26 thg 5, 2010

260.Tư lệnh hải quân Việt Nam khuyến khích ngư dân ra khơi sau lệnh cấm của Trung Quốc

TUMASIC.TK- Mặc dù lệnh "cấm đánh bắt cá trên biển Đông" của Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực từ ngày 16/5 sau khi đã thông báo vào ngày 30/04, ngư dân vẫn cố gắng ra khơi để kiếm sống. Đồng thời, hải quân cũng được tăng cường thêm để bảo vệ ngư dân, Tư lệnh hải quân khuyến khích "Ngư dân an tâm ra khơi đánh cá" khi hứa sẽ cố gắng để ngư dân an toàn ra khơi.


Ngư dân Quảng Ngãi sáng 16/5 vẫn chuẩn bị ngư cụ, thuyền lưới để ra khơi xa đánh bắt thủy sản. Ảnh: Trí Tín


Trong khi đó nhiều tàu khác nằm bờ chờ tổ chức đội tự quản, đoàn kết thành đội thuyền để ra khơi đảm bảo an toàn. Ảnh: Trí Tín

Bên lề cuộc họp Quốc hội đang diễn ra ở Hà Nội, ngày 22/05, lời hứa nói trên của tư lệnh hải quân Quân đội nhân dân Việt Nam, trung tướng Nguyễn Văn Hiến đã được đưa ra.


- Hải quân Việt Nam đang thực hiện tuần tra chung trên biển với các nước trong khu vực. Việc tuần tra này nhằm mục đích gì, thưa ông?
- Trong những năm gần đây hải quân Việt Nam theo đường lối đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế nên tích cực tổ chức tuần tra chung với các nước trong khu vực để giữ hoà bình. Với Thái Lan, chúng ta tổ chức được 20 chuyến, Campuchia cũng tương tự và gần đây là với Trung Quốc được 9 chuyến. Đây là sự phát triển mới trong hoạt động hợp tác giữa hai nước để duy trì Vịnh Bắc Bộ hòa bình và ổn định.
Việc tuần tra chung trước hết là để các bên cùng quan sát và nắm tình hình thực tiễn, qua đó tạo lòng tin. Đây là mục đích quan trọng nhất. Thứ hai là tạo sự tiếp xúc giữa các thế hệ, không chỉ ở cấp cao mà cả sĩ quan trẻ, để sau này giữ tình hữu nghị và hoà bình trên biển. Ngoài ra, khi thấy sự có mặt của lực lượng tuần tra liên hợp, ngư dân an tâm ra khơi đánh cá.
- Ngoài việc tuần tra chung, Việt Nam và Trung Quốc đã có những hoạt động hợp tác nào ở trong vịnh Bắc Bộ?
- Hải quân Việt Nam và Trung Quốc đã thiết lập đường dây nóng. Trong các cơn bão lớn thì hai bên gọi điện trao đổi, giúp đỡ cứu hộ những nạn nhân trên biển. Thậm chí có trường hợp thấy những lần tàu cá Trung Quốc gặp nạn, hải quân Việt Nam đã cứu ngư dân Trung Quốc. Chúng tôi cũng muốn hải quân Trung Quốc áp dụng cách ứng xử tương tự.
- Trung Quốc vừa đưa ra lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông từ giữa tháng 5 đến hết tháng 7. Là Tư lệnh Hải quân, ông nói gì với bà con ngư dân?
- Việt Nam đang phản đối quyết liệt lệnh cấm này, tuyên bố cấm đánh bắt cá của Trung Quốc là sai trái. Ngoài ra Trung Quốc cũng không được phép đánh bắt cá trong vùng biển không phải của họ.
Gần đây lực lượng hải quân Việt Nam được Chính phủ quan tâm, tạo điều kiện hơn, sức mạnh được tăng cường, việc quản lý vùng đặc quyền kinh tế tốt hơn nhiều. Hải quân đang làm rất quyết liệt trong vùng biển 200 hải lý, tàu nước ngoài vào là đuổi ra. Trong vùng biển này, hoạt động đánh cá chỉ có ngư dân của ta, không bị tranh giành.
Việt Nam có lẽ là quốc gia đánh cá nhiều nhất ở Đông Nam Á. Riêng khu vực Trường Sa thì không ngư dân nước nào có thuận lợi như ngư dân nước ta. Ở đây chúng ta có nhiều điểm đảo có trạm y tế, bộ đội quý dân, các tàu hải quân đi vòng quanh biển Đông có tàu nào gặp nạn là cấp cứu hết. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để bà con an toàn đánh bắt cá trong vùng đặc quyền kinh tế của ta.
- Ông nhìn nhận thế nào về việc bà con ngư dân tổ chức các đội tàu ra khơi đánh bắt cá để hỗ trợ cho nhau?
- Thời gian qua ngư dân giúp đỡ nhau cứu hộ cứu nạn, còn ra khơi đánh cá thì bà con còn giấu nhau ngư trường, chỉ thông báo trong dòng tộc, người thân. Thậm chí chính quyền địa phương cũng chỉ biết tương đối khu vực đánh bắt. Chúng tôi cho rằng các đội đánh cá nên tổ chức theo đoàn hội chứ không phải theo dòng tộc.
Ngoài ra, bà con ngư dân cần phải chấp hành đúng quy định quốc tế như không đánh bắt cá bé, không dùng thuốc nổ...


Đặc biệt, ông Hiến còn khẳng định rằng "không ngư dân nước nào được chăm lo như ngư dân Việt Nam".

Khi lệnh cấm đánh bắt cá được đưa ra, Bộ Ngoại giao Việt Nam cùng các cơ quan truyền thông nhà nước đều kịch liệt phản đối, cho rằng đó là "quyết định vô giá trị" và vi phạm chủ quyền của Việt Nam.



Cần nhắc lại, lệnh cấm đánh bắt cá này của Trung Quốc được đưa ra ngày 30/04, ngay sau khi kết thúc chuyến thăm của thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Giang Tô, Trung Quốc từ 26/04 đến 29/04. Cũng trong thời gian đó, đang khi ông Dũng ở Giang Tô, Trung Quốc cũng ra tuyên bố "tuần tra thường xuyên hơn ở biển Đông". Dư luận gọi đây là sự "chơi khăm" của Trung Quốc.

Ngư dân, sau nhiều vụ bắt giữ, tấn công và đòi tiền chuộc của hải quân Trung Quốc, vẫn còn lo sợ mỗi khi ra khơi và than rằng "Ra khơi sợ gặp tàu nước ngoài hơn gặp bão".


Blog chính trị - xã hội ra đời ngày 24/11/2009 bởi Blogger Tumasic
© www.TUMASIC.tk 2009-2010




web stat

5 bài gần đây:







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)