12 thg 1, 2010

71.Công an đánh trọng thương phóng viên Công Giáo tại Đồng Chiêm

TUMASIC.TK- Theo thông tin từ Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam, một kí giả Công Giáo đã bị công an đánh đậ gây thương tích khi đang trên đường đến Giáo xứ Đồng Chiêm để tác nghiệp. Anh là nhà báo tự do, blogger JB Nguyễn Hữu Vinh.

Ai chưa xem thì vào link sau:









Theo đó, khi anh Vinh cùng cha Phó xứ Đồng Chiêm, Nguyễn Văn Liên , có 10 người xông vào đánh đập và tìm cách cướp máy ảnh tác nghiệp của anh Vinh. Sự việc xảy ra vào khoảng 5h30 ngày 11/01. Những người này mặc đồng phục công an và rút lui ngay sau khi đã đánh anh Vinh trọng thương và cướp máy ảnh của anh này.




Thông cáo báo chí của Hội Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam ngày 11/01

Thấy bạn mình bị tấn công, cha Liên đã vứt xe máy đấy lao vào cứu giúp anh Vinh. Lập tức cha bị công an viên dùng dùi cui đe doạ và khống chế, không cho cha cứu giúp bạn mình.

Nghe cha Liên kể lại sự việc tại đây 

Nghe các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá kể lại sự việc tại đây

Vụ việc chỉ xảy ra trong khoảng 5 phút, tuy nhiên, khi được các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá, các chị cho biết, nếu không có mũ bảo hiểm che chắn, có thể anh Vinh đã tử vong do bị đánh vào vùng đầu.




Kí giả Công Giáo, blogger IB Nguyễn Hữu Vinh bị công an đánh trọng thương.





Công an, dân phòng, quân đội... ở chốt chặn 1





Đống đất vừa được đổ chặn đường vào ra Giáo xứ Đồng Chiêm.





Anh Vinh bị đánh gẫy răng và được vực dậy.





Ở chốt chặn 2, đầu cầu Ái Nàng, công an giả dạng xe ôm xuất hiện.

"Khi vụ việc anh Vinh bị đả thương xảy ra, có hai anh thương binh đi trước cha Liên cũng đã bị bắt đưa đi đâu mất tích. Xe ba bánh của các anh bị vứt lại hiện trường đầu cầu Ái Nàng, chỗ các công an tụ tập án ngữ. Hai anh này vừa từ Hà Nội ra Đồng Chiêm hành hương. Một anh tên Công, một anh tên Tĩnh." cha Liên cho biết thêm.

Khi đã được sơ cứu, anh Vinh, cha Liên ngay lập tức phải lên đường trở về Hà Nội vì sợ tiếp tục bị công an tấn công. Giáo dân xứ Nghĩa Ải đã lũ lượt kéo đến để trợ giúp anh Vinh và cha Liên cũng như đưa hai người về tới thị trấn Tế Liêu. Cha Liên miêu tả "Hàng đoàn người, già trẻ, gái trai, lớp lớp người đã bảo vệ chúng tôi tới tận thị trấn Tế Tiêu."




Giáo dân xứ Nghĩa Ải xuống đường giải cứu.


Cha Chính phó xứ Đồng Chiêm đang ra UBND xã để trình báo và khiếu nại về sự vụ này.

Sự việc này được trang Catholic New bình luận như sau

Việc một số người có sắc phục an ninh và không mang sắc phục đánh đập, cướp bóc tài sản của anh Vinh cho thấy một tính chất man rợ có hệ thống. Nhóm người côn đồ đã bao vây, đánh đập, dùng mọi cách để cố lấy được chiếc máy ảnh của anh. Chiếc máy ảnh mà anh Vinh mang theo đã khiến cho họ sợ vì những tấm hình chụp lại được những hành động mà họ đã đối xử với những anh thương binh, với những tấm hình Đồng Chiêm trong thế bị cô lập bởi những đống đất được đổ vội vàng, chặn đứt trên 2 con đường dẫn vào làng cùng lực lượng công an giao thông, cảnh sát đủ loại, cũng có lực lượng mang sắc phục quân đội. Những tên bạo tặc này không ngần ngại tấn công anh Vinh để cướp đi chiếc máy ảnh, tài sản lớn của một người bình thường. Chiếc máy ảnh của anh đã bị cướp mất.
Được biết, anh Vinh là một giáo dân Công Giáo, từ biến cố tại Tòa Khâm Sứ và giáo xứ Thái Hà, anh trở thành kí giả nghiệp dư, một blogger để đưa các tin tức thời sự liên quan đến tình hình tôn giáo và đàn áp tự do tín ngưỡng của chính quyền. Ngoài ra, trang Vietcatholic News cũng cho biết thêm

Vào khoảng đầu năm 2008, 3 lần anh bị công an Hà Nội mời lên thẩm vấn về những bài viết phóng sự của mình. Trước tình trạng một Phóng viên Công giáo có thể bị bắt bất cứ lúc nào, khi đó VietCatholic đã thông báo cho Amnesty International ở London và Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Hà nội để biết về vụ việc vì một phóng viên công giáo như Anh Nguyễn Hữu Vinh có thể bị bắt, và nếu như việc xẩy ra thì kịp thời can thiệp cho một người người cầm bút chân chính.
Trước đây, khi sự kiện Tòa Khâm Sứ-Thái Hà xảy ra, một phóng viên nước ngoài cũng bị công an đánh đập và cướp máy ảnh tác nghiệp.



Chính quyền đanh ngày càng có những hành vị lộng hành, vô nhân đối với giáo xứ Đồng Chiêm cũng như những người quan tâm tới sự việc ở đây. Trong khi đó, giáo dân không có hành động "trả đũa" nhưng chỉ luôn sát cánh bên nhau, bảo vệ trong "mầu nhiệm Hiệp thông" và "mầu nhiệm Thánh Giá".

Tin tức cập nhật (An Hòa-CTV DCCTVN đưa tin)

Sau đấy, cha Bùi Quang Tào, Chính xứ Nghĩa Ải cùng giáo dân Nghĩa Ải ra UBND xã Hợp Thanh để chất vấn về chuyện đánh người và bắt người. Cha xứ và giáo dân hát thánh ca ở trước UBND xã, sau đấy về lại nhà thờ Nghĩa Ải cầu nguyện và nghe ngài thông báo tình hình.

Cha Nguyễn Văn Liên, Phó xứ Đồng Chiêm đã đi ra UBND xã An Phú để khiếu nại về việc bị khống chế và đe doạ, đồng thời giáo khiếu nại về việc các giáo dân hành hương bị đánh, bị cướp máy ảnh và bị mất tích.

Xã An Phú nơi có nhà thờ Đồng Chiêm và xã Hợp Thanh, nơi có nhà thờ Nghĩa Ải, giáp nhau và các điểm CA đứng chốt cũng ở trên địa bàn giáp giới 2 xã này.

Cha Nguyễn Văn Liên cho biết khi ra UBND xã An Phú để khiếu nại, thì UB chỉ có người bảo vệ. Ngài và giáo dân tiếp tục điện thoại đến nhà Truởng Công an xã, Chủ tịch và Bí thư xã.

Trưởng CA xã tiếp cha Nguyễn Văn Liên và xác nhận với ngài rằng có bắt hai anh thương bình. Ngài hỏi lý do thì Trưởng CA xã nói là 2 thương binh này đánh CA. Vì thế CA mới đổ đống đất đá ở đầu cầu Ái Nàng để chặn bắt 2 thương binh này.

Cha Liên còn chất vấn vụ đánh người, cướp của và khống chế và đe doạ cha thì Trưởng CA nói không biết.

Trong khi đó, cha Liên đã nhận ra mặt và biết tên biết tên một nhân viên đe dọa đánh ngài vào khoảng 5 h 30 chiều. Anh tên Tuấn, là nhân viên truyền thanh xã An Phú.

Giáo dân Đồng Chiêm trong buổi tối mang cuốc xẻng để ra dọn 2 đống đất đá, chặn đường vào ra 2 đầu thôn, nhưng cha Giuse Nguyễn Văn Hữu, Chính xứ đã xin mọi người kiên nhẫn, đi về, vì ngài sợ rằng, trời tối có thể có kẻ xấu lợi dụng bóng đêm để triển khai bạo lực.

Còn hai anh Tĩnh và anh Công hiện đang bị giam giữ tại CA huyện Mỹ Đức tại thị trấn Tế Tiêu. Trong khi đó, về đêm, anh Nguyễn Hữu Vinh đã được các cha và giáo dân đưa về Hà Nội để chữa trị. Anh đã về đến Hà Nội, gặp được vợ con và các bác sĩ đang khám và điều trị cho anh

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 
© www.TUMASIC.tk 2009-2010


web track

5 nhận xét:

  1. Ở Việt Nam không có tự do ngôn luận, tự do báo chí. Sự việc này càng khẳng định thêm kết luận ấy

    Trả lờiXóa
  2. Không biết Công Giáo VN đã làm ảnh hưởng gì đến chính quyền mà họ ra tay tànn hẫn như vậy?

    Tôi cũng là một người Công Giáo, khi nghe cha xứ thông báo sự việc, lòng tôi quặn thắt lại. Cha xứ rơm rớm nước mắt, giọng nghẹn ngào và đọc đi đọc lại về sự việc.

    Tôi không hiểu vì sao họ lại xúc phạm Thánh Giá?

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh1/2/10 16:03

    Thật quá đáng,những điều này làm cho mọi người thấy đc một chế độ độc tài của một nước XHCN như VN.VN ko có tự do ngôn luận,tự do báo chí...các thông tin đều do nhà nước nắm giữ nên có rất nhiều người ko biết 1chút gì về những việc làm sai trái của nhà nước(người VN ít quan tâm tới chính trị và tư tưởng;làm cách nào để mọi người biết đc những chuyện sai trái này đây?Nhất là giới trẻ hiện nay).Em cũng là 1giới trẻ của VN nếu em ko lên mạng tìm tòi những thông tìn thì em cũng chả biết những chuyện oái om như vậy.Đả đảo những sự thật mà nhà nước đang bao che...đả dảo chế độ đọc tài này...thật là tội nghiệp những người đang bị nhà nước lừa dối.

    Trả lờiXóa
  4. @Nặc danh nói... 1/2/10 16:03 Đó, thực trạng về thông tin của Việt Nam là như vậy. Tất nhiên Blog Tumasic cũng không thể đưa hết tất cả các thông tin, nhưng cố gắng làm sao đưa lên càng nhiều thông tin bị truyền thông VN giấu giếm là mãn nguyện rồi :) Bạn nghĩ sao, khi bạn may mắn hơn những người khác, được tiếp cận thông tin đa chiều bằng internet? Bạn có nghĩ sẽ nói cho họ biết và chỉ dẫn cho họ k?

    Trả lờiXóa
  5. ĐỤ MẸ MẤY THẰNG KHÙNG SÙNG ĐẠO. CHẾT MẸ TỤI MÀY HẾT LÀ VỪA, CÁI ĐẠO CHÚA NHẢM LỒN , VỚ VẨN

    Trả lờiXóa

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)