9 thg 2, 2010

123. Trung Quốc xây "ranh giới" chủ quyền trên biển Đông bằng 13 trạm hải đăng

TUMASIC.TK- Ngày 09/2, Tân Hoa xã đưa tin, Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng 13 ngọn hải đăng và tấm đá trên các hòn đảo và dải đá ngầm để phân định lãnh hải của họ tại các vùng biển nhiều dầu khí đang tranh chấp trên Biển Hoa Đông.

Các mỏ khí đốt tự nhiên nằm trên những vùng biển chồng lấn mà Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền, nằm gần một quần đảo nhỏ được gọi là Diaoyu theo tiếng Trung Quốc và Senkaku theo tiếng Nhật.

Bằng việc xây dựng "công trình kiên cố" trên các hòn đảo, các nước có thể mở rộng các vùng lãnh hải và các vùng đặc quyền kinh tế theo công ước quốc tế về luật biển.


Một trạm hải đăng do Trung Quốc xây trên biển Đông. (ảnh: Tân Hoa Xã)

Một nhóm khảo sát hải quân và các kỹ sư dân sự đã hoàn thành việc xây dựng một ngọn hải đăng tại đảo Waikejiao ngoài khơi bờ biển tỉnh Giang Tô, đây là ngọn hải đăng mới nhất trong số 13 công trình được xây dựng để đánh dấu đường hải giới của họ, Tân Hoa xã dẫn lời Đại úy Zou Xingguo, chính trị viên nhóm khảo sát thuộc Hạm đội Đông Hải, Hải quân Trung Quốc, cho biết.

Trung Quốc cho rằng một đường thẳng nối liền giữa các điểm này sẽ là điểm khởi đầu cho việc xác định các vùng lãnh hải của họ, Tân Hoa xã cho biết.

Nhật Bản cũng đã xây dựng các công trình như vậy bao gồm một ngọn hải đăng tại Okinotori, còn được gọi là Bãi đá ngầm Douglas hay Parace Vela, mà họ cho là hòn đảo cực nam của họ. Nhưng Trung Quốc đã không công nhận tuyên bố này của Tokyo, họ cho rằng đó là một mỏm đá, chứ không phải là một hòn đảo.

Dự án xây dựng các điểm cơ sở này của Trung Quốc kéo dài đến Quần đảo Hoàng Sa, Trung Quốc gọi là Tây Sa, nằm ở phía đông nam đảo Hải Nam trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tuyên bố hải giới của Trung Quốc đã gây nên nhiều cuộc tranh cãi nghiêm trọng tại Biển Đông, một tuyến đường biển quan trọng và là một khu vực nhiều dầu lửa, hải sản và khoáng sản, nơi nhiều quốc gia đã tuyên bố chủ quyền chồng lấn lên các vùng biển thuộc chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam.

Trung Quốc đã sử dụng vũ lực đánh chiếm Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và một số đảo và bãi đá ngầm thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nằm cách bờ biển phía nam của Trung Quốc tới 900 km.

Ngày 02/02 vừa qua, Trung Quốc bị ngư dân Quảng Ngãi tiếp tục tố cáo cướp tài sản của họ khi đang hành nghề trên lãnh hải Việt Nam.

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 
© www.TUMASIC.tk 2009-2010


web log stats

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)