15 thg 3, 2010

175. Linh mục Nguyễn Văn Lý được trả tự do chiều 15/03

TUMASIC.TK- Theo một nguồn tin chưa được kiểm chứng từ Cam-pu-chia và Hoa Kì, linh mục Nguyễn Văn Lý, một tù nhân chính trị bị nhà nước Việt Nam giam cầm, đã được công an trả tự do ngày hôm nay.


Linh mục Lý trong bộ quần áo tù nhân.

Nguồn tin cho hay, lúc 2h chiều ngày hôm nay, 15/03, linh mục Nguyễn Văn Lý đã được trả tự. Đến 5h chiều, linh mục Lý đã có mặt ở Tòa Giám Mục Huế.

Sắp tới, phía Tòa Tổng Giám Mục Huế và chính quyền Thừa Thiên Huế sẽ có thông báo chính thức.

Thông tin linh mục được công an Thừa Thiên Huế trả tự do không được tiết lộ, ngay cả với gia đình của linh mục. Chỉ đến hôm thứ Sáu tuần qua, 12/03, người nhà của linh mục trên đường đến trại giam có ghé qua Tòa Tống Giám Mục Huế mới nhận được thông tin này.

Trước khi đưa linh mục Lý về tới Tòa Tổng Giám Mục Huế, công an địa phương đã "dẹp" hết tiểu thương buôn bán xung quanh để tạo "khu vực an ninh" cho linh mục.

Hiện nay, sức khỏe của linh mục Lý rất yếu sau hai lần đột quỵ trong tù. Nghiêm trọng, linh mục đang bị liệt nửa thân, đi lại phải có người giúp đỡ.

Tuy nhiên, theo nguồn tin nói trên, linh mục vẫn rất mạnh mẽ, kiên định. Linh mục kiên quyết không chấp nhận dùng hai từ "Bảo lãnh" để đưa ngài ra khỏi nhà tù vì "Đâu phải như thế".

Tưởng cũng nên nhắc lại, ngày 18 tháng 2 năm 2007, công an khám xét nơi ở của Linh mục Nguyễn Văn Lý tịch thu 200 kg tài liệu mà họ báo cáo rằng đó là những tang vật tuyên truyền chống chính quyền Việt Nam[cần dẫn nguồn]. Họ cũng đã thu giữ 5 máy tính xách tay, 1 máy tính để bàn đang kết nối Internet thông qua máy điện thoại di động. Ngoài ra, còn thu được 7 điện thoại di động, 136 sim điện thoại cùng nhiều phương tiện khác mà Nguyễn Văn Lý dùng để in ấn, phát tán. Nguyễn Văn Lý bị khởi tố với các tội danh "phá hoại chính sách đoàn kết" (Điều 87 BLHS), "tuyên truyền chống phá Nhà nước CHXHCNVN" (Điều 88 BLHS) và "không chấp hành án" (Điều 304 BLHS).


Linh mục Lý trước tòa án, bị bịt miệng.

Ngày 30 tháng 3 năm 2007, tại Huế, Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đã mở phiên tòa xét xử linh mục về tội "tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam" qui định tại Khoản 1, Điều 88 - Bộ luật hình sự của Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và tuyên phạt Linh mục Nguyễn Văn Lý 8 năm tù giam và 5 năm quản chế tại nơi cư trú sau khi mãn hạn tù. Trong phiên tòa này không có mặt luật sư biện hộ.

Linh mục được coi là một tù nhân lương tâm và được nhiều quốc gia, chính khách, tổ chức phi chính phủ và cộng đồng người Việt trên thế giới đòi hỏi chính quyền Việt Nam phải trả tự do vô điều kiện.

Trong thời gian ở tù, linh mục vẫn có những hình thức đấu tranh để đòi tự do tôn giáo, tự do ngôn luận và nền dân chủ, đa nguyên - đa đảng cho Việt Nam.


Một bức thư của linh mục gửi cho mọi người

Bản án bị dư luận quốc tế lên án, cho rằng đó là hành động chống lại tự do tôn giáo, tự do ngôn luận của con người.

Khi ra tòa, ngài tỏ thái độ bất hợp tác, không chịu vào phòng xử, và đã bị các nhân viên an ninh lôi đi. Sau đó, ngài còn tỏ thái độ chống đối rồi đạp vào vành móng ngựa và khi linh mục bắt đầu lên tiếng: "Đả đảo cộng sản Việt Nam...", một nhân viên an ninh mặc thường phục đã lấy tay bịt miệng ngài lại. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trả lời phỏng vấn hãng truyền hình CNN cho rằng trong lúc xét xử ông Lý có những lời lẽ thô bạo, chửi bới chánh tòa nên đã xảy ra chuyện bịt miệng nhưng hành động này là không tốt, không đúng, là sai sót của một nhân viên bình thường không phải là chủ trương của nhà nước và việc này sẽ bị xử lý.

Linh mục Lý luôn luôn khẳng định Việt Nam không có tự do tôn giáo cũng như nền dân chủ đích thực, một số người chống đối ngài gọi là "kẻ tâm thần".

Mới đây, một tù nhân chính trị là luật sư Lê Thị Công Nhân cũng được trả tự do khi mãn hạn tù. Tuy nhiên, ngay sau đó, chị đã bị công an đặc vụ bắt giữ và đe dọa vì những phát biểu khẳng định chị vẫn kiên định theo lí tưởng trước đó của mình.

Hồi thàng 1/2010, chính quyền cũng đã đem ra xét xử và tuyên án bốn nhà bất đồng chính kiến ở tòa án Tp. Hồ Chí Minh.

Tiểu sử hoạt động của linh mục Nguyễn Văn Lý


Linh mục Nguyễn Văn Lý ra tòa

Tháng 9 năm 1977, vì có liên quan đến việc phổ biến hai bài tham luận của Tổng Giám mục Nguyễn Kim Điền với nội dung lên án chính quyền Việt Nam "chủ trương tiêu diệt tôn giáo", Linh mục Nguyễn Văn Lý bị bắt và kết án 20 năm tù với tội danh "chống phá cách mạng" và bị giam tại Thừa Phủ (Huế).

Tháng 12 năm 1977, Linh mục Nguyễn Văn Lý được mãn hạn tù nhưng không được phép thi hành nhiệm vụ linh mục.

Tháng 7 năm 1978 Toà Tổng Giám mục Huế can thiệp với chính quyền tỉnh Thừa Thiên và đưa Linh mục Nguyễn Văn Lý về làm linh mục quản xứ Đốc Sơ, thuộc xã Hương Sơ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên.
Tháng 1 năm 1983 chính quyền tỉnh Thừa Thiên ra quyết định trục xuất Linh mục Nguyễn Văn Lý khỏi giáo xứ Đốc Sơ, lý do vì linh mục không chấp hành lệnh cấm của chính quyền tỉnh, tiếp tục việc dạy giáo lý trong giáo xứ.

Tháng 5 năm 1983, Linh mục Lý bị bắt và kết án 10 năm tù và 4 năm quản chế với tội danh "gây rối trật tự xã hội". Linh mục Lý bị đưa về giam tại Thanh Cẩm (Thanh Hóa) và Ba Sao (Nam Hà).

Tháng 7 năm 1992, Linh mục Lý được trả tự do và cho về cư ngụ tại Tòa Giám mục Huế, nhưng bị cấm không được làm nhiệm vụ linh mục.

Tháng 11 năm 1994, Linh mục Lý đã công bố "Tuyên ngôn 10 điểm về vấn đề tự do tôn giáo tại Việt Nam".

Năm 1997, Linh mục Lý về nghỉ dưỡng bệnh tại giáo xứ Nguyệt Biều của linh mục quản xứ Trần Văn Quý.

Ngày 24 tháng 11 năm 2000, Linh mục Lý phổ biến bản "Tuyên ngôn về thực trạng Giáo hội Công giáo tại giáo phận Huế" và lời kêu gọi "Chúng tôi cần có tự do tôn giáo thật sự tại Việt Nam"

Ngày 5 tháng 2 năm 2001, Toà Tổng Giám mục Huế thuyên chuyển Linh mục Nguyễn Văn Lý về làm linh mục quản xứ An Truyền thuộc xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Ngày 26 tháng 2 năm 2001, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đã ra quyết định quản chế hành chính 2 năm đối với Linh mục Nguyễn Văn Lý tại xã Phú An vì lý do "sử dụng tòa giảng để kích động giáo dân chống phá chính quyền"

Ngày 19 tháng 10 năm 2001, toà án nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đã xét xử và tuyên án Linh mục Nguyễn Văn Lý 15 năm tù giam, 5 năm quản chế tại địa phương nơi cư trú về hai tội "phá hoại chính sách đoàn kết" và "không chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc quản chế hành chính" (Điều 87 và 269 Bộ Luật Hình sự). Linh mục Lý sau đó bị đưa về giam tại Ba Sao (Nam Hà)

Ngày 26 tháng 6 năm 2004, Linh mục Lý được trao Giải Shalom khiếm diện tại Đại học Công giáo Eichstätt-Ingolstadt (Đức)

Tháng 2 năm 2005, Linh mục Lý được giảm án và được đặc xá. Theo lời của giới hữu trách thì ông ta đã "biết lỗi" và "hối hận". Có tin cho rằng khi ở trong tù, ông đã viết một bức "Tâm thư" bày tỏ sự hỗi lỗi của mình.

Ngày 8 tháng 4 năm 2006, Linh mục Lý đã thành lập "Khối 8406", cùng với một số người biên soạn nhiều tài liệu có nội dung chống lại chính quyền và kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội vào năm 2007

Ngày 22 tháng 8 năm 2006, Linh mục Lý đã cùng ký tên vào bản công bố của "Khối 8406" về "Tiến trình dân chủ hoá Việt Nam"

Ngày 8 tháng 9 năm 2006, Linh mục Lý đã công bố "Tuyên Bố nhân dịp đảng Thăng Tiến Việt Nam công bố tự thành lập tại Việt Nam ngày 8-9-2006". Ông cùng với một số người thành lập Đảng Thăng Tiến Việt Nam và liên kết với Đảng Vì Dân cùng với một số tổ chức chính trị ở nước ngoài, thành lập "Liên Đảng Lạc Hồng".

(Nội dung Tiểu sử theo Từ điển thế giới)



Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 




© www.TUMASIC.tk 2009-2010

web tracking




5 nhận xét:

  1. Tôi cầu mong Cha Lý luôn được an lành. Đất nước đang rất cần Cha.
    http://vn.360plus.yahoo.com/bongmaivang2009/article?mid=722

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh15/3/10 23:51

    LƯƠNG TRI TRÊN TÒAN THẾ GIỚI VẪN CHỜ ĐỢI TIN CHA NGUYỄN VĂN LÝ ĐƯỢC TỰ DO, KHÔNG PHẢI CHỈ TRỞ VỀ TỪ NHÀ TÙ NHỎ CỦA CỘNG SẢN MÀ SẼ TIÊU DIỆT BON CAI NGỤC - đảng cộng sản cướp ĐỂ VIỆT NAM KHÔNG CÒN LÀ MỘT NHÀ TÙ LỚN CỦA CẢ MỘT DÂN TỘC NỮA.

    CẦU CHO TIN TỐT LÀNH NÀY SỚM ĐƯỢC XÁC MINH LẠI. CẦU CHÚA BAN CHO CHA NGUYỄN VĂN LÝ - NGƯỜI ANH HÙNG DÂN TỘC ĐƯỢC MẠNH KHỎE, AN LÀNH.

    Trả lờiXóa
  3. Ghe' tha(m nha` ba.n. Ba?n tin tho^ng ba'o sa'ng nay ve^` Cha Ly' dda~ ddu*o*.c su*?a la.i te^n ddu'ng vo*'i ta'c gia? la` Ngo^ thi. Hie^`n,

    Ngô Thị Hiền

    Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo cho Việt Nam, CRFV FYI.

    http://hoilatraloi.blogspot.com/2010/03/khan-bao-linh-muc-ta-e-o-nguyen-van-ly.html

    Me^'n.

    Trả lờiXóa
  4. Xin cho cha Lý được khoẻ mạnh, thông thái, ngài là người hết lòng vì dân tộc, tôn giáo. Chúng con luôn cầu nguyện và ủng hộ ngài. Amen

    Trả lờiXóa

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)