26 thg 3, 2010

194.NGS:Sẽ gỡ bỏ ghi chú "China" và bổ sung ghi chú thích hợp về chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa

TUMASIC.TK- Tin từ nhóm Người Việt Yêu Nước cho hay, hội Địa lý Quốc gia Hoa Kì NGS đã thông báo nội dung chỉnh sửa ghi chú về chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa trên bản đồ thế giới mới công bố trong năm 2010. Quyết định này được cập nhật vào một bản thông cáo báo chí đã đăng trước đây khoảng 1 tuần với nội dung "tuyên bố Hoàng Sa do Trung Quốc quản lý từ năm 1974" cũng như khéo léo tránh né việc sửa ghi chú chữ "China" dưới quần đảo Hoàng Sa. Quyết định này được công bố sau cuộc gặp gỡ giữa nhóm Người Việt Yêu Nước và NGS cùng với 60 chữ kí đề nghị NGS "cần có những hành động tức thời để xóa bỏ đi những hiểu nhầm tránh những hậu quả có thể trong tương lai." của người Việt Nam.


Nội dung thông cáo báo chí của NGS đã được cập nhật "Update" hôm 25/03 (ảnh: Tumasic took from the screen)

Cụ thể, thay vì ghi chú chỉ chữ "China" ở quần đảo Hoàng Sa, NGS sẽ bổ sung "Bị chiếm giữ bởi Trung Quốc vào năm 1974; nước này gọi quần đảo là Xisha Qundao; Việt Nam đang đòi chủ quyền, nước này gọi chúng là Hoàng Sa." trong bản đồ của các vùng, khu vực có diện tích nhỏ, tỉ lệ xích bản đồ không lớn. Còn trong bản đồ thế giới với tỉ lệ lớn sẽ không có ghi chú gì.

UPDATE, March 25, 2010:


The National Geographic Society's Map Policy Committee has recently met to discuss this matter in greater detail. Based on the best information and research available, the Map Policy Committee seeks to make independent judgments about future changes or clarifications on its maps, as well as to correct any errors.


The naming conventions of the Paracel Islands on our maps will be revised as follows:


Smaller-scale world maps: Use conventional name - Paracel Islands; omit possession label.
Larger-scale regional, continental, and sectional maps: Use conventional name - Paracel Islands. Expand possession qualifier: Occupied by China in 1974, which calls them Xisha Qundao; claimed by Vietnam, which calls them Hoàng Sa.


These conventions will apply on future printings of our maps, and will be reflected online in short order.

Hành động mới nhất này của NGS đã đáp ứng yêu cầu của lá thư đề nghị do nhóm Người Việt Yêu Nước soạn thảo và kêu gọi kí tên. Cho tới đầu tuần này, lá thư đã nhận được hơn 60 chữ kí.


Danh sách kí tên ủng hộ lá thư đề nghị gửi NGS do nhóm Người Việt Yêu Nước soạn thảo. (ảnh: Tumasic took from the scress)

Sự thay đổi này được NGS hứa là sẽ thực hiện nhanh nhất trên các bản đồ đã phát hành cũng như bản đồ đã công bố online trên trang web.


Bản đồ thế giới đã công bố của NGS với ghi chú "China" ở quần đảo Hoàng Sa. (ảnh: Blog Tumasic)

Trước đó, quỹ Nguyễn Thái Học ( Nguyen Thai Hoc foundation ) ở Hoa Kì đã phát động một cuộc kí tên online phản đối nội dung chú thích ở quần đảo Hoàng Sa và yêu cầu NGS gỡ bỏ nội dung này. Cuộc vận động đã nhận được khoảng 9000 chữ kí online.

Sau khi trao đổi với đại diện quỹ Nguyễn Thái Học, NGS đã đã ra thông cáo báo chí cách đây hơn 1 tuần như đã đưa tin.

Trước nội dung ghi chú này của NGS trên bản đồ thế giới, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga cũng đã phản đối những tại Hoa Kì, NGS không nhận được phản đối này từ Đại sứ quán Việt Nam. Trên trang web của Bộ Ngoại Giao Việt Nam cũng không có nội dung tiếng Anh của tuyên bố này.

Trong bản đồ trên mạng Google Maps của mình, tập đoàn Google cũng đã có những sai sót trong việc thể hiện ranh giới Việt - Trung ở phía Bắc "khiến" Việt Nam "mất" hàng nghìn km2 lãnh thổ.


Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic 
© www.TUMASIC.tk 2009-2010



internet statistics



1 nhận xét:

  1. Nặc danh29/3/10 04:49

    Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa

Petitions by Change.org|Start a Petition »
Kí tên đề nghị Liên Hợp Quốc đổi tên quốc tế của biển Đông từ "biển Nam Trung Hoa" thành "biển Đông Nam Á" trong cách gọi thông thường trên quốc tế.

Thống kê truy cập

Biểu tình:"TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO CÁC NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ"

1. Truyền thông tự do vì con người: Thượng tôn sự thật, Tôn trọng con người, Văn minh - Văn Hoá

2. Giữ gìn màu xanh và an ninh cho Việt Nam

"Gió thổi đốm lửa thành đám lửa; đám lửa thành đám cháy lan tỏa đốt cháy những gì hủ bại, dối trá và đánh bóng những giá trị chân thực. Bạn làm hại nhân dân Việt Nam thì hãy sợ Gió..."

Thông tin, bình luận trên blog Tumasic được tổng hợp, phân tích bởi Blogger Tumasic ( Blogger Gió Wind ) hoặc được đăng lại, trích dẫn từ các nguồn thông tin có ghi kèm theo.

Tumasic không giữ bản quyền bất kì nội dung nào trên blog Tumasic. Mọi người có thể trích đăng lại bất kì thành phần nào trên blog này ở một nơi khác mà không cần hỏi ý kiến, chỉ cần ghi nguồn là "Blog Tumasic" hoặc "Tumasic" hoặc "Blogger Tumasic".

Tumasic có toàn quyền xóa bỏ hay sửa đổi bất cứ nội dung nào theo mong muốn của Tumasic, mong muốn đó phù hợp với các tiêu chí 1. và 2. ở trên.

© Blogger Tumasic 2009-2010

Các địa chỉ truy cập blog Tumasic

www.tumasic.blogspot.com

www.tumasic.tk

www.tumasic.co.cc

Blog chính trị-xã hội...Ra đời ngày 24/11/2009...Bởi Blogger Tumasic © www.TUMASIC.tk 2009-2010

Chân thành cảm ơn Google với dịch vụ Blogspot.com đã cung cấp nguồn lưu trữ cho blog này.

Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhà cung cấp tiện ích mà Blog Tumasic đã sử dụng.

Blogger Tumasic!

Liên lạc

E-mail: tumasic@gmail.com

Yahoo: tumasic (lưu ý, chỉ chat, không gửi e-mail tới địa chỉ này)