20 thg 3, 2010

182.Google Map sai sót làm Việt Nam mất hàng nghìn km2 lãnh thổ

TUMASIC.TK- Tiếp tục những "sai sót" trong việc xác định ranh giới giữa Việt Nam - Trung Quốc, bản đồ thế giới Google Map của công ty Google Inc đã cung cấp thông tin thiếu chính xác về đường biên giới Việt - Trung tại cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang), Tân Thanh (Lạng Sơn) khiến cho một nửa thành phố Lào Cai của Việt Nam nằm ở bên lãnh thổ Trung Quốc.



Sai sót này có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường.

Trên ứng dụng Google Maps, đường biên giới (đường màu đen, ảnh trên) đoạn qua Lào Cai chia đôi thành phố này. Trong khi đó, so sánh hình thế các con sông (màu xanh, ảnh trên) ở lớp bản đồ (map) với ảnh vệ tinh (satellite) bên dưới dễ nhận thấy có sự sai lệch rõ ràng.

"Rõ nhất là tại 2 thành phố Lào Cai và Móng Cái, đường biên bị vẽ sai, lấn sâu vào địa phận Việt Nam".

Sai sót này của Google Map đã "khiến" Việt Nam "mất" đi diện tích đất ước tính hàng nghìn kilomet vuông thuộc chủ quyền của mình.

Một bạn đọc trên mạng lấy nickname là "ANNPT" chia sẻ

"Tôi đang làm việc với ứng dụng Google Earth rất nhiều (tương tự Google Maps) và khẳng định rằng đường biên giới của Việt Nam sai hoàn toàn. Thậm chí ranh giới của tỉnh cũng sai. Tuy nhiên các hình ảnh Google cung cấp chụp từ vệ tinh là hoàn toàn chính xác. Còn thông tin đính thêm trên bản đồ thì không thể tin tưởng được. Vì nó mang tỉnh mở, nên ai đính thông tin cũng được."

Theo ông Đỗ Viết Thi, Phó giám đốc Trung tâm biên giới và địa giới từ xưa đường biên giới lịch sử Việt - Trung ở 2 khu vực này dựa theo địa hình, đi theo sông. Bản đồ của 2 nước cũng đều thể hiện giống nhau và không có gì thay đổi. Đường biên đoạn này có từ công ước Pháp - Thanh (cuối thế kỷ 19). Ở Lào Cai, đường biên đi theo sông Hồng, sông Nậm Thi, sông Ba Kết. Còn ở Móng Cái, biên giới theo sông Ka Long, Bắc Luân.

"Đường biên này hơn một thế kỷ nay vẫn thế. Đây là nguồn tài liệu chuẩn xác và có giá trị pháp lý, người vẽ bản đồ có trách nhiệm, không ai không biết điều này", ông Thi nói.

Nguyên nhân của sai sót này được nhận đình là do tỉ lệ bản đồ. Có thể do những người làm bản đồ đã sử dụng bản đồ cỡ nhỏ (tỷ lệ khoảng 1:20.000.000) để phóng lớn.

Bạn Nguyễn Đức Thành kêu gọi

"Tôi được biết Google Maps có cho người xem khả năng chỉnh sửa và đóng góp theo địa danh. Đề nghị nhà nước và cơ quan chức năng về bản đồ, địa lý vận động toàn dân tham gia chỉnh sửa lại Google Maps, Mapedia, YahooMap..."

Đó là một ý kiến rất đáng lưu tâm.

Mặc dù là một bản đồ không có giá trị pháp lý và là ứng dụng để thu thập thông tin, chỉ mang tính chất tham khảo nhưng nó sẽ gây hiểu nhầm đối với những người nước ngoài, thậm chí là những người Việt Nam khi họ không nghiên cứu, tiếp cận đầy đủ với các thông tin về chủ quyền Việt Nam.


Ảnh chụp bản đồ thế giới và bản đồ châu Á của National Geographie Social về quần đảo Hoàng Sa

Tương tự, vừa qua, Hội địa lý Quốc gia Hoa Kì NGS cũng có những công bố gây hiểu nhầm. Trong bản đồ thế giới của mình, NGS chú thích phía dưới quần đảo Hoàng Sa là "China" nhưng trong bản đồ châu Á, NGS chú thích rõ ràng hơn là "Administered by China (claimed by Vietnam)”-nghĩa là “Do Trung Quốc quản lý (Việt Nam khẳng định chủ quyền)". Hội địa lý này đã bị người Việt Nam từ nhiều quốc gia trên thế giới phản đối, đặc biệt, quỹ Nguyễn Thái Học đã phát động chiến dịch thu thập 10000 chữ ký phản đối và yêu cầu NGS gỡ chữ "China" ra khỏi quần đảo Hoàng Sa.

Vấn đề chủ quyền của Việt Nam, đặc biệt là những tranh chấp giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc là một vấn đề rất nhạy cảm ở Việt Nam.

Ông Đặng Thái Sơn, Trưởng phòng biên giới phía bắc (Trung tâm Biên giới và địa giới) cho rằng: "Google Maps là một sản phẩm trên mạng, không chịu sự kiểm soát của quốc gia nào nên không có giá trị gì trong việc giải quyết các vấn đề về biên giới, lãnh thổ. Tuy nhiên, với tính chất phổ cập của Internet, chúng ta cần lưu ý để có những hiểu biết chính xác".


Ngày 18/11/2009, Chính phủ 2 nước cũng đã ký nghị định thư phân giới cắm mốc. Theo lộ trình, sau ngày 30/5, nghị định thư sẽ có hiệu lực và được nộp lên Liên Hợp Quốc.

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic
© www.TUMASIC.tk 2009-2010



hitcounter



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)