưa máy ảnh, máy điện thoại lên chụp liên hồi.

Tiếp tục di chuyển về hướng Cầu Thê Húc, Cụ Rùa đã gặp phải chướng ngại vật là ống nước, dẫn từ đền Ngọc Sơn ra bờ Hồ phía đường Đinh Tiên Hoàng. Dường như nước hồ quá cạn đã khiến Cụ bị mắc tại ống nước này.

Phải mất đến gần 30 phút với nhiều lần nổi lên, nhiều lần làm rung chuyển ống nước, Cụ Rùa mới thoát ra khỏi vị trí này. Đến khoảng 16h30 phút Cụ Rùa tiếp tục nổi nhiều lần tại phía đường Đinh Tiên Hoàng.

Tấm mai to bản của Cụ Rùa lộ phần lớn lên trên và nhiều vị khách may mắn trong quán cà phê đã được quan sát Cụ ở cự ly cận kề. Nhiều vị khách nước ngoài tại đây đã nhanh tay đưa máy ảnh, máy điện thoại lên chụp liên hồi.

Tiếp tục di chuyển về hướng Cầu Thê Húc, Cụ Rùa đã gặp phải chướng ngại vật là ống nước, dẫn từ đền Ngọc Sơn ra bờ Hồ phía đường Đinh Tiên Hoàng. Dường như nước hồ quá cạn đã khiến Cụ bị mắc tại ống nước này.

Phải mất đến gần 30 phút với nhiều lần nổi lên, nhiều lần làm rung chuyển ống nước, Cụ Rùa mới thoát ra khỏi vị trí này. Đến khoảng 16h30 phút Cụ Rùa tiếp tục nổi nhiều lần tại phía đường Đinh Tiên Hoàng.



















(Tin và ảnh: Dân Trí)

Cụ Rùa vẫn ổn

Từ đầu năm tới nay, cụ Rùa Hồ Gươm đã nổi lên cả thảy 4 lần. Người ta cho rằng, cụ Rùa nổi lên là do môi truờng sống ở dưới hồ quá ô nhiễm, và lo ngại rằng cụ Rùa đang suy yếu vì ô nhiễm.

Tuy nhiên, theo Phó Giáo Sư - Tiến Sĩ Hà Đình Đức, cụ Rùa hiện vẫn ổn.

* Thưa ông, hồ Gươm tại khu vực rùa nổi vừa qua, có khá nhiều rác rưởi, đã thế màu nước lại đen ngòm. Phải chăng đó là nước bẩn tràn vào từ cửa cống Hàng Khay?

- Tất cả cống nước đổ vào hồ Gươm đã được bịt lại từ năm 1996. Nơi “cụ” rùa nổi vừa qua là khu vực gần cống tràn Hàng Khay. Mực nước hồ Gươm bao giờ cũng cao hơn mực nước trong lòng cống thải chung của thành phố. Mỗi khi mưa to, mực nước hồ Gươm dâng lên đến khi vượt qua gờ miệng cống sẽ chảy vào cống thải chung để nước hồ khỏi ngập lên sân đền Ngọc Sơn. Trước đây vẫn cống này là “Lãi tràn Hàng Khay”. Nhưng trận mưa lịch sử đầu tháng 11/ 2008, nước cả khu vực Tràng Tiền, Hàng Bài và Hai Bà Trưng không thoát hết lại tống ngược theo cống này vào hồ cuốn theo nhiều bùn đất và các thứ trong lòng cống tuôn vào hồ Gươm. Chính vì vậy khu vực quanh cống này đầy bùn, rác và độ sâu hiện nay chỉ từ 0,3 đến 0,4m. Đó chính là nơi cụ rùa nổi hôm Chủ nhật 17/1 vừa rồi.

Tôi đã nhiều lần kiến nghị phải cải tạo cống Hàng Khay như kiểu cống thủy lợi. Cửa cống có thể đóng mở để pha loãng nước hồ vốn tù đọng bằng nguồn nước mưa. Và khi có trận mưa cực lớn thì phải đóng cửa cống lại để ngăn nước thu gom từ các khu vực xung quanh và các thứ tồn đọng trong lòng cống đổ ngược vào hồ.

* Nước hồ Gươm dạo này có vẻ không được xanh sạch như bình thường là vì sao, thưa ông?

- Nước hồ Gươm dạo này không sạch vì mùa khô năm nay đang hạn nặng diễn ra trên toàn miền Bắc. Nước Hồ Gươm tù đọng, mật độ tảo dày đặc gần như cô lại nên càng thấy gần rõ như nước có độ sánh cao. Đặc biệt hiện tượng tảo bị chết và kết thành mảng đen như bùn mà chúng ta thấy trong ảnh chụp “cụ” rùa như ở dưới bùn ngoi lên, nhưng đó chính là váng tảo bị chết. Khi cụ từ dưới ngoi lên lớp váng tảo này thì phun ra dòng nước màu xanh, không có gì là bất thường cả.




Váng nước đen quanh “cụ” rùa là do xác tảo (Ảnh Tuấn Anh)

Sáng ngày 18/1 nhân viên Công ty Môi trường Đô thị đã cho vớt váng tảo đó, nên chiều 18/1 tôi đã ra xem lại hiện trường nơi “cụ” rùa nổi hôm 17/1 màu nước lại trong xanh bình thường.

(Bài phỏng vấn do Báo Hà Nội Mới thực hiện)

Cả thảy, từ đầu năm 2010- năm kỉ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội tới nay, cụ Rùa đã nổi lên 4 lần. Bác bỏ những nghi ngờ về việc môi trường nước bị ô nhiễm nên cụ Rùa phải nổi lên để thở, người ta càng tin tưởng hơn vào một giả thuyết rằng Cụ Rùa mỗi lần nổi lên đều đem theo một dấu hiệu liên quan đến vận mệnh quốc gia, dân tộc.

Bạn nghĩ sao về điều này? Hãy chia sẻ với Tumasic bằng comment hoặc e-mail về địa chỉ tumasic@gmail.com

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 
© www.TUMASIC.tk 2009-2010

web statistic

14 nhận xét:

  1. Nặc danh29/1/10 00:51

    Nguyen cau chua ban hong an xuong cho Dat Nuoc Viet Nam cua chung ta, de nhieu nguoi trong dat nuoc cua chung ta biet duoc ngai nhieu hon, vi trong ngai, chung ta se duoc binh an va hanh phuc..

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh31/1/10 03:10

    Vãi đái, nó còn nổi nhiều lần lắm nữa. Định gài qua điểm mê tín vào sao? trò trẻ con!

    Trả lờiXóa
  3. Không có ai mê tín ở đây cả. Bản tin nào cũng sẽ chỉ ra những điều trùng lặp như vậy mà thôi.

    Thân ái,
    Blogger Tumasic.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh31/1/10 16:10

    Bạn có biết năm 2008, năm 2009 mỗi năm "cụ rùa" nổi lên mấy lần không? Đa số người tin theo thì cũng không đủ căn cứ để khẳng định niềm tin đó là chân lý. Và cứ như những quan điểm như vậy thì Việt Nam mãi mãi chỉ là nô lệ văn hóa của bọn tàu mà thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Tumasic cũng đã nói rồi, ở đây không có tính chất mê tín hay tín ngưỡng gì cả. Đó là thông tin mà một bản tin nên đưa tin để khái quát vấn đề mà thôi. :)

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh29/3/10 02:50

    con số 4 là con số tử đó. Chắc là VN sắp mất nước hoàn toàn vào tay tàu dzồi còn gì. hè hè. đi học tiếng Tàu thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Sinh, lão, bệnh, tử. Ờ há. :)

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh29/3/10 23:42

    nước bẩn quá, không có ôxi thì con rùa nó phải nổi lên thôi. tội nghiệp nó, ko biết sống nổi đến bao giờ

    Trả lờiXóa
  9. Cái Hồ Gươm này có cái cống nào dẫn vào không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh31/3/10 16:30

    Chuyện rùa nổi lên là bình thường, thiếu dưỡng khí hay muốn ngắm mấy em xinh đẹp gì đấy (em mắt kiếng xinh ghê).
    @comment1 : Bị khìn hả bạn? Tui đạo Phật thì mắc gì cần Chúa của bạn ban phước. Công nhận cái đạo Thiên chúa này vi phạm quyền tự do tín ngưỡng thật ... Trước kia tui có quen 1 em đạo TC, sống chung hơn 2 năm, định cưới nhưng bên ấy bắt tui phải theo đạo mới cho cưới, tui pó tay. Tội nghiệp cho cô ấy quá, không biết có lấy chồng được nữa không?

    Trả lờiXóa
  11. Thì mỗi đạo có một quy luật riêng của họ mà.

    Rùa có khi nào muốn ngắm mấy cô kia không? Hihi. Người ta bảo Rùa cũng nhiều tuổi rồi, ít cũng trăm tuổi. Chắc không hứng đâu.

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh7/4/10 09:27

    Nặc danh nói: con số 4 là con số tử đó.
    Blogger Tumasic nói: Sinh, lão, bệnh, tử. Ờ há. :)

    4 = "tứ" trùng âm với "tử" chứ không phải sinh, lão, bệnh, tử (tử ở vị trí thứ 4) gì ở đây cả.

    Trả lờiXóa
  13. Hơ. Vẫn nghe dân gian có câu "Sinh,lão,bệnh,tử" mà. Ví dụ trong việc chọn quất trong ngày Tết, có cả tiêu chí chọn số gốc, rất thú vị.

    Chắc có nhiều quan điểm về "cách tính" này.

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh23/4/10 11:39

    Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)